Thứ Ba, 7 tháng 10, 2008

Tây Tạng - Bị "cưỡng bức" đến Chengdu theo 1 con đường khác.

Kunming 08.10.2008 - 11am, đang chờ chuyến tàu Kunming (12.23am) - Chengdu (6.30am.)

Chengdu 09.10.2008 - 4pm, vừa đến và vừa về sau một buổi lang thang bằng xe bus để xác định phương hướng và tìm kiếm thông tin.

Như vậy là bpk qua giờ bị "cưỡng bức" 2 lần. Lần 1 là từ Deqin về Shangrila, mua vé chuyến xe 12am, sau đó muốn trả lại để đi chung với nhóm bpk khác không được, làm về Shangrila bị trễ quá trời việc: mua vé, đổi tiền, ...

Cưỡng bức 2: về đến bến xe Shangrila, hỏi mua vé đi Chiangxeng bên Sichuan (Tứ Xuyên), trên cung đường đường núi về Chengdu. Không được( !!!) vì con đường này hiện nay cấm người nước ngoài. Thông tin này đã kiểm tra từ Kunming... tất cả đều nói là OK nhưng đến giờ lại khác. Thế là chỉ còn 2 con đường a/ đợi 5pm ngày mai có 1 chuyến xe đi 12h đến 1 huyện khác bên Sichuan và từ đó đón xe đi Chengdu; b/ về Kunming để từ đó đi tàu sang Chengdu. Option b có vẻ ngược đường và tốn kém (vì xa hơn) nhưng lại thuận tiện về thời gian và phương tiện hơn. Cái huyện bé tý mà cô bán vé phải mất mấy phút để tìm trên bản đồ kia, bpk chưa từng nghe. Với lại, quan trọng nhất là phải đợi thêm 1 ngày nữa ở Shangrila thì không OK. Thế là, vừa từ Deqin về tới Shangrila lúc 6pm, 8pm phải lên xe về Kunming và bây giờ, đang ngồi chờ chuyến tàu đi Chengdu lúc 12.23am.

Bây giờ bắt đầu "hồi tưởng" về ngày hôm qua ở Deqin nhé, ngày "không đẹp trời để xem sông băng"!

...

Sau ngày hôm trước nắng rực rỡ và đêm ấm, ngày mới bắt đầu bằng một bình minh rực rỡ. Trời xanh cao và mây trắng. Và bpk đang chuẩn bị hành trình để đi sông băng Ming-yong. Có 2 cách: đi taxi đi, về 400Y + vé vào cửa #100Y. Hoặc đi bằng public bus khoảng 20-30Y / lượt. Đang tính toán cho option 2 trước, đang bpk mà. Ra bến xe, hỏi thông tin không được. Theo LP, xe đi Mingyong đậu ở gần chợ. Thế là lội ra chợ hỏi thăm thì thấy đúng có 1 cái bến xe tạm ở đó, nhưng xe đi MY chỉ có 1 chuyến vào buổi chiều và về lại vào sáng hôm sau. Như vậy, muốn đi MY bằng phương tiện công cộng, phải mất ít nhất 2 ngày nữa. Bắt đầu tính lại option 1. Nhưng trời bắt đầu chuyển rất nhanh. Đang nắng rực và ấm vậy bỗng dưng gió lạnh buốt và mây đen ùn ùn kéo đến. Trời xám xịt. Về nhà trọ hỏi thăm biết rằng, đến nơi còn phải leo núi 2 tiếng nữa mới đến được điểm để xem sông băng, lội bộ đi về ít nhất 4 tiếng, "nhưng thời tiết này thì cần xem lại". Cộng tất cả các yếu tố, hơi nhụt chí và chuyển hướng. Và sau đó, mới biết mình đã chuyển hướng đúng vì không thể đi xem sông băng trong thời tiết này.

PA070008 by you.

PA070006 by you.

PA070003 by you.

Bình minh rất rực rỡ sáng hôm 07.10

PA070007 by you.

Lúc ra bến xe tạm, gần chợ còn ghé chợ và nắng vẫn còn đẹp

PA070010 by you.

PA070016 by you.

PA070017 by you.

PA070014 by you.

Trong chợ. Thịt tươi sống vừa làm xong dưới đất, thịt khô trên tường!

PA070022 by you.

Chùa trên núi rực sáng trong bình minh

PA070035 by you.

PA070033 by you.

Chùa trong phố cũng thanh thoát trong nắng

PA070023 by you.

Đốt lá tùng là nghi lễ của các tín đồ Phật giáo Tibet (chẳng biết đúng không mà bpk gặp ở nhiều chùa Phật giáo Tibet).

PA070031 by you.

Đốt trong cái lò này đây & khói hăng hắc bay mờ mịt

PA070026 by you.

PA070029 by you.

PA070025 by you.

Đoàn người đi lễ trong chùa. Có mình trong đó, đi nhiều vòng, chiều kim đồng hồ. Vừa đi vừa xoay.

Ra bến xe lúc 9am, hỏi mua vé chuyến 9.20am - hết vé! Lo, mua vé chuyến cuối 12am. Vừa xong, quay ra đường thấy 1 chiếc minibus chở nhóm backpacker, mình hỏi thăm mới biết chiếc xe này đang về Shangrila và còn chỗ. Quay vào trả vé để đi với bọn này thì không OK. Thế là vẫy tay chào chiếc minibus chạy xa dần.

Thị trấn nhỏ ban ngày chán đến mức không biết làm gì cho hết vài giờ đồng hồ. Có một ngôi chùa tạng duy nhất, bpk đã vào đó đi theo chiều kim đồng hồ với bà con mộ đạo nhiều vòng trong khói cay mờ mịt... chẳng bao lâu là xong. Sau đó, đi kiếm quán cafe - không có. Thấy 1 quán "Tea-house", mừng quá, leo lên - cửa đóng. Đi mãi, cuối cùng chui vào 1 nhà hàng có cửa sổ nhìn ra đường, hỏi cafe - không có, hỏi trà- không có, chỉ bia - OK. Thế là sáng sớm lạnh ngắt, muốn có 1 chỗ ngồi nhìn ra đường - phải uống bia vậy.

Lần hồi đến giờ ra xe. Trời càng ngày càng xám xịt và mưa bắt đầu. Chiếc xe lăn bánh lúc 12am và bắt đầu chạy vào trong sương. Khác hẳn với ngày hôm qua rực rỡ, con đường hôm nay tối mờ và sương mù mịt. Nhiều lúc, đường đèo núi những chiếc xe cứ lần mò trong sương mờ. Bao nhiêu cảnh đẹp có thể thấy trên đường hôm trước hôm nay chỉ còn là màn sương dày và đôi khi mưa. Chẳng còn thấy núi tuyết nào đâu nữa. Như vậy, hôm qua mình may mắn quá trời vì theo mọi người, thời tiết mùa này ở đây luôn như vậy. Chạy mãi mấy tiếng đồng hồ trời cứ mưa, rồi sương... đến khi gần về Shangrila trời mới hơi tạnh những các đỉnh núi vẫn luôn bị mây phủ, chẳng còn nhìn thấy gì nữa. Thế là vỡ tan mộng một lần nữa "chộp ảnh" trên đường.

PA070037 by you.

PA070049 by you.

PA070057 by you.

PA070056 by you.

Đường đầy sương và mưa. Cảm giác ngồi co ro trong chiếc xe chạy lần mò trong màn sương thì rất tuyệt, nhưng tiếc là không chụp được hình để chia sẻ.

PA070043 by you.

PA070088 by you.

PA070094 by you.

Đỡ sương hơn một tý nhưng đỉnh núi vẫn bị che mờ.

PA070075 by you.

PA070077 by you.

Nướng và tách hạt thông để bán ven đường.

PA070086 by you.

PA070097 by you.

Suối và sông (Hoàng Hà) trên đường

Đến Shangrila 6pm, hỏi vé đi Xiangcheng không được, bèn mua vé chuyến 8pm về Kunming. Vội vã về Shangrila ngồi chơi một tý lại tất tả ngược ra bến xe lên đường đi Kunming. Chia tay Shangrila không biết bao giờ mới có cơ hội gặp lại.

PA070100 by you.

Chia tay Shangrila bằng Lasha, "from the roof of the world"! mong ngày sớm gặp lại.

Lên xe, trăn trở mãi cũng đến Kunming lúc 7am. vác balo lần mò rồi cũng lên chuyến xe bus số 2, chạy lòng vòng đến ga. Chen lấn vào mua vé chuyến tàu từ Kunming đi Chend khởi hành lúc 12.23am. Xong xuôi lại đón xe bus về gần khu Camelia uống cafe, lên mạng và nghỉ ngơi chờ đến giờ lên tàu.

PA080102 by you.

Ga Kunming với chú trâu vàng kiêu hãnh

Tàu khởi hành rất đúng giờ. Trên tàu bất đồng ngôn ngữ nghiêm trọng. Chẳng biết làm gì, chỉ biết lôi sách ra đọc và...

PA080001 by you.

PA080009 by you.

PA080011 by you.

PA080013 by you.

PA080014 by you.

Cảnh vật chụp đại khi đi tàu.

Chụp hình trên tàu rất khó vì luôn bị các hàng cây 2 bên đường ray cản, nếu không là các thanh cầu... canh mãi, không được, chán. Lôi sách ra đọc, mỏi mắt, chán, xuống canteen ngồi, ngồi một mình hoài cũng chán, về lót tót leo lên giường tầng 3 trằn trọc. Vậy cũng xong, 7.30am tàu tới Chengdu.

PA080008 by you.

Ai chưa đi tàu TQ tham khảo nhé. Cái bàn nhỏ bên hông rất hữu dụng

PA080005 by you.

Để đọc sách, để chai bia cũng được...

PA080017 by you.

Còn buổi tối lên canteen lãng mạn hơn, có hoa nữa, chỉ tội là ngồi 1 mình thôi. Hic Hic!!!

PA080019 by you.

Nhưng sợ nhất là vụ "dầu mỡ" của người Hoa. Kêu 1 dĩa rau xào + 1 trứng chiên cà chua, bpk chắt ra được 1 dĩa mỡ!!!

PA090021 by you.

Ngày hôm sau ở Thành Đô cũng vậy... 1 dĩa mỡ + ớt. Bpk ăn ớt như két mà còn phải sợ!!!

Kiên quyết bpk, không đi taxi ra hỏi thăm tuyến đường xe bus và về tới nhà nghỉ Sim's Cozy chỉ mất 2Y. Quẳng đồ, đi hỏi thăm thông tin về Tibet. Chi phí có vẻ đỡ hơn 1 tý, mất khoảng 5000Y cho hành trình 8 ngày, có bao gồm cả đi xe jeep đến Shigatse EBC và đến Zhangmu. Từ Zhangmu đến biên giới và qua Kathamndu tự lo (bus), nhưng không nhiều lắm. Điều quan trọng là phải tìm bạn đồng hành vì chi phí trên là cho nhóm nhiều người, chứ không phải cho 1 người. Đi chơi một mình khổ thế đó! Và bây giờ đang chờ, nhiều thứ! Hỏi thăm thông tin đi Cửu Trại Câu thì từ dạo bị động đất, giá vé tăng gấp 3 và đi mất 2 ngày. Vậy cả đi về, cả viếng Hoàng Long nữa, mất ít nhất 7-8 ngày... mình không có thời gian rồi. Có lẽ phải tính đường khác. Đường đi backpacker từ VN sang Kunming, Thành Đô bây giờ mình rành rồi, kể cả đường sang Hồi Hột, Nội Mông... đã nghiên cứu hết rồi (nhờ ngồi tàu, rảnh), nên mai mốt có gì mình đi tiếp (ai cần tour-guide thì báo nhé - giá rẻ bất ngờ + nhiều thứ free đê....!!!!).

Như vậy, tổng cộng từ Deqin đến Chengdu, bpk đã đi liên tục như sau:

12am (07.10) Deqin - 6pm Shangrila

8 pm (07.10) Shangrila - 7 am (8.10) Kunming

12.23 am (8.10) Kunming - 7.30 am (9.10) Chengdu

Toàn ở trên xe, trên tàu. Nhưng vẫn chưa bằng kỷ lục 38 tiếng ngồi xe từ Bukittinggi sang Jakarta trong hành trình Indonexia, nhưng tổng thời gian thì lại dài hơn. May là TQ đang mùa thu, chứ mùa hè chắc giờ này bpk đang ở chợ bán giấm quá... Ka Ka Ka...

Bây giờ lại chuẩn bị đi lang thang tìm thông tin đây.

P/S: Note của ngày hôm qua :-D Và cuối cùng, các bạn bị dụ bởi entry chán phèo chỉ lải nhải về đường đi này rồi nhé. Có điều bpk giới thiệu với bạn nhiều em beer mới để bù lỗ rồi đó. Ực Ực Ực, Ka Ka Ka...

Cho đặt cục gạch 1 cái, nhưng các bạn nhớ xem lại nhé. Sẽ rất tuyệt đấy, không "dzụ dzỗ" đâu! Bạn thấy không, ở đây nó còn không cho bpk dùng font chữ Arial cũng như chỉnh size nữa. Rất cố gắng để gõ đến đây (khi ra ngoài VN, các entry dùng font Arial mới đọc được, các font khác đều bị nhảy ô vuông).

8 nhận xét:

Chou nói...

- Anh mau mau update lên nhé, chắc là vô cùng đẹp.
- Chúc anh bpk đến Thành Đô suôn sẻ. Ah, anh có đi Cửu Trại Câu ko? Bạn em bảo đường bộ đến đấy từ Thành Đô bị hư từ dạo động đất vẫn chưa sửa xong, chỉ có máy bay thôi.

dezai_dao nói...

hồi hộp quá!

Beast nói...

có cách khắc phục ô vuông, ko biết a thử chưa?
Tools > Internet Options > General > Accessiblity > Ignore font styles specified on Web pages.
đón đọc :)

Chou nói...

Hoàng Hà khúc này hùng vĩ quá anh ơi!
Em thấy trên đường có 1 số cảnh cũng giống Cửu Trại Câu. CTC thì như xứ thần tiên, mùa này vào thu cây lá ngả màu tuyệt đẹp; Hoàng Long ko bằng, nhưng nếu anh tính đi theo hướng Tibet cũng có lý vì sẽ có những miền đất phù hợp cho sở thích khám phá "lăn lộn" của anh còn CTC đẹp ngoan theo kiểu khu thắng cảnh rùi.

Chou nói...

Hix, em chưa từng dám đi đại lục theo kiểu back-pack. Bởi vì em thích đi back-pack 1 mình. Cảm ơn anh bpk VN đã truyền tự tin cho em, hy vọng sau này khi đi nhờ anh truyền cho kinh nghiệm & guidelines nữa, rất quý giá đó, hihi.

K'lu nói...

Mới đi Vedan về, coi như xong rồi. Ngày nào cũng click vào Bkp Blog, có lẽ một phần vì "ngợp" từ blog này nên "làm biếng: viết entry mới nữa.

K'lu nói...

Mới đi Vedan về, coi như xong rồi. Ngày nào cũng click vào Bkp Blog, có lẽ một phần vì "ngợp" từ blog này nên "làm biếng: viết entry mới nữa.

backpackervn nói...

@ Beast, Cảm ơn nghen, bpk sẽ thử.
@ Chouchou, đúng rồi, từ dạo động đất giờ, đường mới vừa thông nhưng đi mất 2 ngày thay vì 12h như trước, và giá vé tăng lên gấp 3. Bpk đang tính toán vì đã có hướng đi Tibet. Với lại, Cửu Trại Câu và Hoàng Long nhiều người đi qua rồi, nên có thể bpk chưa đi dịp này. Bpk đã đến Thành đô sau gần 2 ngày trời ngồi-nằm-ngồi trên xe và trên tàu!!!!
@ Dezai_dao: Anh cũng hồi hộp nữa.
@ K'lu: Pls. đừng "bơm cao áp", ở vùng cao này bị bệnh tim dễ mệt lắm đó nghen!!!