Thứ Hai, 2 tháng 6, 2008

Philippines - Cebu của Magellan từ những năm 1521

03.06.2008 - 8.20pm Cebu, giữa đám đông con nít chơi game, ở Manila Cafe!!!!

Đêm hôm qua, con tàu lênh đênh từ 12am đến mãi 7.30am mới đến Cebu. Tàu lớn và có giường nằm dù chỉ mua vé economy. Gần sáng, trời đổ mưa thật lớn. Chênh vênh giữa biển cả trong đêm, nghe mưa rả rích chen giữa tiếng sóng thân tàu, cảm giác thật lạ - và cô đơn.

Tàu cập bến. Vác balo lơn tơn ra đường gặp cũng nhiều khó khăn - và đã rút kinh nghiệm sau đó. Vì Cebu khá lớn, chỉ thua Manila, là thành phố lớn thứ 2 ở Philippine nên việc giao thông cũng khá phức tạp - nhất là trong trường hợp bạn không muốn tốn tiền cho taxi. Do vậy, phải sang 3 chuyến jeepney mới đến được điểm cần tìm. Đến nơi, "cảnh vật đổi thay", thế là phải vác balo đi tiếp. Ký này, rút kinh nghiệm gọi ĐT tới trước để kiểm tra. Mọi việc OK, có điều phải vác balo đi bộ hơi xa. Không phải vì tiếc tiền (vì đi jeepney rất rẻ) nhưng xe giờ cao điểm rất chật chội, nóng nực. Đã vậy, ngồi trên xe bít bùng không thấy đường tên đường (rất hiếm hoi chứ không phải ở mỗi cửa nhà như ở VN) nên không biết mình đã đến nơi hay chưa... nhờ vả hoài thì cũng ngại. Thế là sau khi vào Mc Donald ăn sáng, nghỉ ngơi (ở Philippines, các tiệm fast-food là nơi dừng chân ký tưởng nhất khi bạn cần 1 ly cafe vì không có văn hóa cafe như ở VN. Các tiệm ăn sáng đàng hoàng cũng không có, chỉ có NH 5 sao và các eateries vỉa hè không an toàn vệ sinh thực phẩm lắm). Cuối cùng hơn 10am mới đến GH và lăn đùng ra nằm đọc sách. Rất lười đi vì trời đang rất nắng nóng mà đường xá, xe cộ đông đúc, khói bụi mịt trời... làm rất lười đi. Thực tình mà nói, lúc sáng muốn đi khỏi Cebu ngay sau khi đến nhà nghỉ đầu tiên không được (nhất là sau 3 lần chuyển jeepney) nhưng cố hết sức để ở lại để xem thử Cebu có gì hay không. Nhưng nắng càng ngày càng nóng, mình càng ngàng lười, đến gần 2pm mới vác xác ra khỏi GH lên đường đi thăm thú Cebu. Bây giờ thì tự tin hơn, đã biết cách chọn xe (dù vẫn cần phải hỏi thăm) và nhờ vậy, trong buổi chiều đến tối, mình hầu như đã đi hết các điểm tham quan của Cebu, chưa kể được bonus nhiều đoạn đi bộ (do 1 tên tài xế không biết tiếng Anh (điều rất lạ ở Phi, hay nó làm bộ) quăng mình giữa đường. May mà xác định được tọa độ nên cũng biết được mình cần đi đâu, dù hơi xa.

Cebu không có nhiều lắm những điểm tham quan. Nó là thành phố công nghiệp. Các điểm tham quan được khách quan tâm khi đến Cebu là các huyện, thị trấn và các cụm đảo nằm kề. Mình có nghiên cứu, thấy chỉ toàn là resort 4-5 sao, các dịch vụ scuba-diving, snorkerling, hiking... nên mình cũng không hứng thú lắm. Và dĩ nhiên sẽ không đến.

Các điểm tham quan trong thành phố hầu hết là các di tích lịch sử liên quan đến Tây Ban Nha, từ thời Magellan đặt bước chân đầu tiên từ 1521 đến các chiến trận, tường thành của các tướng lĩnh TBN khác sau đó. Nói chung cũng hấp dẫn và cũng có thể "cưa bom" được với những ai chưa đi Cebu!!! Hi Hi.

Gửi các bạn một số hình. Ở đây ồn quá vì đầy con nít chơi game và quá chật chội, dù đã ngồi nép vào sát màn hình vẫn bị thúc sau lưng hoài nên chắc phải đi. Cũng đói bụng nữa mà đã gần 9pm rồi. Hẹn lúc khác bổ sung đầy đủ thông tin hơn. Sáng mai mình sẽ lên tàu đi thành phố Tubigon của quần đảo Bohol, điểm du lịch rất nổi tiếng của Philippines với địa danh Chocolate Hill.

Những chiếc xuồng lênh đênh trên biển Cebu

Cebu nhìn từ biển

Capitol Building, đích đến đầu tiên của mình (nghỉ rằng đến nơi bự bự dễ đi hơn!!!) để rồi mới đi tìm nhà nghỉ gần đó, nhưng lại không OK

Nhà thờ Church Cathedral ở Cebu

Di tích Basilicca Minore del Santo Nito từ 1565

Di tích Fort San Pedro từ 1565

Di tích Magellan Cross từ 1841 (1521)

Chiều trên đồi ở Cebu

.

.

Chào!

Không có nhận xét nào: