Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2008

India - Mumbai ngày binh biến. Chạy dài từ Jaisalmer-Jodhpur-Udaipur-Mumbai

Mumbai 1.12.2008

Mình lại sắp lập kỷ lục tiếp nữa rồi đây. Kỷ lục của những ngày giờ vật vã trên những chuyến tàu xa, những đêm lấy ghế xe, sàn tàu làm giường ngủ nơi khách sạn.

Tính từ đêm 23.11 rời Delhi đi Agra đến nay, và cả chuyến xe đêm nay đi Goa, như vậy là từ ngày 23.11 đến ngày 2.12 mình chỉ có 2 đêm ngủ ở nhà nghỉ, 1 đêm ở Agra (Taj Mahal), 1 đêm ở Jaipur. Còn lại là... ôi trời.

Còn về kỷ lục đi xe, chắc mình sắp phá kỷ lục chuyến xe 38h đi từ Sumatra qua Java (Indonexia) cũng như chuyến tàu Chengdu-Lasha 45h rồi. Tính từ đêm rời Jaisalmer, mình đã đi như sau:

29.11 - Jaisalmer 10.30pm-Jodhpur 4am

30.11 - Jodhpur 5.30am-Udaipur 12.30am

30.11 - Udaipur 3.30pm-Mumbai 10am

1.12 - Mumbai 5.30pm-Goa 8.00 am (dự định)

Như vậy là gần 50h trên tàu xe. Ka Ka Ka, chắc cạnh tranh nghề làm mắm của bà con ngư dân nước nhà quá rồi.

Đúng ra là mình không chạy tuốt tuồn tuột thế. Dự định là sẽ dừng ở Udaipur và Mumbai, nhưng Udaipur thì quá tệ, còn Mumabi thì tên bay đạn lạc... thế nên mỗi nơi chỉ dừng vài tiếng chạy tới chạy lui ngó nghiêng tí chút rồi lại lên đường. Chưa kể ở Mumbai sáng nay, mất gần 2h trong cái nóng nực, bực bội vẫn không mua được vé tàu, cuối cùng phải mua vé xe để tiếp tục hành trình "ướp mắm" của mình.

Udaipur.

Theo LP, Udaipur có "tòa lâu đài lạc từ cõi thần tiên" cũng như nhiều cảnh đẹp, di tích khác... nhưng đến nơi mình vô cùng thất vọng và quyết định tiếp tục lên đường. Cái hồ thần tiên đó bây giờ chẳng hơn kên Nhiêu Lộc mấy tý, tòa lâu đài vẫn ở giữa hồ và ở giữa những đám tảo đỏ, rêu xanh, rác rến nổi lềnh bềnh... người dân thì không thân thiện, phố phường bẩn...thế là lên đường.

PB300889 by you.

Udaipur

...

Mumbai.

Tính ra, binh biến chỉ mới vừa chấm dứt hôm qua. thế nhưng chẳng thấy dấu hiệu gì ở Mumbai, thành phố "hoa lệ" nổi tiếng này. Mình phải để chữ "hoa lệ" trong ngoặc kép vì Mumbai giờ cũng bụi bẩn, ngổn ngang phố xá, kênh thúi, đường phố chật chội... chỉ có khu Colaba là hơi đỡ đỡ một chút nhưng vẫn cho mình 1 cảm giác "bẩn bẩn" thế nào đó.

Đường xá đông nghẹt. Kẹy xe mọi nơi. Taxi dù chém chặt lung tung. Chen chúc ở ga gần h mua vé sau bao nhiêu thời gian trên tàu xe làm mình mệt mỏi với Mumbai vô cùng. Tuy vậy cũng tranh thủ đến Colaba - khu trung tâm du lịch (chứ không phải trung tâm kinh tế như một số báo nước nhà đưa tin) và KS Taj Mahal Palace để xem sao. Hôm trước, có bạn hỏi mình có sao không, mình rất cảm ơn nhưng cũng chia sẻ tý chút. Ở Taj Mahal, np7o bọn khủng bố ngắm đến, là KS dành cho khách du lịch, nhưng cho khách giàu có với giá phòng TB khỏang 400US$/đêm, bằng cả gần 20 ngày ăn chơi của mình ở Ấn Độ thì chắc chả bao giờ mình hẻo lánh tới đó.

KS bây giờ rào kín, chỉ có cảnh sát và phóng viên vào trong đó. Bên ngòai là đám người hiếu kỳ đứng chỉ trỏ, tám... trong đó có mình. Gần đó (khỏang 100) là Sở cảnh sát cũng với rất nhiều PV đừng chờ bên ngòai...

PC010943 by you.

PC010905 by you.

Một số tòa nhà đẹp ở MB

PC010908 by you.

Đường phố vẫn đông nghẹt

PC010917 by you.

PC010915 by you.

PC010920 by you.

KS Taj Mahal và đám nguờ hiếu kỳ bên ngòai

PC010927 by you.

PC010923 by you.

Trụ sở cảnh sát ở MB

Lang thang, tám, chụp vội vã mấy tòa nhà đẹp của kiến trúc xưa của Mumbai (đẹp thiệt) mình phải chui vào 1 quán bar ngồi. Ôi trời, đã bao lâu rồi mới được thư giãn ở 1 quán bar máy lạnh trong cái nóng nực khó chịu, cảm giác thật dễ chịu làm sao. TV cứ liên tục phát tin về bạo động Mumbai chỉ trăm mét ngòai kia...

PC010945 by you.

Bờ kè ở Mumbai

Bên ngòai, cuộc sống ồn ào của Mumbai vẫn hừng hực chảy.

...

Còn mình, giờ ra bến xe, tiếp tục hành trình "ướp mắm' lên đường đi Goa, chuyến xe hứa hẹn 14-15h.

Hẹn gặp các bạn ở vùng đất "thiên đường hippy"....

Footprints nói...

mấy hôm nay không vào mạng được, nghe tình hình bất ổn mà chỉ có thể hỏi thăm bạn qua một blogger khác, mừng khi thấy bạn vẫn bình an và tiếp tục hành trình ướp mắm, chúc may mắn nhé!

backpackervn nói...

Cám ơn bạn! Đã xong hành trình "ướp mắm" vì đã thành mắm xong xuôi hết trơn rồi!

Chou nói...

Mumbai giờ có dơ như SG hông anh? Nó có những tòa nhà rất đẹp!