Thứ Tư, 15 tháng 10, 2008

Hành trình Tây Tạng - Rảnh. Quần thủng, "mưa sa trên màu cờ đỏ" và các chuyện nhảm.....

Chengdu 16.40 - 16.10.2008

Entry nhảm này viết trong lúc chờ tàu lửa đi Lasha. Cả ngày chỉ lo chuyện "hậu cần" không đi đâu xa được. Và thế là nhàn cư vi bất thiện.

Các entry cũng sẽ đổi lại tên (thêm 2 từ "hành trình" ở đầu). Trước giờ, bpk hay để địa danh mục đích của hành trình ở đầu các entry, để phân nhóm cho từng chuyến đi. Vậy mà có bạn đọc ba chớp ba choáng thấy "Tây Tạng - Teng Téng Teng..." hỏi "Ủa, mày đến Tây Tạng rồi sao lâu quá vậy chưa thấy dzìa...?!" hoặc "Ở Tây Tạng sao có Nga My Sơn..." đại loại như vậy. Do vậy bpk sẽ phải edit lại hết các tên của các entry của hành trình này.

Nhảm 1:

Số là sáng hôm nay, lúc chuẩn bị hành trang lên đường đi Tây Tạng, mới thấy cái quần bị thủng "cái quá khứ của động từ To do" hơi bị to. Tính về đường kính cái lỗ có lẽ đến 3cm chứ chẳng chơi. Vậy mà bữa giờ bpk cứ thênh thang gió lộng cùng nó trên mọi nẻo đường. Ở một đất nước mà người đạp xe lôi / xe ôm cũng mang giày tây và mặc vest trắng thì hình tượng cái quần thủng "quá khứ to do" của bpk chắc thảm hại lắm. Nói nào ngay, lên đường đi bụi đợt này, bpk chỉ mang 3 cái y, 3 cái quỡn (chứ không đến nỗi "Nhất y Nhất quỡn"), có điều 1 cái "quỡn" lại là quần què - không mặc được ở xứ lạnh này nên coi như không tính. Do vậy, nếu pà-kon xem hình để ý bữa giờ chỉ có mỗi 1 cái quỡn được lên hình vì cái kia để dành. Vậy mà bây giờ nó bị chủ nhân hành hạ thủng 1 lỗ to to.

Do cái lỗ to to và bữa giờ lang thang ở xứ thích "phô trương quần áo", bpk nghĩ là cũng may là chỉ bị thủng lỗ nơi cái túi quần jean (ka ka ka - bị cấn cái ví, mà bpk cà rà trên xe cộ hơi nhiều, thế là thủng ngay 1 lỗ ở góc túi), chứ nếu thủng hẳn thì chắc mình lại mắc bệnh "phô trương nội y" như dân xứ Trung Hoa Cẩm Tú này rồi. Nhưng tại sao lại liên quan đến bác Trần Dần (xin bác thứ lỗi)? Vì hổm giờ lang thang, bpk cũng hơi bị bức xúc nhiều chuyện (từ từ sẽ nhảm), một trong những chuyện đó là việc phơi quần áo ngoài đường của dân TQ. Trời đất ơi, từ chung cư mới cao cấp hay trong phố cổ, bà con đều phơi hàng tuốt tuồn tuột. Có những con phố nhỏ ở phố cổ, bà con giăng dây nối 2 bên và hồn nhiên phơi phóng trên đầu mọi người. Dĩ nhiên là bpk bỏ qua, không tham quan phố đó rồi. Bạn có dám? Và cũng vì bà con hồn nhiên, bpk cũng rảnh nên thói quen của bà con, bpk biết hết, khỏi cần nhờ TNS hay AC Neilson làm nghiên cứu thị trường. Và do vậy, bpk thấy dân tình TQ yêu màu đỏ, yêu ghê lắm. Nhưng hay hơn dân Philippines (xem bên dưới), dân chúng TQ yêu màu đỏ thầm kín cơ, chỉ e ấp bên trong thôi, không khoe khoang bên ngoài. Nhưng dù không khoe khoang, bpk vẫn biết qua những con đường đỏ rực. Do vậy mới nhớ, nếu ngày chiến thắng hồng quân kéo về, có câu thơ (như của bác Trần Dần): Tôi bước đi không thấy phố thấy nhà / Chỉ thấy mưa sa trên màu cờ đỏ... thì chẳng biết màu đỏ này của cái gì?...

PA140229 by you.

PA140225 by you.

Tang chứng, vật chứng cho bạn đây nhé - nếu không lại nói bpk bịa

Ka ka ka, từ chuyện cái quần thủng của bpk mà chạy mãi đến những năm 54 thì xa thật hén.

Nhảm 2: Tứ Xuyên, miền gái "nóng".

Sichuan không phải là miền gái đẹp, miền đó là Vân Nam. Nhưng Sichuan nổi tiếng khắp TQ vì con gái xứ này rất "hot" (trình độ Anh ngữ của bpk chỉ đủ dịch như trên, bạn nào giúp nhé). Sau buổi sáng làm thủ tục, đi "mượn tiền" đóng cho chuyến đi Tibet... bpk nhảy xe bus ra quảng trường Tianfu chơi. Lang thang khắp nơi mà bữa giờ bận rộn chạy ngược chạy xuôi chưa đi được, bpk thấy thiên hạ nói đúng thật. Con gái Tứ Xuyên thật "nóng". Phần này bpk sẽ diễn tả bằng hình ảnh, không diễn tả bằng lời nhiều vì nói về phụ nữ thì phải rất cẩn thận. Nếu không thì lại "tiền mất tật mang".

PA160042 by you.

PA160087 by you.

PA160058 by you.

PA160084 by you.

PA160037 by you.

PA160038 by you.

PA160050 by you.

Gái Thành Đô - miễn bình lựng!

Nhảm 3: Chuyện kinh khủng bây giờ mới kể - cái toilet.

Có thể bạn hình dung đôi chút. Có thể bạn đi TQ nhiều nhưng đi theo tour ở các KS cũng tạm tạm nên bạn chưa hình dung được. Đi bụi như bpk thấy mới thật kinh khủng về vụ này. Chân tình mà nói, bạn nữ nào chuẩn bị đi bụi TQ, ở những dormitory bình dân... cần chuẩn bị tinh thần cao độ để đối phó cho việc này. Nói thật là bpk chỉ dám chụp 1 tấm hình ở 1 cái WC tương đối đỡ đỡ 1 chút, vì quá bức xúc, còn sự thật kinh khủng hơn rất nhiều. Tại sao đưa nó vào đây. Vì có 1 chuyện khác liên quan đến việc này: trên đường phố ở các thành phố đầy hoa thơ, cỏ lạ, đường thì sạch bong vì luôn có những người "nhặt rác" ở giữa đường phố. Mỗi người được phân công 1 đoạn đường và suốt ngày cứ ngồi đó hoặc đi đi lại lại quét và hốt những cọng rác thiên hạ vứt ra. Ngay cả trong con đường trong rừng ở Nga My Sơn bpk đi, cả lá vàng cũng được quét, con đường giữa rừng, giữa mùa thu... sạch bong. Ngoài đường thì vậy, mà trong nhà... Ôi thôi!!!

PA160033 by you.

PA160053 by you.

Người lao công chợp mắt giữa phố phường và đang lui cui quét dọn giữa phố đông.

PA120469 by you.

Đường rừng mùa lá rụng sạch bong ở Nga My Sơn

P9290759 by you.

Cái WC đỡ nhất, ở Dali. Chung cho nam lẫn nữ. Dù sao cũng đỡ là có gạch men, mấy cái khác xi măng nhám đen thui. Chỉ có 1 cái rãnh ở giữa làm đủ mọi chức năng. Không dám chụp cái tệ hơn sợ "bẩn" blog

Nhảm 4:

Nhảm 5:

Hình chộp trong ngày - không liên quan đến chuyện Nhảm.

PA160029 by you.

PA160028 by you.

Hoa phù dung ở Thành Đô, màu trắng là vừa nở, sau khi sống trọn ngày, trút hết tinh huyết cho màu hồng rạng rỡ, cũng là lúc trọn 1 kiếp hoa!

PA160017 by you.

Tượng bác Mao, chụp 1 cái "cho nó ra vẻ

PA160015 by you.

PA160018 by you.

Quảng trường Tianfu.

PA160090 by you.

Mặt trời ở Thành Đô thật lạ, lúc 4pm nhìn như mặt trăng

P/S:

a/ Dân Philippines và màu đỏ: Ở Phi, khi bạn lên xe bus, jeepney... nếu có 10 người đàn ông (tính độ tuổi từ 25-40) thì có khoảng 7 người mặc quần jean và khoảng 5 người mặc áo đỏ. Sự thật 100%. Nhưng dân Philippines yêu và thể hiện rõ ràng, yêu là bộc lộ bên ngoài chứ không e ấp bên trong. Tại sao biết? Vì như đề cập ở trên là không tính những thanh niên dưới 25 tuổi vào đây, vì 95% những thanh niên trẻ, cả nam lẫn nữ (trừ những bạn đi làm) đều mặc quần trễ rốn, thường ít nhất là 5cm - và hầu như không thấy màu đỏ e ấp. Bạn đừng nói bpk rảnh nghen. Quá rảnh luôn đó! Nhưng khi đi bụi bằng phương tiện công cộng, mình phải biết quan sát, phải không?

b/

3 nhận xét:

Chou nói...

Anh chịu khó giữ gìn, kẻo ko rồi nhứt y nhứt quởn rồi vô y là hết quởn nổi, hehe.
Have a nice Tibet trip!

Chou nói...

Nhìn hoa phù dung, thấy xúc động. Ở VN ít hoa này quá.

dezai_dao nói...

cái cái dzụ toa lét áh! hehehe... kinh khủng...thật. Nhưng đi Tibet rồi thì không còn gì gọi là kinh khủng nữa, vì nó vượt qua mức kinh kinh khủng, nhưng nhờ nó mà mình vượt qua bản thân mình để ... đắc đạo