Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2008

Indonesia - Bali - ngày trở lại, lạ, đẹp - nhưng không như trong ký ức.

04.08.2008, 8.30pm Bali, đêm mùa hạ.

Trở lại Bali lần này với nhiều nôn nao của một mùa kỷ niệm. Lần quay lại Phuket vài tuần trước đây, trong hành trình này, cũng vậy. Và lần đó mình đã cảm nhận được vẻ đẹp thật sự của Phuket, hơn như là mình đã từng nghĩ "không tốt" về Phuket. Bali, ngày này cũng vậy, nhưng khác. Bali đẹp, rất đẹp, nhưng không ở biển Bali, như mình đã từng nhớ, mà rất đẹp về nhiều thứ về biển, về núi lửa, về những cánh đồng bát ngát, về đời sống văn hóa tâm linh... và sức sống, sự đa dạng của Bali.

Hành trình đêm qua thú vị nhưng khá mệt nhọc. Sau khi rời net, mình đeo balo đi lon ton trên phố Problinnggo, phố nhỏ bị quên lãng. Phố hiền hòa, sạch đẹp. Người dân rất dễ mến, rất mến khách. Khi mình hỏi thăm điểm internet, 1 cậu bé đã tính lấy xe máy chở mình đi nhưng mình từ chối vì không muốn lạm dụng lòng tốt. Lần kế tiếp, khi ngồi trong quán cơm, mình hỏi nữa, thì chú đầu bếp, dù không biết tiếng Anh cũng chạy đi hỏi cho bằng được và chỉ đường bằng "ngôn ngữ hình thể" cho mình sau đó. Probolinggo sạch sẽ mát rượi, bởi bóng cây và cả những làn gió mát từ biển rất gần. Ra đến bến xe, lại "tám" và "than nghèo kể khổ" về việc đi xe đêm (tiết kiệm tiền khách sạn) với anh chàng bán vé xe bus, cũng đang rảnh. Thế là giá vé hạng Executive được anh chàng giảm từ 135.000Rp xuống còn 125.000Rp. Vé này sáng nay được công ty du lịch báo giá là 150.000Rp. Nhưng mình còn tiết kiệm hơn, đi vé hạng Economy, chỉ 90.000Rp. Coi như là tiết kiệm được 60.000Rp/150.000Rp nếu mua vé từ đầu - tỷ lệ tiết kiệm không nhỏ hén? Chưa hết, anh chàng bán vé còn dắt tay mình sang quán bên cạnh, nhắn nhủ cô hàng cơm giảm giá cho mình. Thay vì tô "bún" giá 8.000Rp, giờ còn 6.000Rp - thật là dzui.

Nhưng cũng mệt từ đó. Mua vé economy không sao nhưng lên xe hàng ghế mình ngồi bị chèn bởi 2 ông quá mập. Coi như mình bị bẹp dí nhưng biết làm gì bây giờ. Coi như số xui ráng chịu thôi. Đã 2 đêm ít ngủ (mỗi đêm chỉ vài ba tiếng) lên xe bị chèn ép nữa càng ngủ không được. Cứ dật dờ đến 6am, xe đến TP Denpasar, Bali, sau khi đã qua 1 chuyến phà đêm vào lúc 3 giờ sáng. Người mệt mỏi rã rời.

Chưa hết, còn phải đi 2 chuyến minibus nữa, từ bến xe Ubung đến bến Tegal, mới đến được khu Kuta, khu du lịch nổi tiếng và cũng là khu balo. Lại phải vác balo lơn tơn đi kiếm nhà nghỉ. Đang là mùa cao điểm, khắp nơi đều hết phòng. Cuối cùng cũng chui vào được Ayu Beach Inn 2, giá 50.000Rp, sau 2h kể từ lúc đến Denpasar (là 8am tính theo giờ Jakarta, nhưng là 9am theo giờ Bali). Tưởng là sẽ nằm liệt giường nhưng tắm rửa xong là lên đường ra biển ngay, để "thăm lại" Kuta ngày nào.

Phải nói trước là trước giờ, mọi người nói đến "Bali" là nói đến vùng Nam đảo Bali với các bãi biển nổi tiếng... nhưng vùng này chỉ là 1 phần nhỏ của đảo Bali. Bali rộng hơn và còn nhiều nơi thú vị hơn rất nhiều.

Biển đẹp, nhưng không quá đẹp như mọi người vẫn nghe về Bali. Nhất là sau khi cả chiều mình đi thêm vài bãi biển nổi tiếng khác của Bali. Bãi Kuta cũng như Legian, Seminyak thì sóng rất lớn, chủ yếu dành cho dân lướt ván. Các bãi biển khác thì lại bị san hô. Mình còn nhớ, năm mình đến Bali, ở 1 KS 5* nào đó, có 1 hồ bơi mà NV pha muối vào để "giả" làm biển vì biển ngoài kia không tắm được vì san hô. Vì nắng ngược và vì san hô dưới biển không chụp hình được, nhưng mình sẽ cố gắng "chộp" hình gửi về cho các bạn. Nhưng Bali rất đẹp vì chính bản thân thành phố. Trong ngày đầu quay lại, mình chưa cảm nhận hết được nên sẽ chia sẻ với các bạn từ từ. Còn về nhiều năm trước, đến Bali cả ngày họp, tối đến được chở đi ăn ở những nơi sang trọng, rất đẹp, nhưng không "sâu sát" với đời sống bình thường, ngoại trừ những buổi tối được "thả rông" ở Kuta. Lần đi này thì khác, rất khác nên sẽ cố gắng tìm hiểu hơn về văn hóa, tín ngưỡng đa dạng ở vùng đất nổi tiếng này.

Mình tạm lướt qua vì đã hơn 9pm rồi mà tình hình net không khá lắm, mình sẽ cập nhật sau. Bạn biết hôm qua ở Probolinggo mình trả bao nhiêu cho net không, gần 100.000VND. Số tiền này tuy không nhiều nhưng với giá net ở VN, khoảng 2-3.000VND 1 giờ, thì bạn có thể ở trong đó suốt 2-3 ngày!

Bali rất lạ về đời sống tín ngưỡng, và đây cũng là nét đẹp đặc trưng của nó.

Bali còn đẹp hơn về cuộc sống lúc nào cũng như lễ hội của người dân

Bali còn lạ hơn với những cánh đồng bậc thang và nhiều màu sắc.

Bali nổi tiếng với nghệ thuật điêu khắc hội họa...

Rất nhiều...

Tạm thời gửi một số hình, chưa kịp insert đúng vị trí và comment. Chẳng biết máy cài chế độ gì mà hình bé xíu, mỗi lần cho post 1 hình!!! . Chắc mai mốt phải làm lại từ đầu.

P8040413 by you.

P8040417 by you.

P8040421 by you.

P8040440 by you.

P8040432 by you.

P8040445 by you.

P8040476 by you.

P8040479 by you.

P8040511 by you.

Mình sẽ cố gắng edit lại entry này cũng như cập nhật những điều mới ở các entry sau. Hiện mình đang cố truy cập net mỗi ngày. Còn sau Bali, mình sẽ đi vào vùng xa xôi hiểm trở như Komodo Island, West-Timor... nơi đó, như một thế giới khác và cũng chắc khó khả năng cập nhật thông tin mỗi ngày.

Bây giờ đi ăn tối đây, 9,26pm rồi!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

2 nhận xét:

Chou nói...

Mình cũng đã từng đi Bali để conference, cũng ở 5* hotel và ăn ở de luxe restaurant (dở ẹc). Hy vọng là sẽ back-pack trở lại để thấy nó đáng nhớ hơn. Bạn đi lung tung thì take care nha, coi chừng rắn cắn, nghe nói ở càng đi về phía West Timor càng nhiều rắn. :)

backpackervn nói...

@ Chou: Thêm 1 ngày hôm nay lang thang nữa, mới biết những chuyến đi nước ngoài họp hành hoặc du lịch theo tour thật vô nghĩa, nếu không có thời gian để đi back-pack sau đó. Thời gian và tình hình net không thuận tiện cho việc post entry lắm nhưng khi nào rảnh, sẽ post hoàn chỉnh các entry - bạn sẽ càng thấy Bali thật tuyệt vời.