Thứ Tư, 5 tháng 11, 2008

Nepal - Pashupatinah, "ta cứ ngỡ trần gian là cõi thật, thế cho nên tất bật đến bây giờ"...

Nepal, Kathmandu, Pashupatinath 05.11.2008.

Entry này có thiên về tâm linh. Nếu kẻ phàm trần có ngu ngơ phạm tội, xin ơn trên thứ tha.

Sau ngày nhiều trục trặc hôm qua, tuy có bực mình lúc sự việc xảy ra nhưng phiền muộn đã giảm đi rất nhiều, vì... bpk quyết định sẽ không đi Pokhara, đợi có kết quả (Y or N) rồi sẽ tính mà sẽ đi Pashupatinath, ngôi đền Hindu lớn nhất Kathmandu.

Pashupatinath là ngôiđền Hinduquan trọng nhất Nepal, nằm bên bờ sông thiêng Bagmati, giống như sông Hằng ở Ấn Độ. Pashupatinath cũng là ngôi đền thờ Shiva quan trọng nhất của Nepal, và là nơi có nhiều Holly-man của Nepal, và cả Ấn Độ tập trung về đây.

Pashupatinath nằm không xa Bodhnath, stupa lớn nhất thế giới theo kiến trúc Tibet, cách khỏang 20 phút đi bộ. Và mình quyết định sẽ quay lại Bodhnath bằng xe bus, để từ đó đi bộ đến Pashupatinath. LP khuyên cũng như mình đều biết là các ngôi đền Hindu đều không cho người ngọai đạo vào, do đó bạn cứ đi nhưng gặp gì và thăm viếng gì là theo cách của bạn. Mình cũng nghĩ vậy và đến đây, mình đã gặp, đã thấy và đã nghĩ nhiều điều, bên bờ sông Bagmati.

Pashutinath thật to lớn và oai nghiêm. Tuy không được vào trong nhưng nhìn từ bên ngòai và nhìn các kiến trúc của ngôi đền ở các mái, các góc cũng có thể thấy được điều đó. Nhiều kiến trúc trong ngôi đền có tuổi từ TK 5-6 hoặc khỏangTK XIV-XV...

Chân tình mà nói, bpk đi chùa Hindu không nhiều, chỉ những kiến trúc cổ ở Cambodia, vài ngôi đền ở Malaysia, Indonesia... nên cũng không rành lắm về giáo phái này. Có điều, những thông tin về các vị thần Hindu, Shiva, Vishnu... bpk nghe hòai cũng quen quen và cũng nhớ vài sự tích về họ. Việc viếng thăm ngôi đền (không cho vào trong) Pashupatinath rất có ý nghĩa khi bpk bắt đầu đến bên bờ sông thiêng Bagmati, nơi cử hành tang lễ, hỏa thiêu của những người dân trong vùng... từ ngàn xưa và cho đến hôm nay.

Lúc ở đầu kia của sông, thấy khói bốc lên từ đọan sông này, bpk chỉ nghĩ là khói hương hay người ta đốt gì đó. Không ngờ, khi lơn tơn đến nơi, mới thấy các lễ hỏa táng đang tiến hành và chuẩn bị tiến hành. Bpk hơi sợ lúc đầu nhưng nghĩ lại chắc tâm mình không sao thì không sao. Thế là đến bên bờ sông, ngồi xuống và nhìn sang bên kia sông, nơi những gì còn lại của một con người đang trở về tro bụi và sông nước. (Hi bạn H. như vậy là bpk không cần cạnh tranh với bạn bằng Mummy ở Kabayan nữa rồi nhé. Chưa đến được Varanasi như bạn nhưng bpk cũng ngồi bên bờ sông Bagmati như bạn để chiêm nghiệm về cuộc đời rồi).

PB050014 by you.

PB050001 by you.

PB050007 by you.

PB050017 by you.

PB050021 by you.

PB050019 by you.

PB050023 by you.

...

...

PB050033 by you.

PB050051 by you.

PB050053 by you.

PB050056 by you.

PB050064 by you.

PB050066 by you.

PB050069 by you.

...

PB050032 by you.

Thật đơn giản. Tro bụi rồi cũng trở về tro bụi. Tang lễ của ngườiHindu tiến hành không phức tạp lắm (cho dù sau đó, những người trong gia đình sẽ còn rất nhiều các tục lệ phải tuân theo). Với cách nghĩ, cõi trần là cõi tạm, nên sự ra đi của người thân của một số các dân tộc không là sự tiếc thương khóc lóc, vì như vậy, sẽ làm người ra đi khó siêu thóat. Ở bên bờ sông Bagmati cũng vậy. Tuy có khác nhau giữa 2 nơi, 1 nơi cho người giàu thủ tục hơi nhiều hơn 1 tý, nơi cho người bình thường thủ tục đơn giản hơn. Lúc bpk đến, đã có những nơi đang thiều gần xong, có những nơi vừa mang người thân đến, có những dàn thiêu bắt đầu được chuẩn bị. Và có dàn thiêu vừa thiêu xong, những gì ra tro bụi bay lên đã bay lên, những gì còn lại được người "âm công" quét hết xuống dòng sông thiêng Bagmati để dòng sông rửa sạch. Bên kia bờ, người thân vẫn ngóng nhìn (phụ nữ không được ở bên bờ nơi hỏa táng), những nghi lễ tôn giáo vẫn tiến hành, những người dân vẫn tắm giặct, những tín đồ vẫn tin hành nghi thức tắm rửa bên dòng sông thiêng, các em bé vẫn tung tăng chèo thuyền xuôi ngược hoặc bơi lội trên sông... Khúc quanh bờ sông, những cây gỗ hỏa thiêu chưa hết bị đẩy xuống sông khi lễ hỏa táng đã xong, được người dân vớt lên, chờ vào việc khác. Sông vẫn chảy, dòng đời vẫn trôi, bao cạnh tranh, bon chen giờ cũng trôi theodòng nước, có còn gì.

PB050024 by you.

PB050026 by you.

..

PB050036 by you.

PB050038 by you.

PB050031 by you.

PB050079 by you.

..

Bên bờ sông, khói vẫn mờ mịt trên cao, có luc nhạt lúcthưa, lúc che cả những ánh vàng của ngôi đền Pashupatinath lộng lẫy. Những người thân tắm rửa và ra về (tụclệ, tắm rửa sạch sẽ để người ra đi không theo về nhà nữa). Không thấy tiếng khóc than. Nỗi đau nén vào trong hay ra đi là cuộc siêu thóat.

PB050104 by you.

Bpk ngồi bên bờ sông và lẩn quẩn ở đó thật lâu.

Bên bờ sông, cũng gần nơi tiến hành tang lễ, có 1 ngôi đền, có niên độ đâu TK thứ VI, có tên là Bachhashewari, nhưng cư dân địa phương gọi là đền Kamasutra. Tại sao thì bạn xem hình, bpk không bình luận. Giữa cái chết, vạn vật vẫn sinh tồn và nảy nở, cuộc đời vẫn vậy.

PB050081 by you.

PB050086 by you.

PB050083 by you.

PB050084 by you.

Bên bờ sông, cạnh chiếc cầu, cũng rất nhiều ngôi đền, stupas thờ thần Shiva biểu tượng là Linga, chạy dọc suốt bờ sông.

PB050077 by you.

PB050080 by you.

PB050088 by you.

PB050100 by you.

Gần bờ sông, rất nhiều ngôi đền khác, cũngthờ thần Shiva, trước những ngôi đền có các vị thần (bpk không biết tên) cũng rất lạ, sức sống tràn đầy.

PB050112 by you.

Gần bờ sông, rất nhiều hững holly-man tập trung về đây.

Bên bờ sông, rất nhiều em bé đang vui đùa, thỉnh thỏang nhảy ùm xuống sông bơi lội.

PB050120 by you.

...

...

Sau một ngày dài, bpk lại cuốc bộ về Bohdnath, stupas của người Tibet, hòa mình trong tiếng Om Mani Padme Hum, trong vòng đi cầu nguyện của những người thành kính.

PB050123 by you.

PB050128 by you.

PB050133 by you.

PB050135 by you.

PB050140 by you.

PB050138 by you.

PB050137 by you.

Sau một ngày dài, bpk nghĩ nhiều nhưng chưa đủ chín để viết nên entry. Khi nào tâm đủ "chín" hơn, bpk sẽ quay lại entry này! (Và net đang đóng của)!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

3 nhận xét:

Chou nói...

Lần đầu tiên em được thấy, dù là qua hình, lễ hỏa táng của người Hindu. Híc, nhìn rất ấn tượng, nhưng dòng sông cứ vậy riết, có vẻ... dơ dơ sao đó. Nghe nói sông Hằng giờ cũng ô nhiễm nặng.

Chou nói...

Kiến trúc, họa tiết rất đặc sắc. Cambodia và VN đều bị ảnh hưởng phong cách Ấn độ giáo, nhưng ngay trên "chính quốc", có vẻ độc đáo riêng.
Có 1 số đền đài tuy ở ngay Nepal nhưng lại ko giống style kiến trúc tháp như Mỹ Sơn Angkor mà giống chùa chiền Trung Hoa anh hè?

LyMy nói...

Cát bụi rồi lại trở về cát bụi! Em chờ đọc entry này của anh:-p