Thứ Năm, 17 tháng 1, 2008

Ai sang Kam, xuôi Thái, sang Malay - Phetchaburi, Cha am, Hua Hin

Hua Hin, 19pm - Fri, 18.01.2008 - đang lóc cóc gõ blog dù hôm nay là weekend (!) và mọi người đang ăn chơi. Entry này viết cho những ngày ở Phetchaburi, Cha-am và cả Hua Hin

Như đã nói, Phetchaburi (còn gọi là Phetburi - PBR) là điểm ít nằm trong các tour du lịch. Du khách xuống Miền Nam Thái thường chú ý nhiều đến khu các đảo ăn chơi Phuket, Ko Samui, Ko Phangan... và bỏ qua tỉnh nhỏ này - nhưng đây là điểm đáng dừng chân, mình đã dừng lại 2 đêm, thay vì dự định ban đầu là 1 đêm.

Hôm 16.01, xe từ Bangkok đến PBR khoảng 6.30pm. Cũng may là bến xe chỉ cách khu GH cho dân balo khoảng vài trăm mét, do vậy mình đã vác balo đi lơn tơn về GH Rabieng Rim Nam, nằm bên bờ sông lấy phòng, ăn tối (cho cả bữa trưa chưa kịp ăn) xong lại leo chiếc xe đạp thuê lóc cóc khám phá PBR trong đêm. Chỉ cách BK 160km, PBR thực sự là 1 điểm cần đến, đặc biệt cho những du khách quan tâm đến chùa chiền và đền miếu. Nơi đây dày đặc những đền đài theo nhiều kiến trúc, từ Khmer Thái, từ những hang động đặc biệt với nhiều tượng Phật và mở ở đỉnh hang, những chùm sáng tạo nên vẻ huyền ảo cho các tượng thờ, cung điện cũ, chùa hoàng gia trên đỉnh núi... thật nhiều. Điều lạ là ít được nghe thấy từ trước đến giờ, nhưng khi đến đây bạn sẽ ngạc nhiên với những di tích lịch sử "ngồn ngộn" ở thành phố nhỏ bé này.

17.01.08

Sau 1 đêm lang thang trong thành phố vắng tênh lúc chỉ 8pm, hầu như mình đã xác định được các cung đường và các điểm du lịch cần đến. Sáng 17.01, sẽ đi các hang động trước vì nằm xa nhất, sau đó sẽ đi vòng các chùa, đền đài theo cuốn hướng dẫn vô cùng hữu ích của TAT tặng free.

Động Luang, khoảng sáng giữa động là ánh sáng trời từ trên nóc động chiếu xuống - và rất nhiều hang động như vậy ở PBR

Đường lên Cung điện Hoàng gia hoa champa mọc như rừng, nồng nàn, ngọt ngào đến bức bối trong nắng trưa

Cung điện hoàng gia và chùa Hoàng gia (mô hình cùa Phật ngọc ở BK). Chạm khắc tinh xảo ở 1 cánh cửa của Cung điện Hoàng Gia ở PBR.

Rất nhiều chùa chiền theo nhiều kiến trúc khác nhau ở PBR, đặc biệt là 1 ngôi chùa theo kiến trúc Angkor với những đền đài rất giống và cả những bức tường.

Một cung điện hoàng gia khác ở PBR nhưng đang trong tình trạng sửa chữa và cũng không cho chụp hình bên trong - dù rất đẹp.

Còn ngôi chùa này nổi tiếng với những chạm khắc gỗ qua nhiều thế kỷ

Hình ảnh ngộ nghĩnh của 1 chú học trò, vào làm bài tập ngay chánh điện của một ngôi chùa, chắc để Đức Phật phù hộ em học giỏi hơn.

PBR nhìn từ ô cửa trên đỉnh núi.

Ẩm thực phong phú tại PBR, có những quầy hàng như một bức tranh.

Những hình ảnh ở đây không nói lên nhiều được về vẻ quyến rũ của đền đài của PBR. Khi nào có thời gian lang thang, bằng xe đạp hoặc đi bộ, bạn sẽ cảm thấy không khí đẫm mùi xưa cổ nơi đây, dù cái nắng miền Nam Thái có thể đôi lúc làm nhụt chí bạn tí xíu.

Buổi chiều, mình lại đạp xe ra ngoại thành thăm động Bandai-It. Động này nhỏ hơn Luang nhưng huyền bí hơn vì ánh sáng vừa đủ. Mình là người khách cuối cùng vào thăm (lúc đầu còn bị không cho vào nhưng bà vãi đang dọn dẹp thấy mình xí lô xí là tội nghiệp mới cho vào). Ở bên ngoài chùa là 1 lễ cầu nguyện gì đó với rất đông tín đồ và nhiều quầy hàng ăn uống. Rất tiếc là các món đặc sản của PBR là món ngọt, vốn không hảo, nên mình cũng không thử được. Tối về mình lại ghé khu hội chợ lòng vòng coi chơi. Có gì thích mình cũng chẳng mua vì ra đi chỉ có 1 chiếc balo trên người với quyết tâm là không mang gì thêm hàng hóa gì về. Cũng hay là khi lang thang mình chộp được mấy tấm hình của xóm nhậu lề đường của cư dân trẻ Phetchaburi. Nói nào ngay, nếu đi 2 người mình cũng đã xà xuống đây ngồi chơi rồi nhưng thấy ngồi 1 mình lề đường kỳ quá đành phải đạp xe về quán Sukiyaki Buffet ngồi chơi, rồi lại lòng vòng, rồi về GH, khi giờ Tý đã sang. Chỉ tiếc là ở PBR còn có chợ Sáng, họp vào 3am nhưng vì đạp xe cả ngày trong nắng nóng mệt quá nên mình đành bỏ lỡ, dù có cài báo thức.

Hình ảnh dân nhậu lề đường - giống nhau trên "toàn thế giới".

18.01.08.

Sáng hôm sau, lại lon ton ra bến xe đón xe đi Cha-am, thành phố du lịch còn hoang sơ và vắng vẻ (không nổi tiếng và không bị Tây hóa) của tỉnh PBR. Tới nơi vác balo đi bộ cả cây số ra biển nằm. Thật vậy Cha-am chẳng có gì ngoài bờ biển dài, nhưng cát không trắng, biển không xanh, bờ biển hẹp... được cái là rất sạch và rất vắng. Cha-am chỉ đông vào cuối tuần và đặc biệt "dành riêng" cho dân Thái vì ở đây thiếu các dịch vụ dành cho Tây như scuba diving, ... Dù sao, mình cũng lăn đùng ra đây nằm dài từ sáng đến gần 3pm bù lại những ngày bụi mù trời hoặc chổng mông đạp xe long tong từ nơi này sang nơi khác dưới cái nắng Nam Thái (hic hic) mới lên đường đi Hua Hin, thành phố du lịch, có bãi biển được Hoàng gia Thái chọn là nơi du lịch của tỉnh Pracuap Khiri Khan.

Bãi biển Cha-am, gần giống Vũng Tàu, mình đã thuê ghế bố nằm từ sáng đến chiều đọc sách và uống ... ở đây.

Phần về Hua Hin sẽ viết trong Entry kế tiếp, vì vừa đến nơi là lo đi sao chép hình, check mail và viết blog nên chưa biết nhiều về HH ngoài con đường từ bến xe đến GH (đi bộ đó nha) và đến quán net. Hành trình kế tiếp dự định sẽ rời HH vào ngày mai vì ngoài không khí biển, nơi đây (và các khu du lịch đảo khác của TL) có các loại hình lặn biển, leo núi, kayaking... mà ở VN cũng OK, nên mình sẽ chỉ lướt qua. Dự định sẽ xuống Chumphom, đi tàu đêm sang đảo Ko Tao trước rồi từ đó sẽ sang đảo Ko Phangan, Kosamui nổi tiếng của tỉnh Surat Thani. Sau đó sẽ dừng tại Nakhon Si Thamarat, trước khi thật sự bước vào các tỉnh cực Nam, bắt đầu với Songkhla, (tiếp đến là Hat Yai, thuộc Songkhla), Yala, Pattani, cuối cùng là Narathiwat. Và sẽ sang Kota Bharu của Malaysia bằng cửa khẩu nơi đây.

Mệt và đói quá - tạm dừng ở đây & Have a nice weekend!

(Buồn quá khi lại weekend một mình)!

Không có nhận xét nào: