Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2009

Quỳnh

10.05.09 - Đà Lạt những ngày mưa gió, những ngày quỳnh...

Trời ơi là yahoo nó khùng.... edit thêm hình mà nó làm mất tiêu cả đống hình đã post hôm trước!!! Chán!!!

Tháng 5 về, những cơn giông đã ùa về phố núi, mưa gió chập chùng trên những con đường đồi núi cũng chập chùng. Những con phố tím ngắt phượng tím, trắng hoa ban, ... chỉ mới tháng trước đây giờ đã xanh ngăn ngắt lá. Hoa đã tàn úa cuốn theo gió mưa để chờ những ngày vui nắng ấm mùa xuân. Nhưng, những ngày mưa tháng 5 này lại là mùa hội của 1 loại hoa đặc sắc, quỳnh, ở Đà Lạt

Đã lỗi hẹn với mùa hoa quỳnh Đà Lạt 3 năm rồi. Cũng chỉ vì những tháng ngày tháng Tư luôn bị kéo theo những mùa hội hè Bun Pimai, Songkran, những ngày tháng lang thang xứ người... Còn nhớ năm rồi, về lại quê nhà sau khi quỳnh trong vườn nhà bạn đã nở sạch sẽ, năn nỉ bạn, bạn nhiệt tình chạy xe giáp vòng Đà Lạt, hỏi bạn bè, người thân... nhưng chẳng còn nụ quỳnh nào còn sót. Coi như là mình vẫn chưa có duyên với hoa quỳnh. Nhưng có lẽ nào, mình lại tệ đến mức không có lòng yêu mến hoa? "...Từ đó hoa Quỳnh chỉ nở về đêm cho những ai có lòng lân ái: "Khi xem hoa nở, khi chờ trăng lên...". Trích từ net - Sự tích hoa quỳnh. Do vậy, mùa quỳnh năm nay, mình ở quê nhà cày cuốc, bạn lại đi lang thang xứ Ai Lao cả nửa tháng, làm mình cũng lo là sẽ lỡ hẹn thêm một mùa quỳnh. Nhưng may thay, bạn vừa về chỉ vài hôm, đã có tin nhắn "Khoảng cuối tuần này, quỳnh sẽ nở độ 40 chục bông". Vậy là lại nhảy dù, lên đường đi Đà Lạt. Khởi hành lúc 11 giờ đêm tối thứ 7, có 1 ngày rong chơi Đà Lạt để chờ quỳnh khi đêm xuống. Và khi những cánh quỳnh sau khi cống hiến những hương hoa chắt lọc cả một đời hoa, bắt đầu run rẩy tạ từ... sẽ nhảy lên chuyến xe khuya ngày Chủ Nhật, để về lại Sài gòn, để tiếp tục cấy cày.

Post hình lên trước nhé. Vì hình quá đẹp không thể không chia sẻ. Gõ sau.

P5100536 by you.

P5100518 by you.

P5100509 by you.

P5100646 by you.

P5100672 by you.

P5100904 by you.

Rong chơi cả 1 ngày. Đà Lạt vẫn là miền đất dễ mến dù đã thay đổi khác xưa quá nhiều. Thôi thì gạn đục khơi trong, chỗ nào còn yên bình còn đẹp thì đến, tránh những phố đông tấp nập....

P5100995 by you.

P5100907 by you.

Hoa tinh khiết quá - khó có thể nói lời nào khác. Giờ trong vườn đã ngập hương quỳnh.

....................................

...................................

Nhưng bạn ơi, những tấm hình đẹp nhất, thể hiện được vẻ đẹp tinh khiết và mong manh của quỳnh mình vẫn chưa post lên. Sẽ post sau cùng, khi entry này hoàn tất. Chờ xem, bạn sẽ tin mình!

Thông tin ngoài lề, những hình này, được chụp với sự trợ giúp của Laolao (rượu trắng Lào, nấu từ nếp, chỉ có 50 độ cồn thôi) mà bạn đã nhọc công khuân vác từ Xiengkhoang (Cánh đồng Chum), Laos PDR về. Nhờ vậy, hình như kỳ này hình như mình chụp hình lên tay (tự sướng!). Cám ơn bạn đã vất vả đem rượu (hay cồn) từ Lào về và đã mời "siêu quậy" mình lên thưởng ngoạn hoa quỳnh nhé!

Về chuyến đi Đà Lạt kỳ này, cũng đủ hình ảnh cho 2 entry khác về "Hoa" Đà Lạt. Giới thiệu tý xíu bên dưới. Hẹn ở entry sau, sau khi đã xong entry này....

Chờ xem, bạn nhé!

..........................

Bây giờ, tiếp tục nhé!

Quay lại câu chuyện quỳnh. Chuyến xe đêm, cũng chuyến 11pm như nhưng hôm nay chạy chậm hơn, lên đến Đà Lạt khi trời sáng toét, hụt mất 1 bình minh rực lửa trên hồ Xuân Hương. Đành lang thang quanh chợ sớm, len lỏi giữa những hàng rau quả mướt xanh Đà Lạt, và đặc biệt những hàng bông nhiều màu sắc, chỉ được phép xuống đường lúc sáng sớm.

Quăng đồ đạc, giải quyết vấn đề bao tử xong là đến ngay vườn quỳnh, để ngắm những nụ quỳnh và xem có cần gì chuẩn bị cho đêm quỳnh hay không? Hung tin là mấy hôm rồi mưa và lạnh quỳnh sẽ không nở 40 bông mà chỉ vài bông. Bạn báo với giọng buồn buồn. Nhưng với mình, OK. Vài bông là được rồi, chỉ sợ không có bông nào thì mới là tin dữ. Soi mói mấy nụ quỳnh to to để chắc chắn rằng đêm nay nó sẽ nở, yên tâm, khoảng 6-7 nụ sẽ mãn khai đêm nay. Lang thang trong vườn với bao nhiêu là cỏ cây hoa lá lạ, lại tiếp tục lên đường lang thang.

Những vũ khúc quỳnh

Đà Lạt tháng 5 buổi sáng nắng rất gắt. Vừa mới qua mùa 30.4 nên Đà Lạt rất vắng, các quán café cho du khách ở con dốc gần chợ vắng tênh. Cứ lang thang mãi đến quá trưa, lò dò ra Thủy Tạ ngồi hóng gió. Và chờ mưa về.

Trời Đà Lạt tháng 5 rất lạ. Sáng, trời xanh trong vắt, mây trắng nõn nà, nắng gắt. Trưa, mây nõn biến thành mây xám xịt, che kín đất trời. Gió sũng hơi nước kéo về. Và đổ mưa, dồn dập, lúc khoan, lúc nhặt. Ngồi ở Thủy Tạ, bên ngoài, dưới bóng liễu và mấy chiếc dù, ngắm mưa trên mặt hồ thật đã. Mưa lúc dày, lúc mỏng lúc mờ mịt cả mặt hồ. Những giọt nước li ti bay ướt cả người, với sự hỗ trợ của những giọt nước tí tách từ lỗ thủng của cây dù. Gió bây giờ lạnh hơn, có lẽ là nhờ sự trợ giúp của beer rất lạnh, vì có cả 1 ly đá to đi kèm. Trời mưa, lạnh, gió lạnh, ướt, ngồi bên hồ, beer lạnh ngắt, thi thoảng giọng liêu trai của KL, LUP chen qua được tiếng mưa ru hồn… cảm giác bồng bềnh!

Rồi chiều về. 5.30pm nôn nao đến nhà bạn sau khi đã chén đẫy bụng ở Lệ Dung. Đã vậy, ở Lệ Dung, qua cửa sổ, chợt thấy nhà bên có mấy nụ quỳnh gần nở, rất to nên càng nôn hơn vì sợ rằng đến muộn, bị hụt không xem được quỳnh khai hoa. Thế nhưng ở nhà bạn thì quỳnh vẫn còn e ấp, vì mưa lạnh, như bạn nói. Thế là cả đám bắt ghế ngồi xung quanh mấy cái nụ quỳnh, rồi chen lấn, xô đẩy nhau để giành quyền ưu tiên chụp hình. Và quỳnh bắt đầu nở, như bạn đã xem.

Vườn đêm đã ngát hương quỳnh. Màn kế tiếp, sau khi đã chụp chán chê bao nhiêu góc cạnh, từ lúc quỳnh chúm chím, đến e ấp, đến khai hoa, đến mãn khai… xoay quanh 6 cái hoa quỳnh, là thưởng ngoạn hoa quỳnh với Laolao, 50 độ cồn, đem về từ Cánh Đồng Chum, trong hương thanh khiết của quỳnh. Rồi thi thoảng đứng lên vác máy đi chụp hình tiếp. Hình chụp lúc lưng tưng hình như lại đẹp hơn.

Đêm trôi thật nhanh. Mới đó đã gần 12pm, quỳnh đã bắt đầu yếu dần, run rẩy trong gió đêm, dù hương vẫn mênh mang. Chia tay thôi, nhảy lên xe về Saigon cày cuốc, mong 1 ngày sớm gặp lại quỳnh.

Tuy nhiên, có 1 người (chắc cũng hơi) tưng tưng hay quá mê quỳnh, trưa đó, lại nhảy xe quay lại Đà Lạt, sau cuộc họp quan trọng đầu tuần không thể vắng. Và tối đó lại được chiêm ngưỡng 1 dạ hội quỳnh với 25 tiên nữ quỳnh xinh đẹp duyên dáng giáng trần - cho 1 đêm quỳnh ngây ngất sắc trắng trong và hương thanh khiết.

Còn bạn, có muốn cuối tuần này cùng bpk nhảy dù đi thăm quỳnh?

Chia sẻ các hình của đêm da hội quỳnh.

P5100881 by you.

Và đây là bức ảnh được bình chọn là có hồn nhất, thể hiện được sự trong trắng thanh khiết và cả sự mong manh quý phái của quỳnh. Bạn có thích?

......

Chợt nhớ ai hát trong 1 đêm lãng đãng nào đó "... như nụ quỳnh hương chẳng còn ngát hương..."!

6 nhận xét:

Subaru nói...

Hinh qua ddep, anh a! Lai ddi nua roi a? :-D

backpackervn nói...

@ Subaru, đã đi và đã về. Chỉ là "nhảy dù" thôi mà. Còn vài tấm hình rất đẹp nữa mà bpk chưa post lên, bạn sẽ thấy nó rất "quỳnh".

con g nói...

Thik tấm sương trong vườn quỳnh :)

Cậu Hai nói...

Đã quá ta, có dịp nào cho em đi gặp "Quỳnh" với ! :)

backpackervn nói...

@ Cào_Cào, Okie, hôm nào nếu quỳnh nở đúng dịp cuối tuần sẽ nhắn tin, nếu "nhảy dù" được thì nhảy hén.
@ con g,đúng là "hoa rơi hữu ý, nước chảy vô tình"! Mấy tấm cất công chụp toét mắt, run tay, chùng chân luôn không thích, lại thích tấm hình chụp bâng quơ...

dezai_dao nói...

Chẹp…chẹp………hoa đẹp, bia ngon.......còn gì bằng!
Hik, tấm hình cuối ma quái quá đi mất, giống “liêu trai chí dị” quá, càng nhìn càng hút.