Thứ Năm, 4 tháng 12, 2008

Ấn Độ - Phút chao lòng ở phố nhỏ Paniji, Goa.

Paniji 03.12.2008.

Paniji, còn có tên cũ là Panjim, là thủ phủ mới của Bang Goa. Thủ phủ cũ là Old Goa cách đó khỏang 10km, là di tích Unesco. Dự định ban đầu từ Bombay là mình sẽ ghé Paniji trước, rồi từ đó mới lần mò đi các điểm ven biển Goa vì Paniji nằm ở trung tâm (Anjuna nằm ở bắc), nhưng sau đó, vì phiên chợ Anjuna và vì giá cả phòng ốc, mình lại dừng ở Anjuna. Do vậy, Paniji chỉ là điểm dừng sau khi mình mình rời Anjuna trên đường xuôi Nam Ấn. Điểm dừng chân đó đã làm mình xiêu lòng, dù chỉ ghé trong phút chốc.

Trưa, rời Anjuna sau phiên chợ trên biển đầy nuối tiếc. Con đường về Paniji nắng trưa hầm hập cái nóng xứ biển vùng gần xích đạo làm mình càng nuối hơn về việc rời Anjuna. Trước đó cũng đã chần chừ với dự định là lang thang ở Anjuna cho đến tối rồi lên xe đi thẳng Nam Ấn luôn thay vì dành vài giờ lang thang ở Paniji. Thế nhưng khi Paniji hiện ra phía trước, cây cầu dài bắc qua eo biển xanh ngắt hiện ra... là mình bắt đầu thấy dịu lại.

Thực lòng mà nói, Paniji không đẹp lắm khi so với các thành phố nhỏ khác của Vietnam, Thailand nhưng lại là một điểm rất đặc biệt ở Ấn Độ. Tới nơi rồi mình mới hiểu thêm lý do cư dân nước ngòai đổ xô đến đây chật đường nghẹt xá để đón Giáng sinh mỗi năm. Điều rất đơn giản nhưng lại rất lạ ở Ấn Độ, đó là Paniji rất sạch sẽ. Làm một điều lạ đôi khi cũng thật đơn giản, bạn nhỉ.

Lang thang trên đất India rồi bạn mới thấy quý khi đến đây. Dù ở kinh thành Delhi, thủ phủ văn hóa Calcuta hay thành phố hoa lệ Bombay... ở đâu cũng đông đúc chen lấn xô đẩy người ơi là người, phố phường đầy rác không thiếu lọai nào, bụi bay mù trời, cống rãnh lan tràn, khắp nơi khai mù chất thải của bò lẫn của người... thật khó chịu trong cái nóng nung người ở xứ Ấn. Ở Paniji lại khác. Đường phố sạch sẽ (mình đã đi bộ hơn 4 giờ đồng hồ ở đây), bóng cây râm mát. Con sông vẫn trong xanh, nhà cửa sạch sẽ gọn gàng trồng hoa đầy ngõ. Đường phố lại vắng vẻ nữa mới lạ chứ. Điều đặc biệt là dân ở vùng này theo đạo Thiên chúa, do vậy nhà cửa đang được sơn phết tô rửa chuẩn bị đón giáng sinh, trông rất hay.

PC030278 by you.

PC030246 by you.

PC030244 by you.

PC030248 by you.

Những ngôi nhà thờ trắng tóat trong trời chiều xanh ngắt. Đường phố xung quanh sạch và khang trang.

PC030252 by you.

Sông vẫn còn xanh dù ngang qua phố

Thành phố nằm kề bên cửa biển và có 1 con sông ngang qua. Trên bờ sông, nhiều người câu cá trong bóng râm. Đặc biệt là ở đây mình lại gặp "bạn". Đó là những ngôi nhà với cửa sổ làm bằng vỏ sò mà mình chỉ thấy ở thành phố di tích Unesco, Vigan, vùng North Luzon, Philippine trước đây. Chẳng hiểu nguyên nhân tại sao nó lại ở đây nữa.

PC030260 by you.

KS Pajim Inn nổi tiếng cũng đơn giản hén?

PC030255 by you.

PC030251 by you.

Nhà có cửa sổ làm bằng vỏ sò.

PC030258 by you.

PC030254 by you.

PC030274 by you.

Đường phố vắng vẻ, yên bình. Nhà có nhiều hoa trước cổng nữa chứ.

PC030256 by you.

PC030261 by you.

Và đã bắt đầu trang hòang đón Giáng sinh. Bắt đầu nhớ nhà rồi đây!?

Paniji có nhiều nhà thờ rất đẹp. Những ngôi nhà nhỏ cũng đẹp không kém, kể cả KS Panjim Inn nổi tiếng nữa. Dòng sông chạy ngang và biển bên ngòai làm thành phố mát dịu dù cũng đã ở vùng Nam Ấn rồi. Người dân ở đây cũng hiền hòa hơn ở các nơi khác. Rất nhiều người nước ngòai sống ở đây mình gặp ở cửa nhà, trên đường phố.... Chưa kể là nhiều người chắc còn đang mải mê ở hội chợ Anjuna nữa!!!

PC030273 by you.

PC030272 by you.

PC030267 by you.

Chùa Hanuman trên đồi. Màu hồng đẹp hén?

PC030268 by you.

PC030264 by you.

Nhìn qua cửa chùa xuống dưới

Lang thang vài tiếng đồng hồ nhưng mình đã hòan tất Walking Tour mà LP đề nghị, cũng tự an ủi là mình đã viếng gần đủ phố nhỏ Paniji. Chưa kể việc leo lên chùa Hanuman ngồi cả tiếng để nghỉ ngơi và ngắm dòng sông bên dưới.

PC030279 by you.

Cây cầu bắt ngang qua eo biển. Chiều trời bỗng đổ mưa làm mình chạy bộ trối chết.

Chỉ mỗi cái bất tiện là mình muốn ra bờ sông leo lên rất nhiều nhà hàng nổi ngồi, nhưng không được. Tất cả đều là "Sunset Cruise" mà giờ đó mình phải ngồi trên xe rồi, làm sao mà ngồi trên tàu ngắm hòang hôn, mà chìm trong Kingfisher đây hả trời? Thế là đành lủi thủi ra bến xe, ăn tạm đồ ăn chay (kiếm không ra quán "không chay" ở đây) rồi lóc cóc ôm ba lô ra chờ xe đêm. (Note: Không phải là mình không ăn được đồ ăn chay, thích nữa là khác. Nhưng đồ ăn chay ở Ấn Độ rất ngược. Ăn chay mà dầu mỡ gấp nhiều lần bình thường làm rất ngán. Do vậy, rất nhiều người ăn chay mà mập ơi là mập.)

Vừa mới đến thiên đường đã phải rớt xuống đất, tiếp tục ra đi, tiếp tục hành trình lấy xe đêm làm khách sạn! Buồn!

Sáng mai, mình sẽ đến Hampi - di tích Unesco về những ngôi đền Hindu từ TK XV giờ hoang phế. Hẹn gặp ở Hampi nhé!

1 nhận xét:

Chou nói...

Chỗ này đẹp và sạch sẽ đúng như anh nói. Lúc vừa lướt xem hình mà chưa đọc phần text, em còn có cảm giác nó là 1 phố bên Tây (mấy tấm trên) và hao hao Hội An (mấy tấm dưới, nhà toàn mái ngói).