Thứ Ba, 18 tháng 9, 2007

Hành trinh xuyên Đông dương - 2

Huế - Vientiane

Xe bus chính thức rời Huế lúc 6pm, dừng lại ở Đông Hà, Quảng Trị để nhận thêm 1 số khách và chạy thẳng đến trạm trung chuyển là 1 quán ăn ở Hà Tĩnh, vùng giáp ranh với Vinh. Chiếc xe từ Huế này sẽ tiếp tục chạy thẳng ra Hà nội. Những khách đi Vientiane sẽ chờ 1 xe khác từ Hà Nội vào để lên xe đó. Bạn sẽ chờ khoảng 1 tiếng (tùy thuộc vào xe của bạn và xe sắp đến chạy nhanh hay chậm cũng như sự xuất hiện của các anh CSGT nhiều hay ít trên đường!). Xe sẽ chạy theo đường quốc lộ số 8, không nổi tiếng bằng đường 9 Nam Lào đi cửa khẩu Lao Bảo. Lên xe, ngủ chập chờn, bạn sẽ đến cửa khẩu Cầu treo lúc 5.30am. Chỉ tiếc là xe chạy trong đêm, bạn cũng chập chờn giấc Nam kha vì một ngày lang thang mệt rũ, vì bia Huda hơi nặng (7độ) nên không ngắm nhìn được con đường và cảnh vật chung quanh

Cầu Treo là 1 cửa khẩu nằm sâu trong vùng rừng núi hiểm trở. Khí hậu mát mẻ, không khí trong lành vì rừng cây xung quanh còn giữ được (đến bao giờ thì không biết). Trong đợt lũ năm 2006, nơi này đã bị nước lũ bao vây thành 1 ốc đảo trong vòng nhiều ngày. Du khách Tây Tàu Lào Việt, thương nhân, bộ đội… đã cùng chung lưng đấu cật trong cả tuần lễ để chiến đấu sống còn với lũ - sao không có chuyện tình lãng mạn nào được post lên mạng sau dịp này nhỉ? Các cán bộ hải quan ở đây bắt đầu làm việc lúc 7am. Bạn sẽ đóng 10.000VND và 10.000kip lần lượt cho hải quan Việt nam và hải quan Lào để làm thủ tục. Và như thế toàn bộ hành khách làm xong thủ tục và lên xe rời Nampao (tên cửa khẩu bên Lào) lúc 8am.

Xe chạy xuyên qua những cánh rừng già tuyệt đẹp, trong cái nắng nung người của xứ Lào đang vào mùa nóng nhất. Xe cũng chạy qua nhiều bản làng cheo leo, những ngôi nhà sàn treo trên vách núi những khúc sông, dòng suối có nhiều cô gái Lào đang tí tởn tắm giặt. Đường rất nguy hiểm và gấp khúc, nhưng cũng rất đẹp. Chất lượng đường hơn hản đường VN, dù do các cty Việt Nam thi công? Vậy tại sao?

Vật vờ trên đường, xuyên qua những cung đường lắt léo đầy khúc ngoặc, cua gấp, đồi dốc hiểm trở,… xe bò đến Vientiane lúc 4pm. Tên 1 guesthouse lấy được từ cty du lịch ở Huế không còn tồn tại, do vậy đành đi theo “hướng dẫn” của tuktuk driver đến khách sạn Chaleungxay, nơi dừng chân của nhiều người Việt khi sang VT. À có 1 điều bạn cần để ý bến xe này là bến xe Nam Vientiane vì khi bạn đi Xiengkhoang hay Luangprabang, bạn phải đến bến xe Bắc Vientiane. Ngoài ra, nếu bạn chưa kiếm được nhà trọ, hoặc chưa có địa chỉ trước, bạn nên yêu cầu tài xế chở đến KS Lane xang. Dĩ nhiên là bạn có thể vào đó nếu muốn và nếu dư quân Nguyên, nhưng quan trọng hơn là gần đó là các khu du lịch balo, giống như khu Phạm Ngũ lão, SG để bạn có thể tìm một chỗ trọ vừa ý và vừa túi. Tại Chaleungxay, bạn cũng có thể thương lượng giá phòng từ 15US$ xuống còn 6US$. Nên làm như vậy, không chỉ ở đây mà còn ở nhiều nơi khác, nhiều chuyến đi khác, bạn đang là backpacker mà.

Vientiane, thủ đô của đất Vạn Tượng, có rất nhiều cây hoa sứ, gọi là Champa theo tiếng Lào. Nằm bên dòng Mekong (Mè Khỏng), nhưng Vientiane rất khác xa các thành phố miền Tây Nam bộ cũng nằm bên sông mẹ Mekong. Có lẽ bên cạnh đặc tính của từng dân tộc, 1 phần cũng do tính cách của dòng sông và địa lý ở đây. Ở khúc sông này, Mekong vẫn là dòng sông nhỏ, không to lắm do vẫn chưa nhận thêm nhiều hợp lưu trên con đường viễn chinh của mình. Người Lào tuy rất thân thiện, hiền lành nhưng họ vẫn mang tính chất của người phương Bắc hơn là sự bộc trực, thẳng thắn, cởi mở và vô lo của cư dân miền hạ lưu Mekong Delta trù phú. Thành phố không ồn ào, nhất là về đêm thì rất vắng ngay từ rất sớm. Khu Lane-xang, nằm gần bờ sông, là tương đối nhộn nhịp vì tập trung nhiều du khách, nhà trọ... Bạn cũng có thể lang thang đi bộ và thỉnh thoảng nên ghé vào các nhà hàng nho nhỏ xây dựng theo kiến trúc Pháp, nét đặc trưng của Vientiane, để uống beer Lào với thức ăn Tây để thay đổi “không khí”.

Ngày đến, loanh quanh trong thành phố, bạn có thể đi tuktuk đến thăm chùa Vat Sisaket, ngôi chùa cổ duy nhất (từ đầu thế kỷ 19) còn lại của VT với hơn 7.000 tượng Phật, Vat Prakeo (đối diện xéo xéo Vat Sisaket và gần bờ sông, bạn có thể đi bộ từ Chaleungxay mất khoảng 7-10p). Xa hơn nữa bạn có thể đi đến That Luang, cách Vientiane 4 Km về phía Đông Bắc, được xây dựng 1566, được xem là tượng đài quốc gia của Lào, Patuxay là tượng đài Liệt sĩ, leo lên tầng trên cùng, bạn sẽ phóng tầm nhìn thật xa để thấy 1 Vientiane xanh tươi và cả dòng Mekong lãng đãng nữa… Vat Sisaket nằm trong nhiều tor du lịch nên bạn cố gắng đến sớm để đắm mình trong khói nhang trầm lãng đãng, lặng lẽ dọc theo những bức tường cũ kỹ với hàng ngàn những tượng Phật lớn nhỏ, nguyên lành hay hư gãy. Phong tục của người Lào là không hủy các tượng dù đã bị hư gãy. Âu đây cũng là lý do ở đất nước Triệu voi này còn nhiều di sản tôn giáo. Đặc biệt bạn sẽ thấy tượng thần rắn Naga ở các chùa Lào, điều bạn không thấy ở chùa Việt. Vat Prakeo có 1 khuôn viên rất đẹp và có nhiều cây sứ đầy hoa, ngập hương tràn không không gian trong trẻo sau 1 cơn giông hiếm hoi buổi sáng tháng Tư. Nghe nói ngôi chùa này rất linh thiêng nên được nhiều cư dân thường xuyên đến khấn nguyện. Bạn cũng nên vào bên trong chùa để hòa mình trong tiếng kinh kệ đầu ngày, cho nhẹ bớt chút lòng phàm tục. That Luang – biểu tượng quốc gia là 1 cụm đền chùa dát vàng lấp lánh mà bạn có thể nhìn thấy từ rất xa. Kiến trúc rất đẹp nhưng vì quá to lớn và hoành tráng nên đôi lúc không thích hợp với những ai muốn đến chùa chỉ để thắp lên 1 nén hương chỉ để cho lòng thanh thản, để nhìn lá bồ đề chao nghiêng trong tiềng rì rầm kinh kệ đâu đó. Người bõ ở cổng chùa đã từng là Prathet Lào nên rất vui khi biết bạn là người Việt chứ không phải là 1 trong đám đông khách Thái đang xí xô ầm ĩ. Bạn nên đi một vòng và nhớ đừng quên chụp vài tấm hình trong màu vàng lấp lánh ngập khắp không gian của That Luang hoành tráng này.


Để tự đi đến Công viên Bãi Phật Xienkhoan, bạn ra bến xe bus nội thành, nằm kế Morning Market, cũng rất gần Chaleungxay hotel. Bạn đến xe bus số 14 và lên xe. Tốt hơn hết là nên cầm theo 1 postcard của công viên này để bác tài biết đường dừng lại cho bạn xuống. Trên các chuyến xe công cộng bình dân này, bạn rất khó kiếm người giao tiếp bằng tiếng Anh. Tuyến đường của xe số 14 này cũng sẽ đưa bạn đến chân cầu Hữu Nghị (19km cách Vientiane). Nếu muốn, bạn có thể xuống xe làm thủ tục hải quan sang thành phố Nongkhai, Thái lan, sầm uất bên kia sông. Nếu không, bạn đi tiếp 5km nữa là đến Công viên Bãi Phật với hàng trăm tượng Phật nằm rải rác trong 1 khu vườn rộng lớn ven sông. Không có chùa ở đây, chỉ có cơ man nào là tượng Phật và tượng các điển tích nhà Phật. Bạn sẽ rất ấn tượng không chỉ vì các tượng Phật rất lớn mà mỗi cụm tượng Phật đều kể vể 1 truyền thuyết nào đó, các tượng được làm rất sinh động, tinh xảo... Trong công viên, có 1 cụm tượng rất cao (thiên đàng – địa ngục) mà trong lòng của nó có 1 cầu thang nhỏ dẫn đến đỉnh tượng. Rất nhiều dân Tây balo lên đó ngồi cả ngày trời hóng gió, ngắm trời mây thay vì đi sang Thailand, Vietnam hoac Cambodia tắm biển phơi nắng (vì Lào không có biển). Bạn cũng nên lên đó ngồi ngắm sông, ngắm cây, ngắm đủ thứ… để chợt thấy các tượng Phật thật to mình vừa đi qua bây giờ sao bé xíu. Góc trái công viên, dưới hàng cây rậm rịt, nép bên bờ sông là 1 nhà hàng nhỏ, nơi bạn có thể gọi món cá sông Mekong nướng tuyệt vời để ngồi thưởng thức chung với bia Lào (brandname là BeerLao) và nhìn dòng Mekong trôi lững lờ. Bên nớ là đất Thái sầm uất, bên ni là đất Lào yên bình lặng lẽ, chỉ cách nhau 1 dòng Mekong lờ lững.

Ngồi ở quán bờ sông của Công Viên Bãi Phật, hay chiều về lại ngồi bên bờ sông Mekong tại Vientiane (đoạn gần KS Lanexang) để thưởng thức phẩm vật địa phương, nhìn hoàng hôn chìm dần trên dòng sông lãng đãng, hòa mình trong cuộc sống yên bình của cư dân địa phương… bạn sẽ có những cảm giác rất khó tả. Màu trời chiều, màu sông chiều, màu khói loang từ xóm chài ven sông, những con đò bé xíu chơi vơi xa xôi, chút sương nào phiêu diêu trên sông hay khói la đà xuống thấp… như có, như không, nhất là khi chính bạn cũng đang chơi vơi (hay đúng hơn là lâng lâng vì beer Lao!). Bạn sẽ khó có thể quên được khoảnh khắc yên bình này trong cuộc sống nhiều bon chen, bận rộn (sến!). Đi backpacker một mình nhiều khi cũng buồn, nhưng đi từ 2 mình trở lên chắc khó có những cảm giác này, vì thường lúc đó bạn sẽ lo “tám” hoặc “dzô”. Am I wrong?

Tối đến, nếu muốn thay đổi không khí, bạn cũng có thể đến các discotheque của Vientiane. Bạn cũng sẽ rất ngạc nhiên thích thú khi dàn nhạc đang dập rầm rầm các bài techno, disco, rock… bỗng chuyển sang nhạc dân tộc Lào. Và các nam thanh nữ tú mới vừa uốn éo dậm dật quay cuồng bỗng chuyển sang rất điệu đàng trong các bước nhảy lamvong uyển chuyển. Dân tình chơi thuốc lắc chắc không dám qua Lào vì vụ án lamvong ngang xương này quá. Ngay tại Lane xang cũng có một night-club, nhưng bạn nên đến Blue-Sky, 1 local discotheque nổi tiếng ở Vientiane, đặc biệt cho cư dân địa phương để thưởng lãm “kỳ tích” này. Bạn có thể nhờ tuktuk hoặc 1 bác Honda ôm nào đó đưa đến thay vì đến Lane-xang night-club để gặp các khách du lịch mà bạn sẽ dễ nhẵn mặt dù chỉ 1-2 ngày, vì tất cả đều túm tụm ở khu backpacker này.

Ở Vientane lâu hơn, có thời gian bạn viếng thăm hồ NamNgum, nơi hiện đang được ngăn lại bằng con đập để xây dựng 1 nhà máy thủy điện rất lớn (Lào đang dư công suất và bán điện sang Thái lan), Rừng Bảo tồn quốc gia… Muốn đi những nơi này, tốt nhất bạn nên mua local tour để được lo giúp các thủ tục. Đi một mình thì các thủ tục này hơi lôi thôi.

Nếu rảnh hơn nữa, bạn cũng nên sang Nongkhai, Thailan để tìm hiểu và khám phá cuộc sống của cư dân vùng Bắc Thái này, nơi cũng có rất nhiều người Việt đang sinh sống. Hiện nay, các tour du lịch thường chỉ đến Vientiane, sang Nongkhai, đi xe lửa về Bangkok (khoảng 8-10 tiếng) và cũng được trân trọng gọi là du lịch Lào-Thái lan (!). (Còn tiếp)

Không có nhận xét nào: