Thứ Tư, 26 tháng 9, 2007

Mùa Pimai Lào - 2

Buổi chiều của ngày đầu tiên của Bun Pimai Lào

Pimai Lào là lễ Té nước, mừng đón mùa mưa mới. Các bạn trẻ Lào rất nhiệt tình trong việc chuẩn bị cuộc vui, những chiếc áo đồng phục của những nhóm khác nhau, những dàn âm thanh phát những bài nhạc sôi động, những thùng bia chất ngất và đặc biệt không thể thiếu là nước, bột talc và sau cùng là lọ nghẹ.

Tiếp đến là sang sông, qua cồn cát giữa sông, với những lễ vật đã chuẩn bị sẵn để xây nên những stupa bằng cát, lớn nhỏ, nhiều cờ phướn bay phất phới bên sông. Cảm giác lâng lâng sau 1 hồi té nước đi phiêu diêu sang sông hòa mình vào dòng người cũng lâng lâng nhiều hơn mình thật là hay, thật là hay.

Ngày hôm sau, ngày thứ Hai của Pimai Lào, năm nào cũng vậy, luôn có cuộc diễu hành, rước các Hòa thượng đến Vat Xiengthong, ngôi chùa cổ kính của Luang Prabang, được xem như nguồn cội của các chùa tại đây. Các thiếu nữ xinh đẹp, nhất là các cô gái vừa đoạt giải trong cuộc thi Miss LPQ cũng được hân hạnh ngồi trên kiệu voi trong đoàn diễu hành.

Rất nhiều các dân tộc anh em cùng hòa mình trong dòng người đi lễ

Dân tộc nào đây?

Rất nhiều hình ảnh sinh động, tạo sự thích thú cho cư dân đang đứng xem, mà người nước ngoài có thể gần bằng người địa phương.

Các cao tăng trong đang trầm lặng ngồi, những cư dân địa phương, đầy tín ngưỡng, té nước lên người các vị, cầu mong cho một mùa mưa mới nhiều may mắn.

Các thiếu nữ xinh đẹp dâng lễ.

Miss LPB tương lai, tâm điểm chụp hình của các du khách phương Tây

Những ô cửa sổ, những ánh mắt (Vat Xieng Thong, ngày Pimai)

Vat Xieng Thong vắng đi rất nhanh sau khi lễ tan

Người dân Lào vui vẻ hát ca, nhảy múa trong ngày hội, cả trên xe, cả dưới đất, cả bên bến sông...

Ngày thứ Ba của Pimai Lào, ngược dòng Mekong lên Pakou, hang động bên sông với nhiều nhiều ngàn tượng Phật. Dòng Mekong mùa tháng Tư rất hiền hòa, những xóm làng nên thơ nép bên sông, những lũy tre, những ngôi nhà sàn, vách núi đá vôi... vẽ nên bức thủy mặc rất khó tả, nhất là khi bạn đang ngồi trên 1 chiếc đò trôi chầm chậm trên sông.

Gánh nước từ sông lên (để nấu rượu!?)

Đường lên Pak Ou

Bến đò dưới chân Pak Ou

Những tượng Phật đang suy tư điều gì, bên dòng Mekong?

Trên đường về, ngang qua bến đò của Speed Boat hay còn gọi James Bond Boat, không dành cho những khách yếu tim

Các bạn trẻ rất dễ thương của Luang Prabang, lúc nào cũng chào đón bạn đến vùng đất xinh đẹp, hiền hòa này. Khi nào bạn đi, nhớ gọi tôi với nhé. Hẹn gặp các bạn ở mùa Bun Pimai 2008.

Không có nhận xét nào: