Thứ Hai, 26 tháng 5, 2008

Philippines - Banaue, lặn lội vào "The 8th Wonder"

27.05.08 Bananue 5.30pm, đang chờ chuyến xe đêm từ Banue đi Baguio, để sáng hôm sau đi tiếp Kabayan.

Ngày hôm nay, ngày lặn lội vào fice terrace của Batad, xã nhỏ của Banue và được xem như là ruộng bậc thang nổi tiếng nhất trên thế giới. Hành trình dài, nhưng đặc sắc nhất là suốt 5h băng rừng, hết leo lên lại leo xuống - một mình - để đến được Batad và trở về. Con đường từ Banue đến Batad chỉ có 12km nhưng xe tricycle (xe gắn máy, gắn thêm thùng xe kế bên) đi mất 1.20h - đủ biết là kinh khủng thế nào. Nhưng chưa hết, xe chỉ đến chân núi, sau đó phải leo lên "saddle" - đỉnh đèo - mất 1 tiếng, lại băng rừng xuống thung lũng Batad mất gần 1 tiếng nữa. Rồi từ đó còn phải ngược lại lên một đỉnh núi nhỏ khác để có thể nhìn thấy được những cánh đồng bậc thang của Batad. Tổng cộng là mất gần 5h leo trèo, trong đó có gần 30p tắm mưa rừng tầm tã, ướt như con chuột lội sông nhưng không dám dừng vì trời gần tối, mà càng về chiều mưa càng to. Mưa rừng. Thêm gần 2.30h đi về bằng xe tricycle. Và suốt thời gian này không ăn gì cả, vì chủ quan và sau đó là vội. Về đến Banue hơn 4pm, vì đã trả phòng để đi chuyến xe đêm, chỉ kịp thay đồ, sang quán ăn vội một tý lại phải ra bến xe ngay để còn đi chuyến xe đêm. Ai bảo đi chơi là sướng nhỉ!

Tuy vậy, ngày hôm nay thật sự là 1 ngày thú vị, khi lang thang 1 mình vào Batad, rất nhiều chuyện hay cũng như chiêm ngưỡng được những cánh đồng bậc thang được xếp hạng Unesco's Heritage. Ngoài việc có mặt từ hơn 2.000 năm trước, những cánh đồng này mênh mông bát ngát và chiều dài của tất cả bờ ruộng này xếp được nửa vòng trái đất!

Con đường từ Banaue đi batad, 12 km đi trong 1h.20p

Đường lội bộ lên "saddle" lúc sáng, đẹp rạng rỡ với trời xanh mây trắng núi non chập chùng...

Và con đường ngập trong mây lúc trở về, coi như là ráng sức vừa đi vừa chạy nhưng cũng "được" tắm mưa rừng 30p.

Các cánh đồng bậc thang ở Batad đẹp "quá chừng". Xóm làng yên bình xa xa, người dân vô cùng dễ thương - trừ các em bé (ngược đời) và các thanh niên - đã bị thương mại hóa.

Các "văn bản" về "The 8th Wonder"

Bây giờ phải đi cho kịp chuyến xe rồi - Hẹn hôm khác quay lại chủ đề này.

Không có nhận xét nào: