Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2008

Philippines - "Nhảy dù" xuống Lisay, rời Bacolod và đến Dumaguette

01.06.2008 - 9.52pm Dumaguette - điểm dừng không định trước lần thứ 2 trong ngày.

Sáng, rời Iloilo ra bến tàu đi Bacolod thuộc nhóm đảo Negros. Thật tình mà nói, cũng đi dạo Iloilo 1 vòng ngắn, định đi nhiều hơn nữa nhưng thấy chẳng có gì hấp dẫn, thế là nhảy xe ra bến tàu, vừa kịp chuyến tàu 9am, nhưng đến 9.20am mới khởi hành.

KS mình trú ngụ ở Iloilo, nhìn quá hoành tráng phải không, nhưng mình chỉ ở phòng hạng bét, no-choice.

Sông ở Iloilo, chẳng đẹp gì cả - nhưng cũng chụp

Trên tàu, đọc thêm thông tin, cũng như nhớ lại hôm trước "8" với mấy "bạn mới" Philippines về 1 số địa điểm nên đi. Thế là khi đến Bacolod, thay vì đi San Carlos để sang Cebu thì nhảy dù lên Lisay. Cuối cùng lại rất hay. Chuyến nhảy dù này cũng hao hao hôm ở Surathani, Thailand, nhảy dù lên thành phố cổ Chaiya. Silay cũng vậy, cũng gần Bacolod nhưng kỳ này, được cái là Silay nhỏ nhắn hơn và nằm gần biển nên việc đi lơn tơn của mình thuận lợi, không mệt mỏi như kỳ ở Chaiya vì phải đeo ba lô qua nặng đi trong trời nắng nóng.

Silay được ví như là Paris của vùng Negros, nhưng không như Đà Lạt, chủ yếu là vì khí hậu mát mẻ. Silay, thời hoàng kim là cái nôi của việc trồng mía và xuất khẩu đường. Các nhà tư bản đã xây dựng thành phố nhỏ theo kiến trúc Pháp và còn giữ được đến giờ. Thành phố rất yêu kiều, những căn nhà kiểu Pháp giữa những con đường miên man hoa vàng, những tàn cây rợp mát... và những chiếc xích lô đạp thong thả lăn qua từng con phố nhỏ...

Nhà thờ Church of San Diego ở Silay, kiến trúc Ý, xây từ những năm 1925

Ngôi nhà này năm nay đúng 100 tuổi, xây dựng năm 1908. Những vật dụng, đồ đạc trong nhà rất sang trọng, cổ kính

Và những con đường râm mát, vàng hoa trước ngõ, những chiếc xe đạp 3 bách chầm chậm trôi qua những con phố nhỏ... những ngôi nhà kiến trúc Pháp, đẹp.

Bạn chú ý đến cửa sổ của ngôi nhà này nhé. Rất hay (đặc trưng cho vùng Vigan, Unesco Heritage, nhưng không hiểu sao lại có ở đây, sẽ giải thích sau.

Thùng rác cách điệu - không cần cầu kỳ mà vẫn đẹp

Tiệm bánh nổi tiếng ở Silay, mà nếu chưa đến, xem như là chưa đến Silay. Mình có kỷ niệm vui ở đây, sau mấy chục năm rồi mới ăn lại bánh ngọt!!!! Và đó là bữa trưa của mình, thấy vậy nhưng nhiều năng lượng lắm - vì ngọt quá trời đất luôn!!!

Sau khi lang thang ở Silay, về lại Bacolod thì có 2 phương án, a/ Đi San Carlos để sang thẳng Cebu r62i tính tiếp; b/ xuôi nam Negros sâu hơn nữa, đến Dumaguette, lang thang ở đó, gần đó rồi mới sang Cebu sau. Cuối cùng b/ được chọn, vì muốn được đi nhiều hơn, biết nhiều hơn. Đi chơi 1 mình (hoặc 2-3 người hợp ý) tuy buồn nhưng có cái lợi vậy đó, thích đi đâu là cứ nhảy xe mà đi -đến nơi không OK thì lại quay về.

Hoàng hôn dữ dội ở Phi - trên đường đi Dumaguette

Do lơn tơn ở Lisay hơi nhiều, dù còn cảm thấy chưa đủ, nên 2.30pm mới rời Bacolod và như vậy, đi mãi trên đường đến 8.20pm mới đến Dumaguette. Kiếm nhà nghỉ xong xuôi, tắm rửa sau 1 ngày dài ăn chơi và đi đường cực kỳ vất vả mới ra đường. Chẳng còn chỗ nào bán đồ ăn cả, trừ mấy tiệm fast-food KFC, Jolibee, Mc Donald mà mình vốn không thích. Cứ vào nét đã, từ từ tính tiếp. Nhưng net cũng gần bị đuổi rồi....

Như vậy, đến Dumaguette rồi nhưng vẫn chưa quyết định là sẽ làm gì, đi đâu vào ngày mai cả. Đọc sách hoài mệt quá, từ từ sáng mai tính, dù sao, tối nay cũng là Chủ Nhật!!!!!!!!!!!!!

Một tuần mới vui vẻ!

P/S: Có dịp sẽ hoàn chỉnh lại entry này, về Bacolod mình thoáng qua về Silay dễ mên, về Dumaguette còn chưa biết gì.

Không có nhận xét nào: