Thứ Hai, 6 tháng 7, 2009

Nepal – phố núi nhỏ Dhulikhel, ngày mùa thu vắng tênh - 1

Thung lũng Kathmandu ẩn chứa nhiều điều tuyệt vời ngoài thủ đô ồn ã và bụi bặm của nó. Chỉ đi 4 hướng khác nhau khoảng vài mươi km cho mỗi hướng, bạn sẽ khám phá những ngôi làng cổ, những chùa chiền đền đài từ ngàn xưa, những phố nhỏ, xóm quê mộc mạc, những người dân hiền lành, nhẫn nại sống, chậm rãi như ngàn xưa đến giờ. Ngày hôm nay, bpk sẽ cùng bạn rời Kathmandu náo nhiệt một ngày để đến phố nhỏ cao nguyên hiền lành Dulikhel nhé. Phố chỉ là phố nhỏ, chẳng nằm trong danh sách của Unesco đâu, nhưng rất đáng để bạn đến đấy!


Dhulikhel, cách Kathmandu 35km, khoảng 2h đi xe (vì xe bus địa phương vừa đi vừa đón khách), nằm ở độ cao 1.500m. Do vậy ở đây chỉ mát dịu chứ không lạnh như Nagarkot. Dhulikhel được biết đến như 1 phố đặc trưng của người Newari (còn Bungamati hôm trước bpk ghé là làng Newari), cũng như là 1 điểm ngắm dãy Hymalaya thay vì phải đến tận Nagarkot đường xá xa xôi và dốc đèo khó đi. Dhulikhel cũng là nơi dân trekker tập luyện đôi chân của mình với những cung đường ngắn, trước khi có những chuyến trekking 2-3 tuần đến tận Pokhara hay nhiều nơi khác… Với bpk, đây là nơi “nhảy dù” trong những này rảnh rỗi ở Kathmandu!!!



Đền đài giữa phố nhỏ Dhulikhel, cờ phướn bay rợp dưới trời thu xanh ngắt


Xe thả bpk xuống 1 góc đường chẳng thể xác định mình đang ở đâu như trong bản đồ. Thế là cứ lần mò vào phố. Thị trấn rất nhỏ và khu phố cổ hầu như giữ nguyên được nếp xưa. Người dân ở đây rất thân thiện và cũng rất ít khách du lịch tới đây. Ít ra là trong sáng nay mình chỉ thấy 2-3 tên "tóc vàng hoe". Những ngôi đền rất cũ, những ngôi nhà mang kiến trúc của người Newari, những con đường lát gạch đỏ, những người dân tắm nắng đọc báo, đan len, tán gẫu, những em bé tí ta tí tởn vui đùa đuổi chạy tóe khói những cô chó chú mèo cô gà chú dê... thật là vui.



Em bé Dhulikhel



Sưởi ấm trong nắng sớm

Vui chuyện ngày mùa


Đường phố cũng vàng ươm lúa

(tbc.)



2 nhận xét:

An nói...

Backpackervn có ý định xuất bản sách ko. Em thấy được đấy.

Nặc danh nói...

Hi Anh, em Thang day, di Myanmar sao khong ruem, bgio doc moi biet. Em dinh di bang ngang qua Lao roi den Myanmar, nghe no ben do cung con co kinh lam, nhu LuangPrabang cua Lao. Anh dang co du dih gi trong tuong lai khong?