Thứ Hai, 28 tháng 1, 2008

Ai sang Kam..., ngay dai tren dat Malay, Melaka -- Kuala Lumpur -- Penang

28.01.2008

Ngày hôm nay là 1 ngày dài, rất dài. Đang ngồi gõ lốc cốc lúc gần 2am của ngày 29.01.08, sau 1 ngày chạy từ Melaka đến K.L, từ KL đến thành phố đảo Penang. Dù Georgetown / Penang cũng nổi tiếng như Koh Samui... của Thái nhưng sao thành phố có vẻ không mến khách, dù là thành phố du lịch và cũng không có vẻ đông đúc nhộn nhịp như các thành phố du lịch của Thailand? Mình có vẻ thiên vị quá hay không?

Sáng, rời Melaka lúc 9.30, đến KL lúc gần 12am. Dự định ban đầu là sẽ xuống KL, đi vào khu Little China tìm một chỗ nghỉ, bỏ đồ đạc và đi lòng vòng chơi. Dù đã đi KL rồi nhưng lúc trước đi với công ty, chưa khám phá các điểm du lịch bụi được nên mình vẫn còn muốn lang thang ở đây tý chút. Nhưng khi xe vừa đến thành phố đông đúc và đến bến xe Puduyara, mình quá sốc vì sự phức tạp của bến xe này. Các tài xế lơ xe hò hét và chèo kéo khách còn hơn ở BX Miền Đông bây giờ. Đã vậy trời lại rất nóng, người thì đông nghẹt. Thế là mình xông thẳng đến quầy vé. Vừa may, chuyến xe đi Butterworth chỉ còn ít phút nữa là rời bánh (nếu không phải chờ thêm cả tiếng nữa). Thế là mình leo tót lên xe đi Butterworth luôn. Chưa kịp chào KL.

Xe chạy mải miết trên đường, cũng hơi xa, đi gần 5 tiếng đồng hồ mới tới. Cũng may xe vắng vẻ, mình "bành trướng" 2 ghế nửa nằm nửa ngồi đọc sách, nghiên cứu về Georgetown thật kỹ để đến nơi không có việc vừa đi vừa đọc như ở 1 số nơi khác nữa. Khoảng hơn 4pm, xe đến bến xe Butterworth. Lóc cóc xuống xe, đi bộ qua bến phà ngay kế bên ngồi chờ phà. Bạn cũng có thể đón xe sang Georgetown, ngang qua cây cầu bắc ngang qua biển, nghe nói rằng đây là cây cầu bắc ngang qua biển dài thứ 2 trên thế giới (chưa kiểm chứng) nhưng đã ngồi xe cả ngày rồi nên giờ đi phà để hít chút không khí biển trong lành. Phà thật lớn, sạch sẽ và mát mẻ. Có phà riêng cho khách đi bộ. Khách đi xe, dù xe nào, đều đi phà khác. Phà chạy từ Butterworth qua Georgetown của Penang mất 15p. Sang đến nơi, mình lại lóc cóc vác balo đi tìm GH gần bến phà để quăng balo đi bộ cho dễ nhưng cái GH này đã đóng cửa, do đó phải đi thật xa, băng qua Little India và khu trung tâm, đến Little China và trọ ở Blue Diamond Hotel, ngay khu trung tâm cũng tiện. Có điều lúc này mình đã mệt rã rời sau khi vác balo đi trong nắng nóng. Đoạn đường này khi đi lâi thì không xa nhưng lúc đó cảm giác chưa biết đường và trời nóng quá làm mình tưởng như xa lắm.

Nói là nghỉ ngơi nhưng chắc được 10p là mình lại tót xuống đường. Bắt đầu đi city tour / walking tour luôn thay vì chỉ đi "thám hiểm" dọn đường cho ngày mai. Lý do là các điểm du lịch ở đây nhiều và nằm ở nhiều hướng, do vậy hôm nay đi walking tour trước, ngày mai sẽ đi các điểm còn lại, nằm ở vòng ngoài.

Bãi biển bên bờ Butterworth

Thành phố Butterworth nìn từ phà

Chiếc cầu nối liền Butterworth và Georgetown

Tàu du lịch trên biển

Thành phố Georgetown nhìn từ phà

Bắt đầu bằng Little China, mình đi thăm các chùa chiền, nhà cổ... theo phong cách của người Hoa, sau đó, con đường đâm ra hướng biển, ngang qua các nhà thờ, di tích thời thuộc địa Anh và khu hành chánh của Georgetown. Georgetown là thành phố hòa trộn giữa nhiều văn hóa, kiến trúc, của Malay, Hoa, Ấn, Anh và cả Muslim. Trên đường đi, lúc đang loai hoai chụp hình nhà thờ Cathedral of the Assumtion thì có 1 khách người Hungari bắt chuyện và tán dóc. Ông này cũng thật là bụi, ông kiếm được phòng tập thể có giá 2$, và cũng lang thang đây đó rất nhiều - mình vừa kịp khoe ăn Tết Lào 2 lần thì ổng nói đã ở Luangprabang 4 lần, thế là phải chuyển đề tài (hic!). Vừa lang thang, la cà, chụp hình, ngồi chơi trong công viên, bãi biển... mới đó mà đã hơn 7pm. Đi kiếm gì ăn thôi.

Bắt đầu bằng Chùa Loo Pun Hong, ngôi chùa nhỏ bé được xây dựng 1880, được xây bằng gỗ bởi chủ nhân là người thợ mộc lành nghề Lo Pan.

Hội quán Trung Hoa chi nhánh Penang nằm kế bên

Trên cùng con đường, 1 ngôi nhà với họa tiết trang trí rất tinh xảo trên cửa.

Nhà thờ Cathedral of the Assumtion, cái tên để kỷ niệm ngày hội những người Thiên chúa giáo đến đây từ Kedah.

Bảo tàng Penang

Nhà thờ St George với kiến trúc cổ kính. Đây là nhà thờ kiểu Giáo phái Anh (Anglican) cổ nhất Đông Nam Á, được xây dựng năm 1818 bởi các tù nhân.

Tòa án tối cao Penang

Đài liệt sĩ

Tòa Thị chính (Town Hall)

Tòa Thị chính của TP (City Hall) - 2 tòa nhà này nằm kế nhau

"Phòng Thương mại" của người Hoa

Tháp đồng hồ trong đêm, gần 7.30pm rồi đó

Một góc phố Melaka

Đoạn trường đi kiếm quán của mình mới thật khổ sở. Vì buổi tối mình vốn không ăn nhiều nên mục tiêu là kiếm 1 quán có chỗ ngồi tốt và nhất định phải có bán beer. Thế mà đi gần cả tiếng đồng hồ vẫn không có vì chủ yếu có 3 loại quán, quán bán cho dân địa phương, kiểu như bán trên các xe đẩy; nhà hàng máy lạnh --> không phải là sở thích; quán ngoài trời, vị trí tốt --> không có beer. Cuối cùng, gần 8.30pm mình mới vào 1 quán bar bistro gọi beer và snack thay vì đi ăn tối. May mà mình cũng dễ nuôi. Culture Beat là quán bar dễ thương, năm gần biển nên không khí cũng dễ chịu. Lại ngay khu trung tâm nên nhìn người đi tới đi lui cũng vui vui. Quán này cũng là nơi lui tới của khách nước ngoài là lady-night nên cũng có nhiều chuyện để nhìn. Ngồi ở Culture Beat tới hơn 12pm về GH, thấy ban nhạc đang chơi liền ngồi xuống chơi 1 tý. Lên phòng, rồi lại quay xuống vào net đến hơn 2.30am mới đi ngủ!!!!

Blue Diamond, ban nhạc vẫn chơi lúc gần 1am.

29.01.08

Tuy thức khuya nhưng hôm sau vẫn dậy sớm, hơn 7am là đã ra đường rồi. Đi sớm để hưởng không khí trong lành và tìm hiểu cuộc sống của dân địa phương rõ nhất. Hành trình trong sáng nay có 2 mục tiêu: thăm pháo đài Cornwallis và các danh lam thắng cảnh hôm qua chưa đi được. Pháo đài Cornwallis là mục tiêu chính nhưng vì 9am mới mở cửa do vậy tranh thủ đi các nơi kia trước. Lần lượt, các ngôi chùa Trung Quốc, thánh đường Hồi giáo, chùa theo kiến trúc Hindu, khu Little India... được khám phá. Cũng may là sáng sớm vắng vẻ, mát trời nên mình đi cũng được nhanh.

Thánh đường Hồi giáo hiếm hoi, nhưng rất hoành tráng ở Georgetown

Lạ hơn nữa là thánh đường HG trong khu phố Trung Hoa treo cao đèn lồng đỏ

Các chùa theo kiến trúc Trung hoa và cả kiến trúc gì "không biết" - Yap Temple

Khu Little India, nhiều màu, mùi (cari!) và nhiều tiếng ồn

Chùa theo kiến trúc Ấn độ

Di tích lịch sử (mời đọc bản tiếng Anh!!!)

Người nghèo ở đâu cũng giống nhau.

Chim trong lồng chờ phóng sinh và chim ở ngoài.

Những con phố có "hẻm" rất Trung Hoa

Biển ở Georgetown

Hơn 9am mới đến được Pháo đài, sau khi rong ruổi khắp nơi trên đường phố Georgetown. Pháo đài này là nơi được đề nghị cần phải đến khi ghé Georgetown vì sáng lập bởi Captain Francis Light năm 1786, người đã đem lại độc lập và thịnh vượng cho Georgetown trong nhiều thập kỷ sau đó và mãi cho đến khi khu vực sầm uất này chuyển dần sang Singapore. Nằm trong một khu đất rộng, pháo đài này là mô hình được xây dựng lại theo phiên bản cũ, ngay cả tượng của Captain Francis cũng chỉ mô phỏng theo hình ảnh để lại của con trai ông, còn ông thì không lưu lại gì cả - hoặc cho đến nay vẫn chưa tìm thấy.

Pháo đài Cornwallis

Tượng Captain Francis

Nhà nguyện trong pháo đài

Mô phỏng đời sống người dân thời bấy giờ, văn hóa ăn trầu giờ có lẽ chỉ còn ở Myamar

Mô tả công việc phục hồi Pháo đài

Quá trình tham quan pháo đài, đọc được 2 câu rất "ngộ", 1 trên tường trước pháo đài và 1 trên tờ rơi. "Vui lòng không chụp hình từ bên ngoài nếu bạn không có ý định mua vé vào tham quan"; "Vui lòng gởi lại tờ rơi này tại quầy nếu bạn không có ý định giữ nó". Câu thứ 2 cần học hỏi qua việc xả rác các hội chợ tại VN, câu đầu cho thấy lý do tại sao dịch vụ du lịch tại Malay không phát triển như ở Thái!!!

Đến hơn 10am phải hộc tốc chạy về GH vác đồ đạc ra bến phà. Dự định kế tiếp là sẽ đi Kuala Perlis, để từ đó hoặc là sẽ sang Langkawi ở 1 hôm rồi từ đó sang Satun, Thái; hoặc sẽ đi thẳng từ Kuala Perlis sang thẳng Satun luôn không qua Langkawi, tùy tình hình. Ngay cả việc đi từ Georgetown/Butterworth đến Kuala Perlis cũng có 2 cách, đi thẳng hoặc phải trung chuyển ở Alor Setar, tùy tình hình. Vì chờ phà lâu, đến nơi đã hơn 11am, xe đi thẳng đến Kuala Perlis 12.30 mới chạy, trong khi đó xe đi Alor Setar có chuyến 11.30am. Do vậy leo lên xe này đi trước, biết đâu đến Alor Setar có chuyến đi Kuala Perlis liền thì sao. Đúng vậy, tuy không có chuyến đi liền nhưng đến AS, khoảng 20p sau có chuyến đi Kuala Perlis, như vậy tiết kiệm được vài chục phút.

Đến Kangar, thủ phủ của tỉnh Perlis phải đón xe đi Kuala Perlis, cách đó mười mấy cây số. Theo hướng dẫn là có xe bus nhưng đến nơi hỏi mọi người đều cho là không có, chỉ có taxi. Đứng chờ 1 hồi cũng phải leo lên taxi vì sợ trễ giờ. Nãy giờ chờ xe bực bội nên khi đến nơi, thay vì đến bến tàu đi Langkawi, đi thẳng đến cửa khẩu hải quan đóng dấu out lên passport để đi thẳng qua Satun, Thái lan thay vì đi Langkawi. (Một phần cũng biết Langkawi là đảo du lịch hợp với du lịch biển, nghỉ dưỡng resort nhiều hơn là di tích lịch sử như Georgetown nên cũng không ham hố lăm, phần thì cũng do "Têt Tết Tết đến rồi..." nên cũng mong rút ngắn bớt hành trình - điện thoại bữa giờ kêu hoài).

Và như vậy mình đã leo lên con tàu chở hàng, sau khi chờ hơn 1h ở cảng (cá). Tuyến đường này sách du lịch bên Malaysia không đề cập mà chỉ có LP bên Thái nói đến. Mà đúng vậy, tuyến đường này không có khách du lịch vì tụi Tây (balo hay không) muốn sang Thái, đến đây đều đi Langkawi trước rồi mới sang. Cũng hay, nhờ vậy mình mới được chui xuống khoang con thuyền chở đầy thùng đá và dầu cho 2 người khách Thái lan, và mình nữa là 3. Chạy băng băng trên biển gần 1h là đến Satun, Thailand.

Bến đò ở Kuala Perlis, nơi đón thuyền sang Satun

Khoang con tàu mình đi, toàn là các thùng hàng hóa và mình đang trốn nắng bên dưới và chỉ có 1 mình mình trong khoang

Đến Thái, giờ mình có cảm giác như về đến nhà (!). Hải quan rất thân thiện (và cũng rất ngạc nhiên khi thấy mình lù lù xuất hiện tại Imigartion Point vì giờ này làm gì có tàu từ Langkawi (mỗi ngày chỉ có 1 chuyến 8.30am)) làm giấy tờ nhanh chóng. Có điều mấy tên xe ôm ở đây láu cá, chèn ép mình giá gấp 5 lần, mà cả tên tài xế tuk tuk cũng vậy - chèn ép vì biết giờ này không có xe. Mình nhất quyết không chịu vác balo đi bộ, sau khi "hù" là mình sẽ đi bộ 7km về Satun. Vừa đi được 1 khúc thì có 1 anh chàng Thái đen thùi lùi kêu mình lên xe ngồi cho quá giang. Chẳng biết nói tiếng Thái, chỉ cảm ơn và huơ tay huơ chân nói "market, martket"... Thế mà anh chàng bỏ mình ngay chơ, ở trung tâm Satun mà chẳng nói lời nào. Đúng là người Thái dễ thương thật.

Satun là thành phố nam Thái nhưng nằm bên bờ Tây và không hề có bạo loạn như các tỉnh bên bờ Đông. Người dân ở đây rất vui vẻ và hiền lành. Đến Satun lúc chưa đầy 4pm (vì giờ ở Thái chậm hơn Malay 1h nên sang Thái vẫn còn sớm) vẫn còn xe đêm chạy thẳng Bangkok, nhưng vì vừa trải qua một ngày dài trên xe, sang lại đất Thái mừng quá, thấy Satun rất hiền hòa và dân tình dễ mến, thế là quyết định dừng lại đây một đêm. Vào đến Gh cũng gặp cô chủ rất vui vẻ, cười nói hiền lành, dù chủ yếu nói bằng tay. Vứt đồ, tắm rửa sạch bụi trần sau 1 ngày quá dài, lại xuống phố chiều nay.

Chùa ở Satun, có vẻ giản dị hơn ở các nơi khác

Nhà thờ Hồi giáo ở Satun, kiến trúc rất lạ và sắc sảo

Bảo tàng Satun

Ở Satun, có những quầy bán hàng secondhand giá cực kỳ rẻ, chỉ có 10baht # 5.000VND (!!!) không thấy chắc không tin nổi

Như đã nói, Satun rất nhỏ và thanh bình. Điểm tham quan cũng không có nhiều chỉ mấy ngôi chùa và nhà thờ Hồi giáo, ở đây có 1 dòng sông nhỏ và 1 núi đá nhưng không leo được vì không có thì giờ. Đi lang thang từ chiều đến tối, chun vào 2 quán thật dễ thương đều phải quay ra vì chủ quán theo đạo Hồi. Đến quán thứ 3 mới có beer. Và thật dễ chịu làm sao sau 1 ngày dài mệt nhọc, ngồi trong quán mát rượi nhìn ra đường vắng tênh... và thư giãn.

30.01.08

Sáng dậy sớm ra chợ chơi nhưng cũng không ở lâu vì dự định là sẽ đi chuyến xe sớm ghé Trang chơi 1 tý, rồi từ Trang sang Krabi, chơi thêm 1 tý mới lên xe từ Krabi về Bangkok. Tới đó sẽ tính tiếp. Và như vậy, mình đã rời Satun đáng mến lúc 8.30.

Đến Trang lúc gần 11.40, định đi lòng vòng chơi thấy cũng không có gì hay. Thành phố cũng nóng nực và ồn ào. Thế là 12.40 lên xe đ Krabi, sau khi đã thưởng thức đặc sản Ko-píi (cafe) của trang và tán dóc dăm câu ba sợi với cô chủ quán dễ mến (còn mời mình ăn càrem miễn phí nữa chứ!!!)

Hoa cỏ bên đường ở Trang, thật dễ chịu

Đường phố ở Trang

Rừng cao su, cây công nghiệp chính ở Trang

P/S: Cả buổi tối ngồi ở Culture Beat, Georgetown chỉ lấy sổ sách ra tính toán các phương án đường về VN sớm nhất, nhưng cũng đi được nhiều nhất. Cả 4 PA này đều dựa trên khả năng ngày mai 22.12 AL sẽ quay về Thái và đi chuyến xe đêm để đến BK vào sáng 23 AL, ngày đưa ông Táo.

a/ PA 1: BK - Aranyaprathet - Poipet (trưa) - Battambang (tối 23.12) - Pnompenh (24) - HCM (24) - không đi đường Poipet-Siemriep vì đường quá xấu, xấu hơn đường Battambang

b/ PA 2: BK - Ubon Ratchathani (chiều hoặc tối) - Chongmek (TL) - Pakse (chiều 23 hay sáng 24) - Kontum (24 or 25) - HCM (25 or 26) (vì sẽ đi xe đêm từ KT về HCM)

c/ PA 3: BK - Chonbuthari - Hat Lek (TL) (23) - Koh Kong (Cpc) (23) - Pnompenh (24, chiều muộn) - HCM (25)

d/ PA 4: BK - Chonbuthari - Hat Lek (TL) (23) - Koh Kong (Cpc) (23, chiều muộn) - Sihanouville (24,chiều muộn) - Biên giới Cpc - hà Tiên (25, chiều muộn) - HCM (26).

Thực ra trong các PA mình thích nhất PA 4 vì là cung đường mới, nhiều nơi chưa biết, nhưng nếu để về VN nhanh nhất là PA 1, còn PA thì lỡ cở vừa cũ vừa mới, PA 2 bị trùng đường nhiều và cũng mất nhiều thời gian. Do vậy, mình sẽ nghiên cứu kỹ hơn khi về đến BK để quyết định. Nhưng có lẽ sẽ chọn PA 1, cũ nhất trùng đường hết trơn nhưng lại nhanh nhất.

.

.

.

Entry cũ:

28.01.2008

Ngay rat dai vua qua. Tu Melaka den Kuala Lumpur, tu KL den Penang thanh pho dao... nhung vung dat cua Malay sao cu troi tuot it de lai nhieu dau an. Du Penang / Georgetown noi tieng nhu Koh Samui... cua Thai nhung thanh pho van khong co ve men khach va dat duoc su nhon nhip nhu cac thanh pho cua Thailand. Minh co qua thien vi?

Den Penang luc chieu, sau khi di xe bus tu KL den Butterworth va di pha sang Penang. Den som, 5pm, nhung di long vong mai den den gan 9pm moi vao quan bar ngoi, khoi an toi (vi cac quan an; a/ neu cua nguoi Hoa thi co beer, nhung qua chat choi va nong nuc; b/ neu cua nguoi Malay thi co the thoang mat, co the khong, nhung khong co beer. Sau 1 ngay dai va mot buoi chieu qua met nhoc, "khong co beer, khong vao em oi"...!!! Do vay di lang thang ca buoi van khong tim duoc quan nao nhu y muon, danh phai vao mot bistro-bar, ngoi ngoai duong, goi mot snack va beer.

Chuyen ve Penang con dai lam, se ke sau.

Ca buoi toi nay ngoi tai quan bar chi lay so sach, lich bo tui ra de tinh toan cac phuong an ve VN som nhat. Ca 4 PA nay deu dua tren kha nang chu quan nhat la ngay mai, 22.12.07 AL se kip quay lai Thai va di chuyen xe dem de den BK vao sang som 23.12AL

a/ PA 1: BK - Aranyaprathet - Poipet (trua) - Battambang (toi 23.12) - Pnompenh (24) - HCM (24) - khong di duong Siemriep vi xau hon duong BTB

b/ PA 2: BK - Ubon Ratchathani (chieu hoac toi) - Chongmek (TL) - Pakse (chieu 23 or sang 24) - Kontum (24 or 25) - HCM (25 or 26) (vi di chuyen xe dem tu KT ve HCM)

c/ PA 3: BK - Chonbuthari - Hat Lek (TL) (23) - Koh Kong (Cpc) (23) - Pnompenh (24, chieu muon) - HCM (25)

d/ PA 4: BK - Chonbuthari - Hat Lek (TL) (23) - Koh Kong (Cpc) (23, chieu muon) - Sihanouville (24, chieu muon) - Bien gioi Cpc - Ha Tien (25, chieu muon) - HCM (26).

Thuc ra trong cac PA, minh thich nhat PA 4 vi la cung duong moi, nhieu noi chua biet, nhung neu de ve VN nhanh nhat se la PA 1, con PA 3 thi lo do vua cu vua moi, PA 2 bi trung duong cu qua nhieu va cung mat nhieu thoi gian. Do vay, minh se nghien cuu ky hon khi ve den BK de quyet dinh, nhung co le se chon PA 1, cu nhat, trung het tron luon nhung lai nhanh nhat.

Mong som gap lai cac ban o SG, du se di voi PA nao.

Không có nhận xét nào: