Thứ Tư, 26 tháng 12, 2007

Những ngày lang thang - Vientiane-Vangvieng-Vientiane 2

"Chia tay" Nam Song (con sông ở Vangvieng) vì trời đã tối, ngược lại lên phố tìm nơi ăn chơi. Kế hoạch đã được lập rõ, khoảng từ 7-10pm sẽ "ăn chơi" khu Tây balo, sau đó sẽ vào Moon Club, nơi duy nhất dành cho cư dân trẻ địa phương. Thông tin này được kiểm chứng với chủ tiệm net (cũng còn trẻ) nơi sửa memory stick lúc chiều.

Buổi tối ở khu balo của Vangvieng thật vui và nhộn nhịp, nhưng hầu như không có ai đi một mình (!). Mình cũng chẳng quan tâm đến việc này, chui vào một quán đông đúc bên đường ngồi đánh chén. Có lẽ sau chuyến đi này mình sẽ là chuyên gia về món Pad Thai phổ thông của cả người Thái và Lào mất. Của đáng tội, đây cũng là món đặc sản, phổ thông và tương đối thích hợp cho cả Tây Ta... nhưng bị mỗi tội là ít rau xanh quá. Dù sao thì cũng là món phù hợp với vài chai beer Lào (mà hình như món nào cũng vậy). Ngồi chơi (1 số quán ở Vangvieng này rất lạ, ghế ngồi hoặc nằm đều được, phục vụ khách có nhu cầu ngồi lâu xem các series truyền hình), xem phim (không hiểu gì hết), nhìn người,... đã đời rồi lang thang vào chợ đêm (thỉnh thoảng nghe tiếng Nghệ An, Hà Tĩnh đâu đó) xem các trò vui (cũng giông giống ở Hội chợ ở That Luang, VT)... lang thang tiếp vào Moon Club uống bia, xem các bạn trẻ Lào nhảy nhót. Về, lại lang thang tiếp trên phố khuya Vangvieng, hàng quán đã đóng cửa gần hết chỉ còn vài quán bar đông nghẹt tụi Tây (làm hết muốn vào) và những tốp Tây (cũng đã tưng tưng) lang thang trên đường. Về ngủ thôi, lấy sức sáng mai đi tour trekking, carving, tubing... chứ.

Các bạn trẻ Lào trong The Moon Club (có các tên thấy mình ngồi một mình đã sang cụng ly và "tám") - Hình ảnh các cô gái bán hàng thật thoải mái, thật Lào cũng như gương mặt buồn hiu vì vắng khách chơi game của chú bé... thật dễ thương.

Sáng hôm sau, dậy sớm lang thang xuống sông (chụp các hình đã post trong entry trước). Gửi các bạn xem một số hình về bình minh trên đỉnh núi ở phố ngái ngủ cũng như phố "mù sương" vì khói nướng buổi sáng ở Vangvieng nhé.

Phố núi sáng sớm và "món gì cũng nướng" của các bạn Lào

Sau đó mình lên đường đi tour trekking, carving và tubing, thật thú vị. Chỉ còn thiếu kayaking, lần sau sẽ đi tour kayaking về Vientiane luôn, vừa đỡ tốn tiền xe (!) vừa được thả dọc theo sông thật đã. Chiếc xe pick up đưa nhóm đến khúc trên của dòng Nam Song, thật đẹp và nên thơ. Sau đó xuống xe đi thăm các hang động của Vang Vieng, động Elephan (vì có thạch nhũ giồng con voi), động Loup, Hoi (đi sâu vào trong sẽ có hồ nước giữa động), và thật thú vị khi đi tubing vào trong động Nam (vì nước ngập gần cửa động, thuyền không vào được). Các động ở đây đều không có đèn xanh đỏ lòe loẹt như ở Việt Nam, HDV và khách chỉ dùng đèn pin, đặc biệt ở Tham Nam (động nước) phải dùng đèn dạng water-proof. Thật thú vị khi vào giữa động, theo gợi ý của HDV, cả nhóm nhảy xuống bơi và anh chàng HDV đột ngột tắt đèn. Nước lạnh ngắt, hang động tối thui, mọi người la hét ầm ĩ.... thật ồn ào và vui. Sau khi đi thăm các động, chương trình kế tiếp là đi trekking xuyên rừng thăm các làng dân tộc ít người, dịch vụ này thì ở đây kém hẳn ở LPQ hoặc ở Tây Bắc VN nên cũng chẳng thích thú mấy, có điều đi qua các cánh đồng lúa chín vàng nằm lọt giữa các núi đá vôi sừng sững cũng thật thú vị. Chuyến đi dừng lại ở một bến sông, mọi người lại tubing tiếp, thả xuôi dòng Nam Song về đến Vang Vieng, dọc đường có rất nhiều hàng quán dọc bờ sông. Vừa nằm trên tube thả trôi theo sông, nắm trời trăng mây nước, thêm chai beer Lào .... Nếu không đi, bạn không thể hình dung nó sẽ "Đããããã..........." như thế nào!

Sông Nam Song, khúc sông cách Vangvieng khoảng 10km - quá đẹp, Khúc xương voi (lúc đầu cứ tưởng xương khủng long vì ở Savan có dấu tích của khủng long!!!) ở 1 GH, Động Elephant (bạn có nhìn thấy chú voi?), Hình ảnh nhóm đang Trekking và Tubing (ở VN gọi là các phao bơi), chỉ có mình là tên Châu Á duy nhất (hì hì...), Cánh đồng lúa vừa gặt ở Lào và Các em bé dân tộc H'Mong, Lào Lum... ở Vangvieng ...

Chiều xuống, lại ra bờ sông nằm tiếp, dĩ nhiên là không thiếu beer Lào được (!). Thật khó quên những khoảnh khắc tuyệt vời ở Vangvieng này. Tối, lại như hôm qua, chỉ khác quán, khác món và khác bạn "tám" trong The Moon thôi, nhưng phải về ngủ sớm (1am) để sáng mai dậy sớm đi thăm các chùa (mà mấy hôm nay mê cái bờ sông quá chưa đi được, cảm thấy áy náy!!!) và đi chuyến xe sớm về lại Vientiane.

... và hình ảnh hoàng hôn bên sông (lần 2) từ lúc nắng còn vàng như mật trên sông đến lúc nắng xanh, sông xanh và sông đen lung linh huyền hoặc ở Vangvieng.

Sáng sớm, ra đi lúc nhà nghỉ còn đèn, các chú tiểu còn đang chuẩn bị đi khất thực và sương còn mờ trên phố..

Và Vientiane đây rồi, đã thấy thân quen rồi, đã biết đường vác balo đi bộ về khu nhà nghỉ, tiết kiệm tiền đi tuk-tuk. Đến nhà nghỉ, đặt vé về HN xong xuôi, thuê xe đạp bắt đầu hành trình lang thang thăm thú lại Vientiane.

Patuxai ở Vientiane.

That Luang, vàng rực rỡ dưới trời xanh mây trắng, và ngôi chùa cũ kỹ, khiêm tốn ở cạnh That Luang, nơi các tín đồ đang nấu món gì đó, hỏi nhưng không biết!

Chú tiểu ngồi trong chùa - sao giống hình đã chụp ở Mukdahan Tháiland quá, về hình ảnh, góc độ...

Một góc Vat Sisaket

Cung Văn hóa quốc gia Lào ở VT

That Dam,

Trong chùa Wat Si Muang, nơi mình có thêm 1 vòng chỉ tay.

Các em bé đang "chơi" với một con chuột!!!!

Nhà hàng Mekong Riverside, nơi đã ngồi mùa Pimai năm ngoái. Bên kia sông là Si Chiangmai của Thaliand. Đầu tháng 11, ở vùng Cửu long nước lũ vẫn còn tràn nhưng sông Mekong ở đây đã rất cạn.

Và kết thúc bằng một buổi chiều miên man với món Lab đặc sản của Lào, với beer Lào tràn trề như sông bên cạnh (!), với việc đắm vào nắng gió Mekong miền thượng... ở NH Mekong Riverside, trước khi lên xe về VN, với những câu chuyện thật khác hẳn. Chia tay Vientiane bằng hình ảnh cửa khẩu Nam Phao và hẹn gặp các bạn ở VN nhé!

Bình minh trước cửa khẩu, nơi xe dừng lại nghỉ đêm vì đấn nơi quá sớm, chuẩn bị vào khu cửa khẩu.

Cửa khẩu Nam Phao, bên kia là Cầu Treo của VN. Chào đất Lào với những con người hiền hòa, chân chất và những vùng đất đẹp như tranh vẽ. Hẹn sớm gặp lại!

Không có nhận xét nào: