Thứ Năm, 30 tháng 10, 2008

Kathmandu - Kinh thành thứ 3 Vương triều Malla, lộng lẫy Bhaktapur

Kathmandu ngày 30 & 31.10.2008

Đang rầu muốn chết vì cái sự vụ làm ăn của cán bộ nước nhà, với cái vụ án xin visa Ấn Độ của mình. Đầu tuần, đã xếp hàng từ 6.45am sáng đến 10am mới xong cái Tele Form, để ĐSQ AD tại Nepal fax về DSQ VN nhờ xác định nhân thân của mình rồi mới cấp visa. Sáng nay, sắp hàng từ 6.30 (nghĩa là dậy rất sớm và đi bộ rất xa) đến gần 11am, đến phiên mình, mừng rỡ lơn tơn cầm phiếu hẹn đến bàn thì được báo "Tao không nhận thông tin gì phản hồi từ nước mày nên tao không thể cấp visa cho mày được. Sao mày không xin lúc còn ở trong nước (?!). Thôi mày về đi, Thứ 2 hoặc Thứ 3 tuần sau quay lại xem thế nào". Pà mẹ VN anh hùng, lỡ các vị cán bộ nước nhà mình vứt béng cái fax đó đi đâu thì chỉ còn nước mua vé máy bay về Thailand rồi tính tiếp. Mà vé máy bay từ Kathmandu đi các nơi đắt ơi là đắt!!! Tiêu tan hết mọi dự tính của mình về các cung đường. Thôi cứ thăm thú Kathmandu, vùng ngoại vi... cho đã đời đã điếu rồi tính tiếp. Đường đến Ấn Độ sao mà xa ngái....!!!

Đã đang rầu rĩ, chẳng muốn đi đâu, tính vào net chỉnh sửa cho xong các entry, copy đĩa nhạc Tibet Om Mani Padme Hum vào ĐT, ổ nhớ... thì đi từ 1.30pm đến giờ (4.45pm), chuyển 4 quán net mới có 1 quán chép được (chưa kể ở 1 quán virus nó delete nguyên 1 file dự trữ của mình!!!). Nhưng ở quán net này thì network lại yếu vô cùng, không mở và load hình được. Thế là chỉ ngồi gõ lóc cóc chẳng tô son trát phấn gì được cho các entry cũ mới. Mệt rã rời, chẳng muốn gì cả, dù hôm nay là cuối tuần. Chẳng biết đêm nay thế nào đây, hả trời!!!

Nhưng thôi, không kể lể khóc than nữa, kể chuyện ăn chơi ngày hôm qua ở vùng đất xưa Bhaktapur, vương triều lộng lẫy một thời của các Đế vương Malla thời hoàng kim.

Sáng 30.10.2008, thằng ku người Sweden share chung phòng lên đường đi treeking. Mình phải lục tục dọn đồ đi kiếm phòng đơn hoặc dormitory cho nó tiết kiệm. Mãi chẳng được vì sáng sớm chưa ai trả phòng. Đã vậy, đi rã giò mới kiếm được chỗ ăn sáng vì ngày hôm nay hầu hết các quán đều nghỉ vì là ngày cuối, cũng là ngày quan trọng của lễ hội Tihar. Sau những ngày chúc phúc cho quạ, chó, bò.... hôm nay, người Newari chúc phúc lẫn nhau. Trong gia đình, người nam chúc phúc cho các chị em gái của họ. Sau đó, các chị em gái tặng lại những món quà hoặc tikar hoặc những vòng hoa cho những anh em trai của mình. Do vậy, bạn thấy rất nhiều nam giới đủ tuổi với những tikar (chấm cầu phúc nơi trán) nhiều màu hoa hoét và đeo những tràng hoa cũng nhiều màu hãnh diện chạy lơn tơn hoặc "vui tung tăng hớn hở" trên phố. Và do vậy, mọi người đều ở nhà, cửa tiệm đóng, chỉ một số ít các cửa hàng của người Sherpa hoặc Tibetan hoặc các dân tộc khác .. là còn mở cửa...

PA300254 by you.

Ngày Tết, các cu cậu chơi "bầu cua cá cọp" trên đường phố Kathmandu.

PA300266 by you.

Nhìn cậu chàng "trang điểm" với các quà tặng cùng tikar của chị em này dzui dzui hén! Và cô tem trầu, duyên dáng ghê hỉ?

Dài dòng kể lể như vậy để than thở cho việc mãi đến gần 11 giờ sáng mình mới mò ra dược bến xe Ratna Park, leo lên chuyến xe bus công cộng đi gần 1.30 giờ mới đến được Bhaktapur. Đường đi xấu vô kể. Thằng ku em lơ xe định ăn chặng mình khi trả tiền vé. Bạn có biết, mình đưa nó 100Rp, nó không thối, mình hỏi tiền thối của tao đâu?. Nó đưa lại 10Rp, mình lắc đâu, đưa thêm 10Rp, mình cũng lắc đầu.... mãi đến cuối cùng nó đưa mình 80Rp mình cũng lắc đầu! Thế là nó nhảy lên xe chạy mất dép!!! Tóm lại là mình đi 1.30h chỉ mất 20Rp, tương đương 4.000 VND. Đúng giá Nepal, dành cho người Nepal! Đi taxi mất chừng 1.000Rp, không dành cho dân đi bụi.

Chưa hết, đến nơi, mua vé vào cổng 750Rp (rẻ chán so với vé ở TQ, TB 150-200Y # 25-30$). Mình hỏi nó vé này vào 1 lần hay nhiều lần. Anh chàng bán vé hỏi "Mày muốn bao lâu". Mình nói 1 tháng luôn cho nó chắc. Kinh quá, nó cấp cho mình mấy dòng trên vé để ra vào trong 1 tuần. Sau đó, nếu muốn vào cả tháng thì vào trong VP chính, nộp 2 tấm hình để làm thẻ!!! Okie, vụ này từ từ tính, nếu có nhu cầu thực sự!... Kể lể vài dòng dzụ án đi backpacker pà con xem đỡ buồn ngủ.. ke ke ke...

PA300257 by you.

PA300267 by you.

PA300261 by you.

PA300260 by you.

Phố "cổ" buôn bán của Bhaktapur cũng rất "thanh lịch". Có bia Unesco Heritage đầu phố đàng hoàng nhé.

PA300262 by you.

PA300272 by you.

Phố cổ ở Bhaktapur.

PA300269 by you.

... trong ngày Tết

Bhaktapur là 1 trong 3 kinh thành của các vị vua vương triều Malla, cùng tồn tại song song. 2 kinh thành còn lại là Kathmandu và Patan, "thành phố Nghệ thuật" mình đề cập trong entry trước (chưa viết!!!). Tuy vậy, mình thích Bhaktapur hơn 2 nơi kia. Lý do đầu tiên là ít người hơn, cả tây lẫn ta. Tiếp nữa là nó rộng rãi hơn, cổ kính hơn và các kiến trúc lại hoành tráng hơn... Có điều, hôm qua lúc đi, mình cũng rất thư thái vì nghĩ rằng ngày mai mình sẽ xong vụ visa nên nói chung là "cho điểm rẻ" hơn cho Bhaktapur so với Kathmandu và Patan. Nói vậy thôi chứ mỗi nơi, tuy cũng hơi giông giống, nhưng đều có những nét rất đặc sắc riêng.

Bhaktapur rộng hơn và có nhiều quảng trường nhất. Ngoài Durbar Square, BTP còn có các quảng trường Đất sét, Golmadhi Square,... và nhiều hồ rộng khác. Điểm nổi bật của BTP là ngôi đền Nyatapola, cao 30m là ngôi đền cao nhất Nepal và có kiến trúc Newari đặc sắc. Ngôi đền này có thể thấy từ rất xa BTP, như 1 nét son điểm trên bầu trời xanh của BTP. Được xây dựng từ 1702, ngôi đền này rất kiên cố và rất ít bị tác động bởi trận động đất lớn ở Nepal năm 1934. Bạn có thể thấy hình ảnh ngôi đền này trong các bức tranh hoặc bưu thiếp hoặc lịch về Nepal.

PA300274 by you.

PA300275 by you.

Ngôi đền Nyatapola, vươn thẳng lên trời cao xanh mây trắng

PA300277 by you.

PA300281 by you.

Các chùa lân cận.

PA300288 by you.

PA300285 by you.

PA300282 by you.

Durbar Square của BTP

Quảng trường Đất sét ở đây thì thua xa (!?) làng gốm Bát tràng xứ bắc, ở độ thương mại lẫn "nghề nghiệp". Bé xíu, bụi đầy, ít mẫu hàng hóa, ít người chèo kéo chào hàng... vẻ đẹp của quảng trường này là những đụn lúa đang mùa vụ và những chiếc nong sàng sảy thóc làm bụi lúa lẫn bụi tro từ các lò nung bay lan man đất trời. Do vậy, Tây rất thích, mình thì thích chút chút... nên chui tiếp vào làng ngó nghiêng các cô thôn nữ đang 8 hoặc đang địu nước về nhà bằng các chiếc lọ đồng. Cũng hay hay!!!

PA300304 by you.

PA300303 by you.

PA300298 by you.

Quảng trương Đất sét (thực ra là QT Pottery, mình dix5ch vật thành Đất sét cho nó nên thơ).

PA300300 by you.

PA300301 by you.

Thôn nữ 8 từ trên cao (!), còn người thì cực nhọc đi địu nước.

PA300297 by you.

Cụ bà cần mẫn quay tơ.

PA300299 by you.

Quý ông thì thư thả chơi bài trong ngày mùa.

Quảng trường Durbar Square ở đây còn nổi tiếng bởi tượng vua Bhupatindra Malla và Cung điện Hoàng gia (cấm người không phải Hindu vào!!!).

Quảng trường này "hay" hơn các Durbar Square khác là có 1 số ngôi đền cũ được cải tạo thành những nhà hàng cao cấp. Ngồi trên cao từ các nhà hàng đó cũng hay hay nhưng bpk thấy ngồi bên dưới lề đường, trong bóng râm của đền đài thành quách, gần gũi với bà con, chọc giỡn với các em bé (dễ thương nhưng bị vào đời sớm quá).. với giá beer chỉ 1/3... thì thà ngồi ở dưới uống 3 chai còn hơn lên trên cao đó uống 1 chai. Bạn nghĩ sao?

PA300313 by you.

Cung điện Hoàng Gia ở BTP

PA300315 by you.

Đức vua trên cao

PA300310 by you.

PA300312 by you.

PA300319 by you.

Các đền đài khác trong Durbar Square

Lang thang trong thành cổ Bhaktapur (di tích Unesco) thật dễ chịu. Bpk hết đi lòng vòng lại ngồi lê, hết ngồi lê lại đi lòng vòng. Hết Everest lại Nepal Ice, lại bị thêm 1 Tuborg nữa chứ. Chưa kể là Bhaktapur còn nổi tiếng với King Yoghurt, thế là cũng chơi luôn. Hết trong thành lại ra ngoài thành, hết leo lên lại trèo xuống... thế mà chiều xuống cũng nhanh.

PA300320 by you.

Ngày mùa bên ngoài thành cổ

PA300323 by you.

PA300324 by you.

Hồ xưa nay vẫn còn

Ngồi nhìn bóng chiều đổ xuống kinh thành xưa cảm giác thật dễ chịu. Chim bay về nháo nhác trên các đền đài. Nắng vàng thật dịu. Bóng sari đỏ của các cô gái Nepal cũng dịu hơn trong nắng mờ. Đền đài xưa cũ nhạt nhòa đây đó, gió thật nhẹ nhưng đủ lạnh, những gánh rơm đang tất tả trên đường về... làm bpk không muốn về. Nhưng cũng phải về thôi. Chia tay Bhaktapur và hẹn sớm gặp lại.

PA300325 by you.

PA300329 by you.

Bóng chiều đang đổ xuống, chầm chậm.

Về lại Kathmandu, lại bon chen với những đoàn người dập dìu trên phố. Phải đi kiếm GH mới, hơi mệt và mất thời gian nhưng cuối cùng cũng OK. Ghét nhất là 1 số nơi lúc đầu OK nhưng khi hỏi "Are you Chinese?" và được trả lời thẳng thừng là "No, I'm not" mình lại bị từ chối. Đếch hiểu, quần chúng xây dựng KS chỉ để chờ các chú Tàu thôi à?! Mình sẽ phải làm rõ vấn đề này!

Tối cuối cùng của Tihar hay còn gọi là Deepawali thật đông vui. Do vậy vào nhà hàng mình phải chung bàn với 1 cặp vợ chồng già người Pháp. Chưa hết, gọi thức ăn và chờ gần 1h mới có. Mà mình ăn xong rồi (vừa ăn vừa nhơi), thức ăn của cặp vợ chồng kia (vào quán trước mình) vẫn chưa có. Thiệt là dzui.

Về KS, tên tiếp tân vui vẻ giúp đỡ mình trong một số việc vặt. Thế là nhân dịp tết, mình ra ngoài mua một chai Gin về để tất cả cùng Chúc Mừng Năm Mới! Thật ra bữa giờ, buổi tối, thi thoảng cũng đi "cưa" vài chai với các tên Sweden và England của nhóm đi chung Tibet từ Chengdu nên cũng ít có dịp tiếp xúc và tám với dân địa phương. May quá, có mấy tên khách là dân India vừa sang, tám cũng vui, nhưng là dân Muslim nên không uống, thế là vừa đủ cho mấy tên tụi mình "flying" - như lời nói của tên tiếp tân người Nepal. Nó lại mời mình Marujuana (như mấy tên ở Patan) nhưng mình lại phải từ chối! Bạn nào thích thì sang đây chơi nhé. Kathmandu là thiên đường của dân hippy những năm 60-70 đấy. Có cả 1 con đường và 1 ngôi đền có tên là Hippy Temple đấy!

PA300291 by you.

Nó đây, lại cạo đầu rồi.

PA250487 by you.

.. khác với hình vài hôm trước ở Durbar Square với Tikar trên trán nhiều hén? (Nepal Ice đó, đặc sản Nepal)

PA250503 by you.

Hình này rõ hơn nè!

Vui, nhưng phải đi ngủ sớm để sáng mai dậy sớm đi làm visa. Chuyện làm visa thế nào mời xem lại phần đầu sẽ rõ. Hic Hic Hic...

Chúc các bạn một cuối tuần vui!

Và mình, không buồn nữa! Tối nay sẽ chơi tưng bừng khói lửa ngày cuối tuần! Ngày mai, sẽ đi Nagarkot ngắm bình minh Hymalaya... và lang thang hoặc Dhulikhel hoặc Pharping để hồn trôi trên phố cổ làng xưa.

6 nhận xét:

Chou nói...

Ráng lên anh!

Chou nói...

Em cũng nghe nói có 1 số đền đài Hindu, người đạo khác hay người ngoại quốc thì ko được vào.
Nghe anh kể vụ cực khổ với net ở bển, thiệt cám cảnh. Cố lên cố lên!!! :D

backpackervn nói...

Hi Chouchou, hôm bpk ở Bukittinggi, Indonesia, có hỏi 1 thằng ku Hồi giáo, lúc cả 2 cũng đang lưng tưng: "Tao đi khắp nơi, nhưng chỉ có nhà thờ Muslim tụi mày là không cho tao vào, còn từ Chùa Phật, Thánh Đường Thiên Chúa... đều mở rộng cửa cho khách (kể cả để tao ngủ ké lúc lỡ đường đêm hôm! (khúc này thêm)). Tao hơi lạ về Muslim tụi bây". Biết nó trả lời sao không: "Mày nghĩ sao khi mày là khách đến nhà tao, và đêm đó mày dắt gái về nhà?!" Biết bpk trả lời sao không?... Theo Chouchou cần trả lời như thế nào? Có điều sau đó nó "tắt đài" luôn. Và từ đó, bpk cũng không tiện hỏi câu hỏi này nữa.
Hôm ơ BTP, bpk rất giận khi tên cảnh vệ đến bảo bpk tắt máy chụp hình, không được vào... làm như bpk không biết đọc và cố tình "xâm phạm" điều lệ... và bpk nghĩ "văn hóa tốt đẹp của đất nước mày, để tao và nhiều người khác biết được và tán tụng cho nhiều người cùng biết là tốt hơn cho đất nước của mày tại sao lại thiển nghĩ như vậy..." nhưng cuối cùng lại nuốt giận đi ra. Chắc người ta cũng có lý của họ, như thằng ku ở Indonesia chăng?

Green nói...

Đến mình đọc đến đoạn Bpk muốn vé vào trong 1 tháng mà còn giật mình, huống chi người bán vé :D. Chúc bpk sớm lấy được visa sang Ấn. Chúc may mắn và bình an trên những con đường.

backpackervn nói...

@ Green, doi luc, nhin lai minh, cung ngo ngang cho minh! Lam sao bay gio?

Chou nói...

Hình như cái nguyên tắc đó có từ lâu đời rồi anh. Hindu, Hồi giáo là 2 tôn giáo khắc kỷ nhất mà. Nhưng anh đã trả lời anh bạn đó ra sao? :) Bạn em là người Ấn độ, còn kể nhiều chuyện kinh dị hơn nữa. Nó có ng chị gái sinh ra bị mẹ nó bóp mũi cho chết đó, vì họ sợ đẻ con gái phải nuôi lớn lên phải kiếm cho đủ của hồi môn.
Phố phường, làng mạc Nepal dễ thương quá!