Chủ Nhật, 9 tháng 11, 2008

Nepal - Gorkha, kinh thành xưa quên lãng, Manakamana, đền đài trên mây.

Pokhara 10.11.2008 / Gorkha & Manakamana 8&9.11.2008.

Bạn có biết, Kathmandu không phải là kinh đô đầu tiên của Vương quốc Nepal? Dù là kinh đô từ lâu đời của các vị vua từ thời vương triều Malla lừng lẫy, cũng như hiện thời, Kathmandu lúc trước chỉ là kinh đô của 1 vương quốc nhỏ trong nhiều vương quốc ở Nepal. Quốc vương Prithvi Narayan Shah, từ một vùng hẻo lánh Gorkha mới là người chinh phục các vương triều anh em nhà Malla và nhiều vùng khác nữa, để thành lập quốc gia Nepal thống nhất ngày nay, vào năm 1769. Quốc vương Prithvi Narayan Shah được người Newari cho là thần Vishnu tái sinh là 1 người dũng mãnh và nhiều tham vọng. Đội quân của ngài, trong trận chiến chinh phục thành Kitipur, đã xẻo gần 60kg mũi và môi của cư dân thành này (!). Quốc vương Nepal hiện tại, cũng là con cháu của Hòang gia Shah. Sau khi thống nhất Nepal, kinh đô đặt ở Gorkha nhưng sau đó một thời gian, lại chuyển về Kathmandu. Gorkha chỉ còn là di tích của một thuở hào hùng.

Với 1 lịch sử hào hùng như vậy, nhưng Gorkha sau bao nhiêu biến đổi dâu bể, lại không được lưu giữ và tôn tạo như Kathmandu, Patan hay Bhaktapur... Không nằm trong các tour du lịch nhưng mình cũng quyết định sẽ đến vì Gorkha cũng nằm trên đường từ Kathmandu đi Pokhara. Và mình cũng thích những gì lưu lại của thuở hào hùng xưa và những nơi không nhiều du khách. Hơn nữa, không xa Gorkha lắm là ngôi đền nổi tiếng Manakamana, một trong những ngôi đền Hindu quan trọng nhất Nepal. Nằm trên 1 ngọn đồi cao 1.000m so với chân đồi, xuyên qua mây và phải đến bằng cáp treo, Manakamana được xây dựng từ TK XVII rất được người dân tín ngưỡng đến cầu xin may mắn, đặc biệt những gia đình có con trai muốn cầu mong cho tương lai tươi sáng của con mình thường lặn lội đến đây để hành hương.

Manakamana nằm trên đường đến Gorkha nhưng mình đến Gorkha trước vì đường đến Gorkha không thuận tiện, phải rẽ vào còn đường núi, trong khi đó, Manakamana nằm trên đường quốc lộ Kathmandu-Pokhara nên việc đón xe bus cũng tiện. Việc này giúp ích cho mình rất nhiều vào trưa hôm sau, khi gặp 1 tên phụ xe "lựu đạn" cho mình lên xe quay lại Gorkha, trong khi mình đón xe đi Dumre để rẽ vào Bandipur. Lúc đó biết đường rồi nên nhảy xuống xe chửi bới và lóc cóc quay ra quốc lộ đón xe đi Dumre!!!

Đường từ ngã ba rẽ vào và đi Gorkha đẹp hơn nơi đến. Những cánh ruộng bậc thang trải mênh mông lúa chín vàng từng mảng lốm đốm. Trên cao là núi tuyết và trời xanh mây trắng rất đẹp. Có điều xe chạy lạng quạng quá mà mình ngồi trong nữa nên chẳng chụp hình được. Khởi hành từ bến xe bus Kathmandu lúc 7.15am, đến gần 13 giờ xe mới bò đến Gorkha, thị trấn nhỏ buồn hiu hắt và đầy bụi.

Điểm nổi bật duy nhất của Gorkha là Cung điện hòang gia, cũng là ngôi chùa Hindu, cũng là pháo đài xưa của quốc vương. Nhưng do nằm rất cao, phải leo hơn 1.500 bậc thang nên mình quyết định là sẽ đi vào chiều, còn buổi trưa chỉ lang thang trong phố.

Phố buồn hiu hắt, chỉ có 1-2 cái đầu vàng lởn vởn, ngòai ra vắng tanh. Trưa nắng, mệt, đói mình chui vào quán gặp ngay bia Gorkha, với lời quảng cáo (trên chai) hấp dẫn: "tưởng nhớ những chiến sĩ oai hùng của Gorkha..." chơi ngay một chai + thêm 1 dĩa mì bự chà-pá. Thế là lặc lè về KS lăn đùng ra thở, đợi chiều mát lên núi, viếng Durbar Square.

PB091097 by you.

Gorkha đây. Bảng hiệu từ đầu năm giờ còn nguyên?!

PB081018 by you.

Đền đài trong phố.

PB081092 by you.

PB081062 by you.

PB081045 by you.

PB081044 by you.

Gorkha Durbar Square trên núi

PB081038 by you.

PB081036 by you.

PB081033 by you.

Các điêu khắc rất đẹp ở Durbar Square

Vất vả leo hơn 1.500m dốc đứng, vừa đi vừa nghĩ "chắc ngày xưa ông vua này được cáng lên đỉnh chứ mỗi ngày đi bộ kiểu này lên đến nơi còn làm ăn gì nữa?!" Rất dốc và rất mệt, nhưng lên đến nơi thì hơi buồn. Cung điện đóng của không cho vào, các đền đài xung quanh chỉ mở cửa 2 ngôi chùa bé xíu. Còn lại đóng cửa hết. Mà các đền đài ở đây cũng nhỏ, không "hòanh tráng" như ở Kathmandu. Với lại, mọi thứ có vẻ "lối xưa xe ngựa hồn thu thảo", (theo mình thấy) không hòanh tráng như công lao và chiến tích của vị quốc vương vang dội này.

Thế là chỉ quẩn quanh, ngắm núi, ngắm hòang hôn, ngắm Kamasutra (và chụp nhiều hình) trên các cột rường của các ngôi chùa bên ngòai. Đã đời rồi ra ngắm hòang hôn, đến khi mặt trời lặn hẳn mới bò xuống núi.

PB081056 by you.

PB081083 by you.

Cấm trẻ em dưới 18 xem Kamasutra trên chùa nhé!

PB081024 by you.

PB081054 by you.

Quang cảnh từ trên Durbar Square & Hòang hôn trên Gorkha Durbar Square.

PB081012 by you.

PB081016 by you.

Đến Gorkha là phải "chơi" Gorkha beer phải không. Bán ráng đọc các ghi chú nhé.

Xuiống vừa đến nơi, trời sụp tối thui và cúp điện!!! Thị trấn nhỏ sáng rực trong ánh trăng nhưng buồn vô cùng vì chẳng có gì để ngắm. Chẳng có nhà hàng nào dưới trăng cả. Đi lang thang một hồi dưới trăng, mỏi chân và bụi mù, quay về KS leo lên sân thượng ngồi tiếp. Đến khuya, đi ngủ một hồi mới có điện. "Thế thôi đã hết một ngày"!

Manakamana

Ngày hôm sau, ra bến xe lúc 7.15, xe đi Manakamna đến 8.15 mới khởi hành. Ngồi chờ và được nhồi nhét trong chiếc xe không còn chỗ thở, chạy và nhồi và xóc mãi đến 9.30 đến Manakamana, mua vé 12US$ leo lên cáp treo lên đỉnh núi, nơi ngồi đền tọa lạc.

Vẫn có đường đi là đẹp. Cáp treo xuyên qua mây dày đặc để lên đến đỉnh núi. Trên đỉnh thì rất nắng và trời rất quang, nhưng nhìn xuống thì chỉ thấy mây dày đặc trong thung lũng bên dưới. Dòng sông như sợi chỉ chạy uốn khúc ôm các bãi cát trắng ruộng lúa vàng... thật đẹp. Còn ngôi đền thì cũng bé, nhưng có lẽ vấn đề tâm linh và linh thiêng là quan trọng. Cũng không cho non-Hindu vào, thế là lang thang nhìn ngó, chụp hình... Địa thế từ đỉnh núi nhìn quanh thật đẹp, với thung lũng, núi tuyết, mây,... những ngôi nhà với dàn bắp khô... thật hay nhưng cứ "lải nhải" ruộng vàng, núi tuyết, mây trắng hòai các bạn cũng chán.

PB091210 by you.

Cổng vào cáp treo.

PB091208 by you.

PB091207 by you.

PB091205 by you.

Vào là gặp ngay Phật Giáo-Hindu hòa hợp, một tượng Phật và 1 tượng thần Garuda gần nhau.

PB091123 by you.

PB091102 by you.

PB091190 by you.

PB091185 by you.

PB091177 by you.

Đường lên cáp treo và quang cảnh bên dưới

Lang thang đến 12am lại lóc cóc leo lên cáp, ngồi chụp hình suốt trên đường. Xuống núi lại đón xe đi Dumre.

PB091169 by you.

PB091167 by you.

PB091161 by you.

Những người mộ đạo.

PB091135 by you.

PB091139 by you.

Chùa Hindu Manakamana.

PB091142 by you.

PB091158 by you.

PB091145 by you.

Con đường trong làng trên đỉnh núi.

PB091148 by you.

Quang cảnh nhìn từ đỉnh núi.

Như đã nói trên, đón xe đi Dumre, lên xe hỏi 1 lần, lúc thu tiền hỏi 1 lần, chưa chắc lấy cuốn LP ra ghí chữ Dumre vào tên phụ xe (nhỏ xíu) hỏi thêm 1 lần nữa. Cứ OK Ok, nhưng khi xe đến ngã 3 lại rẽ vào con đường đi Gorkha vừa đi hôm qua, thấy lạ, hỏi thăm và đến lúc này mới biết không phải. Bình thường cũng không nóng lắm nhưng vì đã hỏi 3 lần 7 lượt mà nó vẫn "lựu đạn" với mình như vậy, nếu mình không biết đường chắc ngồi tiếp vào Gorkha (22km) thì sao? Nhảy xuống xe chửi bới nó 1 trận, lấy lại tiền (nó còn overcharge mình nữa chứ) rồi lại lóc cóc ra ngã 3 đón xe đi Dumre, cho 1 hành trình mới, đến Bandipur, báu vật quốc gia chưa khai phá của Nepal.

Bạn cùng đến Bandipur với mình nhé!

Không có nhận xét nào: