Thứ Ba, 25 tháng 11, 2008

India - Agra, chưa đến Taj Mahal đã choáng váng với Fatehpur Sikri!

Agra, 25.11.2008

Agra, miền đất nổi tiếng với Taj Mahal, biểu tượng tình yêu nổi tiếng của quốc vương Shah Jahan dành cho người vợ yêu quý của mình... vừa đến trong chiều nay.

Chuyến tàu đêm qua rời Amritsa lúc 9.40pm, cọc cạch đến Delhi lúc 8.10, trễ hơn 1 giờ so với dự định. Thế là thay vì đi nối chuyến tiếp đến Agra, phải nhọc nhằn đeo balo ngược xuôi để cuối cùng lên được chuyến tàu 9.20am. Lại lọc xọc, lọc xọc đến gần 13 giờ mới đến Agra...

Lẽ ra, đến Agra là phải chạy ngay đến Taj Mahal nhưng vì thời gian không còn nhiều nên cần xếp lịch đi thận trọng hơn, và vé vào Taj Mahal tương đối đắt nên cần dành nhiều thời gian hơn. Hành trình thay đổi, lên đường đi Fatehpur Sikri thay vì đi Taj Mahal.

Fatehpur Sikri mình chưa nghe đến bao giờ, có lẽ vì cái bóng của Taj Mahal quá lớn. Mình cũng nghĩ sẽ đến viếng một kinh thàn hoang phế, xưa cũ... nhưng không ngờ! Theo lịch sử, Fatehpur Sikri được xây dựng sau khi vua Ambar lên ngôi. Trước đó, khi còn chưa lên ngôi, ngài có đến viếng một thánh nhân ở đây, vị thánh này đã tiên đóan trước về một vương triều Mugal hùng mạnh và quả như vậy. Sau khi lên ngôi, vua AMbar cho xây dựng kinh thành Fatehpur Sikri hòanh tráng nhưng cuối cùng kinh thành lại không có nguồn nước thích hợp nên vua đã dời đô để lại sau lưng một thành phố chết... và bây giờ, là 1 di tích Unesco hòanh tráng cho đời sau.

Nhọc nhằn ra bến chờ xe bus, gần 3.15pm mới có xe. Lơn tơn trên đường đến hơn 4.30pm mới đến mà 5.30 là chuyến xe cuối quay về Agra. Thế lại tiếp tục tất tả ngược xuôi lên đồi tìm về kinh thành xưa.

Xây dựng từ 1575-1581 và bị bỏ hoang từ đó đến nay nhưng kinh thành và vương cung giờ vẫn còn qúa huy hòang, khó tưởng tượng. Cổng kinh thành cao đến mấy chục mét và trong đó có rất nhiều kiến trúc hòa hợp giữa Muslim-Persian và cả Christian... rất đẹp.

PB250001 by you.

PB250003 by you.

PB250017 by you.

PB250040 by you.

PB250012 by you.

Kinh thành xưa giờ vẫn huy hòang

Cho phép đặt vài viên gạch nho nhỏ về sự tích các lâu đài ở đây để load vài hình xem tạm.

Sau khi buồn bã rời kinh thành về đến Agra đã hơn 7pm. Tắm rửa sau 3 ngày liên tiếp trên tàu xe không KS (!) và lên sân thượng KS cho buổi chia tay nho nhỏ.

...

Vừa xong, xuống đến phòng lại nghe ngòai đường nhộn nhịp. Vác máy hình bươn bả chạy ra, gặp ngay một đám rước và sau đó mới biết là đám cưới. Hòa mình vào nhảy múa băm bổ, theo đòan rước dâu đến tận nhà cô dâu làm lễ. Đến hơn 12pm thấy vẫn chưa bắt đầu tiệc tùng, nghe nói là kéo dài đến 4am mà sáng mai phải dậy sớm đón bình minh Taj Mahal nên tiếc nuối chia tay ra về.

PB260153 by you.

Cô dâu chú rể Ấn Độ đây!!!!!!!!!

Sẽ từơng thuật serie hình ảnh đám cưới trong một dịp khác.

Ngày mai - bình minh - Taj Mahal - trong mơ...

4 nhận xét:

thu t nói...

Choang! suong wa, ky wan the gioi do anh, Chuc mung a da dac dao roi!
Cung dien van con nguy nga, ma nguoi thi tan roi.....vi di nhieu wa! hic hic.........

thu t nói...

Choang! suong wa, ky wan the gioi do anh, Chuc mung a da dac dao roi!
Cung dien van con nguy nga, ma nguoi thi tan roi.....vi di nhieu wa! hic hic.........

Green nói...

Bpk đi đến đâu rồi? Báo đưa tin du khách là đối tượng chính bị tấn công ở Mumbai,ở Agra có vấn đề gì ko. Take care nhé. Mong vạn sự bình an.

Chou nói...

Fatehpur Sikri này đẹp anh ạ, em cũng choáng váng. Em thích những kiến trúc mang màu gạch hơn là màu trắng ngà do đó thích đền này hơn.