Thứ Tư, 28 tháng 5, 2008

Philippines - Kabayan lặng lẽ yên bình và độc đáo với xác ướp

28, 29.05.2008.

Baguio 9.23pm, 29.05.2008 - đang chờ xe đêm về lại Manila để xuôi Visayas, đến Boracay - "Phuket của Philippines.

Bom lại nổ ở miền Nam Philipppines, BBC "Vụ nổ xảy ra vào khoảng 10 giờ sáng giờ địa phương (0200 GMT, 29.05.2008) ngay bên ngoài căn cứ không quân Edwin Andrews ở thành phố Zamboanga".

Vừa trở về từ Kabayan, thành phố nổi tiếng với xác ướp, với kỹ thuật khác lạ nhất so với 8 điểm còn lại trên toàn thế giới (theo 1 HDV ở Kabayan thì thật sự chỉ có 3 nơi thôi, các nơi khác hoặc là "xác ướp ngẫu nhiên" hoặc là không phải là ướp xác mà là những chất an táng cùng đã tạo môi trường bảo vệ - chuyện thế nào hạ hồi phân giải). Đó là ở Kabayan, dân tộc Ibaloi để nguyên nội tạng và não của người chết, không lấy ra như tất cả các nơi có kỹ thuật ướp xác khác. Người Ibaloi dùng khói và nhiệt để làm khô, sau đó xông thảo dược để chống côn trùng. Khói cũng được thổi vào bên trong xác ướp để chông côn trùng. Quá trình kéo dài trong 6 tháng và chỉ có ở những gia đình giàu có.

Kabayan, 1 huyện của tỉnh Benguet, chỉ cách TP trung tâm Baguio 85km nhưng phải mâ71t đến 5h đi xe. Cả đi và về lần nào cũng thay lốp và do vậy, mất đến hơn 5.30h mỗi lần. Đường đi hiểm trở, Kabayan cũng là nơi có ngọn Pulag, cao thứ 2 Phi và thứ nhất ở vùng đảo lớn Luzon này, 2922m. Khởi hành từ Baguio 10am, đến 15.30 mới đến Kabayan, mệt nhoài, vì đi đường quá xấu và quá lâu, vì sự cố "kinh hoàng" đêm trước, cũng như cả ngày leo núi đi về ở Batad... nhưng Kabayan đã tạo 1 cảm giác yên bình ngay từ đầu.

Thị trấn nằm trong thung lũng xanh tươi. Những con đường với những bờ tường đá, cả những hàng rào đá như ở cao nguyên Đồng Văn tự nhiên rất gần gũi. Trời chiều xám, mùa này là mùa mưa ở Luzon, như ở miền Nam Việt Nam. Vác ba lô đi lơn tơn thuê nhà trọ, vì "hiểu lầm"đi tới, đi lui cuối cùng mới "yên thần" ở Coop Lodge, 1 nhà nghĩ là lạ với quy định về trước 9pm - sau mới biết đó là giờ giới nghiêm ở vùng này!!! Cũng nhờ việc "hiểu lầm", đi tới đi lui 2-3 lần đã gặp Kenneth, HDV du lịch, có tên trong LP, và có 1 buổi nói chuyện thật dài sau đó. Theo Kenneth, mình là 1 trong những người Châu Á hiếm hoi lần mò đến Kabayan, và là người VN đầu tiên Kenneth gặp ở Kabayan trong suốt thời gian sinh ra và lớn lên ở Kabayan (38 năm). Hi Hi, hãnh diện nhỉ!!!

Thời gian không còn nhiều, tạm gửi một số hình ảnh về Kabayan trước. Phần "phụ đề Việt ngữ" sẽ gửi sau.

Kabayan, chiều hôm trước và sáng hôm sau

Những con đường, vách đường đầy hoa

Những hàng rào đá, chỉ chưa nghe thấy "tiếng đàn môi sau hàng rào đá thôi"

Và đây, Mummy thật sự trong nhà Bảo tàng. Hình chụp lén, trong nhà tối không đạt lắm, nhưng thật sự rất ấn tượng.

Không chỉ có Mummy, ở Kabayan còn có hang động Opdas với hàng trăm bộ hài cốt của người Ibaloi, được cho là có niên đại từ 500-1.000. Nhìn hơi giống ở Killing Field, Cambodia


Và đây là bữa sáng của mình ở Kabayan, được dọn nguyên như vậy. Tin hay không nhưng mình đã xơi hết một nửa rồi mới nhớ ra để chụp hình. Người dân ở đây mới chất phác làm sao khi bê nguyên cái nồi như thế lên cho mình - trng quán đàng hoàng đó nghen

Bảng giới nghiêm ở Nhà nghỉ Coop Lodge- đọc điều khoản thứ 2. Và bảng giới nghiêm ở Bokod, huyện kế với Kabayan, còn rõ ràng hơn khi cho phép người lớn ở chơi ngoài đường muộn hơn trẻ con.

Hẹn gặp lại các bạn sau nhé!

Không có nhận xét nào: