Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2008

Myanmar, Tibet - Pai, Travellers Mecca, yên bình và nhộn nhịp

04.04.2008 Pai, 8.50pm

Ngay hôm 02.04, vừa đến Pai, cảm thấy hơi mỏi mệt vì mấy ngày rong ruổi vừa qua trên các vùng đất Tây Bắc Thái. Đồng ý là cũng tranh thủ vì khi đi du lịch thời gian quý từng giây, nhưng cảm thấy sao giống đi "cỡi ngựa xem hoa" quá. Thế là khi đến Pai lúc chiều muộn, thấy dòng sông Nam Pai yên bình, những chiếc cầu tre nhỏ qua sông, những túp lều lợp lá tung-tang đã vàng lại càng vàng hơn khi nhuộm nắng chiều cao nguyên... thế là quyết định sẽ dành nguyên ngày tiếp theo không đi đâu hết, chỉ ra bờ sông ngồi (hoặc nằm) và vô chùa xem Poi Sang Long. Và đã làm như vậy.

Bạn xem thử vài hình ảnh của Pai vào chiều hôm trước trong hoàng hôn và vào sáng hôm sau, khi nắng đổ vàng triền sông hoa vàng rực rỡ, xa xa, những cây bằng lăng nở hoa tím cả 1 góc trời xanh biếc, át cả màu trắng bình dị của một cây hoa trắng kế bên. Sáng hôm đó, mình ngồi một mình đọc sách trong quán vắng bên sông đến gần 11am mới về để xem thử lịch trình của Lễ hội Poi Sang Long trong chùa gần đó. Những khoảnh khắc yên bình trong túp lều tranh của quán, cũng là resort, ngoài kia sông xanh, nắng vàng, hoa vàng bên hiên, cầu tre mong manh qua sông vắng, tiếng dương cầm thi thoảng đây đó... thật khó có được và khó quên.

Pai lúc chiều, muộn và muộn hơn.

Pai sáng hôm sau, ở khúc sông cũ.

Quán cafe vắng, 1 mình khách, không có chủ quán. Ngồi trong quán nhìn ra, hoa vàng bên quán, hoa tím, hoa trắng bên sông...

Bạn có thấy chú chim nhỏ ngơ ngác giữa cồn cát giữa sông. Nhiều chim lắm nhưng không chụp được.

Pai, ở 1 khúc sông khác, bạn có thấy bờ xe nước

Cái chòi mình "tạm trú" đó, ở 1 nhà vườn gần bờ sông. Lãng mạn hí?

Pai có vẻ hơi giống Vang Viêng, nhất là ở bờ sông, nhưng Vang Viêng hoang sơ hơn và thiên nhiên hơn. Pai dù sao cũng đã son phấn ít nhiều, người Thái làm di lịch tốt hơn Lào là chuyện bình thường.

Nhưng Pai không chỉ yên bình ở khúc sông đó - và đến đây cũng có thể bạn hỏi, tại sao lại mâu thuẫn giữa yên bình và nhộn nhịp, chỉ cần xem vài hình dưới đây, bạn sẽ hiểu. Dĩ nhiên là không chỉ có vậy vì entry này (cũng như nhiều entry khác) cũng chưa thể gõ xong trong những ngày lang thang được.

Về phố, nhộn nhịp những ngày vui. Tây đông hơn Á (rất tiếc là cái máy hình của mình sau 2 lần bị chủ nhân làm rơi xuống đất chụp hình ban đêm không được, các bạn cứ xem mờ mờ ảo ảo cũng được).

Bạn có thể thấy các hình ảnh trên có vẻ tương phản, nhưng Pai không chỉ có vậy. Nếu chỉ vậy, Pai không là Thánh địa của dân du lịch. Kể bạn nghe nhé.

Quán cafe "All about coffee" với concept rất hay.

Chùa trên đỉnh núi, nơi chiều về mình lại quay lại ngắm hoàng hôn

Chùa với toàn bộ các tượng Phật được điêu khắc trực tiếp vào các gốc cây cổ thụ.

(... sorry, hết giờ rồi, Singha đang gọi, gõ tiếp sau nhé)!

Wow! Lại 1 weekend một mình nữa rồi!!!

2 nhận xét:

LyMy nói...

Pai trong em lại là sự trẻ trung của cô gái 18, đầy sức sống và đầy sức sáng tạo!!! Vô cùng ngạc nhiên khi một thị trấn nhỏ miền núi lại có được dáng dấp thanh nhã và đáng yêu đến thế!!!

backpackervn nói...

Pai rất đẹp. Mình có cách nhìn khác về Pai & người Thái. Họ rất giỏi làm du lịch và người dân cũng vừa dễ thương, vừa chuyên nghiệp trong công việc này. Ở Thái còn rất nhiều thị trấn nhỏ dễ thương như Pai vậy, Umphang, Mae Sarieng, Mae Sot... mà bpk đã từng đi qua và luôn nghĩ là sẽ quay lại. Đi Thái bây giờ dễ (từ SG đi đường bộ đến BK chỉ mất 28$), chi phí rẻ hơn du lịch trong nước, vấn đề còn lại là thời gian... nhưng chắc chắn bpk sẽ quay lại các vùng đất này.