Thứ Tư, 2 tháng 4, 2008

Myanmar, Tibet - Riêng cho Lễ hội Poi Sang Long

Mae Hong Son, những ngày đầu tháng 4

Poi Sang Long, ngày hội thụ chức "chú tiểu" cho các cậu bé dân tộc Thai Yai hoặc Shan là 1 điểm nhấn khá đặc biệt trong suốt cuộc đời của nam giới Thái. Các cậu bé ở độ tuổi 7-14 sẽ trải qua 1 nghi thức đặc biệt mang tính Phật giáo nhưng nhiều màu sắc tại vùng đất cao nguyên Tây Bắc Thái này. Điều mà các bạn cùng trang lứa ở các tỉnh, vùng khác cũng sẽ trải nghiệm, nhưng đơn giản hơn.

Thờ gian của Poi Sang Long có thể thay đổi theo từng khu vực, nhưng thường lễ hội trong 3-4 ngày. Các cậu bé trước tiên được cạo tóc, sau đó được tắm bằng các loại lá cậy đặc biệt và trang điểm, chăm sóc... như là những viên ngọc (Còn rất dài, sẽ gõ sau).

Sau đó các cậu bé sẽ được cõng trên vai (ngày xưa là cỡi ngựa) các bậc phụ huynh đi thăm các bậc cha ông trong làng để được chúc phúc, tặng quà và các "chú tiểu" cũng sẽ đọc kinh chúc phúc lại ông bà. Cuộc đi diễu hành này rất lý thú. Có dàn kèn trống với các nhạc cụ rất lạ theo suốt hành trình để tiền hô hậu ủng. Các bậc cha anh cõng các bé cũng rất phấn khích, vừa cõng vừa nhảy múa rất ư là hồn nhiên (có lẽ phải tuyển chọn và tập trước chứ mình mà cõng mấy nhóc này, trong trời nắng nóng như thế này đi được vài chục bước là lăn quay ra rồi!!!). Các "nhạc công" là thanh niên làng thay phiên nhau chơi, lúc ngừng chơi thì uống rượu (!) và nhảy múa... rất vui. Đường làng (rất vắng vẻ & thanh bình khi không có cuộc diễu hành) bỗng trở nên rất vui và rộn ràng khi đám rước đi qua.

Sau các đợt đi diễu hành như vậy, các cậu bé tập trung lại chùa. Lễ hội cũng diễn ra tưng bừng tại đây... (Còn tiếp)

.

.

.

Chùa Pang Mu, nơi lễ Poi Sang Long của Ban Pang Mu tiến hành

.

.

.

.

2 nhận xét:

Da Ban nói...

Sao không thấy hình nhạc công uống rượu lúc giải lao?

backpackervn nói...

Hi Ch, Entry này còn chưa xong mà, còn dài và vui lắm. Còn có cả hình người viết uống rượu nữa nhưng vừa uống vừa chụp thì làm không được. Hi Hi