Thứ Tư, 24 tháng 9, 2008

Tây Tạng - Lào, trôi tuốt tuồn tuột từ Pakse đến Vientiane, đến Luangprabang

955pm, 24.09.2008 Phố cổ Luangprabang,

Mình cũng không ngờ lại trôi nhanh như vậy. Giờ này, tối qua còn ở cực Nam Lào, giờ đã ở Bắc Lào.

Sau khi cắt bỏ Savan và Thakheuk trên cung đường, mình bắt đầu nghĩ lại. Nhất là sau một đêm dài chập chờn trên xe rảnh rỗi. Hành trình theo dư định sẽ tập trung ở TQ, Tibet, Nepal và Ấn độ, mỗi nơi vài vài ba tuần đến 1 tháng. Do vậy, nếu cà rà ở Lào thì có lẽ hành trình sẽ rất dài. Với lại, Lào cũng dễ đi, hôm nào buồn buồn leo lên xe là ngày hôm sau đã có mặt ở lào rồi, khỏi xin visa gì hết. Suy nghĩ vậy, nên cắt luôn Vientiane, Vang Vieng (mấy thành phố này đều đã ghé vài lần rồi) và dự định cắt luôn Luangprabang (LPQ), đi thẳng lên biên giới TQ luôn. Nhưng nghĩ lại, vừa ngồi xe cả đêm giờ ngồi cả ngày nữa chắc chết, đi chơi chứ đâu phải đi bộ đội đâu mà gian khổ dữ vậy. Do vậy, khi chuyến xe đêm từ 8.30pm ở Pakse vừa đến Vientiane lúc 6.10am, mình lên xe tuk tuk chuyển từ bến xe Nam sang bến xe Bắc và lên thẳng chuyến xe Vientiane - LPQ khởi hành lúc 7pm.

Và thế là sau 1 đêm trên xe, lại có tiếp 1 ngày trên xe, từ 7am đến mãi 6.10pm mới đến LPQ. Người hôi hơn con cú! Đã vậy, tối hôm qua ở Pakse không ăn tối, tưởng xe dừng lại ăn khuya, nó lại không dừng. Sáng này, vừa chuyển sang bến xe thì xe sắp chạy, kêu nó chờ mình đi mua bánh mì nó không chịu (hay không hiểu tiếng Anh). Thế là luyện nội công bằng cách nhịn đói, uống nước cầm hơi đến trưa xe mới dừng lại ăn trưa. Đúng là không gian khổ kiểu này cũng gian khổ kiểu khác. Đi chơi bụi cũng là đi tôi luyện, bởi vậy, ít người dám đi. Ka Ka ka...

Từ LPQ, bây giờ đã có xe VIP chạy thẳng sang Kunming rất tiện. Cung đường vừa mở được vài tháng vì hôm tháng 4 mình có ghé thấy chưa có. Hỏi 3 đại lý bán vé, 3 người nói 3 kiểu. Người nói chạy 6am, 14 giờ, người nói chạy 8am, 33 giờ, người nói chạy 10.30pm, 24 giờ (có vẻ đúng nhất theo như mình đọc). Giá vé cũng trên trời dưới biển... Hoảng quá, rút ngay ý định đi thẳng sang Kunming. Với lại, 2 tỉnh biên giới của Lào là Udomxay và Luang Nam Tha mình cũng chưa đi và mình cũng đâu dự định chạy thẳng đến Kunming mà còn ghé các TP khác của nó nữa. Do vậy, mai lại phải đi xe local bụi mù trời, nóng cùng mình qua 2 tỉnh này trước khi sang TQ.

OK. Chào, đêm phố cổ hấp dẫn đang chờ ngoài kia.