Thứ Ba, 25 tháng 3, 2008

Myanmar, Tibet - Lang thang Myawaddi, Myanmar; con đường thú vị đến Umphang

25.03.08

Hôm nay quả là 1 ngày nhiều thú vị, dù có đoán trước. Thời gian ở net không nhiều vì Umphang là 1 thị trấn miền núi khá nhỏ (yên bình hơn cả Đồng Văn), mới hơn 8pm là khắp nơi đều đóng cửa, kể cả quán ăn (mà LP đề cập là mở cửa sau 9pm cũng đóng). Tiệm net này đã từ chối nhưng mình "nhờ vả" nên mới cho mình vào copy hình và check mail. Chỉ kịp viết vài dòng thông báo về hành trình hôm nay. Sáng dậy sớm, sang Myanmar vừa lúc cửa khẩu mở 8.30am, lang thang ở Myawaddi bằng xe ôm, chủ yếu là các chùa, sau đó là lội bộ. Chiều về Maesot vừa kịp chuyến xe cuối (có lẽ vậy) đi Umphang. Umphang là huyện cực Tây của tỉnh Tak. Về lý thuyết Umphang giáp với Sangkhlaburi của tỉnh Kanchanaburi (nổi tiếng với Death Railway & cửa khẩu với Myanmar, cũng là đèo, Three Pagoda Pass), nhưng trên thực tế chưa có đường nối 2 tỉnh này, chỉ có đi băng rừng. Như vậy Umphang được xem như là điểm cuối của cung đường này. Mai mốt khi đi ngược lên Tây Bắc Thái tiếp, phải đi ngược lại về Maisot. Nhưng không sao, con đường thật thú vị, quanh co và khúc khuỷu như đường Đồng Văn, Mèo Vạc nhưng lại chạy giữa rừng già thay vì núi đá. Được đi 2 lần cũng không sao, nhất là lần đi chiều nay xe chạy trong mưa tháng ba mịt mùng của rừng núi Tây Bắc Thái. Quá ấn tượng dù rất mệt.

Sẽ ở lại Umphang vài ngày vì ở đây thời tiết giống Đà Lạt (ít lạnh hơn) và thành phố (hay thị trấn) nhỏ nhắn, yên bình. Còn về các tour trekking, rafting, caving, thăm thác nước lớn nhất Thailand... thì từ từ xem sao, mấy cái này mình không lạ lắm.

Chỉ kịp gửi vài hình về Myanmar và 1 vài hình trên đường đi Umphang thôi. Ngày lang thang ở Myanmar rất thú vị, có thời gian rảnh rỗi mình sẽ update sớm. À, mà cung đường biên giới Thailand Myanmar này cũng không an toàn, trên đường từ Mae Sot đến Umphang, trong gần 5h xe chạy, có 8 trạm kiểm soát của quân đội Thái, chưa kể xe chạy đầy trên đường (đi Săwngthăew không chụp hình lén được).

Myanmar

Đường đi Umphang

(P/S: Police của Thailand và Myanamr nhìn mình quái dị, có lẽ nghi ngờ mình đi buôn hàng trắng (!!!). Chỉ trong mấy ngày mà qua lại Myanmar 2 lần, ra vô cửa khẩu Thailand từ Lào đến Myanmar như đi chợ. May mà đây là passort mới thay cho cái bị vô nước trong chuyến đi trước chứ nếu có thêm cái đó nữa chắc không biết họ nhìn mình ra sao nữa.)

1 nhận xét:

Ca Linh Non nói...

Cuộc đời là những chuyến đi
Gần nhau thì ít, chia ly thì nhiều.