Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2008

Myanmar, Tibet - Thaton, Chiangmai - điểm dừng không định trước

05.04.08 Thaton Village, Mae Ai District, Chiangmai Province

Entry này viết cho ngày hôm qua, ở làng nhỏ Thaton, nơi chỉ có 1 điểm internet duy nhất và bị rớt mạng ngày hôm qua.

Hành trình đến Thaton không định trước và hơi vất vả. Đang ở Pai, Mae Hong Son, về nguyên tắc thì sẽ đến hoặc tỉnh Chiangmai, hoặc tỉnh Chiangrai rồi sau đó mới đi các huyện trong tỉnh. Nhưng kỳ này, vì đang theo con đường chạy dọc (và nhiều lúc trùng) biên giới Myanmar, do đó mới phát sinh cung đường này. Từ Pai đến Thaton phải đổi xe 3 lần. Trước tiên là phải leol lêm xe chạy hướng về Chiangmai, đến ngã 3 Ban Mae Malai xuống xe, đón xe đi huyện Fang của Chiang Mai. Tại Fang lại phải chuyển sang xe khác để sang huyện Mae Ai và sau dó là làng Thaton. Bắt đầu lên xe từ 10.30, đến Thaton lúc 5.30pm và đi hơi cực vì xe nhỏ (giống xe lam ở VN) nên rất nóng - điều mình kỵ nhất. Và cũng có những lúc phải "đứng đường" chờ xe vì không phải vào bến xe. Đã vậy, lại có "bạn hiền" rủ đi CMT vào lúc đó, 1 chiều Thứ Bảy thú vị ở SG nữa chứ. Thế hỏi có "tình hình" hay không.

Đường đi từ Pai sang đến ngã 3 Mae Malai cực kỳ đèo dốc và hiểm trở. Có những lúc xe lên cao và chạy trong rừng, rất lạnh dù là ban trưa. Chắc đi mùa đông thì rất đã. Và có lẽ vậy, cư dân ở đây rất hay trang trí cho nhà, quán bằng nhiều loại hoa đẹp và cả lan nữa, dù chỉ là quán nhỏ ven đường. Rình rập mãi nhưng chẳng chụp hình được vì xe chạy quá nhanh, chỉ đến lúc dừng ở làng nhỏ Maesae để nghỉ trưa 15p mình mới chụp được vài hình.

Nhà ở Maesae, hoa thật nhiều

Mình đứng chờ xe và đi xe chung với các anh chị em người dân tộc Lisu này

Đoạn đường từ ngã 3 Mae Malai đến Fang thì không có gì đáng kể, ngoài việc mình đứng chờ xe và đi xe chung với các anh em dân tộc người Lishu. Và cả chuyện 1 người phụ nữ tốt bụng đi xe nđến Fang đã nhiệt tình hỏi thăm thông tin về xe cho mình đi Thaton. Ngay khi đi thật xa quay lại, vẫn thấy chị nhìn theo và chỉ hướng đi cho mình. Trên đất nước Thailand mình rất hay được giúp đỡ như vậy - và mình cũng học được ít nhiều từ sự nhiệt tình dễ thương của người dân Thái.

Đến Thaton chiều cũng chưa muộn, nhưng vì trời nhiều mây và núi cao bap quanh nên hầu như không còn thấy hoàng hôn nữa. Đi kiếm nhà nghỉ thì rất may lại vào Nam Whan GH, mình không định ở đây lúc đầu, thì lại gặp 1 khu vườn toàn lan nở rực rỡ. Chụp hình, tám với chủ nhà xong ra đường trời đã tối và mất gần cả giờ đồng hồ để đi hỏi dịch vụ thuê xe, vì hiện đang là mùa thấp điểm của du lịch nơi đây nên các dịch vụ hầu như đóng cửa.

Điểm nhấn khi bạn đến làng nhỏ Thaton là dòng sông Maekok, khu phức hợp chùa trên núi và dãy núi bao quanh Thaton với nhiều bản làng dân tộc ít người sinh sống. Maekok bắt nguồn từ tiển\u bang Shan, Myanmar, chảy sang Thái và đổ vào Maekhong (Mê-kông) ở Chiangsaeng (khu vực Tam giác vàng). Như vậy, ngồi bên bờ Maekok mơ về "chiều xuống trên dòng sông Cửu Long, ơi chiều" thì thật là hợp lý. Cũng nhờ Maekok mà Thaton được biết đến nhiều nhờ vào tour du lịch bằng thuyền từ Thaton đến Chiangrai với nhiều điểm dừng ven sông với các làng mạc dân tộc ít người. Ngoài ra thì khách Tây ít thích viếng cảnh chùa, nhất là đây là cụm chùa mới xây (và đang xây), dù rất lớn và hoành tráng. Cô chủ 1 quán bar mình hỏi thông tin nói rằng sau lưng tượng Đức Phật ở tầng thứ 9 (chùa có 9 khu quần thể chia làm 9 tầng) là Myanmar - mình nghĩ là sẽ cố gắng "mò" lên đó.

Dòng sông Maekok.

Bãi cát ven sông là "bãi biển" của dân địa phương.

Quần thể chùa nhìn từ cầu dưới chân núi

Vườn của Nam Whan GH

Hỏi thăm xe cộ hoài chẳng được. Mình ra quán ven sông ngồi. Quán này thật chán, chỉ có 1 mình mình là khách và sau đó mình mới biết tại sao. Quán dù tệ nhưng bán rất mắc. Do vậy ngồi một lúc mình đứng dậy ra về. Đi lơn tơn phố phường, qua cầu bên kia sông chợt nghe tiếng guitar thùng văng vẳng đâu đây. Theo tiếng nhạc đến nhà hàng của KS Thaton Chalet ngay dười chân cầu bên sông. Dàn nhạc chỉ có 1 nghệ sĩ vừa chơi guitar vừa hát những bản tình ca nổi tiếng thế giới những năm 60-70 thật lãng mạn. Quán chỉ có 5 người, 2 người địa phương, 1 cặp bô lão khách Mỹ và mình. Nhưng rồi 4 người kia lần lượt về trước, còn lại 1 mình và anh chàng nhạc sĩ. Dù thật thích nhưng cũng rất ngại, nhưng biết làm sao bây giờ. Không lẽ chạy lên kêu người ta ngừng chơi. Thôi kệ, co như lần đầu tiên trong đời mình được phục vụ "kiểu quý tộc" như thế này. Khuya, nhạc sĩ nghỉ, tính tiền xong phục vụ cũng nghỉ, chỉ còn mình ở quán (vì quán nằm trong khuôn viên KS nên phục vụ không cần dẹp). Thật lâu.

Rời quán, trước khi về GH định làm 1 vòng cho nó "làm ra vẻ thể dục" vừa tiêu bớt tý xíu carbohydrate vừa hấp thụ. Đi lơn tơn qua 1 quán bar (là 1 túp lều tranh) ven đường có tiếng chào của mấy thanh niên Thái, mình cũng chào lại và đi luôn. Không ngờ lúc quay về, lại "bị" chào và kêu vào. Th6e là mình cũng vào ngồi, tám và bổ sung thêm carbohydrate dạng lỏng. Đến gần 2pm mới về. Thế là tiêu tan ý định sáng mai dậy sớm leo lên núi, thăm chùa và ngắm bình minh!!!

Nói vậy chứ sáng hôm sau mình cũng ra khỏi GH lúc 8am, bắt đầu hành trình "trekking" lên núi. Và hôm nay, cũng như hôm ở Kampheng Phet, mình đã "vượt lên chính mình" khi đi được đến tầng thứ 9. Trở ngại duy nhất không phải đường dài hay đồi dốc mà là nắng nóng - điều mình rất kỵ và luôn làm mình mệt mỏi và khó chịu. Lúc ở tầng thứ 7, nhìn sang mấy ngọn núi xa xa thấy tầng 9 mình thật oải vì đã quá mệt khi lê thân đến được tầng 7 ("tầng" ở đây là do mình dịch từ chữ "level" chứ không phải là từng tầng lầu. Mỗi "tầng" như vậy là 1 cụm tượng Phật nằm ở 1 ngọn đồi (hoặc núi) khác nhau trong cả dãy núi). Ngần ngừ hoài, cuối cùng "thử" và mình đã lên được tầng thứ 9. Như vậy là đã đi bộ lên và xuống núi từ khoảng 7am đến gần 11.30am mình mới xuống chân núi. Vừa tập thể dục, vừa tiết kiệm được tiền thuê xe, thật "đáng đồng tiền bát gạo"!

Cập nhật vài hình ảnh ... entry này sẽ được viết tiếp sau này khi về SG.

Moommy's Word nói...

1 entry ý nghĩa , đi là để mở mang ...

Domo nói...

Nhng hinh anh va text that dep va hay, chac anh khg nho toi, toi la Qng ban moi cua anh Chung. Nhung bai viet nay that la thu vi va hy vong duoc doc hieu nua. Anh Chung dang cho toi tham quan Dat Mui !

Rat dep va hay ! Great trip.