Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2008

Nhớ những ngày cao nguyên Gori lộng gió

Đã hơn 2 năm kể từ chuyến đi Gruzia, Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng sáng nay, khi lang thang trên mạng, tình cờ thấy 1 số hình ảnh về cao nguyên Gori, lòng chợt bồi hồi nhớ những ngày miên man trong gió Gori, lang thang đêm Tbilisi, chiều muộn ở Nam Ossetia bạo động... Và đặc biệt cả chuyến ngược xuôi Trabzone - biên giới Gruzia tổng cộng 4 lần vì không có visa, những đêm bềnh bồng ở Biển Đen .... tất cả như ngỡ mới hôm qua.

Hè 2005. Sau chuyến lang thang Côn Minh, Đại Lý, Lệ Giang về là chuẩn bị ngay xin visa cho chuyến đi Gruzia, điểm đến dự định ban đầu là Moscow & sau đó là Tbilisi, Gruzia nhưng vì trục trặc không xin được visa vào Nga, thế là chỉ chuẩn bị tinh thần cho chuyến đi Gruzia, phần còn lại sang đó tính tiếp. Thế nhưng gì thì gì vẫn phải bay bằng hàng không Nga, trung chuyển tại Moscow vì không có chuyến bay thẳng đi Tbilisi. Như thế có được xem là đã đặt chân trên đất Nga chưa nhỉ? Còn nỗi khổ khác là muốn đi Nga thì phải ra Hà Nội, TPHCM không có chuyến. Những vấn đề này cũng dễ làm nản lòng người đi nhưng nghĩ đến viễn cảnh được đặt chân lên 1 đất nước mà chỉ đọc qua trong những cuốn truyện về Liên xô nhiều năm trước và được ghé cao nguyên Gori, quê hương của Stalin nổi tiếng, vùng Nam Ossetia gần kề với Bắc Ossetia với những vấn đề nóng hổi... nữa thì còn gì bằng. Ý định đi Thổ Nhĩ Kỳ lúc đó chỉ mới manh nha vì chưa kiếm được đường xin visa. Sau này, vì 1 tình cờ ở Tbilisi lúc đó mới chắc chắn việc đi TNK, 1 chuyến đi rất hấp dẫn, rất đặc biệt với 1 trường đoạn giống như Tom Hanks trong The Terminal - kẹt giữa 2 cửa khẩu biên giới và không có visa vào nước nào trong tay!

...

Giới thiệu 1 vài hình ảnh về chuyến đi. Thông tin "8" sẽ cung cấp sau vì đây chắc sẽ là 1 entry rất dài và đòi hỏi trí nhớ vốn đang dần mai một theo thời gian. Do vậy, entry này sẽ được cập nhật dần dần theo thời gian.

Đất nước Gruzia với những cánh đồng, lâu đài, nhà thờ cổ... đẹp như tranh vẽ.

Các chàng trai cô gái Gruzia xinh đẹp tại Bảo tàng Stalin, cao nguyên Gori

Vùng Trabzone huyền bí, nằm trên con đường tơ lụa từ thời Marco Polo, của Thổ Nhĩ Kỳ với những cư dân trẻ hiền lành và rất nhiệt tình... đến ngạc nhiên. Có những người bạn gặp trong chuyến đi ngắn đó vẫn còn giữ liên lạc đến hôm nay, với lời hứa của mình là sẽ quay lại. "Bao giờ cho đến Tháng Mười!".

Hoàng hôn trên Biển Đen.

P/S: Các hình ảnh sử dụng trong entry này được sử dụng lại từ những hình đã tráng rửa. File gốc đã ra đi theo dòng nước vào 1 ngày đẹp trời cuối năm 2006, cùng với rất nhiều, rất nhiều những file khác. Và 1 vấn đề nữa là do lúc rửa hình, các hình ảnh về phong cảnh không được rửa nhiều (vì tiết kiệm tiền đi uống beer!). Do vậy khi "mượn tạm" các hình cũ, đành phải khất lỗi, che chắn bớt những gì "không đẹp" nhất trong những tấm hình này!!!

Không có nhận xét nào: