Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2008

Tây Tạng - Lạc bước & buông lơi ở Langzhong cổ kính, yên bình và dễ mến!

Lanngzhong 8.40pm - 13.10.2008.

Chắc bạn chưa từng nghe đến Langzhong? Bpk cũng vậy! Vậy mà LZ chính là thành phố lưu giữ nhiều kiến trúc cổ nhất của Tứ Xuyên, cũng như từng là kinh đô của Vương triều Mãn Thanh trong suốt 17 năm, là trung tâm kinh tế và chính trị của vùng đất này suốt 2.300 năm trước khi trung tâm chuyển về Thành Đô, Bắc Kinh. Hôm nay mình đã lạc bước đến đây. Đến mới biết, ngạc nhiên và buông lơi - trên dòng sông ôm quanh thành phố, lúc chiều chưa xuống trăng đã lên, trên vùng đất cổ xưa này.

Qua một ngày mệt nhọc trèo lên tụt xuống, rồi lại trèo lên tụt xống ngày hôm qua, về lại Chengdu, mục tiêu duy nhất của mình là sẽ xác định đi đâu kế tiếp. Không có nhiều lựa chọn, chỉ có Kangding và Langzhong. Lý do là không thể đi xa và lâu quá vì phải về lại Chengdu trước ngày 16 để tối 16 lên đường đi Tibet. ác dđêểm như Cửu Trại Câu, Hoàng Long bây giờ đất trụt rồi, không đi đường bộ được, đi đường bay thì chi phí rất cao, mà cũng mất ít nhất 4 ngày. Chỉ còn 2 điểm trên.

Thức tâm mà nói, ban đầu mình định đi Kangding, vì Kangding nằm trên trục đường Tứ Xuyên _ Tây Tạng bằng đường bộ mà ban đầu mình có dự định đi vòng từ Yunnan qua. Với lại, Kangding còn nổi tiếng từng là thủ phủ của Vương triều Chakla của người Tạng những năm 1939-1951, của Vua thuốc phiện Liu Wenhui. Với lại, LP cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về Kangding từ bản đồ đến chỗ ăn, chốn nghỉ... Trong khi đó, thông tin về Langzhong rất sơ sài, không có cả bản đồ sơ lược (điều mình tối kỵ khi đến một nơi lạ. Các thông tin khác cũng rất sơ sài. Nhưng không hiểu sao mình vẫn chọn Langzhong. Và mình nghĩ đã chọn đúng.

Không có nhận xét nào: