Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2008

Ai sang Cam ... - Surat Thani, Chaiya, Nakhon Si Thammarat

19.21.08 Nakhon Si Thammarat.

Hành trình của đêm hôm qua và ngày hôm nay: tàu đêm từ đảo Koh Samui về Surat Thani, từ Surat Thani ngược lên phía bắc 60km đi phố cổ Chaiya và sau đó từ Chaiya về Surat Thani, đi Nakhon Si Thammarat, đến nơi khoảng 5pm, lang thang hỏi đường về đến KS gần 6pm - đã xuống đến gần các tỉnh cực Nam, ngày mai sẽ đi tham quan Nakhon Si Thamarat, sau đó sẽ đi Songkhla, dừng lại một tý và xuống Hat Yai, tùy tình hình có thể ở lại hay đi Pattani.

Đêm qua và ngày hôm nay rất rất dài, nhất là đêm qua. Con tàu đi từ Koh Samui đến Surat Thani sạch sẽ hơn... nhưng lại không có boong tàu, không có chỗ ngồi ngắm trời trăng mây gió. Tuy có kiếm được 1 cửa sổ để ngồi nhưng cũng hơi vất vả. Nhưng điều mệt nhất là tàu khởi hành sớm, 9pm và đến Surat Thani quá sớm, 3pm. Cũng may là họ còn cho mình ngồi trên tàu đến gần 6.30am (trời vẫn còn tối thui) mới xuống tàu.

Xuống tàu, thẳng tiến ra bến xe. Vừa đi vừa phân vân, có nên đi phố cổ Chaiya của Sura Thani hay thẳng tiến xuống Nakhon Si Thammrat (NST). Quyết định ban đầu là sẽ đi thắng xuống NST nhưng ra bến xe, chờ xe lâu quá thế là vác balo đi sang bến xe nội tỉnh, leo lên song-thẻo đi Chaiya. Thế là hành trình lại thay đổi.

Surat Thani tương đối nhỏ, từ bến tàu ra bến xe đi bộ khoảng 20p. Đường phố cũng dễ đi, sau khi bạn xác định 1 vài trục đường chính. Ở đây rất nhiều người gốc Hoa, tiệm ăn sáng mình ghé cũng bán các món ăn Tàu như dim-sum, hủ tíu...

Chùa và đường phố ở Surat Thani.

Các trái cây trong chợ có 1 loại trái gì rất lạ, đặc biệt nhất là mẹt cau, như ở miền Bắc VN thời xa xưa - có những cánh trần têm sẵn

Còn về Chaiya, phát sinh này do lúc sáng sớm không biết làm gì khi chờ trời sáng trên tàu lấy sách ra đọc. Nghe giới thiệu hay quá về thành phố cổ này, thế là lòng tham nổi dậy, muốn đi. Nằm cách Surat Thani 60km về hướng bắc, Chaiya là 1 trong các thành phố cổ nhất Thailand, nổi tiếng với khu khố tàu và các chùa chiền, đặc biệt là tu viện. Đến Chaiya hôm đó mình cũng tham quan được 1 số chùa, các khu nhà cổ... và đặc biệt là 1 đám diễu hành của các em học sinh, thật dễ thương và cũng rất chuyên nghiệp. Có điều là ở đó nắng quá mà không có xe ôm (chỉ có gần chợ) ngoài đường, đi bộ (cộng với cái balo) mệt quá nên cũng không đi được nhiều. Cư dân ở đây rất thân thiện, chủ động hỏi mình đi đâu để chỉ đường. Đặc biệt hơn là ông chủ quán cơm đã bỏ quán, thay vì chỉ chỉ đường, dắt mình đi thật xa đến bến xe Săwngthăew để về lại Surat Thani.

Bản đồ du lịch của Chaiya.

Khu khố cổ và những căn nhà gỗ ở Chaiya.

Chùa chiền ở Chaiya.

Bảo tàng ở Chaiya

Lễ diễu hành của các em học sinh ở Chaiya

Về Surat Thani, lại vòng lại bến xe lúc sáng đi Nakhon Si Thamarat, 1 tỉnh chưa bao giờ nghe tên trước đó nhưng lại là 1 nơi rất lạ, nơi bạn có thể thấy sự giao thoa của các nền văn hóa, tôn giáo... Các chùa chiền theo nhiều phong cách, Thai, Hindu, Khmer, Hoa nằm gần với các nhà thờ Hồi Giáo và cả nhà thờ Công giáo... rất lạ phải không. Có điều ở đây, ẩm thực Hồi giáo đã "xuất hiện". Mình đã bắt đầu việc sau khi ngồi vào quán phải đứng lên xin lỗi và đi ra, vì quán không bán beer. Tuy vậy cư dân ở đây cũng rất nhiệt tình khi du khách hỏi thăm thông tin. Khi không biết, hoặc không biết tiếng Anh, họ dắt mình đi đến gặp người biết để hướng dẫn.

Xe từ Surat Thani đến NST khoảng 5pm, tuy vậy, do từ bến xe về khu trung tâm và nhà trọ khá xa, lại chủ quan đi bộ nên về đến nhà nghỉ cũng hơn 6pm. Cũng may là nhà trọ nằm ngay khu trung tâm nên việc đi lại cũng dễ. Ở NST không có dịch vụ cho thuê xe đạp và cả xe máy. Hỏi thăm thì chủ nhà trọ chỉ vào chiếc xe đạp trong góc cho đi miễn phí, nhưng lại bẹp lốp. Buổi tối đi lang thang hỏi thăm thì chỉ có duy nhất 1 người cho thuê xe máy, nhưng cho thuê nguyên ngày trong khi mình chỉ dự định ở đó 1/2 ngày. Hơn nữa, cũng đã hỏi thăm các tuyến đường đi xe bus, song-thẻo... nên quyết định sáng mai sẽ đi lại bằng phương tiện công cộng và cuốc bộ. Và mình cũng đã đi gần hết các danh lam ở NST dù đối lúc phải tăng tốc.

Buổi tối ở NST rất vắng vẻ, hàng quán đóng cửa rất sớm. Ngay khi mình bị đuổi ra khỏi quán nét ở khu trung tâm lúc 7.30pm (!) đi lòng vòng thì thấy nhiều quan ăn đã lục tục đóng cửa. Cả thành phố chỉ có 1 quán duy nhất bán khuya và có bán beer. Đây cũng là 1 quán bar và khách chủ yếu là người nước ngoài. Đi lang thang mãi rồi cũng quay lại đây ngồi vì không còn chỗ nào khác.

Quán bar, cũng là nhà hàng hiếm hoi bán khuya và có beer tại Nakhon Si Thamarat

Sáng hôm sau dậy thật sớm nhưng lại phải ngủ tiếp đến 7.30am vì đường phố hầu như không có người lúc sáng sớm. Lúc đó mà mò ra đường không biết bị nghi là đi ăn trộm quá. Ra Hao coffee, 1 quán của người Hoa, gần quán ngồi tối hôm qua, trong khu Bovorn Bazaar, ăn sáng và uống cà phê, ăn sáng với món ăn thật lạ, vừa nửa khô nửa nước, nửa cà ri nửa bún... nhưng cũng hay hay. Ngồi nhìn thiên hạ quây quần, tụ tập, tám trong quán cafe tý lại lên đường đi viếng ngôi chùa gần đó và sau đó nhảy lên song-thẻo đi 2km đến ngôi chùa xa nhất và lớn nhất NST, Wat Pra Mahathat. Từ đó cứ lội bộ ngược về trung tâm, lang thang qua các chùa chiền nhiều phong cách, chùa cổ nhiều trăm năm bằng gỗ, pilar thờ phượng vừa mới xây dựng, nhà thờ... để đến 1pm lại lên xe xuôi Nam đến Songkhla, thảu phủ của tỉnh Songkhla, tỉnh đầu tiên của 4 tỉnh cực Nam Thailand hiện vẫn đang có bạo loạn. Các bạn xem thật nhiều hình ảnh đa dạng tại Nakhon Si Thamarat nhé.

Hao Coffee, cũng giống quán caphe Việt, với món ăn sáng lạ lạ.

Các tháp rất khác nhau trong chùa (hôm nào phải lên chùa Việt hỏi thăm về ý nghĩa của các tháp nhỏ nằm xung quang chùa này vì vẫn không biết ý nghĩa, nhưng chúng rất đa dạng và rất khác).

Chùa hoành tráng Wat Pra Mahathat.

Các chùa nhỏ khác, rất nhiều chùa theo kiến trúc Khmer.

Chùa theo kiến trúc Hoa.

Chùa cổ bằng gỗ hàng trăm năm tuổi, Wat Wang Tawan Tok.

City Pllar vừa xây xong gần đây ở NST.

Nhà thờ Hồi giáo ở NST.

Nhà thờ Công giáo ở NST

Tháp đồng hồ, chia NST ra 2 khu vực, khu phố cũ và khu hành chánh, thương mại mới.

Các em học sinh đi viếng chùa, hình ảnh thường xuyên gặp khi đi chùa bên Thái.

Bồ câu bình yên trong sân chùa.

Thành cũ, mang dáng vấp kiến trúc Khmer.

Và 1 cổng thành cổ khác, hiện đại hơn

Ở bên khu phố cũ của NST, bạn có thể gặp những hình ảnh thân quen.

Hàng xoong chảo nhưng sao giống hàng chiêng đồng. Treo bên "hồ sen" mới hợp làm sao.

Những cái khuôn bánh thuẫn giờ như "tuyệt chủng" ở miền Trung Việt.

Trong quán cà phê cũng có tượng Phật, rất đẹp nữa.

Ẩm thực cũng giống giống Việt, hay Hoa?

Hàng rào đá ở khu phố cũ NST có giống cao nguyên Đồng Văn?

Và dòng sông Khlong Na Meuang êm đềm chảy qua thành phố có giống dòng sông nào ở Việt.

Chia tay Nakhon Si Thamarat, 1 thành phố nhỏ bé với nhiều nền văn hóa quyện bện vào nhau, tạo 1 nét rất riêng. Hy vọng sẽ có thời gian ở đây lâu hơn, để có thể hiểu thêm xứ lạ này.

1 nhận xét:

Da Ban nói...

Trong nhiều hoi thao tại TPHCM ve "thanh pho song tot", cac chuyen gia Thailand rat hay ca tung thanh pho Songkhla. Các chuyen gia Thailand cho biet Songkhla la thanh pho co moi truong song tot nhat hien nay o Thailan va la mot trong nhung thanh pho nho be nhung xinh dep nhat nhi chau A (thanh pho ben bien, co kien truc co, co cong vien cong cong doc bo bien rat dep, nhat la co con rong ma dau mot noi, minh mot noi va duoi mot noi). DaiK nen viet mot bai cam nhan ve Songkhla thu nhe!!!