Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2008

Tây Tạng - Ngày tưng tửng từng tưng ở Kunming, thành phố mùa xuân

Kunming 8.30pm - 28.09.2008 Entry viết gần xong và đ4a bị xóa bởi một trong những chuyện tưng tửng từng tưng khi du lịch trên đất Trung Hoa Cẩm tú.

Entry này gồm 3 phần, a/ chuyện tưng tưng; b/ chuyện ăn chơi; c/ chuyện đi lại để các bạn đi sau đỡ bị sốc (phần này sẽ thực hiện kỹ, đặc biệt cho hành trình trên đất TQ)

Đặt cục gạch giữ chỗ 1 cái

Chuyện tưng tửng từng tưng

Câu chuyện số 1: Mua 1 cái sim TQ ở Jinghong, Xishuangbanna. Ra khỏi Jinghong, nó chết ngăc, đến Kunming mới biết nó là sim nội địa, không kích hoạt được ở ngoài tỉnh! Lúc mua đã hỏi kỹ, vô tình thôi vì lúc đó hỏi về việc có goi IDD được hay không.

Câu chuyện số 2: Đến Kunming mất rất nhiều thì giờ và sự tận tình giúp đỡ của nhiều người để tìm ra 1 con đường chỉ cách đó vài met. Bất đồng ngôn ngữ kinh khủng.

Câu chuyện số 3: Đi khắp các cửa hàng điện thoại, gọi lên tổng đài đều cho biết sim-carf này không sử dụng được. Bèn đến văn phòng của China Mobile. No speak Enghlish, cô bé nhân viên phải gọi điện cho 1 người bạn để phiên dịch. Cuối cùng là phải mua 1 cái sim mới. Tổng chi phí cho DT, chưa dùng, đã là 500K VND.

Câu chuyện số 4: Có câu chuyện số 4 này, câu chuyện số 3 mới thành chuyện là. Số là lúc trưa, chổng mông đạp xe đạp ở Kunming nóng quá, chui vô công viên ngồi, bèn nhớ số DT của 1 cô NV VP China Mobile tại Jinghong. Liên lạc và nhờ giải quyết thử. Cuối cùng lại sử dụng được, cho dù lúc sáng mình đã nói với cô NV C.M ở Kunming là nhờ đồng nghiệp ở Jinghong roaming thử, câu trả lời là không được.

Tip cho 2 câu chuyện trên: bạn cần hỏi thật kỹ khi mua ĐT để mỡ tất cả các khóa. Ngay cả việc nhận được số và tên của người gọi đến... cũng phải đăng ký. Và nhớ rằng, khác với tất cả các quốc gia khác, ở TQ có loại sim chỉ dùng trong nội hạt (Jinghong chỉ là 1 huyện trong thành phố Xishuangbanna, của tỉnh Yunnan, Kunming là 1 thành phố khác).

Câu chuyện số 5: Buổi tối, đi tìm internet, đạp xe rã giò mất gần 1h không tìm được. Xông đại vào 1 cửa hàng game hỏi thì được 1 cậu nhỏ biết tiếng ANh dẫn sang 1 căn nhà gần đó. Té ra CH Internet có bảng hiệu bằng tiếng Hoa, đố ai tìm ra được (dù mình đã tìm ở các điểm game). Chưa hết, vào đó, mua vé cho 1h, đang làm được 5p, được yêu cầu phải trẻ tiền thêm vì chép hình. Bực mình vì thái độ của nhân viên, không chiu và dẹp không chép nữa. Vậy mà đang gõ ngon lành gần xong entry này, máy tính tắt cái bụp, bao nhiêu công sức tan tành. Máy tắt vì đã hết 45 phút vì tính tiền theo việc có chép hình mà không hề thông báo trước. Bực mình quá ra la lối ôm sồm nhưng mà cũng vô ích vì bọn Hán gian này đếch hiểu. Nuốt cục giận vừa đi vừa chửi thề cuốn gói... và nhủ thầm, ráng chịu thôi em ơi, biết trước bọn này rồi mà.

Không thể phủ nhận là rất nhiều người dân già trẻ đã nhiệt tình giúp đỡ mình khi hỏi thăm đường... nhưng cái bọn mất dạy này làm mình mất cả hứng cả nguyên đêm đó.

Câu chuyện thứ... "ngàn lẻ một"... Chờ xem nhé.

Chuyện ăn chơi

Chuyện này thì phải để dành lại, bạn chỉ cần biết Kunming là thành phố mùa xuân và ở đây 1 ngày có 4 mùa...

...

Chuyện đi lại:

Từ Lào, bạn có thể mua vé từ Vientiane để sang Kunming hoặc từ Luang Pra Bang... Nhưng nếu đi balo như bpk, bạn có thể đi theo cung đường sau. Từ đâu đó ở Lào, bạn lên Luang Nam Tha, GH ở đây khoảng 30-50.K/đêm, thuê xe máy khoảng 35.000K/ngày. Từ Luang Nam Tha bạn mua vé 45.000K để sang đến Mengla (Trung quốc). 1 cách khác là bạn mua vé xe địa phương đi từ LNT đến Boten, cửa khẩu Lào, làm thủ tục và đi bộ 3km sang cửa khẩu Mohan của TQ. Làm thủ tục xong bạn kiếm xe bus đi về Mengla. Cách này cũng được như hơi mệt về khoảng 3km và khoảng kiếm xe bus ở Mohan.

Từ Mengla (cách Mohan 45km) bạn mua vé đi Jinghong, 38Y. Đi khoảng 3h. Đến Jinghong, bạn có thể ở lại đó 1 đêm hoặc đi xe bus đêm về Kunming, giá 197Y, chạy từ 8pm đến 7am. Đến Kunming, xe dừng ở bến xe đường Beijing Lu, bạn đón xe bus số 23 là về KS Camelia dành cho dân bụi, 30Y/1 giường/dormitory.

Tỷ giá: 100US$=607Y ở biên giới = 620Y ở Jinghong = 675Y ở KS Camelia ở Kunming. Chênh lệch cũng không nhỏ, bạn nhỉ.

Không có nhận xét nào: