Thứ Ba, 4 tháng 11, 2008

Nepal - Ngày chậm trôi trên phố cổ Changu Nayaran

Nepal, Kathmandu ngày 03-04.11.2008

Ngày hôm qua, rời Nagarkot và ghé thăm chùa cổ Changu Nayaran, cũng như dừng chân lại Bhaktapur trên đường về Kathmandu. Chùa cổ thật đẹp. Là di tích Unesco, đây là 1 trong những chùa cổ nhất Nepal, được xây dựng từ TK IV. Thời gian ở phố cổ, chùa cổ cũng như quãng đường bương nắng lội bộ qua thung lũng, làng mạc... từ Changu Nayaran về Bhaktapur thật dễ chịu.

Còn ngày hôm nay, 04.11.2008 là ngày mệt mỏi "toàn tập". Tập 1: Sáng dậy sớm, đi xếp hàng từ 6.45am, mãi đến 11.30am lê bước rời ĐSQ Ấn Độ với kết quả bằng không. Đến hôm nay, vẫn không có phản hồi gì từ LSQ Ấn Độ tại HCM, do vậy việc cấp visa không được tiến hành. Điều buồn cười là không có thông tin gì cả, hoặc yes hoặc no, chẳng thà họ nói là không thể vì... thì dễ chịu hơn cho mình vì mọi chuyện đã rõ ràng. Đằng này, chẳng có chút thông tin!!! Mình vào gặp chú trưởng phòng, điền lại vào telex form một lần nữa. Chú trưởng phòng nói sẽ giúp, vừa fax, vừa gửi email sang VN và hẹn 3-4 ngày nữa quay lại. Có lẽ, đây cũng là cố gắng cuối cùng của mình trong việc xin visa vào Ấn Độ kỳ này. Nếu không được, phải tính đường về thôi. Tập 2: cái ổ cứng 100GB, bạn đồng hành trong nhiều chuyến đi của mình gặp trục trặc từ tối hôm qua, có lẽ từ hôm ở Nagarkot khi tên chủ quán định quét virus gì trong đó. Tối qua, mình đi gần 10 tiệm net, tất cả đều không đọc được ổ cứng. Còn bây giờ, có 1 nơi nhận diện được ổ đĩa nhưng mở ra thì không có gì bên trong, báo là Used Space là 0B và Free Space cũng là 0B. Chắc là sẽ phải chờ ngày về VN nhờ xử lý. Vấn đề là tất cả hình ảnh của chuyến đi đáng nhớ này đều lưu trong đó. Và sắp tới, sẽ làm gì để lưu và xử lý hình ảnh? Đã tìm hỏi mua 1 ổ đĩa khác dung lượng nhỏ hơn nhưng chưa có... Nói chung là khó khăn chồng chất.

Việc phải còn đến đại sứ quán AĐ để xin visa trong những ngày tới ảnh hưởng đến kế họach đi đứng của mình. Lẽ ra mình đang chuẩn bị lên đường đi Chitwan hoặc Pokhara rồi sau đó qua Lumbini để chuẩn bị sang tiếp Ấn Độ nhưng bây giờ phải tính cách khác rồi. Phải "cuốn theo chiều gió" thôi!

Không than vãn nữa, để mình đi ăn trưa về, cập nhật tiếp entry này và cả entry về Nagarkot nữa. Đã 2pm rồi chưa ăn gì cả (kể cả bữa sáng)!

Tính là không kể khổ nữa, nhưng sẵn có thêm mấy tập, kể luôn cho nó trót rồi làm việc tiếp. Tập 3: sau khi lết đi ăn trưa xong, suy nghĩ sao lại hỏi thăm đường và vác cái ổ cứng đi sửa. Đi hết con đường "tối tân" nhất của Kathmandu, New Road, vào mấy tiệm, tháo ra, lắp vào, kết luận, bị hư (ai lại chẳng biết), phải mua cái mới (dễ vậy thì ai đi sửa làm gì). "Xong việc" gần 5pm mới về, "mèo vẫn hòan mèo" nhưng chắc có thêm vài con virus trong cái ổ đĩa (vẫn im lìm). Tập 4: Như đã trót hứa, tạt ngang 1 tiệm nét, nhẫn nhục ngồi gõ lóc cóc entry trước. Gần xong, điện cúp cái rụp. Bao nhiêu công sức tan theo mây khói, được thêm cái bực mình Tập 5: Đã trót thì cố cho trét. Vác cái USB đi về phố, ghé vào 2 chỗ, cắm cái USB vào để có hình gõ tiếp. Chẳng được, mà cũng chẳng hiểu tại sao với cái USB dung lượng bé xíu (?!) và thêm 1 đống virus (các file tự nhiên tự sao chép và delete không được). Cái USB này lưu giữ những hình của 3 ngày qua chưa kịp lưu vào ổ cứng, kỳ này mà bị virus tiêu luôn có nước khóc tiếng Mán.

Bắt đầu làm dziệc đây, xong sớm còn đi ra đường chơi nữa chứ!!!

Khóc tập 6: Như cũ, ở tiệm net mới này, gõ gần xong entry trước, lại cúp điện. Té ra là điện back-up chứ không phải từ máy phát. Thế mà nó không báo cho mình để mình lưu từ từ, làm mình gần như phát khóc khi lóc cóc gõ hơn 1h đồng hồ cộng hình ảnh đang xử lý bị mất trắng. Nhưng vẫn chưa hết. Ngày hôm nay là ngày gì? Tập 7: Vì tính mai lên đường đi đâu đó nên lại phải vào 1 tiệm net khác check lần cuối các hình ảnh trong mấy ngày qua lưu vào USB có an tòan không? Đã bị virus và bị delete tòan bộ. Gần như muốn khùng! Bây giờ phải chép vào USB và chép vào CD cho an tòan dù sắp tới phải gồng gánh thêm nữa.

Như vậy, tình hình là ngày mai phải copy xong hình rồi mới đi đâu thì đi. Lại trễ nải nữa rồi!!! Bao giờ mới rảnh rỗi mà chỉnh sửa entry này đây hả trời, khi entry trước đã quá tam ba bận rồi!!!???

Khóc tập 8: gần 11pm, cái entry (về Nagarkot) trước sửa xong và load hình, hơi nhiều. Save xong, lo copy hình bên ngòai, khi quay lại xem, mất trắng entry --> cái này là Yahoo khùng!!!. Bây giờ phải gõ và load hình lại, và chắcsẽ chia thành 2 entry! Họa vô đơn chí!!!

VÀ BÂY GIỜ LÀ PHẦN CHÍNH THỨC CỦA ENTRY NÀY. HU HU HU...

Changu Narayan là 1 địa danh được nhiều người nhắc đến, lúc ở Kathmandu cũng như ở Nagarkot. Từ Nagarkot có thể đi trekking đến đây được nhưng hôm đó mình đã trekking mấy lượt từ N lên viewpoint, chân cẳng cũng rã rời rồi nên đành nhảy xe từ Nagarkot về Bhaktapur rồi từ đó, cuốc bộ 1 chặp rồi nhảy xe tiếp đi Changu Narayan. Và lúc ngồi trên xe, đã quyết định lúc về sẽ cuốc bộ đọan đường 6km tuyệt đẹp qua thung lũng này mà về Bhaktapur ngắm hòang hôn rồi về. Và đã làm.

Changu Narayna hiền hòa, xưa cũ và cổ kính. Chưa nói đến ngôi đền, làng cổ quanh đền vẫn giữ được nếp xưa. Những ngôi nhà bán tranh ảnh lưu niệm... vẫn tòn teng trên đầu, trên lầu những hàng bắp khô thật dễ thương. Cũng trong làng "thương mại" trước khi vào đền, những ngôi nhà thật xưa, cỏ khô phủ trên mái dày như tưởng lợp tranh. Những ngôi nhà gạch cổ, giếng làng, người già... không khí cổ, bài tụng ca Om Mani Padme Hum vang lên trong nắng, trong gió, trong cờ phướn nhiều màu bay phất phới. Moi thứ hư ngưng đọng, chỉ có những lá cờ nhiều màu này, bay bay...

PB030648 by you.

Đám cưới trên đường quê hương

Đi xuống dốc vào làng, bạn sẽ phải cạnh tranh với những chú gà, vịt, heo, bò, dê... đường đi và cẩn thận tránh phải "sản phẩm" của chúng. Những khỏanh sân lúa vàng, những ngôi nhà nhiều bắp... tạo không khí ngày mùa no đủ thật yên bình. Thêm vào những chiếc đu quay bay tít trời cao trong nắng trưa ... như 1 chiều ào nhiều thế kỷ trước.

PB030657 by you.

PB030651 by you.

PB030725 by you.

PB030716 by you.

Làng "thương mại cũng cổ.

PB030713 by you.

PB030654 by you.

PB030714 by you.

PB030733 by you.

Và làng cổ Changu Narayan

Đền Changu Narayan rất cổ. Nhiều di tích cho thấy đền được xây vào TK thứ 4. Một trong những ngôi đền cổ nhất Nepal, là di sản VHTG Unesco. Trong đền rất nhiều tượng có niên đại TK6-7... và rất nhiều tượng rất lạ. Kiến trúc của đền rất đặc sắc (tuy chỉ nhìn bên ngòai vì không được vào trong) và vì ít khách du lịch nên nơi đây rất yên bình. Có thời gian kiếm 1 góc vắng nhìn nắng trôi trên mái đền mà ngẫm nghĩ chắc là hay lắm.

PB030658 by you.

PB030674 by you.

PB030663 by you.

PB030701 by you.

PB030664 by you.

PB030673 by you.

PB030681 by you.

PB030670 by you.

PB030687 by you.

Changu Narayan và những tượng, điêu khắc chạm trổ trong khuôn viên đền

Lang thang mãi, đói bụng, vào 1 quán địa phương, bpk được ưu đãi 1 dĩa mì xào mà ở SG phải là khẩu phần của 3-4 bữa của bpk. Giá ưu đâi 60Rp#12.000VND.

PB030712 by you.

Khẩu phần trưa. Sách để so sánh, không phải để khoe?!

Xong, xuôi cơm nước, bắt đầu thả bộ về phố Bhaktapur. Con đường cũng ngang qua những cánh đồng cải, tam giác mạch, những ruộng lúa đang cày cuốc chuẩn bị cho mùa vụ mới, nhữngngôi nhà quê, những người dân quê... cứ mải miết trong nắng thật dễ chịu. 6km đường cứ như tranh. Có điều gần đến nơi, bpk phải nhảy lên xe vì đường gần phố bắt đầu bụi nhiều. Và lại về lại thành cổ Bhaktapur, vào lại Dubar Square ngồi nhìn hòang hôn.

PB030734 by you.

PB030736 by you.

PB030755 by you.

PB030760 by you.

PB030737 by you.

Đi bộ trên đường quê hương, qua những cánh đồng nhiều sắc thái.

PB030741 by you.

PB030752 by you.

PB030742 by you.

PB030745 by you.

Vườn cải và ruộng tam giác mạch

PB030763 by you.

PB030764 by you.

Bóng ai áo đỏ trên nương, làm ai cứ mãi vấn vương trên đường? Cóc nhảy ra kìa bà con!!!

Hòang hôn chiều nay cũng về thật chậm trên Bhaktapur, như khi đi ngang Changu Narayan bị thời gian ở đây níu lại. Biết khó lòng quay lại Bhaktapur sau 2 lần, mình nuối tiếc chẳng muốn rời nơi đây. Nhưng biết làm sao. Cuộc vui nào chẳng có lúc chia tay.

PB030766 by you.

Ở Làng gốm, Bhaktapur, nặn gốm giống Bàu Trúc là đi vòng theo đồ vật

PB030767 by you.

PB030777 by you.

PB030802 by you.

...

PB030810 by you.

PB030774 by you.

PB030768 by you.

Một số hình ảnh thêm về Bhaktapur

PB030804 by you.

PB030812 by you.

Hòang hôn Bhaktapur, trong và ngòai thành cổ

Chia tay Changu Narayan trong hòang hôn muộn, lòng người cũng hòang hôn!

Không có nhận xét nào: