Thứ Ba, 28 tháng 10, 2008

Nepal - Ngày thứ 3 của Lễ hội Tihar, vui như Tết

Kathmandu, Nepal, 9.13pm ngày 28.10.2008.

Như vậy, hôm nay mình ngừng, không cạnh tranh với các dì, các cô bán xăng nữa. Mình sẽ không đặt gạch mà tranh thủ gõ xong bờ-nốc để ra dường ăn Tết của người Newari. Ke Ke Ke...

Trong entry hôm qua, bpk có hỏi bạn biết ngày thứ 3 của lễ hội người ta cầu nguyện cho ai không, cho các chú bò đấy. Ngày hôm nay cũng là ngày quan trọng nhất của Lễ hội Tihar vì thần Lakshmi, vị thần Tài lộc sẽ đến thăm nhà của cư dân. Do vậy, khắp nơi, nhà nhà đều trang hoàng đẹp đẽ, và đặc biệt là thắp nến thật sáng khi đêm về, để chỉ đường cho thần Lakshmi đến nhà và mang theo tài lộc. Hay nhỉ!

PA280003 by you.

PA280640 by you.

PA280644 by you.

PA280010 by you.

Phố trang hoàng nhiều hoa vạn thọ. Mình rất thích loài hoa dân dã và màu vàng dễ mến của loài hoa này.

PA280648 by you.

PA280642 by you.

Chợ cũng vàng hoa, Xe cũng hoa vàng - thật thích!

PA280647 by you.

Chanh ớt này là để trang hoàng và cúng đó nghen!

PA280657 by you.

Tết mà!

Biết trước ngày thứ 3 của lễ hội là ngày bắt đầu chính thức cho Tihar, mình dậy thật sớm và lang thang trên phố phường, đến khu Durbar Square để ngồi nhìn thiên hạ đi ăn chơi, sắm Tết. Đường phố sáng nay thật đông vui, hơn cả những ngày trước vì nhà cửa đã và đang được trang hoàng bằng những chuỗi hoa vạn thọ màu vàng. Màu vàng của vạn thọ và mùi thơm dịu hơi hắc của hoa, cùng khí trời lành lạnh lúc sáng sớm làm mình bỗng dưng nhớ Tết quê nhà vô chừng.

PA280007 by you.

Ai cũng vui chỉ có anh chàng bán hàng này hơi buồn. Ngày tết, ai mua mấy thứ này hén?

Không chỉ ở các cửa nhà, trên đường phố những chiếc xe chở đầy hoa vàng, những góc chợ đông vui cũng nhiều chàng trai koác trên mình bộ cánh vàng rực của vạn thọ tươi cười chào bán, những góc phố vun đầy những hoa chờ những người mua muộn để về trang trí kịp hôm nay.

Trên đường, thi thoảng, những chú bò đã được chúc phúc tự nhiên đi lơn tơn. Sừng được chấm Tikar màu đỏ, cổ đeo vòng hoa trông rất bảnh! Rất nhiều người thành kính sờ lên mình các chú 1 cái, xong lại sờ lên trán mình, để cầu mong nhiều may mắn. Hic, có người còn đeo vòng hoa cho xe gắn máy của mình nữa chứ, chắc nhớ ngày cỡi bò trên thảo nguyên.

PA280663 by you.

PA280661 by you.

Chú bò hạnh phúc trong ngày của riêng mình (đi hơi nhanh nên bị rung).

PA280688 by you.

Nhớ ngày cỡi bò ở thảo nguyên

Cái bộ sạc pin và các viên pin mua từ TQ trở chứng - hết pin để chụp hình. Thế là phải vào Cafe Cosmopolitan ngồi ngắm phố phường và nhờ sạc giúp. Cuối cùng cũng chẳng ăn thua, lai lên đường với các viên pin thường, dự trữ sẵn, thẳng tiến Swayambhunath, còn gọi là Monkey Temple. Nắng đã lên cao, đường phố đã thật đông đúc và ồn ào. Chẳng biết nắng hay vạn thọ làm phố phường cứ vàng hực!

PA280651 by you.

PA280653 by you.

PA280652 by you.

Chùa Tibet và Katheshimbu Stupa trên đường từ Thamel đến Durbar Squre.

Swayambhunath là di tích Unesco, nằm trên 1 ngọn đồi ở ngoại vi Kathmandu, một trong những biểu tượng chính, đặc trưng của Nepal. Có nhiều truyền thuyết về ngôi chùa này, như việc Đại Đế Asoka của Ấn Độ đã từng viếng nơi này hơn 2.000 năm về trước.

Có những di tích cho thấy chùa được khởi công những năm 460 AD và chắc chắn nhất, người ta biết rằng vào TK 13, nơi đây là trung tâm Phật giáo quan trọng. Năm 1346, quân đội Bengal đã phá hủy nơi này (để tìm vàng!!!) trong cuộc chinh chiến. Chùa được xây dựng lại vào thế kỷ 17.

PA280675 by you.

PA280674 by you.

Bánh trái nhiều màu sắc hơn ngày lễ.

Nằm trên đồi cao, Swayambhunath là nơi tốt nhất để quan sát về thung lũng Kathmandu bên dưới. Rất nhiều chim đại bàng sải cánh ung dung trên bầu trời nơi đây. Ở chùa, có nhiều stupa, trắng và vàng, tất cả được bao quanh bởi các bánh xe cầu nguyện chạy dài, vòng theo các stupa. Kiến trúc chùa theo kiểu Phật Giáo Tibet, tuy cũng có ảnh hưởng chút chút Hindu qua các vật linh như Garuda.... Các kiến trúc về các vị thần Hindu, Phật Giáo Tibet có lẽ bpk còn phải học dài dài mới nhớ được. Chùa thật đẹp và cổ kính dù hôm nay hơi đông. Các sư thầy ở đây vui vẻ dễ chịu chắc tại không bị quản thúc như ở Tibet, những người bán hàng cũng cũng vui vẻ, đặc biệt là các gia đình đi lễ và các em bé cũng rất vui và hòa đồng. Mình cứ luôn nhe răng cười và "Namaste!"

PA280679 by you.

PA280680 by you.

Chùa Bijeshwari ngay chân núi trước khi lên Monkey Temple.

Con đường đi bộ đến chùa cũng không xa lắm, khoảng 4km, len lỏi qua những khu dân cư đông đúc cũng như những con đường nhiều bụi. Chùa nằm trên 1 ngọn đồi bên kia một dòng sông ô nhiễm nhưng đường tạt ngang qua làng cũng dễ chịu nếu bạn chịu khó lần mò đây đó. Có 1 cây đa cổ thụ xanh rì và các em bé, lẫn người lớn đang vui đùa bên chiếc đu quay bay cao tít, như những ngày hội làng ở miền Bắc (hoặc ở Văn Thánh!).

PA280686 by you.

Đu quay trong bóng trưa yên bình.

Chùa có tên là Monkey Temple cũng vì có nhiều khỉ và chúng rất hung dữ, táo tợn cướp đồ ăn trên tay một em bé và thường xuyên đuổi cắn chí cha chí chóe. Xung quanh chùa cây cối xanh mát. Đặc biệt, bạn sẽ có cảm nhận Tibet ở đây khi trên cao và ngoài kia những tràng phướn cầu nguyện nhiều màu bay dày đặc trong gió... phất phới giữa trời yên nắng trưa thanh bình.

PA280698 by you.

"Holly man" trên đường lên chùa.

PA280709 by you.

PA280708 by you.

PA280705 by you.

PA280706 by you.

PA280738 by you.

PA280710 by you.

PA280719 by you.

PA280722 by you.

PA280690 by you.

Chùa và các đền đài trong chùa.

PA280730 by you.

Bạn có thấy người đàn ông đang "vẽ" cánh sen trên stupa?

PA280725 by you.

PA280724 by you.

2 bà cháu và chú chó phơi nắng trước cổng chùa thật dễ thương. Bé rất hảo, khi mình cho bé kẹo, bé chìa cho mình trái táo đang gặm. Hic, ai lại dành ăn với bé, dù rất đói!

PA280731 by you.

Rất nhiều chim ưng sải cánh trên thung lũng Kathmandu

Lang thang trên đồi, trên chùa đến hơn 2pm lại ngược. Việc đầu tiên là phải đi lùng mua bộ pin sạc mới, việc này mất gần cả giờ của mình. Nhất là việc phải ngồi chờ để thử - nhưng hình như cũng không ổn lắm. Mệt mỏi quá, đổi kế hoạch đi Patan vào sáng mai, lang thang về GH vào internet nhưng cũng chẳng làm được gì (tính đến điểm này là điểm internet thứ 3 trong ngày của mình). Lại lang thang vào khu Durbar Square, đi lòng vòng xem các nghệ nhân trẻ tuổi làm các Mandala, tranh tôn giáo.. bằng cát màu. Nghệ nhân tranh cát Ý Lan nhà mình sang đây chắc chạy mất dép vì các em bé cũng làm được những bức tranh rất dễ thương!

PA280739 by you.

Phố vắng vắng, nhà hoa vàng vàng, nắng cũng hanh hanh vàng

PA280005 by you.

Các bé đang làm tranh cát trước cửa nhà.

Về Durbar Squre, lại cõng em Everest lên tầng trên cùng của đền thờ Shiva ngồi, như mọi chiều hôm trước. Vẫn ngắm hoàng hôn phủ xuống Kathmandu, vẫn nhìn dòng người dày đặc nhúc nhích thật chậm bên dưới, vẫn những cơn gió lạnh hơn lúc chiều đi... nhưng sao vẫn thích, vẫn cảm thấy thật thư giãn. Chiều ngồi trên cao giữa phố phường thật dễ chịu, cứ muốn ngồi mãi không muốn xuống. Dưới kia, phố phường thật tấp nập đông vui, Tết mà. Thế là leo xuống, đi chơi Tết.

PA280742 by you.

PA280014 by you.

PA280013 by you.

Các nghệ nhân trẻ làm tranh hoành tráng hơn.

Điểm vui và mình thích là Tết ở Kathmandu có pháo, đì đùng tì tạch lẫn pháo hoa tô xanh điểm đỏ trên bầu trời. Đi trong khói sương đêm pha lẫn mùi thuốc pháo và thỉnh thoảng giật mình cái đụi (!) làm mình nhớ ngày Tết quê mình ngày xưa quá. Nhất là đang lưng tưng - mà chẳng biết vì cái gì... nhớ tết, nhớ nhà hay tại "The Everest" làm mình như thế. Chẳng biết và chẳng cần biết!

PA280001 by you.

Từng đoàn các bé đi hát chúc phúc từng nhà.

PA280669 by you.

Cạnh tranh với ban nhạc người lớn.

Không chỉ pháo và hoa, đường phố đêm nay thật nhiều tranh và nến. Tranh vẽ dưới đất, trước nhà, bằng cát và hoa. Nến để thắp sáng, chỉ đường co thần Lakshmi vào từng nhà. Chưa kể đến từng đoàn các em nhỏ, đi từng nhà hát vang để chúc phúc và để xin tiền, chưa kể là có những băng nhạc của người lớn nữa.

PA280023 by you.

Một trong những tranh và nến trước cửa nhà. Đường phố thật ấm cúng!

Và tranh trên phố khi về khuya, thật đẹp.

Phố Kathmandu ngày Tết thật vui. Mình cũng vui. Những ngày lang thang ở Kathmandu thật dễ chịu!

Chỉ bực mình vì Yahoo lại cà giựt, mình không post hình lên được, lại đặt cục gạch nho nhỏ rồi. Gỡ gạch rồi!

3 nhận xét:

Chou nói...

Phố phường dễ thương quá, rất Tibet.

Chou nói...

Khi nào rảnh post hình Swayambhunath anh nhé, đại đế Asoka là cái tên mà những người nghiên cứu Ấn Độ và tôn giáo ko thể ko nhớ, vì chính nhờ vị hoàng đế này đã nghĩ ra việc ghi chép lại lịch sử Phật giáo trên các cột đá mà nhân loại ngày nay biết được rằng Đức Phật Thích Ca cũng là 1 nhân vật có thật, ko fải là huyền thoại. Đến Lumbini anh chụp hình cột đá Asoka nhé, cái cột ghi rằng Đức Phật chào đời ở đấy đấy.

backpackervn nói...

@ Chouchou, Hic - không phải khi nào rảnh mà khi nào có điều kiện :-(, ngày hôm qua bpk đã chuyển đến 3 điểm Internet và mất gần 5 giờ mà chỉ làm được bi nhiêu. Nói vậy thôi chứ sẽ cố gắng - rất cố gắng!