Thứ Hai, 10 tháng 11, 2008

Nepal - Pokhara, núi tuyết soi hồ xanh.

Pokhara, 8pm-11.11.2008

Đã đến Pokhala từ chiều qua, nhưng vì chưa cảm nhận được vẻ đẹp của thành phố như nhiều người ca tụng nên cả buổi chiều, lẫn tối mình chỉ đạp xe đi lòng vòng, thật nhiều nơi, để "tìm" những vẻ đẹp được ca tụng, nhưng thật sự là mình chưa thấy.

Ngòai hồ Phewa ra, mình chưa thấy vẻ đẹp nào khác của Pokhara trong 1 buổi chiều lặn lội đạp xe từ Đông sang Tây, từ Nam lên Bắc... Mình đã đạp xe lòng vòng xung quanh hồ, lên thật nhiều đồi dốc, băng qua nhiều ổ gà vào nhiều bản làng thật xa... nhưng cảm thấy rằng hồ Phewa cũng cỡ hồ Xuân Hương là cùng. Mùa này, cũng chẳng có phượng tím (như bạn H. giới thiệu) hay hoa nào nở quanh hồ, dù là đang những ngày thu vàng thật đẹp ở những nơi khác. So với vùng Bandipur hoặc 1 số vùng khác trên còn đường lang thang ở Nepal của mình, thật sự Pokhara không nổi bật lắm. Có điều, mọi thứ ở đây dễ dàng cho khách du lịch với nhiều những hàng quán, KS, nhà nghỉ,... dọc theo bờ hồ nên du khách dễ cảm cảm giác thư thái, chuẩn bị cho những cuộc trekking hay hành trình dài phía trước. Cảm nhận về Pokhara của mình của ngày hôm qua, khi mình chưa dứt những cảm giác mênh mang về Bandipur, là như vậy.

PB101358 by you.

Trên đường từ Bandipur sang Pokhara, mình được đi xe chung với 1 chú dê!!!

Nhưng cảm giác dễ chịu của du khách khi rời khỏi trung tâm Pokhara, đi về phía làng mạc, tránh những cu cậu luôn gạ bán Marujuana, là những cư dân thật đáng mến của vùng quê Pokhara. Các em bé thân thiện và dễ dàng bắt chuyện và làm quen với khách, cả những cô gái trẻ cũng vậy. Phong cảnh đồng quê thì cũng chẳng khác làng quê VN là mấy, và nói chung là ấm áp khi ngày mùa.

PB101363 by you.

PB101362 by you.

PB101373 by you.

PB101369 by you.

PB101364 by you.

PB101381 by you.

PB101384 by you.

Chiều muộn ngày hôm trước lang thang ở vùng quê Pokhara và hòang hôn bên hồ.

Sau một buổi tối quần quật với Yahoo khùng điên ba trợn làm mình save bao nhiêu lần mới được 1 entry, cho xong 2 entry cũ, lúc mình ra đường là lúc hàng quán đóng cửa. Vô 1 quán "lựu đạn" gặp mấy ku Ấn độ, phục vụ cũng "lựu đạn"... làm mất vui cả buổi tối. Về ngủ khi TP "giới nghiêm" lúc 11pm, sáng dậy sớm để đạp xe lòng vòng TP theo hướng về Dam Side mà hôm qua mình chưa đi.

Đạp xe trong sáng sớm ở Pokhara thật dễ chịu, dù đường phố nhiều dốc (ở ngọai ô thôi). Mình cũng đến Fish Tail Lodge, nơi bạn H. giới thiệu có mấy anh Nepal làm bạn "tương tư" nhưng mình không qua sông. Phà nhỏ, do người kéo cũng không lạ với mình. Cũng muốn sang thử nhưng thấy đó là khu resort 5* tấp nập khách qua lại vào sáng sớm, mọi người bận rộn,... mà mình thì lóc cóc tay xách nách mang... nên chỉ đi lòng vòng khu đó, vào công viên ngó nghiêng 1 tý rồi đạp xe đi tiếp.

PB110002 by you.

PB110012 by you.

PB110007 by you.

PB110005 by you.

Núi tuyết soi bóng hồ xanh trong nắng sớm.

PB110004 by you.

Phà kéo tay sang Fish Tail Lodge.

Sau khi định hướng xong xuôi, về lại khu Lakeside ăn sáng, hướng kế tiếp của mình là World Peace Pagoda, một điểm đến nổi tiếng của Pokhara. Và cũng từ nơi này. mình cảm nhận một Pokhara khác, không đến nỗi như mình nghĩ "xấu" về nó.

Đường đến Pagoda thật đa dạng, bạn có thể đi đò sang bên kia hồ rồi leo núi, hoặc có đến 2-3 điểm xuất phát khác cho bạn leo lên đỉnh núi, nơi ngôi chùa và stupa tọa lạc. Do mình đi xe đạp và cũng không lạ với việc đi thuyền trên hồ nên mình chọn hướng xa nhất, đạp xe sang đến Thác Devi, gửi xe cho cô chủ quán hàng tạp hóa và leo núi. Cũng thật lạ là rất nhiều người lớn tuổi lẫn thanh niên ở Pokhara không biết ngôi chùa này, có lẽ do họ theo đạo Hindu nên không quan tâm chăng. Nhưng khi mình hỏi các bạn học sinh trẻ thì ai cũng biết và hướng dẫn cụ thể cho mình. Và cũng nhờ đạp xe lơn tơn, mình bắt gặp 1 đám rước lễ hội gì đó thật vui nhiều màu xanh đỏ trên đường.

PB110013 by you.

PB110019 by you.

PB110025 by you.

Lễ hội trên đường quê. Nhiều màu và dzui hỉ?

Đường đi thật dốc và thật nắng. Lúc mình đến chân núi đã hơn 10am và trời nắng rất gặt. Đường chẳng có bóng cây và nhiều đá lẫn bụi. Mình lóc cóc, mồ hôi mồ kê nhễ nhại lần mò lên dốc. Trên đường cứ gặp mấy thằng ku gạ bán marujauna cho mình, đến bực cả mình. Giữa đường gặp 1 nhóc khác dẫn mình đi đường tắt, ngắn hơn và do đi vào làng nên mát mẻ hơn 1 tý. Đến nơi, cũng đã hơn 11am.

PB110039 by you.

PB110038 by you.

PB110099 by you.

PB110033 by you.

Cư dân gặp gỡ trên đường lên chùa.

PB110036 by you.

PB110037 by you.

Đường đi cũng có những lúc vàng hoa

World Peace Pagoda là một ngôi chùa không lớn, nhưng stupa thật lớn, có thể nhìn thấy từ Pokhara. Ngôi chùa này do 1 cư dân Pokhara hiến đất và được xây dựng bởi các thầy tu Nhật Bản. Điểm đặc biệt của ngôi chùa này là sutpa thật lớn, có 4 tượng Phật xung quanh, tượng trưng cho 4 thời điểm thiêng liêng, lúc Ngài sinh ra ở Lumbini, lúc đắc đạo ở Bodhgaya, lúc giảng đạo ở Sarnath, lúc ngài lên cõi Niết bàn ở Kushinagar. Ý nghĩa này của ngôi chùa thật hay và mình rất thích, xem như được viếng 4 vùng đất thiêng phần nào.

PB110032 by you.

PB110028 by you.

PB110093 by you.

Cảnh quan nhìn từ đường lên chùa.

PB110049 by you.

PB110052 by you.

PB110058 by you.

Các biểu tượng về 4 vùng đất thiêng của Đức Phật

Ngôi chùa tọa lạc trên cao và từ đó nhìn xuống Pokhara và quang cảnh xung quanh thật đẹp. Những rặng núi tuyết trắng bao quanh hồ xanh. Vì thời điểm mình lên không phù hợp (sáng sớm hoặc chiều tối) nên không thấy được cảnh núi tuyết soi bóng xuống hồ. Nhưng cũng may là lúc sáng sớm mình đã lang thang ở chân núi nên cũng "chộp" được cảnh núi tuyết soi bóng hồ xanh này. Những dãy núi trắng, hồ xanh, quanh hồ hướng này này là cánh đồng mùa gặt, hướng kia là những cánh rừng, những đồng cỏ vàng mùa thu, những cánh chim ưng chao liệng trên bầu trời trong xanh... quang cảnh thật "phiêu diêu"...

PB110069 by you.

PB110071 by you.

Núi tuyết Hymalaya nhìn từ World Peace Pagoda

Lang thang trên chùa buổi trưa thật dễ chịu. Cũng không nhiều khách lắm vì hành trình lên chùa không dễ. Mình lên đến nơi là ướt đẫm cả cái áo dù gió rất lạnh trên cao. Xung quanh, những rặng núi tuyết của Hymalaya nhìn thật gần và nhìn thật rõ cả những người chơi paragliding nữa. Thật tiếc là mình không chơi được môn này nhưng nhìn thấy những chiếc dù bay lượn trên núi tuyết lòng cứ nôn nao...

PB110112 by you.

PB110119 by you.

Nhìn những người chơi Paragliding mà thèm

Đường xuống núi đơn giản hơn, nhưng đường đạp xe về nhà là 1 thử thách khác, leo dốc trong nắng trưa lúc 13giờ. Dù sao cuối cùng cũng về đến nơi, mệt đừ, lăn đùng ra nằm 1 lát lại lò dò đi ăn trưa và chuẩn bị đi tiếp chặng chiều.

Đầu tiên là sẽ đi đò ra giữa hồ, viếng chùa Hindu Varahi Mandir. Chùa này nằm giỡua hồ giống đền Ngọc sơn nhưng lại không có cầu Thê Húc, phải đi đò mất 25Rp. Ra giữa hồ, ngồi nhìn về Pokhara cũng thật thú vị. Đền cổ và rất nhiều thiện nam tín nữ thành kính khấn vái. Quanh chùa, rất nhiều bồ câu và cá to bên dưới hồ. Có thời gian ngồi đây chơi, nhìn chiều về trên hồ, Pokhara bên kia, núi tuyết trên cao,... cũng hay. Nhưng phải đi rồi.

PB110105 by you.

Chùa Hindu Varahi Mandir giữa hồ.

PB110101 by you.

Quang cảnh nhìn từ chùa

Lại 1 thử thách khác khi hướng sắp tới của mình là "old Pokhara". Nằm cách Lakeside khỏang chừng 6km nhưng đường đi chỉ là đi lên dốc, không có xuống dốc. Dù biết rằng khi về sẽ dễ chịu hơn nhưng thật sự đạp xe gần 6km lên dốc giữa những đám khói đen ô nhiễm của những chiếc xe khách cũ kỹ cũng leo dốc là chuyện không dễ. Đến nơi, cũng hơi thất vọng vì Old Pokhra chẳng có gì là Old cả, chỉ là phố cũ kỹ, nhiều ổ gà trên đường và bụi mờ mịt trong gió. Cũng may là còn có 2 ngôi đền Hindu, một cái là Bhimsen thì nhỏ nhưng cái còn lại, Bindhya Basini thì rất lớn. Lang thang trên chùa với những cư dân ồn ào của Pokhara, nhìn ngắm hòang hôn đỏ rực xa xa thì cũng vừa hết giờ. Thả xe xổ dốc xuôi về Pokhara, Lakeside.

PB110128 by you.

PB110125 by you.

Chùa Hindu Bhimsen trong Old Pokhara

PB110146 by you.

PB110137 by you.

PB110130 by you.

Chùas Hindu Bindhya Basini

PB110144 by you.

Hòang hôn đỏ nhìn từ chùa

Về đến nơi, mình thẳng tiến ra bờ hồ ngồi ngắm trăng, vừa lúc trời sụp tối và trăng lên ngang trời. Đêm không điện, trăng thật sáng trên hồ, hình như gần rằm lắm rồi vì trăng đã gần tròn. Trăng thật sáng, hồ lấp lánh, gió hơi lạnh nhưng dễ chịu. Ngồi mãi chẳng muốn về nhưng rồi cũng phải về. Lòng nhủ ngày mai, cũng "gần xong" mọi việc ở Pokhara rồi sẽ ngồi đây đến khuya, không về lóc cóc gõ cũng như ăn tối nữa. Sẽ chuẩn bị mọi thứ để ra ngắm trăng bên hồ, chuẩn bị cho buổi chia tay Pokhara sắp đến.

PB110147 by you.

PB110148 by you.

Hòang hôn bên hồ, trăng treo chơi vơi.

...

Pokhara, ngày mai, bên hồ, ngắm trăng! Ngày mai...

Chou nói...

Phong cảnh ở đây ko đẹp kiểu kỳ hoa dị thảo nhưng rất yên bình. Tấm hình những chiếc thuyền đủ màu bên hồ có cảm giác thú vị wá, em rất thích.

Ngọn núi tuyết trong hình size nhỏ mà còn có cảm giác choáng ngợp. Nhìn ở ngoài chắc sẽ rất kỳ vĩ.