Thứ Hai, 17 tháng 9, 2007

Hành trình xuyên Đông dương - 1




Hành trình xuyên Đông Dương này được thực hiện trong 2 đợt của 2 năm 2006 & 2007, cùng 1 thời điểm là PiMai Lào vào Tháng Tư hàng năm. Lý do là vì năm 2006 vì muốn sang Thái và Lào ăn Tết té nước cho kịp, do vậy đã không thưởng thức trọn vẹn PiMai Lao 2006.

Sài gòn - Huế.
Bạn vừa nghỉ việc vì quá chán sau một thời gian cuốc cày? Bạn đang bị xì-trét? Bạn có máu lãng tử? Bạn đang có thời gian rảnh?... Sao không lên đường đi 1 vòng Indochine? Tây Tàu chi cho xa ngái, các nước láng giềng anh em với bao điều hay cảnh lạ sao chưa khám phá? Vậy chúng ta sẽ lên đường cùng đi 1 vòng Indochine trong những ngày tháng Tư nắng nóng này nhé.

Từ HCM đi Lào có nhiều cách, lên Kontum để qua cửa khẩu Bờ Y, ra Quảng Trị đến Lao Bảo bằng Đường 9, từ Điện Biên qua Tây Trang… nhưng tuyến đường Hà Tĩnh, Cầu Treo, đường 8 đã được chọn vì đây là đoạn đường tương đối mới, ít người đi lại cũng như được giới thiệu là đoạn từ Cầu Treo đến Vientiane chạy xuyên qua những cánh rừng già rất đẹp – mà bạn sẽ khó còn tìm thấy ở đất nước “rừng vàng biển bạc” của chúng ta nữa. Thế là khăn gói quả mướp lên đường.

Trước tiên, hãy quyết định là nên đi bằng máy bay, xe bus hay tàu lửa để đi Huế, nơi bạn sẽ lên xe để đi Vientiane. Nếu đang là “tỷ phú thời gian”, bạn nên đi tàu để an toàn và tiết kiệm. Chuyến tàu rời TP HCM lúc 3pm sẽ đưa bạn đến Cố đô Huế vào khoảng 9.30am. Bạn có khoảng 8 tiếng để đi lòng vòng ở Huế đến lúc lên xe đi Vientiane, 5pm. Vé xe đi Vientane (hoặc Savanakhet) bạn có thể mua ở khu Tây Ba-lô, đường Nguyễn Tri Phương ở Huế, như Hạnh Café, Sinh Café, Kim Café... Tại đây, bạn cũng có thể hỏi thuê 1 chiếc Honda (4-5US$/day) để tự mình khám phá Huế, hoặc thăm lại chốn cũ nếu bạn từng ngao du đến đây. Bản đồ lược giản của Huế bạn có thể lấy ngay tại bàn tiếp tân của các cty du lịch, phòng vé, nhà trọ… ở khu du lịch bụi này. Nó thường là mặt sau của 1 tờ hướng dẫn chương trình du lịch nào đó.

Như thường lệ, nơi đầu tiên bạn ở Huế muốn đến thường là kinh thành. Chạy xe vào thành nội, trước tiên bạn hãy chạy 1 vòng quanh khu thành nội và sau đó hãy chọn 1 vị trí đẹp, mát để có thể dừng xe lại ngắm cảnh, ngắm người. Nhiều du khách sẽ muốn vào thăm cung điện cũ, nhưng lần này thì không cần, nhất là khi bạn đã từng ghé đây nhiều lần cũng như đã ghé thăm nhiều cung điện hoàng gia khác trên thế giới. Và đặc biệt là những lần trước (vì đi chung) bạn không thể ung dung tự tại muốn đi đâu, ghé đâu thì ghé như lần đi phiêu du một mình này. Vậy tại sao bạn không dừng xe dưới 1 gốc cây lớn nào đó của thành nội, để ngắm nhìn Tử cấm thành trong nắng vàng, phượng đỏ của Huế hè rực lửa. Bạn cũng có thể lăn ra bãi cỏ xanh nằm nhìn trời xanh, mây trắng qua tàn kim điệp vàng rực rỡ ồn ào những tiếng ve, sao không?

Sau khi nghỉ ngơi đến chán, bạn có thể xách xe chạy lòng vòng để thăm viếng nơi này, ngó nghiêng nơi khác, nhưng trưa đến, bạn hãy chạy thẳng đến Sông Hương, chui tọt vào nhà hàng nổi ở đó. Không phải là vì thức ăn và phong cách phục vụ, mà chỉ vì đây là 1 nơi rất tuyệt để bạn tận hưởng 1 trưa hè Huế, nếu như bạn không muốn kiệt sức vì cái nóng ở đây, cũng như bạn đã quá chán chường những nhà hàng máy lạnh với đầy thứ mùi ngán ngẫm quá quen thuộc. Tàu của nhà hàng nổi thì cũ, bàn ghế thì xập xệ, nhưng bạn để ý làm gì khi dòng Hương giang đang trôi lững lờ phía trước. Dù không trong xanh lắm, màu xanh dịu của nước, màu xanh thẫm của hàng cây ven bờ sông bên kia, những cơn gió (của sông ít hơn của quạt máy!)… sẽ làm bạn dịu đi rất nhiều. Uống bia Huda, chịu khó chờ quá ngọ 1 tý, gió sông sẽ về nhiều hơn, về cùng các đoàn thuyền rồng ca nhạc cung đình hát hò, ca cẩm inh ỏi lê ngang khúc sông hẹp. Bạn có thể ngồi bao lâu, tùy thích và còn tùy theo việc bạn đã từng đến Huế nhiều lần hay chỉ mới đến lần đầu (vì nếu đến lần đầu thì bạn có thể đi cỡi ngựa xem hoa nhiều nơi khác nữa). Và còn tùy tửu lượng của bạn, vì không uống thì ngồi không làm gì?! Chiều về, bạn nên chạy lên viếng lăng Tự Đức. Lang thang trong lăng (hoặc bên ngoài nếu tiết kiệm tiền vé) khi nắng chiều dần tắt trên những mái rêu xưa mốc, trên những ao sen khô quẹo, đầy xác lá sen cong queo nhàu úa… sẽ là một cảm giác rất “đã”. Bạn cũng nên viếng lăng Khải Định, để được chạy xe lang thang trong rừng thông xứ Huế, nghe thông reo trong hè Huế khô khốc để biết về thông xứ nóng thay vì chỉ chỉ biết mơ về cảnh đôi tình nhân lang thang trong rừng thông xứ Đà lạt mộng mơ lạnh!

Có nhiều nơi để bạn đi, để khám phá hoặc để thăm lại…Huế, nhưng bạn nhớ về cty du lịch trước 5pm để chuẩn bị lên xe, cùng bác tài chạy vòng vòng rước khách và thật sự xuất phát lúc 6pm. Lại được city tour miễn phí – sao không được ghi vào Lonely Planet là ở VN luôn có dịch vụ free này nhỉ? (còn tiếp)

Không có nhận xét nào: