Thứ Năm, 31 tháng 1, 2008

Ai sang Kam... Đường dài ai có qua (4 lần) phà mới hay. Kro Koh Kong - Phnom Penh

01.02.2008

Thế là đã bước sang tháng thứ 2 của năm 2008 rồi, nhanh thật!

Như đã đề cập, trong đêm 31.01.08, suy nghĩ mãi, thấy Tết nhất cũng cận kề. Ở nhà cũng đã gọi vế, bạn bè cũng đã kêu réo. Đường đi tàu xe vất vả thì không sợ, nhưng sợ nhất là nắng nóng và bụi bặm, nhất là việc bị lỡ tàu xe trong cái nắng, cái nóng, cái bụi Cambodia những ngày nắng gắt này thì quả là tội cho mình. Về nhà chắc chẳng ai nhận ra. Công an cửa khẩu không nhận ra, nhất là khi hình bị lem nhem vì passport vô nước thì thì quả là bất tiện. Thế là chọn đường từ Kro Koh Kong về Phnom Penh rồi từ đó về SG, dù biết rằng cũng mất đến 2 ngày (vì về PP sau 1.30pm sẽ không còn xe về SG), và quả đúng như vậy, nhưng chắc hơn đường về ngang qua Shianoukville, có thể mất đến 3 ngày vì không chắc chắn về đường xe cộ.

Thế nhưng nhờ có vậy mà mình đi được con đường khoảng 265 km với thời gian từ 8.00am đến 4.00pm (gần 8h), với 4 lần qua phà đầy ấn tượng. Đường đi thì đã làm xong, rất tốt, chỉ còn chờ 4 cây cầu (do Thailand viện trợ) nữa là xong. Mà nếu bây giờ không đi, mai mốt có muốn đi cũng không được vì các cây cầu cũng đã gần xong. Ít nhất là 2 cây cầu sẽ được đưa vào sử dụng trong vài tháng nữa. Mà bạn có biết, các chuyến phà qua sông này nhỏ, rất nhỏ, do vậy, mỗi lần sang phà là 1 lần đổi xe. Do vậy để phục vụ cho tuyến đường 265km này, công ty này có 4 chiếc xe chạy ở 4 đoạn đường khác nhau. Kinh doanh vận tải ở Cambodia thật không dễ dàng gì!

Xe khởi hành 8am, 4pm mới về đến Phnom Penh. Do đường tốt, xe máy lạnh nên dù đi lâu, mà vừa đi bộ vác ba lô mỗi khi đổi xe, vừa đi phà... cũng không thấy mệt lắm. Đường đi thì rất đẹp, chạy xuyên qua những cánh rừng còn "có vẻ" nguyên vẹn, qua 4 con sông xanh biếc với những bến phà đang làm những nhiệm vụ cuối cùng, để mai kia khi những chiếc cầu khánh thành sẽ lặng lẽ ra đi.

Những con đường đất đỏ ở Koh Kong và ở các bến phà.

Những chuyến phà thật cảm giác mạnh

Tây ta dắt díu nhau lội bộ qua cầu - ở bến phà mà cầu đã gần xong nhưng xe qua không được

Những con sông xanh biếc

... nhưng lại có những chiếc cầu cá tra giống như ở miền Tây

Những bến phà đang làm những nhiệm vụ cuối cùng vì các cây cầu đã gần xong

Hàng quán ven sông, sống nhờ vào bến phà, nay mai phà chuyển đi...

Những cánh đồng đã qua mùa gặt, chỉ còn thốt nốt mọc thẳng giữa đồng

Thế là về đến PP lúc 4pm, thay vì về GH trước thì ra thẳng bến xe bus, hỏi vé về SG. Vé chuyến sớm của Sorya đã hết, chỉ còn chuyến trưa. Cũng hơi lo lo vì biết rằng gần Tết Việt kiều Cambodia về ăn Tết cũng nhiều. Đi trên đường đã thấy rất chộn rộn rồi vì thấy người ta bán mai và cả đào nữa. Cũng may là còn số ĐT của Sapaco, gọi điện và giữ được 1 chỗ, chuyến 6.30am ngày mai, 02.02.08. Thế là lon ton về GH gần bến xe mà chuyến đi trước đã nghỉ. Vứt balo đi ra Central Market lòng vòng chơi, xem có gì mua về ăn Tết được không nhưng chẳng thấy gì lạ cả. Chỉ mua được cuốn Lonely Planet Myanmar với giá 3$ (!!!). Quay về lại nhà nghỉ, trong thời gian chờ trời tối ra khu ăn chơi phố bờ sông, nằm đọc LP, mơ ngày đi Myamar (!!!).

Tối, lại cuốc bộ ra khu bờ sông. Bây giờ mình đã rành đường ở Phnom Penh rồi, có thể định hướng được khi biết các trục đường chính. Đi lang thang, vào quán net cập nhật thông tin, check mail... rồi vòng raSisowath Quay, khu ăn chơi đường bờ sông, ghé Bali Cafe, ngồi trên lầu nhìn ra quảng trường sông 4 mặt, nhâm nhi đặc sản Indonesia đến khuya, vì cũng lười đi. Dự tính là lúc về, sẽ ghé khu ăn chơi thứ 2 của Phnom penh là khu bar / pub ở đường số 51, cũng gần nhà nghỉ, với quán bar nổi tiếng là Heart of Darknes. Quá tệ! Không phải vì việc ở đây xứng danh Heart of Darkness, với rất nhiều quán bar với gái mắm (hơi dơ dơ) nhún nhảy câu khách lộ thiên, mà vì hầu hết các "em" ở đây là người Việt. Không chỉ nói tiếng Việt, mà ngay cả thằng dắt gái khi chạy ra chèo kéo mình cũng giới thiệu là "young & beautiful Vietnamese girl". Trước đó, khi đi ngang qua 1 nhà hàng karaoke (ôm) đã thấy các em xí lô xí là tiếng Việt rồi, nhưng nghĩ chỉ là cá biệt thôi. Tới đây mới thấy ớn. Cảm thấy buồn bã không vào quán nào cả. Bèn về ngủ, chờ sáng mai về nhà.

Bali cafe

Nhìn ra đường từ Bali Cafe, người nghèo ở đâu cũng giống nhau

Chuẩn bị đón xuân về trên đường phố Phnom Penh - làm mình càng nôn nao

Và như thế, sáng hôm sau, 02.02.08, ngày 26 tháng Chạp mình quay lại quê nhà, sau gần 1 tháng rong chơi!

Hẹn gặp các bạn ở SG.

P/S: Dù đã hứa là sẽ hoàn tất các entry của chuyến đi này trong những ngày Tết rảnh rỗi (và vô trách nhiệm) cũng như bổ sung thêm thông tin, hình ảnh của chuyến đi kế trước nhưng đến hôm nay mới tạm xong phần này. Tết mà! Tháng Giêng là tháng ăn chơi mà!... Dù sao, các hình ảnh về chuyến đi Đông bắc Thái và Tây bắc Việt, cũng sẽ được bổ sung sớm thôi, nhất là hình các cô gái Thái, Mường Tè, tắm tiên bên dòng sông xanh biếc!!! Nhớ tour lại để xem nhé!

.

.

.

Entry cũ:

01.02.2008

The la da buoc sang thang thu 2 cua 2008 roi, nhanh that!

Trong dem 31.01.08, suy nghi mai, thay Tet nhat cung can ke, o nha cung da goi ve. Duong tau xe vat va thi khong so nhung so nhat la nang nong va bui duong, nhat la viec lo xe lo tau trong cai nang, nong, bui thi that toi nghiep cho minh, ve nha chang ai nhan ra, cong an cua khau khong cho qua nua thi that la bat tien. The la danh chon duong tu Koh Kong ve Phnom Penh roi tu do ve SG, du biet rang se mat den 2 ngay (vi ve PP sau 1.30 se khong con xe ve SG), va qua that dung nhu vay.

Nhung nho co vay ma minh moi di duoc doan duong khoang 265km voi 4 lan pha, ngoai ra duong thi rat tot (vua lam xong, chi con cau la chua xong). Ma neukhong di, mai mot co muon di cung khong duoc vi cac cay cau da xay dung gan xong, sap toi xe se chay bon bon tu PP toi Koh Kong trong vai gio thay vi di tu 8am mai den gan 4pm moi ve toi PP, gan 8h vua tren xe, vua tren pha, vua tren duong di bo. Cung that hap dan; va cung rat OK, khong bi toi ta nhu hom minh di doan duong tu Siem riep den Poipet de sang Thailand. Cung duong hom nao tu Strung Teng ve Konpong Cham chuyen di "5 ngay 4 nuoc"" hom nao tuy co du doi nhung cung chang bang.

The la ve den PP gan 4pm, lai vac balo ra ben xe hoi, xe cua Sorya da het ve chuyen 6.30, cung hoi lo lo (vi biet rang Tet, Viet kieu K ve nuoc cung nhieu, tren duong di con thay nhieu cho ban hoa mai, ban hoa dao nua - that la chon ron). Cung may la con giu so DT cua Sapaco, the la book duoc 1 ve chuyen 6.30am ngay mai 02.02.2008. Xong, di dao cho Central Market mua duoc cuon Lonely Planet Myamar gia hoi 3$, ve khach san, trong thoi gian cho troi toi di bar (!!!) nam doc, mo den ngay di Myamar!!!

Hen gap cac ban o SG.

P/S: Xin hua la trong nhung ngay Tet ranh roi (va vo trach nhiem) minh se hoan tat tat ca nhung entry cua chuyen di nay, cung nhu bo sung them thong tin va hinh anh cua chuyen di truoc con thieu nhieu tu lieu, nhat la cac hinh anh ve Tay Bac. Ai doi chup duoc hinh cac co gai Thai tam tien cuc ky dep ben dong song xanh biec ma khong dua len blog thi moi that la te, that la te.

Không có nhận xét nào: