Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2008

Nepal - Lumbini, miền đất cổ tích, nơi Đức Phật chào đời.

Lumbini 15.11.2008

Thế là cuối cùng mình cũng đã đến Lumbini, vùng đất cổ tích ngày còn bé đọc những chuyện huyền thọai về Đức Phật. Hành trình Tibet, Nepal lần này với mình thiên về tâm linh nhiều, đến được Lumbini kỳ này, cũng là một trong những niềm ao ước của mình.

Internet ở đây không tiện mình sẽ tóm tắt lại và bổ sung khi có điều kiện. Có điều, nhất định mình phải kể về hành trình "gian khổ" từ Sauraha, Chitwan đến được Lumbini. Con đường gần 200km mình đã đi từ 7am đến 3pm, gồm 7 đọan đường, với nhiều phương tiện khác nhau.

Thay vì từ Sauraha mua vé xe Tourist bus để được phục vụ đến tận ngã 3 Bhairawa, mình chọn cách tự đi như những người dân bình thường đi hành hương và hành trình như sau.

Sáng dậy sớm, 7 giờ đeo balo ra bến xe ngựa, hỏi xe đi Sauraha Chowk, tên phu xe lự đạn nói 150RP. Thế là mình đi bộ, với hy vọng là sẽ đón xe trên đường đi. Thế nhưng suốt 2km đeo balo đi bộ, chẳng thấy xe ngựa cũng như local bus nào chạy cùng chiều. Dù sao mình cũng quyết định đúng khi đi, thay vì chờ ở bến.

Sau 2km đi bộ, đến Chitrasali, hỏi thăm xe bus hoặc tricksaw, được các thanh niên trẻ nhiệt tình giúp đỡ, đón xe ngựa cho mình. Đi tiếp 5km đến Sauraha Chowk, nơi đường quốc lộ. Vừa đến nơi là nhảy lên loca; bus đi Narayangarh. TP cửa ngõ để đón xe đi Bhairawa.

Xe chạy gần đến nơi, tức vừa vào trung tâm TP Narayangarh, gãy nhíp hay gì gì đó. Xe dừng.

Thế là xuống xe, đeo balo đi bộ tiếp khoảng 15-20p đến bến xe Narayangarh, mua vé leo lên xe ngồi chờ xe đi Bhairawa (để từ đó đón xe đi Lumbini vì không có xe chạy thẳng).

Chờ mãi đến 10am, xe chạy. Chạy miệt mài đến 12.50 xe đến Butwal lại dừng.

Xuống xe và được chuyển sang 1 xe local bus khác (được bán sang xe khác) để đi đến ngã 3 Bhairawa-Lumbini.

Đến ngã 3, xe dừng. Và mình lại sang 1 xe local bus nữa đi Lumbini. Đến 3.04pm đến nơi. Không ăn sáng (có mua mấy cái bánh ăn tạm), không ăn trưa....

Tổng cộng cung đường khỏang 200km, chi phí 340Rps # 78.000VND nhưng mình có 1 chuyến đi vô cùng đáng nhớ trong một ngày nắng nóng ở miền đồng bằng Nepal. Dù sao cũng tự an ủi, với cái balo đó mà mình đeo đi bộ được vài km tức là khả năng có thể mua thêm đồ lưu niệm gì đó chất vào balo được!!!

Lumbini là một phố nhỏ, rất nhỏ và nhiều bụi, rất nhiều. Mình chưa đi được khu chùa chiền (Development Zone) chỉ đi được Chùa Maya Devi nơi Đức Phật sinh ra và khuôn viên xung quanh mà thôi. Khi mình rời khỏi GH để đi đến nơi (vẫn chưa ăn gì) thì đã hơn 4pm. Mình vào khuôn viên chùa, đi lang thang và ngồi lại trên bãi cỏ đến tối (hơn 5.pm là đã tối) là đi về, chưa đi đến các khu chùa kia được.

Maya Devi Temple trải qua nhiều thăng trầm giờ chỉ còn lại những dấu tích. 3 dấu tích quan trọng được chú ý là: nơi hòang hậu hạ sinh Đức Phật, Cột đá của quốc vương Ấn Độ Ashoka và hồ sen, nơi hòang hậu tắm trước khi lâm bồn. Xung quanh chùa còn nhiều di tích được xây dựng trong những thế kỷ sau đó, nhưng giờ cũng chỉ còn là di tích.

Để viếng nơi Ngài được hạ sinh vào năm 563 BC, bạn phải xếp hàng vào bên trong chùa Maya Devi, giờ chỉ còn là dí tích và được bao quanh bởi 1 ngôi chùa mới. Phiến đá nơi ngài được sinh ra được đánh dấu bởi vua Ripu Malla vào TK XIV. Rất nhiều người thành kính xếp hàng chăm chú đến nhìn, dù giờ chỉ còn là 1 phiến đá mờ.

Bên ngòai chùa là Ashoka Pillar, được xây dựng vào năm 249 BC khi đức vua hành hương đến nơi đây. Trải qua bao binh biến, cột đá bị vùi lấp và mãi đến 1896 mới được trở về vị trí đúng của nó. Trên phiến đá đã phai mờ, vẫn còn sót những dòng chữ. Bạn nào đọc được thì nhớ báo cho bpk nhé.

Còn hồ sen bên ngòai, giờ chỉ là 1 cái ao vuông vức chẳng có cây cối gì cả ngòai mấy chú rùa bên dưới. Bên cạnh hồ là 1 cây đa rất nhiều tuổi che bóng. Bên dưới cây đa rất nhiều holly-man đang ngồi khấn nguyện hay chỉ ngồi đó mà thôi.

Rất nhiều stupas và dấu tích của chùa chiền xưa xung quanh. Giờ chỉ còn là di tích.

Xung quanh chùa bây giờ, rất nhiều những hàng cờ phướn nhiều màu bay trong gió và cũng rất nhiều thiện nam tín nữ viếng thăm và cầu nguyện.

Bpk sau khi lang thang chụp hình "đầy đủ"... ra trước bãi cỏ trước Ashoka Pillar ngồi khấn nguyện và nghĩ về cuộc đời dâu bể.

Rất nhiều suy nghĩ khi bpk đến Lumbini, vùng đất huyền thọai.

...

P/S: Sorry là bpk tạm dừng entry chưa xong về chữ cũng như không upload hình được. Chắc phải đợi sang Ấn Độ (vì Lumbini là điểm cuối ở Nepal của bpk rồi) bpk mới load hình lên được vì net ở đây chậm và nhiều virus quá, bpk không dám liều mạng thử với cái thẻ nhớ dung lượng ít ỏi của mình. Đành hẹn vậy.

Chou nói...

Chúc mừng anh rốt cuộc đã đến Lâm Tì Ni!
Cậu em đã đến đấy từ vài chục năm truớc, nghe kể lúc đó cả vùng Lumbini còn hoang tàn, lau sậy, rắn rết. Giờ thì tấp nập hơn.