Thứ Năm, 31 tháng 1, 2008

Ai sang Kam... Lại quay về Kam, nhưng bằng đường khác - Hat Lek, Kroh Koh Kong

31.01.2007

Tưởng rằng sẽ không quay lại Cambodia đợt này nhưng té ra vẫn phải quay lại. Té ra mình tính không bằng trời tính.

Buổi chiều hôm trước 30.01.08, ngồi ở Krabi thật tuyệt. Ngồi ở nhà hàng nổi bập bềnh trên sóng nhìn dòng sông xanh chảy ra cửa biển mênh mang, những dãy núi đá vôi chập chùng, những chú cá nhảy lấp lánh trên mặt nước... hình như là lần đầu tiên mình được thấy. Thế nhưng vẫn phải lên xe đêm đi Bangkok thôi.

Chuyến xe đêm khởi hành lúc 5.30pm, với dự tính là sẽ đến Bangkok khoảng 6am. Lúc đó sẽ đón xe bus đi đến bến xe bắc Bangkok đi Aranyaprathet - con đường ngắn nhất về VN. Thế nhưng không ngờ xe đến Bangkok quá sớm, chỉ 4.30am. Lúc này muốn đi Aran phải chờ đến 6.00am. Trong khi đó, trên đường đi, nằm trên xe lại lôi sách ra đọc, nghiên cứu... về cung đường Bangkok - Hat Lek (Thailand) - Kro Koh Kong (Cambodia) thấy cũng rất lý thú. Hơn nữa, mình cũng đã quá ớn với đoạn đường từ Poipet đến ngã 3 Sisophon (để về Siemriep hoac Battambang). Battambang thì cũng đã đi rồi. Hơn nữa, gọi ĐT về quê nhà nhờ kiểm tra thông tin thì thấy cửa khẩu Hà Tiên hiện hoạt động bình thường. Do vậy, lúc này thay vì chờ ở bến xe thì dự tính là sẽ đi cung đường sau: Bangkok - Chanthaburi - Trat - Hat Lek (Thailand) - Hat Lek (Cambodia) - Kro Koh Kong - Shianouville - Kampot - Kep - Hà Tiên. Lấn cấn nhất là khúc đường Kro Koh Kong - Shianouville - Kampot - Kep vì nghe nói chỉ có 1 tuyến xe chạy vào buổi sáng và phải nối chuyến chứ không có xe chạy thẳng. Một phần nữa là xe bus đi Chanthaburi có chuyến sớm nhất lúc 5.20am. Thế là ra bến xe bus nội tỉnh của Bangkok, kế bên bến xe Nam BK, đón xe bus sang bến xe Đông Bangkok, nằm trên đường Sukhumvit. tài xế và nữ lơ xe rất tử tế, nhất là khi thấy mình đứng lên nhường chỗ ngồi cho 1 vị sư đi khất thực vào sáng sớm, đã xuống xe bus chỉ đường cụ thể (vì phải băng ngang đường vào hẻm) đến bến xe Đông BK. Đến nơi, vừa kịp chuyến xe 5.40am chuẩn bị rời bến. Thế là leo lên xe, lúc này thì chẳng còn suy nghĩ về PA nào cả, chỉ nhắm mắt đưa chân đến Chanthaburi. Bangkok giờ này còn tối đen như mực, và bổng nhiên trời đổ mưa. Đi trong "đêm" mưa bangkok những ngày tháng Giêng, hướng về quê nhà... cảm giác lâng lâng, thật tuyệt.

Đúng ra, mình có thể đi xe bus thẳng từ bangkok đến Trat (tỉnh có cửa khẩu Hat Lek) nhưng theo thói quen "open tour" mình sẽ đi Chanthaburi trước (mất 4.5h). Dừng ở đó, đi 1 vòng thành phố rồi mới đón xe đi tiếp Trat. Rồi đi 1 vòng ở đây nữa mới đón xe đi Hat Lek, từ Bangkok cũng như từ Chanthaburi không có xe đi thẳng Hat Lek, chỉ có xe minibus hoặc song-thẻo đi từ Trat.

Rất hay được ghé Chanthaburi, thành phố có rất đông người Việt với 3 đợt di cư ồ ạt từ VN sang. Đợt 1, từ những năm cuối TK XIX, khi có chính sách về đạo giáo (Công giáo) ở Nam kỳ lúc đó; đợt 2, những năm 1940 thế kỷ trước, chính sách đối với nhân công ở đồn điền; và đợt 3, những năm sau 1975. Thành phố này còn nổi tiếng với việc khai thác ngọc, đá... tuy nhiên vẫn giữ được vẻ yên bình của nó, nhất là ở những khu phố cũ. Không những thời gian như ngưng đọng ở đây về kiến trúc, nhà cửa... mà còn về cuộc sống. Mình lang thang ở đây hơn 1.5h, thành phố cũng nhỏ, nhưng mình cũng không định đi nhiều, chỉ thẳng tiến trên trục đường chính hướng ra bờ sông, đi dọc theo con đường bờ sông ngắm phố cũ, với những căn nhà cũ, những cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ như ở miền quê Việt, những người đàn ông lớn tuổi tụ tập chơi cờ trong xóm, những ngôi nhà có hàng rào đầy hoa bao bọc như những công viên thu nhỏ, những ngôi chùa vắng... và cả 1 nhà thờ rất đẹp bên kia sông... rất yên bình. Người dân ở đây rất vui vẻ, các cửa hiệu ở đây cũng ngộ ngộ, ví dụ như những cửa hàng bán xe gắn máy trang điểm cho những chiếc xe của mình bằng những bông hoa, dải ruy-băng trông thật ngộ. Và sau hơn 1.5h, leo lên xe đi Trat, lòng cũng còn nuối tiếc.

Đường phố nhỏ với những căn nhà cổ ở Chanthaburi

Sáng kiến che nắng của cư dân Chanthaburi, ngộ nghĩnh quá

Những người lớn tuổi đang đánh cờ, uống trà trong xóm

Nhà thờ bên kia sông với kiến trúc rất đẹp

Sông nhỏ ven thành phố

Chùa vắng trong hẻm nhỏ ở Chanthaburi

Những ngôi nhà với vườn và hàng rào đẹp như những công viên thu nhỏ

Cửa hàng xe máy trang điểm cho xe

Bến xe Chanthaburi

Đến bến xe Trat, thay vì vào thành phố đi 1 vòng và đón xe minibus nội tỉnh nằm trong thành phố đi Hat Lek nhưng bến xe Trat nay vừa sửa xong, rất lớn và có xe đi Hat Lek ở đây luôn. Thế là leo lên xe đi luôn vì thấy cũng hơi trễ trễ và trời cũng nắng quá, nên lười. Hẹn dịp khác, nhưng có lẽ hơi khó!

Bến xe ở Trát và Platform đi Cambodia border

Xe chạy xuyên qua những cánh rừng, hơn 1.5h mới đến Hat Lek, cửa khẩu nằm ngay bên bờ biển với cảnh quan rất đẹp. Hải quan Thái vui vẻ làm thủ tục, free. Hải quan Kam thì lại khác!!! Lúc trước, có đề cập việc không muốn đi sang Kam vì mất 25$ tiền visa thì ở đây phải mất 40$ # 1.200baht - không nhận tiền $ lẫn Riel, chỉ nhận baht Thái. Đúng là tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa, mình đã từng qua nhiều cửa khẩu của K, mất từ 20-25$ mà ở đây mất gần gấp đôi! Không muốn đi thì quay lại. Đã vậy thủ tục lại rất lèng èng... Rất bực mình mấy anh Kam này nhưng đành phải chịu.

Trước đây từ cửa khẩu Hat Lek này, muốn vào Kro Koh Kong phải đi thuyền nhưng từ tháng 4, 2002, Thailand đã viện trợ xây 1 cây cầu chạy thẳng đến Kro Koh Kong. Từ hat Lek đến KKK mất khoảng 7km. Leo lên xe ôm của 1 thanh niên Kam, biết nói tiếng Việt, đã từng ở Tân Châu "làm ăn" 3 năm nhưng không thành công nên quay về cố hương. Trên đường đi, anh chàng cứ dụ dỗ mình đi mua ngọc, mua đá... nhưng dụ ai chứ dụ mình thì chỉ có nước lỗ vốn!!!

Con đường về Kro Koh Kong chạy dọc theo bờ biển. Biển lúc ẩn lúc hiện, xanh ngắt. Cây cầu cũng thật hoành tráng. và như vậy, mình đến Kro Koh Kong lúc 2.30pm, đến ngay nhà nghỉ gần bến phà, bên bờ biển và có "sea vew"! Cũng đã quá mệt vì nóng và bụi (vấn nạn bắt buộc phải gặp khi bạn đi sang Cambodia), thế là mình dừng ngay ở đây, gột rửa bụi mang từ Thailand sang và lên nhà hàng nhìn ra biển ngồi, cho bữa ăn đầu tiên trong ngày!!!

Nghỉ ngơi ở nhà hàng bên bờ biển cho đến khi nắng dịu mới xuống đường lại. Kro Koh Kong đầy bụi đỏ, như tất cả các huyện xa của Cambodia. Thị trấn nằm ngay bên bờ biển nhưng bãi biển không đẹp lắm. Ngay cả công viên có trồng cỏ nhưng lớn không nổi, chỉ thấy cỏ cháy vàng phủ bụi đỏ. Đi 1 vòng thành phố / hay thị trấn xong là trời tối và đường cũng rất tối. Thị trấn yên bình, hiền hòa, vắng lặng và có phần nào buồn tẻ. Tối đến là chẳng thấy ai trên đường và đường cũng rất tối. Ở Cambodia điện rất đắt đỏ do vậy mọi thứ liên quan đến điện đều tiết kiệm. Ngay cả khi mình đi đến khu hội chợ của thị trấn thì đu quay được thực hiện bằng sức người, thay vì bằng mô-tơ. Thật là ngộ. Ngay phía trên thị trấn, băng qua công viên là khu hội chợ và cũng là chợ đêm của Kro Koh Kong, với những hàng quán ngay trên bờ kè sát biển. Đi mỏi chân, mình ghé vào ngồi, nghe biển rì rào, trong bóng đêm. Ngồi một lát trời lại đổ mưa, thế là chạy nhanh về GH, leo lên nhà hàng ngồi tiếp đến khuya. vào ngủ sớm, chuẩn bị cho hành trình dài dằng dặc ngày mai. Ghé Kro Koh Kong dịp này cũng là điều ngẫu nhiên rất tuyệt vì nếu chuyến này không đi, mình cũng chẳng biết có dịp nào mới đến được đây, 1 nơi chưa hề nghe đến trước chuyến đi này chứ nói gì lên kế hoạch thăm viếng.

Cửa khẩu Hat Lek - Kro Koh Kong, bạn có nhìn thấy quốc kỳ của 2 quốc gia

Biển tại Kro Koh Kong, bãi cỏ (khô) trước nhà nghỉ, cũng là bãi biển; cầu tàu...

Hoàng hôn ở Kro Koh Kong

Các trò chơi muôn đời ở các hội chợ Lào-Thái-Kam: ném phi tiêu bong bóng, ném thau...

Trò đu quay này được quay bằng tay, để tiết kiệm điện (anh chàng đừng giữa đó là người quay)

Các em bé theo dõi quy trình làm bánh với 1 ánh mắt thật thích thú, điều này khó còn gặp ở các thành phố - và bạn có thấy quy trình làm bánh?

Các bé đang chơi trò chơi cũ kỹ - hình chộp ở nhà kế bên khi đang ngồi trên sân thượng của quán bar

Cầu qua biển, khánh thành tháng 4, 2002. Hình chụp tối hôm trước lúc lang thang, hẹn sáng hôm sau quay lại nhưng không kịp.

Tuyến xe bus hiếm hoi ở Kro Koh Kong, tuy có ghi tuyến đi Kampot nhưng khi mình hỏi thì chưa có, phải đi nối chuyến

Trung tâm Anh ngữ với cái tên thật kêu tại Kro Koh Kong, nhưng có rất nhiều bạn trẻ đang theo học

Cư dân trẻ của Kro Koh Kong tương lai

Chào Kro Koh Kong, hẹn gặp ở Phnom Penh

P/S: Điều bâng khuâng nhất của mình trong suốt buổi chiều là việc tính toán sẽ đi tiếp đến Phnom Penh để về Tây Ninh hay sang Shianoukville để sang Kampot, rồi Kep, đi 49km nữa để đến cửa khẩu Hà Tiên để về SG. Thời gian đi từ Kro Koh Kong đến Phnom Penh và Shianoukville thì ngang nhau, khoảng 5-6h, phần còn lại thì rất khác và rất phụ thuộc vào tuyến xe. Giá mà đi được đường này thì quá hay nhưng sau khi trao đổi với nhân viên nhà nghỉ (tiếng Anh rất tốt) và xét tình hình đường đất ở đây, mình đã chọn đường về Phnom Penh, tuy nhàm chán. Hỗ trợ cho quyết định này là Tết, quá cận ngày rồi chứ nếu còn nhiều thời gianmi2nh sẽ đi đường kia, chắc chắn. Và quyết định này là đúng đắn, điều này được chứng thực trong hành trình từ Kro Koh Kong về Phnom Penh trong ngày mai, mà sau này đi mới biết.

.

.

.

Entry cũ:

31.01.2007

Tuong rang se khong quay lai Kam dot nay, nhung te ra van quay lai. Te ra minh tinh khong bang troi tinh.

Buoi chhieu hom 30.01 ngoi o Krabi that tuyet, ngoi o nha hang noi, nhin cua bien meng mang mo phia xa, nhung day nui da voi chap chung, voi nhung chu ca nhay lap lanh tren mat nuoc hinh nhu la lan dau tien minh trai nghiem. The nhung van phai len xe dem di Bangkok thoi.

Chuyen xe dem khoi hanh luc 5.30 voi du tinh cua minh la se den BK khoang 6am, don xe sang ben xe Bac TL di Aran, sang Poipet - con duong ngan nhat ve VN. The nhung xe den BK qua som, 4.30 - va cung tren duong di, suot may tieng nghien cuu ve cung duong Hat Lek (Thai Lan) - Kro Koh Kong (Kam) thay cung ly thu. Hon nua, minh qua on voi doan duong tu Poipet den nga 3 Sisophon (va ve Siemriep) cung nhu Battambang thi da di roi. The la thay vi len xe bus den ben xe Bac BK, minh lai don xe bs di ben xe Dong BK va len duong di Chanthaburi, chuyen xe 5.40, luc troi con toi den va mua roi tren duong pho Bangkok nhung ngay thang Gieng - cam giac that tuyet.

Dung ra, minh co the di thang tu BK den Trat (tinh co huyen Hat Lek) nhung theo thoi quen open Tour, minh di Chanthaburi truoc (4.5h) sau khi di mot vong thanh pho roi moi don xe di tiep Trat, roi tu do moi don xe minibus di tiep Hat Lek.

Cung hay, Chanthaburi la thanh pho co rat dong nguoi Viet, voi hon 3 dot di cu, tu nhung nam cuoi TK XIX (voi chinh sach ve dao Thien chua vao luc do), sau do la dot nhung nam 1940 (chinh sach don dien) va dot sau cung 1975. Thanh pho nay con noi tieng voi ngoc... minh cung di lon ton duoc hon 1.5h, cung hay. Va len xe di tiep Trat.

Den Trat thi thay vi vao thanh pho de di mot vong, thay troi nong, nang qua va san co chuyen xe di Hatlek the la minh nhay len xe di luon, khong kip di mot vong, cung tiec. Hen dip khac.

Xe chay hon 1.5h den cua khau Hat Lek - Koh Kong. Truoc day, tu CK nay vao sau dat Kam phai di thuye, nhung tu Tang 4, 2002, da co 1 cay cau do Thailand vien tro xay dung, the la mat 7km vao den trung tam Koh Kong. (Nhung dung la tranh vo dua, gap vo dua, hai quan K o day vo cung ca chon, mat 40$ cho visa du khap noi tren dat Kam minh di chi co gia la 20+.

Cua khau nam ngay ben bo bien that hay va con duong vao Koh Kong cung vay, chay doc suot bo bien xanh ngat. The la minh ve den thi tran bien Koh Kong vao khoang 2.30, khong di dau noi nua vi qua nong (duong di rat tot). Ra nha hang cua GH, ngay mat bien ngoi choi den chieu, tam rua xong lai di ado 1 vong thanh pho. Mai den toi, ra bo bien ngoi choi da xong lai ve nha hang cua GH ngoi tan huong khong khi yen binh, vang lang (va nhieu phan buon te) cua thi tran bien nay tiep. Cung hay, vi neu chuyen nay khong di, chac cung chang bao gio co dip den tri tran nho, hien hoa, yen binh va cung day bui (nhu bao thanh pho khac cua K) nay.

Va deu bang khuang trong suot buoi chiue la viec tinh toan duong di ve Phnom Penh de ve Tay Ninh hay sang Sihnoukville roi sang Kampot, den Kep roi chay them 49km toi cua khau o Ha tien roi moi sang Ha Tien, ve Rach Gia, roi moi ve SG. Gia ma di duoc duong nay thi cung hay nhi!

Không có nhận xét nào: