Thứ Năm, 9 tháng 10, 2008

Tây Tạng - Đi bụi đến Lạc Sơn (Leshan), Nga My Sơn (Emei Shan)

Nga My Sơn 20.00 - 10.10.2008

Thế là mình rời Thành Đô (Chengdu) sáng nay để đến 2 danh thắng Unesco là Lạc Sơn và Nga My Sơn. (tra google mỏi cổ mới tìm được 2 tên tiếng Việt của Leshan & Emei Shan). Đi bụi đời, giá rẻ bất ngờ!

PA100023 by you.

Ở Thành đô, TP lớn thứ 2 TQ vẫn còn có 1 con sông xanh biếc

Hành trình TQ của mình bắt đầu chuyển hướng tại Thành Đô, sau khi đã tìm được 3 tên "bụi đời" khác cùng đăng ký tour đi Tây Tạng. Thời gian không còn nhiều vì phải mất mấy ngày xin giấy phép vào Tây Tạng cũng như gửi giấy phép lên đó trước khi khách đến nới. Do vậy, với tình hình động đất và đất lở hiện tại, mình không thể đi Cửu Trại Câu và công viên Hoàng Long (đi về mất ít nhất 6 ngày, 4 ngày đi về, 2 ngày tham quan 2 nơi, chưa kể 1 ngày di chuyển giữa 2 nơi). Do vậy mình chuyển hướng đi những nơi gần gần Thành Đô, để có gì chạy về còn kịp. Với lại, visa TQ của mình hết hạn hôm 26, chuyến đi Tibet-biên giới Nepal dự định 10 ngày nên mình chẳng còn bao nhiêu thời gian. Dịp sau sẽ có 1 chuyến Thành Đô - Thanh Hải - Nội Mông - Cam Túc - Tân Cương... đã lên chương trình rồi. Chỉ chờ thời gian và quân Nguyên thôi.

PA100030 by you.

PA100035 by you.

PA100034 by you.

Trước khi lên Đại Phật Lạc Sơn

PA100165 by you.

PA100146 by you.

Tượng Phật trong hang động.

Cũng vì phải chờ ký giấy tờ nên hơn 8.30am mình mới rời nhà trọ, vác balo đi xe bus (mất 2Y!!!) lơn tơn ra bến xe Xinnamen. Mua vé 51Y, đi 2.30h đến Leshan. Lạc sơn xấu hơn mình tưởng. Mà lúc đó còn chưa biết nó là Lạc Sơn, chứ biết còn thất vọng nhiều hơn. Chỉ biết nơi đây có tượng Phật lớn nhất thế giới và nhớ mang máng thôi. Thành phố xây bê tông cốt thép nhưng xây nhà xấu ỉn, cũ kỹ. Du lịch thì bụp chộp. Tài xế xe minibus chở thẳng mình đến 1 nơi và quăng cho 1 tên cò, cũng là tài xế chở mình đến nơi mua vé tham quan. Nói chung là tham quan cũng được nhưng dự định ban đầu của mình là đi thuyền trên sông ngắm tượng Phật từ sông vào trước, rồi mới đi bộ từ từ tham quan sau. Nhưng khi đến nơi, giao tiếp bất đồng (nơi du lịch nổi tiếng mà tệ như vậy đó), cô bán vé mặt chằm dằm như bắt quả tang chồng ngoại tình sáng nay... rất bực mình. Làm mình cũng mất cả hứng. Biết cũng chẳng có thể đi đâu xa hơn được, cuối cùng đành phải gửi Balo vào tham quan, giá vé cắt cổ mình gần đứt luôn, 120Y, khoảng 300K VN!!!

Lạc Sơn nổi tiếng với tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới, Đại Phật Lạc Sơn, với chiều cao 71m, tai dài 7m và bàn chân 8.5m. Tượng được khắc vào vách núi nơi ngã 3 sông. Được khởi công bởi 1 nhà tu, Haitong, vào năm 713 đời Đường. Pho tượng được hoàn tất 90 năm sau khi ông mất!!! Hiện nay pho tượng này là di tích Unesco, được xem là lớn nhất thế giới.

PA100056 by you.

PA100077 by you.

PA100084 by you.

PA100088 by you.

Đại Phật Lạc Sơn

PA100091 by you.

PA100069 by you.

Ngã 3 sông nơi Phật tọa

PA100039 by you.

PA100154 by you.

Chìa khóa tình yêu, nương nhờ cửa Phật!

Pho tượng thật ấn tượng nhưng khách du lịch TQ đông qua, dù đã qua ngày lễ. Ngoài pho tượng, xung quanh còn có nhiều ngôi chùa, tháp cũng như nhiều quần thể chùa trong hang động cũng khá ấn tượng.

Một điều rất hay là từ chùa nhìn xuống ngã 3 sông rất đẹp. Chỉ tiếc là ngày hôm nay không nắng, trời cứ u u nên sông không đẹp và chụp hình cũng không đẹp. Nhưng ngồi đây ngơi nghĩ, nhìn xuống sông xa cuồn cuộn bên dưới cũng hay.

PA100103 by you.

PA100116 by you.

PA100125 by you.

PA100126 by you.

PA100062 by you.

PA100067 by you.

PA100170 by you.

PA100145 by you.

PA100105 by you.

PA100104 by you.

Các chùa tháp khác trong khu vực

PA100173 by you.

PA100171 by you.

PA100207 by you.

PA100183 by you.

PA100185 by you.

Bạn nhớ xem kỹ các tượng này trong chùa nhé.

Lang thang trong chùa từ 11am đến 4pm, lên đường đi Nga My Sơn, một trong Tứ đại Danh sơn của TQ và cũng là di tích Unesco. Trong ký ức của mình cũng như những fan của Kim Dung, Nga My Sơn của Nghi Lâm tiểu sư phụ luôn là niềm mơ ước được đặt chân và diện kiến những tiểu sư phụ xinh đẹp. Không biết có còn ai nữa không, hay mình có duyên hay không?

PA100216 by you.

PA100214 by you.

PA100208 by you.

Nga My vừa đến.

Đến nơi trời đã sụp tối nên chưa lang thang nhiều trong phố. Nhưng khu phố nhỏ dưới chân Nga My Sơn đỡ xô bồ hơn và không có các ngôi nhà cao tầng. Thay vào đó, hàng quán được xây dựng giả cổ nên trông cũng đỡ. Đặc biệt, dưới chân Nga My Sơn có 1 trường đại học cổ TQ, từ năm 1896 trông cũng hay hay. Ngày mai, sau khi leo núi xong mình sẽ cố gắng lần mò vào đó. Thị trấn nhỏ rất đông các sinh viên đại học (1 nhánh của ĐH Kỹ thuật Thành đô đặt ở đây) nên có vẻ có không khí sinh viên hơn vào buổi tối.

Và mình đang bon chen với các bạn trẻ trong 1 quán nét dành cho sinh viên - chơi game!!!

Chúc một cuối tuần dzui dzẻ!

P/S: Có một số tư liệu hay khác về quần thể chùa, tượng Phật... mình sẽ bổ sung sau, chưa đọc kỹ nên chưa tóm tắt được.

6 nhận xét:

backpackervn nói...

@ Footprint, cảm ơn bạn nhé, nhưng mình không dám. Rất mong được học hỏi và chia sẻ cùng các bạn.

con g nói...

Hehehe, Anh đi ngầu hén... nể quá à; Anh có đi hết các địa danh trong cái list hổm hok? Còn 1 số địa danh em nghe giang hồ đồn là hấp dẫn lém, mà hok thấy trong cái list í, vd như: Hoàng Sơn, Tân Cương, Phùng Hoàng Thành (ở Hồ Nam)... sẳn quất lun đi anh... À, khi nào anh dzìa dzị? Bảo trọng hén

Footprints nói...

Tôi phục bạn quá, đây mới đúng là đi bụi đúng nghĩa! Quá hấp dẫn, tối nào cũng phải vào xem blog của bạn. Chúc bạn đi đường gặp nhiều may mắn nhé!

Chou nói...

Cái cung đường Thành Đô - Thanh Hải - Nội Mông - Cam Túc - Tân Cương hấp dẫn wá ta! Anh bpk định chừng nào đi vậy?

Chou nói...

Lạc Sơn có cái tượng Phật, được cái to, chứ em thấy hỏng đẹp. Chà, mấy cái tượng kia "hấp dẫn" ghê ta, mong anh bình lựng chi tiết hơn. Công nhận ở Lào, Indonesia, TQ... có những tượng Phật rất "thoáng" (cả nghĩa đen lẫn bóng, hehe), độc đáo, phá cách. Chùa chiền VN em chưa thấy bao giờ.

backpackervn nói...

@ Chouchou, cung đường Thành Đô -...- Tân Cương đó chắc cũng phải lâu lâu bpk mới đi được. Còn tùy thuộc vào tình hình công việc, chứng khoán, nhà đất ... (hi hi) nghĩa là liên quan đến "quân Nguyên"!!!
Nhất trí với Chouchou về nhận xét về Di Sản Unesco Lạc Sơn. Đôi lúc to chưa chắc đẹp há!!! Về các tượng "hấp dẫn", bpk đang dùng hình để trả lời những người bạn chưa tin về những điều bpk nói trước lúc lên đường, về những gì bpk đọc được. Nhưng vẫn chưa đủ!!! Khi nào đủ, sẽ có 1 entry riêng! (Tiếc là có cái tượng bị mẻ mất một miếng "quan trọng" hén. Ka Ka Ka!!!).