Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2008

Tạy Tạng - Pakse, Siphandon - 4.000 đảo ngọt ngào của sông mẹ Mekong

21 - 22. 09.2008 Siphandon

Sông vàng sóng sánh phù sa, nắng mùa thu vàng ươm, Beerlao óng ánh dịu dàng thơm ngọt, bánh kếp vàng ruộm thơm nức ... trời xanh rất biếc, bên kia sông vàng cây xanh rất xanh, trên cao mây trắng rất trắng ... đong đưa trên võng, trên tháng ngày chậm trôi... để hồn theo dòng Mekong cuồn cuộn về nơi xa, xa lắm... Đó là những gì có thể nói được thành lời, về những ngày bồng bềnh ở vùng Siphandon 4.000 đảo ngọt ngào này.

Rời Pakse 1 buổi sáng mưa tầm tã, lòng mừng vì ngày hôm qua đã lang thang được nhiều nơi chứ như thời tiết khốc liệt hôm nay thì khó lòng mà đi đâu được, dù yêu mưa đến đâu. Đến Ban Nakasang, bến đò để sang Don Det thì mưa vừa ngớt. Chỉ mới 1 năm thôi mà xóm nhỏ thay đổi nhiều quá, tấp nập và ồn ào, khác hẳn bến đò xưa lặng lẽ năm nao.

Con đò chòng chành vượt dòng Mekong mùa lũ vàng ngầu phù sa đưa khách sang Don Det. Bến giờ đã thay, phải đi bộ rất xa gần 30p mới quay về được bungalow cũ năm ngoái ghé chân. Chủ nhân đi vắng, cô con gái bé xíu năm nào giờ phổng phao béo tốt ra tiếp khách và nhớ mang máng khách viễn du đã một lần ghé. Tò mò, lần dở cuốn sổ đăng ký ra xem. Ngoài 2 cái tên Việt Nam ghi vào sổ hồi tháng 9 năm ngoái, đến tận giờ vẫn không có 1 cái tên VN nào khác thêm trong cuốn sổ, ngoại trừ tên mình vừa mới ghi vào! Quăng đồ vào lều, việc đầu tiên là leo lên võng, đong đưa.

Hôm nay rất mệt vì thấm mưa ngày hôm qua và cả buổi tối nữa. Do vậy quyết định là sẽ nằm nghĩ 2 ngày, chẳng cần đi thăm thú gì cả mà đợt trước, những nơi "nổi tiếng" ở đây cũng đã đi hết rồi. Thế là Beerlao vàng óng thơm dịu, nắng vàng ngoài kia, sông vàng cuồn cuộn bên dưới. Siphandon là đây. Và "cuộc đời đó, có bao lâu mà hững hờ"?

P9210040 by you.

Nắng có vàng ươm trên sông?

P9220070 by you.

Trời có xanh rất xanh và mây có trắng rất trắng?

P9220072 by you.

Beerlao có vàng óng ánh và sông ngoài kia có vàng sóng sánh phù sa? Và những chiếc bánh kếp có vàng ruộm?

P9220060 by you.

Đây là chiếc võng trước lều / nhà sàn.

P9210012 by you.

Còn nếu không thích, bạn có thể xuống tận bờ sông mà nằm nghe sông trôi, bên dưới.

P9210033 by you.

P9210018 by you.

Trong làng, cánh đồng đang thì con gái xanh mơn mởn. Đặc biệt là rừng trong ruộng, bạn có thấy. Ở Lào, khi phát ruộng, người dân vẫn giữ lại cây cối không phát bỏ. Do vậy nhìn xa, cứ thấy rừng và ruộng xen nhau.

P9210039 by you.

P9210038 by you.

P9210037 by you.

Những con đường nhỏ với hàng cây râm mát, khi thì cau, lúc thì dừa... cũng như làng quê xứ Việt, đáng yêu vô vàn.

P9210007 by you.

P9210055 by you.

P9210047 by you.

Sông Mekong mùa lũ và chiếc cầu qua vùng nước dữ, xây và bỏ hoang từ những năm 40 thế kỷ trước.

...

...

... Và

... Và

Đêm. Uống Lao Lao với 2 người bạn bản xứ mới quen lúc chiều. 3 tên cưa hết 1lit. Ai đã uống Lao Lao rồi sẽ biết. Nồng nàn hơn Gò Đen. Ngọt ngào hơn Làng Vân. Nóng bỏng hơn Bàu Đá... Và đến 10pm, máy phát điện tắt... gió theo mây đen về vần vũ trên mái lều tranh, ngoài kia sông đen rì rào chảy, những con sóng nhỏ khe khẽ vỗ về vào lòng đêm, lòng người... đang chập chờn đong đưa theo những chén Lao Lao mềm môi.

Cả ngày hôm nay cũng vậy, cũng chỉ nằm đong đưa trên võng, đọc sách và thả người theo sông, không suy nghĩ nhiều. Vậy mà trận cảm cũng như cơn đau họng đã lùi hẳn. Như vậy là đủ sức cho hành trình thăm thẳm phía trước rồi.

Ngày mai, 23.09.2008 mình sẽ chia tay Siphandon ngọt ngào, quay về Pakse để lên đường đi Savanakhet, sau đó là Thakhet, rồi Vientiane, Vang Vieng. Rồi Luangprabang, Udomxay, Luangnamtha. Bạn nào muốn đi lang thang với mình thì báo nhé. Số ĐT ở Lào của mình là: +856207933702.

P/S: Dĩ nhiên là entry này sẽ được cập nhật tiếp, ít ra là hy vọng vậy. Bạn có biết, ở vùng đảo Don Det chưa có điện phải chạy máy phát này, 1h cho internet là bao nhiêu không, 24.000K (#50.000VND), trong khi đó Beerlao chỉ 10.000K/chai 650ml. Tiền trọ ở Bungalow chỉ 15-20.000K/đêm/phòng 2-3 người ở. Nãy giờ hết mấy chai Beerlao của mình rồi... Hu Hu Hu

4 nhận xét:

Da Ban nói...

Siphandon mà có internet thì đổi thay là phải. Mừng cho vùng đất hẻo lánh này!
Chúc đạiK "chân cứng đá mềm".

dezai_dao nói...

Hey, đại ca có đem theo gừng không đấy, hay tính phó thác vi trùng cho ...cồn ...xử lý đây!?

backpackervn nói...

@ Da Ban, Siphandon giờ đổi thay nhiều. Nhưng Mr. Phao vẫn còn rất dễ thương, tiếc là đợt này không uống được với anh ta ly nào vì đang bệnh.
@ Dezai_dao: Anh quên mất rồi, hôm nào ghé chợ ở Lào hoặc TQ mua, chắc không khó lắm.

dezai_dao nói...

ah, vậy xem giúp em gừng của Lào, Trugn Quốc và Việt Nam, gừng nào cay hơn nghen!
Anh thử ghé chợ Lào đi, về nói chuyện với em, Lào có một đặc trưng về ẩm thực, hay lắm đấy, đố anh tìm ra.