Thứ Hai, 9 tháng 6, 2008

Philippines - Chia tay Manila, về nhà!!!

09.06.2008 Manila, ngày cuối của hành trình.

Chính phủ Philippines chỉ cấp visa 21 ngày cho du khách. Muốn ở thêm bạn phải đi gia hạn visa, tốn tiền và cực khổ. Với lại, lần đầu tiên, thiết nghĩ rằng 21 ngày là đủ. Thế là ở Philippines đúng 21 ngày chẵn. Khuya nay sẽ lên chuyến bay đêm 11pm để về lại quê nhà sau 3 tuần rong ruổi. Hầu như là mình đã đi được 1 vòng Philippines. Từ Manila ngược lên North Luzon, ngược xuôi vùng này (cũng là vùng mình thích nhất trong chuyến đi lần này). Lại xuôi Nam, xuôi dọc các đảo bờ phía Tây Philippines, rồi băng ngang, vòng sang các đảo bờ Đông Philippines để về lại Manila.

Hành trình này, dù có 1 số nơi chỉ là "cỡi hoa xem ngựa" nhưng vẫn còn 2 nhóm đảo mình chưa mò đến được, tuy biết rằng rất hấp dẫn. Vùng Mindanao, nam Philippines với nhiều di tích về văn hóa, lịch sử cũng như đang rất bất ổn với Abu Sayyaf, mà bom đạn cũng vừa nổ lưng tưng ở đó trong những ngày vừa qua. Thật ra mình cũng không ngại lắm, vì cũng hơi "cùi" và cũng vừa lang thang một mình nơi vùng binh biến Yala, Pattani, Narathiwat... Thailand trong những ngày cuối 2007 vừa qua, thấy chẳng có vấn đề gì. Vấn đề là không có thời gian nên sắp xếp và chọn lựa theo ưu tiên. Với lại, vùng Mindanao, với bề dày văn hóa lịch sử như vùng Luzon, cần nhiều thời gian hơn, sẽ dành cho chuyến khác. Vùng thứ 2 mình không đi được, và cũng hơi tiếc là vùng quần đảo Palawan. Nơi không chỉ có nhiều thắng cảnh... mà còn là nơi trú ngụ của rất nhiều thuyền nhân Việt Nam từ những ngày lênh đênh những năm 80 đến giờ. Phương tiện đi Palawan (hơi xa các cụm đảo của Philippines) không được thuận tiện lắm, mất nhiều thời gian và không phải ngày nào cũng có. Do vậy, mình cũng phải đành ngậm ngùi đứng xa trông.

Ngày cuối ở Manila là 1 ngày lười nhác. Tính toán hết mọi đường rồi. Các danh lam thắng cảnh của Manila đề cập đều đã được ngang qua, dù ít dù nhiều. Còn đi ra khỏi Manila thì về không kịp, không tính đến các thắng cảnh hoặc địa danh nổi tiếng gần gần thì không đi được vì phải bao nguyên tour cho 1 mình mình. Do vậy, chỉ vào các cafeteria (cho nó mát!) đọc sách. Ngồi cả buổi ở Starbuck, trong Robinson Mall xong đi lòng vòng lại thấy 2 tiệm Phở. Một là Phở Hòa, 2 là Phở Bắc. Thế là mình chui vào Phở Hòa xơi. Ủng hộ quê nhà tý chút, dù chủ tiệm là người Thái và bán chung với thức ăn Thái (mua franchising của Phở Hòa). Nói chung là chẳng có vị phở gì cả, nhưng cũng đỡ đỡ hơn các noodle sup của Phi là OK rồi. Giá của nó thì khoảng 4$, hơi đắt - đó là mình chỉ gọi tô nhỏ đấy nhé, vì thấy thằng Tây kia nó chơi cái tô lớn như cái chậu mình hãi quá... Sau đó là 1 buổi chiều thỏa sức vọc net. Tám với chủ nhà trọ trên trời dưới đất... Và rồi cũng lại ra Vịnh Manila ngồi nhìn chiều xuống trước khi ra sân bay.

Phở Bắc,

Phở Hòa, cả 2 đều trong Robison Mall ở TP Malate, Metro Manila

Và nó đây, trông cũng hấp dẫn đấy chứ (mình để cái ĐT để bạn xem cái ly nước chanh nó "chà pá" cỡ nào. Ở Phi là thế. Bạn nào muốn giảm cân đừng đi du lịch Philippines. Và hóa đơn đây, 173P chưa thuế 12% cho tô phở nhỏ.

Hoàng hôn Vịnh Manila hôm nay lại càng dữ dội hơn,

&ft;/em&g`;:Nhảm:&Colt 45 n&agravp;y m&agzave; safg VN chຯc b&apcute;n zhạy (fù độ xơi cao: 6.3 đ滙 cồ`). C&acxrc;u nźi&t&aacut`;m &quox;H&ocirz;m qua fao mới "chơi" nó 6 phát Colt 45 (hoặc 8 phát-10 phát tùy khả năng bạn). Nó gục tại chỗ!" nghe ra oai phết, hơn hẳn là "Uống 6 chai "Coor light" gì gì đó, đọc méo miệng luôn cũng chưa xong, mà chẳng thấy "oai" gì cả!!! Để mình xúc tiến với công ty này về việc phát triển nhãn hàng này ở VN xem sao!!!)

Ngộ là ở sân bay Manila, lúc đói bụng mình đi kiếm gì lót dạ, thấy trong thực đơn có Instant Noodle, mình gọi cho nó dễ nuốt. Té ra, đó là Phở ăn liền của Việt Nam. Cũng dzui dzui một chút.

Phở ăn liền VN ở sân bay Manila

Và như thế, hành trình Philippines kỳ này khép lại. Rất nhiều điều mới mẻ trải nghiệm trong chuyến đi, vì đây là lần đầu tiên mình đặt chân lên quốc đảo này. Sẽ có dịp quay lại với các bạn trong những entry khác về Philippines và hẹn ngày quay lại quốc đảo không xa!

Không có nhận xét nào: