Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2008

Philippines - Rảnh, chuyện chơi gà ở Philippines

Có entry này và thêm 1 entry nhảm nữa cũng vì lỗi của Yahoo!. Khi lưu 1 entry nó nhảy lên 3 cái, thế là tự nhiên đâu có thêm 2 cái. Tiếc của giời, lưu lại đó, lúc rảnh bổ sung chuyện nhảm trên bước đường lang thang - cho dzui!

Và cũng phải nói, và chưng hình ngay từ đầu để bà con đừng hiểu lầm. Chơi gà ở đây là đá gà cũng như việc nuôi dưỡng, chăm sóc gà ở Philippines rất đặc biệt. Để ai đó có hiểu lầm thì thoát ra khỏi entry để khỏi mắc công đọc. Vậy là rõ hỉ!!!

Ở Philippines, thú nuôi gà chọi và tham gia những trận đá gà là sở thích hàng đầu, như bóng đá ở VN hay bóng chày ở Mỹ. Và là hợp pháp - kể cả việc cá độ trong trường gà. Không khí sôi động - và đẫm máu - trong trường gà từ thôn quê đến thành thị lôi cuốn biết bao, nếu bạn có dịp tham gia. Tuy vậy cũng rất tội nghiệp cho các chú gà hy sinh thảm thương vì tham vọng của các ông chủ của mình.

Entry này sẽ "tám" những chuyện từ nuôi gà đến đá gà, nông thôn lẫn thành thị, ở Philippines. Không cần phải lén lút ra Q.8, Nhơn Trạch hoặc sang tận K để xem (& cá độ).

Trước tiên là việc nuôi gà. Ở Phi, người ta nuôi gà trong những ngôi "nhà" được làm riêng cho từng chú gà. Lúc mới ngồi trên xe chạy ngang qua những ngôi làng, mình cứ tưởng đó là nghĩa trang với những tấm bia, nhưng sau đó, mới biết đó là chuồng gà.

Đây là kiểu chuồng phổ biến, các chú có thể tung tăng trong phạm vi sợi dây và tự thân vận động núp nắng tránh mưa tùy hứng.

Còn kiểu lồng này là để bày bán các chú hoặc những lúc cần dọn dẹp....

Nói chung là không biết ở Manila người ta nuôi gà ở đâu, còn ra khỏi thành phố, bạn sẽ thấy rất nhiều "trại gà" như thế này. Chỉ tội là cho những chú chó. Tất cả đều bị xích lại và "oán hận" sủa khi có khách lạ lảng vảng. Thả ra, các chú rượt gà cho mà chết à.

Sau đó là đến trường đấu gà và "vũ điệu của gà". Ở trường đấu gà các thành phố lớn, bạn ít khi thấy được "vũ điệu của gà" thật sự vì chỉ trong 1-2 phút là các cựa sắt gắn thêm, bén nhọn, dài 8-10cm sẽ đâm chết đối thủ ngay lập tức. Nhưng ở thôn quê, chưa nặng lắm tính sát phạt, các chú chơi nhau bằng chân trần. Do vậy các trận đấu này thật sự là những "vũ điệu của gà", rất hay.

Bạn thấy các vũ điệu này đẹp không - quá tuyệt luôn.

Và đây thì tuyệt đỉnh luôn!

Trận đầu trên ở làng quê Talisay. Còn ở trường đấu à, mọi chuyện khác hẳn.

Bạn xem các trường đấu gà chính thức ở các thành phố khác nhau nhé.

Không khí sôi động trong trường gà. Từ lúc đầu cân đo, "chuyên gia" buộc cựa sắt... đến lúc sẵn sàng... lúc nào cũng sôi động.

(???)

Các giai đoạn chuẩn bị. Bạn nhìn cái cựa sắt bén ngót dài gần cả tấc kia, đâm trúng tim người chắc cũng tiêu, nói gì con gà!!!

Đấu trường luôn nóng. Và bạn nhớ chú ý là sân dưới chỉ dành cho Bet Taker & tay chơi chuyên nghiệp thôi nhé (và bpk đã ở đó. Hi Hi)

Và sau nữa là tường thuật về trận đấu dài nhất và thảm khốc nhất hôm lang thang ở Pasay Cockpit. Trận đấu này dài nhất vì cả 2 chiến sĩ trúng cựa của nhau cùng lúc nên nằm gục như nhau. Nhưng luật ở đây là không có huề, do vậy trong tài cứ xách 2 chú lên, để cho chú nào còn mổ được xem như là chiến thắng. Làm đi làm lại hơn 10 lần mới xác định được 1 chú còn ngúc ngoắc. Thế là chiến sĩ gà này thắng trận, chủ của chú thắng cá độ nhưng thân phận của chú cũng sẽ chẳng khác gì chú bại binh. Vào nước sôi! Chiến trường luôn khốc liệt, dù ở đâu.

...

...

Trận đầu dài nhất và thê thảm nhất và cũng là trận đấu kịch tính nhất ngày hôm đó. Sau vài cú đá dũng mãnh, 2 chú gà đều gục xuống cùng lúc. Trọng tài cứ xách lên, 2 chú ngúc ngoắc được vài cái rồi lại nằm xuống. Trọng tài lại xách lên.... cứ như thế đến gần 10p, 1 chú mới liệt hẳn. Và bạn thấy đó, cả chú gà chiến thắng cũng gục trên tay người chủ của mình. Thật tội nghiệp!

Hiện nay, dù có rất nhiều phản đối từ Phương Tây cũng như các Hiệp hội Bảo vệ động vật... việc chọi gà ở Philippines vẫn được chính phủ cho phép tiến hành bình thường, được xem như một món "quốc hồn quốc túy" của quốc đảo này. Bạn nào thích thì lặn lội sang đây xem thoải mái nhé. Nhất là cá độ vô tư. Mình thì thấy hơi tội nghiệp. Giá như chỉ đấu "chay" như ở Talisay thì hay hơn.

2 nhận xét:

Ket Ket nói...

Thật là tội, đánh nhau làm chi để rồi cùng chết.

♀_DÂN_GÀ_♂ nói...

ban oi choi ga choi thu lam