Thứ Năm, 13 tháng 12, 2007

Những ngày lang thang - Vientiane, Vang Vieng, Vientiane

Thế là mình lại quay lại đất Lào hiền hòa, sau vài ngày chia tay ở Savanakhet.

Như đã dự định trước, mình sẽ không về ngay Vientiane mà sẽ rẽ ngược lên Xieng Khoan (Công viên Bãi Phật - CVBP), nằm cáh VT 24 km và cầu Hữu Nghị 5km. Thế là sau khi qua cầu, cửa khẩu mình vác balo đi ra đường đón xe bus, vừa may vừa đến nơi, đang trả giá với bác tài tuk-tuk thì chiếc xe bus số 14 chạy đến, thế là leo tót lên xe (tiết kiệm được 1/10). Thật tình, mình cũng đã đến CVBP một lần vào chuyến đi trước nhưng lúc đó mình chưa đọc nhiều, cũng như chưa biết rằng có 1 CVBP thứ II ở Nong Khai. Lần này mình muốn đến, có nhiều thời gian hơn để chiêm nghiệm, cũng như so sánh cả 2 công trình. Con đường đầy bụi đỏ, nhìn sang bên kia sông là thành phố Nong Khai của Thailand sầm uất và hoành tráng hơn rất nhiều.

CVBP ở Xieng Khoan vẫn như xưa. Vẫn những tượng hoành tráng. Tuy về độ cao không to lớn bằng các tượng bên Thái nhưng mình thấy bức tượng Phật nằm hoành tráng vẫn "hay hay" hơn và đặc sắc hơn (theo thiển ý của mình). Và 1 điều hay nữa là các bức tượng ở đây đều quay lưng xuống sông Mekong, thay vì nhìn xuống như các bức tượng bên Thái.

Lang thang trong CV cả buổi, leo lên Mô hình "Thiên đàng Địa ngục" trên cao ngồi ngắm trời mây sông nước đã, chun xuống, lang thang ra bờ sông uống Beer Lào,... nhớ chuyện xưa cảnh cũ, ... rồi chiều cũng buông, lên đường về, cũng bằng chuyến xe bus No 14 về đến bến Talat Sao (bến xe trong Trung Tâm, gần chợ Sáng) và về thẳng khu GH cho dân balo, gọi điện cho B., 1 người bạn Lào đã quen trong dịp lang thang Đông Dương kỳ trước, B hẹn sẽ đến pick-up đến nhà bạn gái của P, rất tình cờ P. và cô bé đang chuẩn bị bữa tối. Thế là xong khâu chuẩn bị cho buổi tối (ăn chơi) hôm nay ở Vientiane nhé.

Công viên Bãi Phật ở Lào.

Bức tượng Phật nằm nổi tiếng (hay gặp trong các postcard) của CVBP Xieng Khoan và các cụm tương trong vườn tượng.

Sông Mekong, nhìn từ Lào sang Thái và bạn có thể nhìn "Nhà tưởng niệm" bên kia sông của Nong Khai, Thái.

Một chùa giản dị bên Lào, trên đường đi CVBP.

Tối đó B. đến GH đón mình qua nhà "bà xã tương lai chơi". B. người gốc Phonsavang (Cánh đồng chum), năm ngoái gặp và giúp đỡ mình rất nhiều trên chuyến xe đi Cánh đồng chum của mình. Đợt đó, cũng có đến nhà B. chơi, vì B. về là để làm đám tang cho anh trai. Mình cũng đã ở nhà B. một buổi tối, lê la và "tám" khắp nơi với rất nhiều bà con của B.

Bữa cơm tối giản dị của người dân Vientiane. Hôm đó B. bị bịnh không uống được thế là cô bạn gái dễ thương của B. phải "tiếp khách", hết beer Lao rồi đến Lao Lao (rượu gạo) làm mình cũng "ngất ngư con tàu đi". Bố vợ tương lai của B. là Pathet Lào, đã từng ở đi bộ đội ở VN từ những năm 51-52 đến đầu những năm 70. Thế là khách và chủ nhà ngồi "tám" trong lúc cặp "uyên ương tương lai" chuẩn bị cơm nước. Có cả cô bé (xíu) hàng xóm dễ thương cũng chạy sang chơi. Cơm nước (và bia rượu) xong, mấy anh em lên xe đi That Luang chơi, vì đang có hội chợ ở đó. Mọi người đang hồ hởi chuẩn bị cho Bun That Tluang vào đúng 20.11 (mình lại bị lỡ mất rồi, vì phải về VN đi Đồng vằn, hic hic...).

Hội chợ thật vui. Đến nơi mình chủ động tách ra đi riêng, để cho đôi trẻ còn tâm sự nữa chứ. Mình sẽ giới thiệu các món ăn và các trò chơi trong HC nhé. Có dịp sẽ cập nhật thêm hình ảnh và thông tin đa dạng ở các hội chợ ở Lào mà mình đã lang thang suốt, từ Luang Prabang đến Pakbeng, ... Vientiane,... Món ăn trước nhé!

Hấp dẫn không, các món ngon từ côn trùng, chặp chặp, măm măm...

Và còn nhiều món nữa nè, đặc biệt là món nướng...

Và đây là hình ảnh của các trò chơi trong Hội chợ, giống như ở các tỉnh lẻ ở Việt Nam nhiều năm trước.

Các trò chơi đu quay, ném chai, ném vòng, ném thau, phóng phi tiêu bong bóng... rất vui và rất nhiều người tham gia.

Sau khi rời hội chợ, cả nhóm kéo ra bờ sông Mekong ngồi chơi, làm vài ve xong đôi bạn trẻ phải về sớm vì nhà xa, bỏ lại khách chơi vơi với dòng Mekong đêm huyền hoặc và những chai beer Lao quyến rũ. Thật "đáng đời". Và đêm Vientiane rồi cũng qua, dù mình chưa đến được quán Mekong Riverside, nơi đã từng ngồi "suy gẫm" trong lần thăm Vientiane năm ngoái. Không sao, hẹn sẽ gặp lại Vientiane sau khi trở về từ Vang Vieng, còn nhiều dịp mà.

Sáng, lang thang cafe cà pháo, trong thời gian chờ xe đi Vang Vieng, mình có thuê xe đạp đạp lòng vòng phố phường, lên cả Patuxay, That Luang... nhưng sẽ cập nhật những hình ảnh đó sau (với những hình sẽ chụp sau khi từ Vnag Vieng về luôn 1 thể, tránh lắt nhắt). Đi Vang Vieng có 2 cách, ra bến xe Talat Sao đi chung với ngươi dân (25.000k) và book vé đi air-con bus (60.000kip) tại GH. Vì lười và nghĩ rằng đi air-con tốt hơn mình mình đã book từ GH, đây là sai lầm, vừa tốn tiền, vừa tốn thời gian vừa nóng nực hơn cả đi xe bus công cộng. Lý do: tốn tiền (nhìn trên sẽ thấy); tốn thời gian: vì phải chờ khách Tây "thu gom" từ các GH, KS khác nhau nên trễ hơn 1h so với giờ niêm yết (trong khi đó xe bus công cộng cứ đúng giờ là chạy - đã "thực nghiệm trên chuyến xe về từ Vang Vieng); nóng nực hơn: vì xe máy lạnh (cửa bịt bùng) mà khi máy lạnh kém hoặc không hoạt động thì còn tệ hơn cả xe bus công cộng trống huơ trống hoác nhưng được cái gió lồng lộng. Dù sao cũng đến Vang Vieng vào buổi (lỡ cỡ) chiều.

Điều đầu tiên khi đến Vang Vieng là tìm nơi sửa Memory stick (dĩ nhiên là sau khi tìm GH). Và điều này làm mất gần như phần còn lại của buổi chiều. Điều này thật sự đáng tiếc, chỉ biết được sau khi sửa máy xong, lội xuống bến sông, và choáng, trước cảnh đẹp như tranh vẽ của Vang Vieng.

Bờ sông lau trắng, chiếc cầu nhỏ lắt lẻo bắc qua sông, núi đồi chập chùng, mây trắng hững hờ, dòng sông xanh vắt... Vang Vieng đẹp như tranh vẽ, như một bài thơ. Giờ mình mới hiểu tại sao "bọn Tây" balo yêu thích VV đến thế. Chưa kể đến sự yên bình (và náo nhiệt ở khu balo); các dịch vụ du lịch trekking, carving, tubing, kayaking, rafting... rất hấp dẫn ở đây. Thế là mình 'xông xuống" bờ sông, sau khi tí tở chụp những tấm hình muộn về hoàng hôn, bờ sông lau trắng... "phi thân" sang bên kia sông kiếm một băng ghế ngay ngoài trời, bên bờ sông và gọi beer Lao, chơi đùa với các em bé Lào vô cùng dễ thương một tý, xong nằm ì ra ngắm sông, ngắm trăng... đến sau khi tối mờ mịt mới về. Hành vi này cũng được lập lại và ngày hôm sau. Chắc chắn mình sẽ quay lại nơi này, thư thả hơn và sẽ lại ra nằm trên bờ sông ngắm sông, ngắm trời, ngắm trăng... nữa.

Hình chụp bờ sông VV chiều muộn hôm trước.... ...

... và hôm sau, nắng vàng lóng lánh trên sông xanh, chiếc cầu tre nhỏ, những mái nhà tranh, cờ lau trắng bay phất phới, mây lãng đãng trôi, hờ hững vướng trên những ngọn núi... hình ảnh vẫn không diễn tả được nhiều.