Thứ Tư, 17 tháng 10, 2007

Hành trình Bờ Y - Hạ Lào - Cambodia - 5

Siphandon-Stung treng

Nói vậy thôi chứ cũng chưa “dứt tình” đi được, vì vẫn còn phải vác balo cuốc bộ ngược ra bến đò. Cũng còn sớm được mấy chục phút nên đi lòng vòng thăm thú miệt trên của đảo mà hôm qua chưa đi (hướng rẽ phải khi ghe đò vừa tới bến Done Dhet). Khu này hàng quán đông đúc hơn, có 1 ngôi chùa thật lớn nằm xa xa sau hàng cây. Đường xá cũng rộng rãi dễ đi hơn và những sinh hoạt hàng ngày cũng đã bắt đầu xôm tụ, trong khi đó, xóm dưới vẫn còn đang ngái ngủ. Ở đây cũng có nhiều đại lý / tổ chức bán vé du lịch nội địa quốc tế… và đều để thời gian khởi hành là 8.00; 8.30am, thế nhưng tới giờ rồi mà chẳng có khách nào ở bến ghe cả. Vậy sao đây? Nhưng thật không ngờ, gần đúng 8.00am, một chiếc xuồng nhỏ lơn tơn rẽ nước chạy sang và ra dấu hiệu đón khách đi biên giới. Lúc này mới thật sự là “dứt tình” với Done Dhet để xuống đò xuôi về bến cũ, bên đất liền.

Chùa ở đảo Done Khone, Siphandon

Lúc về, nước xuôi nên đò chạy nhanh hơn, khoảng gần 20p là đến bến cũ. Chẳng thấy xe nào đợi cả. Hoa chân múa tay bằng ngôn ngữ hình thể, người lái đò trải một chiếc chiếu trên chiếc chõng tre trong chiếc lều, vốn được dùng để đón khách, và ra hiệu nằm nghỉ. Thế là được tiếp tục nghỉ ngơi chờ đợi. Mải đến gần 9.10 mới có 1 chiếc minibus chạy đến, thả xuống vài khách để sang đảo và đón khách đi biên giới. Trên xe chủ yếu là các bạn trẻ Lào sang Phnom Penh để học ĐH. Xe chạy chưa đầy 10p thì đến cửa khẩu hải quan Lào, cách bờ sông vài chục met. Thành thật mà nói, trong chuyến đi này, các nhân viên hải quan Lào ở cửa khẩu này là thân thiện nhất. Không đòi tip, vui vẻ trao đổi, hướng dẫn, “tám” thêm vài câu khi biết là người Việt… chứ còn các cửa khẩu khác thì…! Thế nhưng “đoạn trường” khác lại bắt đầu từ đây, khi tài xế của Cty Lanexang bên Lào chuyển khách sang cho đối tác Cambodia.

Cho dù chính HDV (hay chính là cò xe) này là người đã xác nhận với nhân viên của Lanexang Travel tại Pakse là luôn có xe đi từ TP Kratie đến cửa khẩu Xa Mát, nhưng khi khách vừa đến thì được nhận thông báo ngay là không có xe bus cho tuyến đường và nếu muốn thì phải thuê xe đi, mất 80$. Dĩ nhiên là có dân balo nào đồng ý với cái giá trên trời này. Tiếp đến, chưa kể việc bực mình vì phải chờ đợi đủ khách, chuyển xe qua, lại 2, 3 lần, nhồi nhét khách trên xe chờ cho đủ người trên 1 chiếc xe vô cùng cũ kỹ… khi hỏi HDV nếu muốn đi tiếp từ Kratie đến Phnom Penh sẽ phải trả thêm bao nhiêu thì bị hét là 15$/person (trong khi đó, nếu mua vé từ Pakse thì chỉ mất thêm 6$). Thật sự là bực mình với cách làm việc của tên cò K này! Tuy vậy, với sự kiên quyết của khách, trước lúc xe di chuyển vé đã giảm xuống còn 7.5$ cho quãng đường thêm từ Kratie đến Phnom Penh. Và cũng sáng suốt là đã mua vé từ đây, dù cũng hơi hồi hộp là trả tiền xong là nó biến mất, vì nếu không mua vé, chắc đoạn từ Kratie về Phonm Penh chắc chắn đã bị bỏ lại rồi (hạ hồi sẽ rõ). Cù cưa, nhồi nhét… hơn một tiếng đồng hồ, xe mới rời cửa khẩu Lào lúc khoảng 10.30am. Xe chạy xuyên qua 1 con đường rừng xấu nhất mình từng đi, nối liền 2 cửa khẩu Lào-K. Đoạn đường rất ngắn, có lẽ chỉ 1-2 km nhưng chạy rất lâu vì toàn những ổ voi và những khúc đường nát bét. Xe lúc nãy còn hơi chật vì nhồi nhét (4 người/1 băng ghế, loại xe 12 chỗ) bây giờ bắt đầu thấy rộng, sau bao nhiêu lần bị nhồi xóc. Đến Hải quan Cambodia, phải vào làm Visa mất 22$ (trong đó bao gồm 2$ là dịch vụ phí, chính thức) ra đóng dấu hải quan vào đất Cambodia mất thêm 1$, cũng là dịch vụ phí. Mấy vụ này mình đã có kinh nghiệm đau thương hôm đi từ Aranyaprathet-Thai qua Poipet-K, mất gần 5$ cho dịch vụ phí, không chính thức và gần đây có đọc thông tin trên mạng về cửa khẩu Veun kham-Stung treng này nên cũng đã biết trước và chấp nhận. Nhưng có 1 khách balo Tây Âu không chịu nộp, cự cãi tùm lum (từ trong ra ngoài), đòi ghi tên họ NV hải quan để báo cáo tại đại sứ quán, lãnh sự quán, tổng cục du lịch… nhưng các nhân viên hải quan K lạnh băng, bỏ passport của khách vào trong ngăn kéo và đóng lại, said “no money, no passport”. Cuối cùng, chú Tây cũng phải đóng tiền và mua thêm cả sự bực mình!!! Nhưng nhìn về 1 cách khác, hay tính tranh đấu của người Việt mình giờ không còn nữa hay đã quá quen với tiêu cực?

Qua K, trời bắt đầu nóng, cảnh vật trơ trụi không còn rừng cây xanh tốt 2 bên đường như ở Lào nữa. Con đường từ cửa khẩu về thị xã Stung-treng khoảng 50km nhưng xe chạy từ 10.30 đến 12.00 mới đến. Ngoài lý do là dừng lại để đón thêm khách, tám với các tài xế khác thì nguyên chân chính là thỉnh thoảng phải dừng lại múc nước đổ vào lốp xe đang nóng bốc khói (không biết nguyên nhân tại sao nữa, mà trước giờ chỉ thấy đổ nước vô lốc máy thôi chứ đổ nước vô bánh xe thì chưa thấy bao giờ). Ngủ gà ngủ gật trên xe vì hơi mệt bởi hành trình “bắt đầu đau khổ” từ sáng đến giờ, đến 12.00 xe chạy đến bến phà cửa ngỏ vào thị xã Stung-treng. Bến phà này rất nhỏ, phương tiện qua sông là những chiếc ghe lớn, do vậy chiếc xe ở lại bên sông, hành khách lục tục vác hành lý xuống ghe sang sông. Từ trên ghe, nhìn xuôi theo dòng thấy 1 chiếc cầu sừng sững bắc qua sông (lên bờ đọc thì thấy do Úc viện trợ), chắc cũng gần xong rồi. Tương lai, bến phà nhỏ này chắc sẽ đi vào quên lãng như bắc Cần thơ ngày nào.

Bến phà trước khi vào Strung Teng

Stung Treng – Phnom Penh

Lên bến, băng ngang qua đường là Mr. T’s Tour & Guest-House, được đề cập trong 1 số blog, cũng được biết là nơi tổ chức du lịch tốt nhất tại thị xã này. Đây cũng chính là điểm dừng chân và sang xe. Như đã nói bên trên, việc mua thêm vé đi Phnompenh ngay từ cửa khẩu Lào thật ra là điều may mắn đột xuất, vì nếu không đã bị bỏ lại tại Stung Treng hoặc Kratie vì khách quá đông. Với chiếc xe 12 chỗ ngồi, cũ hơn chiếc xe đi từ hải quan Lào (và sau đó, xe càng ngày càng cũ hơn nữa!) nhưng 1 băng ghế đến 4 người ngồi, chưa kể hành lý. Băng ghế của mình “may mắn” được đến 5 người (trung bình 60-70kg) vì còn có thêm 1 em bé. Còn băng phía trước, 3 chú Tây bự xự ngồi còn chưa đủ lại còn phải đèo bòng thêm 1 phụ nữ người địa phương!!! Chưa kể trên mui xe còn có 2 phụ xe ngồi nữa!!! Vì đông vậy, nếu không mua vé sẵn từ biên giới chắc nó cũng không cho mình lên xe rồi! Tuy nhiên, việc khởi hành này xảy ra gần 1 tiếng rưỡi kể từ lúc đặt chân đến Stung Treng, sau khi cho khách ngồi chờ chán chê không 1 lời giải thích hay hẹn hò. Hình như là phải chờ 1 người dân địa phương mua đủ hàng, vì sau khi khách lên xe rồi, xe còn chạy vòng vòng đi nhận hàng ở 2 chỗ nữa. Cũng nhờ vậy, được đi “city tour” miễn phí. Stung Treng nhỏ, buồn hiu hắt. Chỉ có chỗ Mr.T’Guesthouse ngồi nhìn ra phía bờ sông là còn tạm được chứ trong phố rất đìu hiu. Chợ bé xíu, bán toàn đồ Việt Nam, kể cả những hàng hóa có bao bì tiếng Việt nhưng chưa bao giờ mình nhìn thấy ở VN nữa! Tuy vậy, nhờ rảnh rỗi lúc nãy đi quanh quẩn mới biết được là Stung-treng còn có các VIP bus đi PP, SR, nhưng chỉ chạy 1-2 chuyến mỗi ngày vào sáng sớm. Sau khi đã thực hiện xong hành trình Stung Treng-Phnom Penh mới biết những thông tin này quý giá cỡ nào; vì những chuyến xe sắp đi rất rất tệ, đến mức khó tưởng tượng. Xe nhỏ, chật, nóng nhưng chạy nhanh. Nhanh đến nỗi giữa đường lúc thì gió giật tung tấm bạt phủ hành lý, lúc thì giật rớt cả hành lý của hành khách đã cột chặt ở trên mui xe. Lại một phen náo nhiệt. Tuy xe nóng, chật vậy nhưng chớ đừng mong mưa dù có những lúc trời tối đen. Đơn giản là mưa thì sẽ phải đóng cửa – còn nóng hơn nhiều. Và điều đó cũng được chứng thực, cộng thêm khuyến mãi đặc biệt nữa là cả nước chảy giột trong xe như thác!!!. Đúng là không còn thiếu màn nào cả. Bù lại thời gian những lúc lên xuống hàng, xe chạy xé gió, đến Kratie khoảng 4.30, tại Guest House You Hong ngay đầu 1 cửa chợ. Cũng chẳng nghe thấy 1 lời thông báo nào, hành khách lục tục chuyển hành lý xuống đất, vào nhà ngồi chờ xem chuyện gì xảy đến kế tiếp, trong khi chiếc xe vừa đến, bỏ khách và hành lý xong là chạy mất. Mọi người mệt đến nỗi ngay bên kia đường là 1 cái chợ nhỏ địa phương mà cũng chẳng ai buồn lội sang bên đó tăm tia thử có gì mới lạ hấp dẫn hay không. Kratie là 1 thị xã (hay thành phố) nhỏ, nổi tiếng với khúc sông có nhiều cá heo nước ngọt tụ tập. Do cũng đã được xem chúng bơi lội ở vùng Siphandon nên cũng không còn háo hức nữa, thêm nữa lại quá mệt mỏi vì chuyến xe cũng như việc đợi chờ nên chỉ mong sao cho xe lại lên đường sớm.

Cà rịch cà tang, đến 5.30, có 1 chiếc xe còn cũ hơn chiếc xe lúc chiều chạy đến. Xe cũ đến nổi cánh cửa bên phải của buồng lái không mở được, muốn vào chỉ có cách chui qua cửa sổ bên phải hoặc đi vào từ phía ghế bác tài, bên trái! Đã vậy, băng ghế trước còn nhét 2 chú Tây to chà bá, chui cửa leo vào. Nhưng xe có chạy liền đâu. Vừa chỉ nổ máy, xe lại chạy vào 1 xóm vùng sâu, hạ hành lý của khách xuống để chất lên 1 cái giường to đùng vừa mới đóng xong. Thế là kẻ khuân người kéo, người cột hành lý lôi ra lôi vô lung tung… Sợ quá, đành phải lôi chiếc balo từ phía sau bỏ dưới chỗ ngồi, chật chội tý nhưng chắc ăn. Chất cái giường xong, xe rục rịch khởi hành, vẫn với 2 phụ xe khác trên mui, trong đó có 1 phụ nữ trạc 40+! Xe lại tiếp tục lên đường, mới thấy là con đường từ hải quan Lào sang K sáng nay tuy xấu nhất từ trước đến giờ nhưng còn có thể chấp nhận được vì là đường rừng và rất ngắn. Và tuy vậy cũng chẳng ăn thua gì với con đường tắt từ Kratie qua Konpong Cham (đường 73, đi đường này tiết kiệm được 90 km, chỉ có 250km so với 340km nếu đi quốc lộ 7) – nhưng đường quá xấu, theo net là trước đây thường bị ngập vào mùa lũ Mekong nữa. Đường 73 dọc chạy theo sông Mekong, có lẽ sẽ rất đẹp nếu đường tốt và được lên đường sớm hơn để ngắm hoàng hôn. Nhưng con đường rất rất tệ (chỉ có đi rồi mới biết, không thể tả vì nếu tả đúng thực tế sẽ bị xem là dùng biện pháp nói quá!) làm mọi người vô cùng mệt mỏi khi xe bò qua, trườn qua, lết qua… các vũng sình lầy lội (chứ không còn là ổ voi nữa). Điều ngạc nhiên là con đường này lại chạy giữa khu dân cư chứ đâu phải trong rừng xanh núi đỏ đâu? Như vậy, hàng ngày người dân vẫn đi về bằng con đường này sao. Điều khó chịu kế tiếp là sau khi bò được qua những khúc lầy, bác tài (một chữ tiếng Anh bẻ đôi cũng không biết) cứ thế phóng tới tới ở những khúc đường còn tương đối tốt. Thế là đang bò trườn, chuyển qua tăng tốc rồi chuyển qua trạng thái rơi xuống kêu ầm ĩ – khi xe đi qua những chiếc cầu gỗ!!! Mấy chú Tây, chắc thấy giống như đi du lịch adventure, tỏ vẻ rất thú vị (hay để che lấp nỗi sợ hãi), có lúc còn vỗ tay (?). Thật là 1 đoạn đường “ấn tượng khó phai”. May mà các “nữ thí chủ” dự tính đi cùng đã “bỏ của chạy lấy người” ngay từ đầu chứ nếu đi về đợt này, bắt đền mình về cả ngoại hình bị tàn phá, lẫn tinh thần bị khủng bố, lẫn sức khỏe bị xâm hại,… không biết lấy gì để mà đền!!!

Một chuyện ngoài lề, là dù đường đi rất xấu như vậy nhưng nhóm các bạn trẻ Lào cũng rất vui vẻ, cho dù thấy rõ là họ cũng rất mệt qua những tư thế ngủ ngồi vất vưởng trên xe của họ. Thế nhưng các bạn ấy thỉnh thoảng vẫn hát nho nhỏ rất tự nhiên khi xe chạy qua những vùng ít giằn xóc. Không thể tự an ủi mình là vì các bạn đó quen rồi vì bên Lào cũng gần như vậy. Thực tế hơi khác là bên Lào xe cộ chỉ cà rịch cà tang thôi chứ không bị chèn ép và đường xấu như vậy. Nếu vậy, chắc cũng cần xem lại “bản lĩnh” chịu đựng của mình quá! Hay tại không còn trẻ như các bạn ấy?

Chưa hết, đã chạy như vậy mọi người rất muốn xe chạy thẳng đến Phnom Penh cho xong việc (theo đúng lịch xe là giờ này đã có mặt ở Siemriep, cũng như đã tới Phnom Penh từ rất lâu rồi) nhưng xe lại tiếp tục dừng tại Konpong Cham lúc 9pm. Khi biết là sẽ dừng lại để cho mấy chú Tây xuống để đi thẳng Siemriep vào sáng mai thì cũng OK. Nhưng không ngờ, bác tài lại chạy vòng vòng và tấp vào 1 quán cơm ven đường. Mấy chú Tây còn lại nhất quyết không chịu, mà ăn uống gì nữa cho được lúc này. Đòi đi ngay, cãi cọ um sùm nhưng cũng chẳng được gì, cuối cùng đành phải chờ bác tài ăn uống xong để tiếp tục lên xe hướng về Phnom Penh, mất hơn 30p quý giá, hơn 9.30 xe mới rời Konpong Cham. Đường tốt hơn, xe chạy như bay để đến Phnom Penh lúc gần 12pm. Vì cũng không rành đường đất PP, không chuẩn bị trước vì không dự định đi tuyến đường này. Vé xe PP-HCM của Mai Linh, 391 Shianouk, (+85523211888) đã hết chuyến sớm nhất khi gọi điện hỏi thăm từ lúc trưa còn ở Kratie. Do vậy, khi xe dừng trên đường Monivong, ngay ngã ba đường 86 và đường Monivong, gần KS Phnom Penh, biết được cũng gần bến xe, bèn nhảy lên tuk-tuk chạy ra bến, kiểm tra chuyến sớm nhất ngày mai (6.30am) và nhân tiện kiếm luôn nhà trọ gần bến xe cho tiện. Nói thật, khu này hơi phức tạp, nam nhi đại trượng phu thì chẳng sao chứ nữ nhi yếu đuối thì cũng không nên ở khu này. Giá cả thì OK. Còn ngay chỗ xe dừng lúc nãy, bạn có thể đi bộ vào đường 86, tới nhà thờ Hồi giáo rẽ trái đi 1 khúc nữa là đến nhà nghỉ Smile (+855.12831329), giá cả cũng phải chăng từ 2-5$/phòng). Thông tin này sau này về kiểm tra lại trong các name-card lấy ở You Hong mới thấy.

Check-in phòng xong xuôi, xuống đường kiếm gì ăn, nhưng thật khó, cho dù khu vực này ở gần bến xe và mới khoảng hơn 12pm. May quá, còn quán cháo trắng cuối cùng đang dọn dẹp. Làm đại cho xong vì từ chiều giờ có gì vào bụng đâu. Ăn xong, tính đi lòng vòng kiếm quán bar nào chui vào làm vài cốc Angkor beer cho đúng yêu cầu đi đâu uống đó nhưng phần thì kiếm chưa ra quán dù đã đi hơi xa, phần thì mệt đứ đừ sau 1 ngày dài lăn lóc, phần thì cần phải thức dậy sớm sáng mai... Do vậy đành đi về ngủ, lòng hơi tiêng tiếc vì mất 1 đêm không làm gì uổng phí tại Phnom Penh, chỉ vì chất lượng dịch vụ xe cộ (và cả con người) quá tệ trên đoạn đường vừa qua.

Sáng, tỉnh giấc lúc 5.30am, nhờ tiếng gà gáy từ điện thoại di động. Vệ sinh cá nhân, vác đồ ra bến xe cũng đã gần 6am. Xông vào mua vé, tự nhiên số vé lại trùng với số vé của chuyến xe Đăng Khoa từ SG-Kontum (!), hơi ngộ ngộ. Xe này là do liên doanh giữa Phnompenh Sorya Transport Company với Công ty xe khách Sài Gòn (Sapaco Tourist), có tuyến đi từ HCM đến Siemriep, 1 lượt 20$; khứ hồi chỉ 36$, giá rẻ bất ngờ. Nếu xe Mai Linh từ PP về HCM là 12$ thì xe này chỉ 9$. Địa chỉ tại HCM: 197, 309 Phạm Ngũ Lão (ĐT 84.8. 9203.623; 8322038), Q1; 500 Nguyễn Đình Chiểu (8351549), Q3. Tại K, ngay tại bến xe PP hoặc tại Caravan Angkor Tours, số 677 quốc lộ 6, tỉnh Siêm Riệp. Đi xe này bạn còn được đi xe trong khu hải quan chứ xe khác là phải xuống vác đồ đi bộ (không mua cổ phiếu cty này đâu, nhưng vừa trải qua chuyến xe bão táp hôm trước nên rất ấn tượng với tuyến xe này và giới thiệu những cái tốt để dân balo cùng biết). Mua vé xong còn đủ thời gian ra đầu chợ ăn sáng, uống café. Thực ra có 2 quán hơi giống giống nhau cùng ở đầu chợ Central, nhưng cái quán gần chợ hơn, ngay trước cổng chợ (quán kia muốn đến chợ phải băng qua bến xe) bán hủ tíu Nam vang ngon hơn. Bến xe này nằm gần chợ Central Market, do đó nếu bạn chưa rành, chỉ cần nói tuk-tuk chở đến Central Market là OK.

Xe tương đối đúng giờ. Xe mới, tốt, phục vụ tương tự nước nôi khăn mặt… như xe Đăng Khoa, NV nói tiếng Cambodia và tiếng Anh, không biết Tiếng Việt dù vẫn đi về hàng ngày. Đường từ K về việt Nam, đoạn trước khi tới Phà Neakloeung đang sửa lại nên khá xấu. Tuy vậy, nhờ đi xe lớn nên cũng đỡ. Đi đến khoảng 8.10am là đến bến phà Neakloeung. Phà đông nghẹt người và xe, và chẳng khác gì chuyến đi K từ nhiều năm trước, những anh chàng bán kính râm mời chào những chiếc kính cà bằng cây đinh nhọn vẫn không hề trầy xướt. Thật ấn tượng nhưng giá cũng rất ấn tượng, chỉ khoảng 1-2$/cái nếu bạn biết trả giá!!! Sông Mekong đoạn này cũng không rộng lắm, nước cũng không chảy xiết. Sang sông cũng mất chỉ khoảng 5 phút. Xong xe chạy thẳng đến cửa khẩu Bavet phía K vào khoảng 10.00am. Xe dừng lại cho khách vào quán cơm của người Việt nghỉ ngơi hoặc ăn uống trong thời gian chờ nhân viên nhà xe đi làm thủ tục hải quan trước. Dù chỉ mới gần 10 giờ sáng nhưng vì chưa đạt được nguyên tắc du lịch balo (tự sáng tác) là đi đâu uống đó, do vậy rất thoải mái khi kêu beer Angkor thưởng thức, cho dù Tây Tàu xung quanh trố mắt nhìn dân “bợm nhậu” vào sáng sớm. Bia Angkor mạnh hơn Beer Lào, cũng không thơm bằng, nhưng có vị đắng rất riêng. Sau đó, phát hiện thêm 1 ưu điểm của xe này là toilet bên trong xe, do vậy cứ uống bia và đem bia lên uống thoải mái chứ đi các xe 12, 16 chỗ ngồi mà cứ đi 20p-nửa tiếng kêu tài xế dừng lại chắc bị chửi tắt bếp. Do vậy, các bạn nhớ nhé, đi tour balo SG sang Siemriep, đừng quên mua thêm 1 thùng Corona ở cửa hàng miễn thuế (khoản dưới 400K) Mộc Bài còn gì bằng (hi hi hi).

Thủ tục hải quan làm cũng nhanh, cả 2 bên. Xong phía K khoảng 10.15am, sang đến VN chỉ mất thêm khoảng 20p. Lục tục lên xe lúc 10.50, Sài gòn thẳng tiến. Những con đường lộn xộn những xe cộ, đang ngày càng lộn xộn hơn, báo hiệu sài gòn ngày càng gần. Cuối cùng xe đến Sài Gòn lúc khoảng 12.00am. Kết thúc hành trình Việt Nam-Hạ Lào-Thailand-Cambodia-Việt Nam trong 4.5 ngày, 4 đêm, một hành trình phát sinh rất nhiều ngẫu nhiên, có nhiều đoạn đường gian khổ, nhưng khi qua rồi lại thấy hấp dẫn, để càng tự tin hơn trong những chặng đường “ăn chơi” khó khăn sắp tới. Hẹn gặp!

Một số chi phí tham khảo

Vé xe từ Sài gòn – Kontum: 140.000

Vé xe từ Qui Nhơn – Pakse: 250.000

Từ Kontum đi Ngọc Hồi bằng bus: 15.000

Từ Ngọc Hồi – Bờ Y bằng xe ôm: 50.000

Từ Gia lai đi Biển Hồ và chờ để chở đi sân bay: 30.000

Taxi từ Gia lai-Kontum 270.000; từ Gia lai-Ngọc Hồi 660.00

Vé xe từ Sanavan đi Pakse 30.000 Kip

Vé xe từ Pakse đi Phnompenh: 35$, đi Kratie 29$.

Vé xe từ Phnompenh đi HCM 9$ (Sapaco); 12$ (Mai Linh)

Nhà nghỉ tại Salavan 60.000kip, tại Pakse khoảng 50.000Kip tại Siphandon 15.000kip / bên Done Dhet, bên Done Khone sẽ cao hơn, tại Phnompenh từ 3-6$

Bia Lào, chai lớn # 8-10.000kip, chai nhỏ từ 7-9.000kip.

Các chi phí ăn uống tại Lào & Cambodia gần tương tự VN.

Bia Shingha Thái giá 16.000kip chai lớn 640ml.

Chi phí làm thủ tục hải quan vào, ra ở Lào TB là 1$/person, trừ ở Bờ Y thu 33.000K

Chi phí làm thủ tục ở Cửa khẩu Bờ Y, Việt Nam lúc trước 2.000 nay tăng lên 5.000 nhưng nếu đưa dư sẽ không có tiền lẻ để trả lại.

Chi phí làm visa vào Cambodia 22$ cộng phí hải quan 1$.

Phí thuê xe Honda ở Pakse 80.000 kip/ngày

1$ = 16.200VND = 9.500kip Lào = 4.000 Riel Cambodia = 33 Baht Thái / 2007-09-01

Ở Lào cũng nhận tiền VN, nhưng giá hơi thấp: 1.000.000VND # 590.000Kip, (có nơi chỉ còn 550.000kip)

Đường đi:

Saigon – Kontum: 589km Gia Lai – Kontum: 47km

Kon tum – Ngọc Hồi: 80km; Ngọc Hồi – Bờ Y: 20km

Kontum – Attapeu: 180 km; Bờ Y – Attapeu: 100km

Kontum – Pakse: 380 km; Sanavan – Pakse: 113km

Pakse – Vang Tao, Chongmek: 45km Pakse – Vat phou: 46km

Vueng kham – Stung treng: 50 km Stung treng – Kratie: 2-3hours

Kratie – Phnompenh: Road 7: 340km Kratie – Phnompenh: Road 73: 250km (rất xấu)

Không có nhận xét nào: