Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2008

Ai sang Kam... Kuala Terengganu - thành phố biển nhiều màu mè

Viết cho ngày hôm qua 26.1.2008, ngày không thuê GH mà ngủ trên chuyến xe đêm từ Kuala Terengganu đi Melaka.

Sáng hôm 26.01.08, dậy sớm đi lòng vòng Kota Bharu và quyết định sẽ tiếp tục dọc xuống vùng bờ biển phía Đông Malay xem thử thế nào. và do vậy, chọn Kuala Terengganu, được giới thiệu là thành phố còn nhiều hoang sơ, và là thành phố thứ 2 sau Kota Bharu về việc giữ "nề nếp" Hồi Giáo - và đó cũng có lẽ là việc 2 thành phố này không tạo cảm giác thân thiện, ngay cả so với những tỉnh mang tiếng là Hồi giáo quá khích ở Nam Thái lan.

Cũng có 1 cửa sông và biển, cũng có con đập nhân tạo, hơn Narathiwat rất nhiều về những tòa nhà hoành tráng, những phiên chợ đông đúc nhưng K.T thua xa thành phố nhỏ TL về sự hiền hòa và thân thiện, vẻ thanh bình (không đề cập đến những gì ẩn sau đó), cũng như sự mến khách. Chưa kể là đã gặp khó chịu từ lúc chưa rời bến xe Kota: Con nhỏ đội khăn mặt mày khó chịu báo là hết vé, chỉ còn chuyến 5.00pm đi Kuala.Terengganu làm mình chạy lòng vòng, hỏi tới hỏi lui các hãng xe khác, cuối cùng 1 người trong hãng đó dắt mình lại chính quầy đó thi nó thanh minh là còn vé, người ta vừa trả. Mà có trả gì đâu, vé xé từ cùi và lên xe thì trống trơn. Do vậy, mình quyết định sẽ chỉ lang thang từ trưa đến tối để lên chuyến xe đêm đi Melaka, không dừng lại ở K.T

Ngày hôm đó cũng ra sông, ra biển ngồi, nhưng chẳng có feeling gì. Chỉ may những phút cuối ngồi ở 1 NH người Hoa ở bãi biển gặp quán vui vẻ, đi ra bến xe cũng hơi tiếc. Đã vậy gặp "thằng" bán vé lừa đảo, xém nữa mình hụt chuyến xe là chơ vơ ngoài bến xe đêm luôn! (Lúc sáng hỏi nó nói là có xe đêm đi Melacca chuyến 9.30pm, hơn 8pm mình ra thì kiot nó đóng cửa. Hỏi kế bên thì nói hãng đó không có xe đi Melaka). May mà cuối cùng cũng leo lên chuyến xe 8.30 được, để sẽ đến Melaka vào khoảng 6am sáng.

Terengganu nổi tiếng với các hòn đảo, nhưng vì mình đã có "kinh nghiệm" với các đảo bên TL và cũng muốn tiết kiệm thời gian gần Tết nên quyết định không đi đảo nữa. Đến bến xe Kuala Terengganu, việc đầu tiên là gửi hành lý tại quầy, kiểm tra thông tin về xe đi Melacca xong thẳng tiến ra hướng biển, cũng là khu China Town. Đường nắng quá trời, mình lại định hướng sai đi nhầm 1 đoạn, nên lúc ra tới dãy nhà hàng bên bờ sông (cũng là cửa biển) là quá mệt. Đã vậy, mới hơi trễ 1 tý nhưng chẳng còn gì ăn. Thế là cảm giác bực bội tăng lên. Biết vậy, đứng lên đi khu China Town và tham quan các công viên, nhà thờ HG... và sau cùng ra bãi biển ngồi dưới gốc dương... cho relax và cho bớt stress.

Cũng NH ngay bờ sông, cửa biển ... nhưng sao không thấy thích. ở KT

Cầu tàu và bến tàu

Cửa ngõ vào China Town; nhà trong Chinatown mình thấy rất thích các "cửa" nối các ngôi nhà tạo thành hẻm giữa phố.

Chùa Hoa, Ho Ann Kiong từ đầu TK XIX vừa được (hay bị) trùng tu. Các họa tiết trong chùa.

Đến các nhà thờ Hồi giáo và cung điện hoàng gia...

Chợ ở KT.

Vào chợ, chỉ thích mấy cái khuôn bánh thuẫn, chợt nhớ quê xưa

Xem các ảnh dưới đây bạn sẽ hiểu vì sao mình gọi KT là thành phố nhiều màu mè

Lang thang khắp nơi, xong vào chợ chơi. Cũng chẳng có gì lạ ngoài vài thứ đồ ngọt mình vốn không hảo. Xong lại tiếp tục xuôi hướng biển đến NH Ocean ngay trên bờ biển. Cũng may là mình đến được nơi này, điểm duy nhất mình cảm thấy hứng thú trong thời gian ngắn ở K.T.

Nhà hàng Ocean nhìn ra biển. Biển cũng đang được làm những con đê chắn sóng

Ngồi chơi ở Ocean, gần 7.30 mình lại cuốc bộ về bến xe KT. Đến nơi thì kiot sáng nay mình hỏi vé đóng cửa, xe Transnasional hết vé. Cuối cùng mình ra đại chuyến xe Transnasional chuyến 8.30pm hỏi tài xế thì được cho lên ngồi chỗ của phụ xe, ghế đầu tiên luôn. OK, 1 kinh nghiệm nhỏ nhé. Xe chạy từ 8.30 đến Melaka lúc hơn 6am, nhưng trời còn rất tối, phải ngồi ở bến xe chờ trời sáng. Giờ này mà đi kiếm phòng trọ có mà bị chửi, còn vác balo đi lơn tơn chơi thì kiệt sức rồi, không nổi nữa sau 1 đêm ngủ chập chờn trên xe.

Không có nhận xét nào: