Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2008

Nepal - Lạc bước Nagarkot, "ánh trăng xanh mơ tan thành suối trần gian"!

Nagarkot 01-02.11.2008. Kathamndu ngày 03-04-05.11.2008

Đêm 31.10, chân nam đá chân xiêu trên đường phố Kathmandu, lòng buồn bã vì visa vào Ấn Độ trục trặc, miệng làm bầm hát "Cớ sao buồn này Kim, cớ sao sầu này Kim...", mình cứ nghĩ ngày mai lên đường đi đâu đó, Nagarkot chẳng hạn để rời khỏi Kathmandu đến 1 nơi mới, chỉ vậy thôi. Không ngờ lạc bước đến Nagarkot, mới biết đã đến chốn "thiên thai" mà chẳng ngờ.

Lang bạt giang hồ nhiều, cảnh đẹp thiên nhiên mỗi nơi một vẻ không thể so sánh, nhưng khi đến Nagarkot mới ngạc nhiên rằng nơi đây, mình lại gặp, lại nhớ về rất nhiều nơi đã từng lê gót trên bước đường phiêu bạt. Nhớ làm sao Đà Lạt, với đồi thông trùng điệp Nagarkot. Còn nhớ Đà Lạt xưa hơn khi những cây dã anh đào nở hồng dịu dàng đây đó những góc đồi núi Nagarkot. Rồi lại miên man trôi về những ngày lang bạt vùng cao nguyên Bắc bộ, những cánh đồng tam giác mạch hồng tím trên xám cao nguyên đá Đồng văn. Con đường chạy hun hút trong nắng và ngút ngàn đồi núi, những hàng rào trạng nguyên đỏ rực chen với dã quỳ vàng hực của con đường Cao Bằng-Trùng Khánh-Bản Giốc, chỉ tiếc là không có con sông Quây Sơn với bờ xe nước để mình lăn tấm thân bên bờ sông mà nhớ về người bạn chợt gọi mình lúc đó từ bên kia đại dương. Đã hết đâu, ở Nagarkot, mình còn gặp lại những sáng sương mù ngập tràn thung lũng, như những ngày ở Mae Hong Son thành phố sương mù, những trưa bên bờ sông hoa vàng trải bạt ngàn bờ sông hờ hững, trên cao, những cánh chim chao nghiêng giữa bầu trời Pai xanh ngan ngát, rồi đêm nao ở Umphang (Mae Sot), sương khuya lạnh, trăng suông mờ, một mình với đêm với chút nến, chút bia, chút lạnh, chút cô đơn... chợt nhớ, rồi lại chợt nhớ. Nagarkot vậyđó.

Nằm ở độ cao 2.175m (bằng Hòn Ông của Langbiang - Đà Lạt), Nagarkot là điểm nghỉ dưỡng sau những chuyến trekking dài hoặc là điểm khởi đầu những cuộc trekking ngắn từ đây xuôi về phố. Nagarkot còn là điểm đến của những người muốn chiêm ngưỡng hòang hôn và bình minh kỳ vĩ trên dãy Hymalaya bao quanh phố nhỏ.

Là thị trấn nhỏ cuối đường của huyện Bhaktapur, xe bus đến đây sẽ quay đều lại để về phố thị. Con đường từ Bhaktapur đến đây chỉ 20km nhưng xe sẽ leo dốc trong gần 1.30h. Lúc vừa rời Bahktapur, cảnh vật cũng rất bình thường, chỉ hay hay bởi những cánh đồng bậc thang sau mùa gặt không rực rỡ phô trương màu lúa vàng mà chỉ dịu dàng màu nâu đất thật hiền. Chỉ vậy thôi, và leo dốc.

Nhưng chỉ rời Bhaktapur khỏang 5-6km, mọi việc đã khác hẳn. Những cánh đồng bậc thang thay vì bỏ hoang sau mùa gặt, đã được trồng cải. Những cánh thang chuyển màu thật nhẹ, từ xanh đến hơi vàng, đến vàng rực... tùy theo độ tuổi của những cây cải, trông thật đẹp.

Nhưng chưa hết, lên cao nữa, những cánh thang của cánh đồng bên sườn núi chợt pha màu khác, những vườn tam giác mạch hồng tím dịu dàng. Mùa này, nếu bạn lang thang vùng núi Bắc Việt, đặc biệt là cao nguyên đá Đồng Văn, bạn sẽ thấy những cánh đồng tam giác mạch thật nổi bật trên nền đá xám. Còn ở Nagarkot, bên cạnh những luống cải vàng rờ rỡ, màu hồng tím của tam giác mạch trông thật nhu mì và tô điểm cho cánh đồng thêm màu thêm sắc.

Con đường dốc chạy xuyên qua những cánh rừng thông ngút ngàn. Thông thật xanh trong nắng cao nguyên mùa thu lại được tô điểm thêm bởi những hàng rào trạng nguyên đỏ thắm, những luống cúc dại vàng hoe (thay dã quỳ ở quê nhà), những căn nhà vách đất nâu nâu với hoa vàng trước ngõ... như ngày Tết quê nhà. Thật êm đềm!

Đã hết đâu, lên cao nữa, những cánh đồng, những vườn cải lại được tô điểm thêm những cây dã anh đào cũng đang mùa hoa nở. Những cây dã anh đào khẳng khiu trút hết lá, dồn hết sức cho những đóa dã anh đào hồng phơn phớt giữa trồi cao xanh ngắt. Chợt tâm trí trôi về những tháng ngày bẻ vội cành dã anh đào chất chứa nhiều kỷ niệm trong khuôn viên ĐH Đà Lạt, mang về ấm nồng cả góc phòng lạnh lẽo Đà Lạt ngày đông...

Và càng gần đến Nagrkot, thung lũng, sườn đồi tô điểm bởi những cánh đồng bậc thang, những luống hoa nhiều màu... như bức tranh xuân. Ngòai trời lạnh, nắng trên cao thật vàng, trời thật xanh... thông thật xanh, núi tuyết xa xa ánh lên vẻ bàng bạc kiêu hãnh. Đây là chốn nao?!

PB010155 by you.

Đầu tiên là cánh đồng bậc thang nâu đất dịu dàng sau mùa gặt

PB010151 by you.

PB010172 by you.

PB010131 by you.

PB020280 by you.

Rồi đến những con đường thông xanh, cúc vàng, trạng nguyên đỏ và trời thì thật cao, thật xanh....

PB010029 by you.

PB010033 by you.

PB010025 by you.

PB010157 by you.

PB010171 by you.

PB010146 by you.

Rồi đến những cánh đồng, nương cải hoa vàng như mơ, lại được điểm tô những cây dã anh đào rụt rè nở hoa hồng thật nhẹ đâu đó.

...

PB010140 by you.

PB010145 by you.

Nếu bạn chưa biết dã anh đào, nó đây, ở Sài Gòn trong trường ĐH Dược Khoa cũng có!

...

PB010053 by you.

PB010110 by you.

Cánh đồng bậc thang xanh đến vàng. Thật lạ và thật đẹp.

...

...

PB010093 by you.

PB030630 by you.

PB010103 by you.

PB030628 by you.

PB010095 by you.

Còn đây là cánh đồng bậc thang với hoa cải vàng hoa tam giác mạch hồng tím. Bạn có thể thấy ở đâu?

...

...

PB030609 by you.

PB030603 by you.

PB030524 by you.

Phố nhỏ Nagarkot, che chở bởi dãy Hymalaya bao quanh. Những dãy núi ánh kim ban ngày nhưng lại hồng rực khi chiều về hay ngày lên.

PB010113 by you.

Hình này miễn bình luận, nhiều lắm, khi bpk lang thang chộp hình

...

Vì entry dài và nhiều hình sẽ bị mất, entry này sẽ chia làm 2 phần). Entry tiếp chủyếu về bình minh và hòang hôn Hymalaya.

1 nhận xét:

Chou nói...

Chuyến này đầu ko xuôi lắm nhưng đuôi lọt. Mong anh sớm có visa sang India. Ở Nepal rùi mà ko qua India thì tiếc lắm. Chắc sẽ OK thui anh ah. Good luck!