Thứ Năm, 24 tháng 1, 2008

Ai sang Kam... "Vượt biên" thành công sang Kota Bharu

25.01.2008

Đến được Kota Bharu không phải đơn giản. Lần sau các bạn đi "bụi đời" cần chú ý là: Ở các cửa khẩu bây giờ, cảnh sát / hải quan luôn yêu cầu phải trình bày vé khứ hồi hoặc vé đi ra khỏi nước của họ, ngay cả TL cũng vậy nhưng Malay thì khó hơn và Sing là khó nhất. Những thông tin này cũng vừa cập nhật, lần sau, chắc trong túi lúc nào cũng phải có sẵn vé bay từ KL, Sing, Bali.. về VN, mai mốt không đi, trả lại mất 10% thôi.

Ở Kota Bharu cũng vậy, cũng bị hạch hỏi, nhưng cũng xong. Một điều lạ là 3 ngày ở các vùng bạo động, DT không có roaming quốc tế, net thì 7pm đóng cửa, nên cũng lo lo, lỡ có chuyện gì khẩn cấp biết làm sao. May vừa tới biên giới là có mạng di động của Malay, máy đầy những tin nhắn và cuộc gọi nhỡ phải gọi về VN gấp, tốn 1 đống tiền (--> Just kidding).

Đến nơi, chờ 1 lát thì xe bus tới. Trước đó đi đổi tiền (vì bên Malay đổi tiền hơi khó và không chấp nhận đồng $ như ở các nước kháctrong trường hợp bất khả kháng) và hơi ngạc nhiên, mấy năm trước 1$ đổi được 4R còn bây giờ chỉ 3.1R. Xe chạy từ cửa khẩu đến bến xe mất gần 2h. Bến xe KB thấy khá phức tạp, không xứng với tầm cỡ của Malay. Xác định được hướng đi xong, vác balo lên đường, giữa đường đói bụng quá tấp vào 1 quán Ấn làm bữa cơm trưa "hoành tráng" đầu tiên trên đất Malay. Sau đó về GH, thuê phòng xong, quăng đồ, thuê xe đạp lên đường đi lòng vòng KB. Đường sá ở KB theo như bản đồ không rõ ràng như bên Thái nên phải mất tương đối nhiều thời gian mình mới định hướng được. Sau đó thì tương đối OK, chuyển qua giai đoạn 2 là tham quan vì còn sớm, các điểm đó còn mở cửa. KB cũng rất nổi tiếng với các Thánh đường Hồi giáo vì nơi đây được xem là "Hồi giáo" nhất Malay.

Bữa trưa đầu tiên tại Malay, hoành tráng trên lá chuối và không có bia nhé!!!! Cứ nhìn cái ly và so sánh, bạn sẽ thấy nó hoành tráng cỡ nào.

(Cung điện cũ)

Một số nhà thờ, đền đài tại KB (chiếc xe đạp nhỏ ở góc đó là mình thuê đó! 5R/ngày, bây giờ 1US$ # 3.1R thôi, lúc trước là 4R).

Các em bé Malaysia bên song cửa nhà thờ.

Các ngôi nhà gỗ cổ rất đẹp ở Kota Bharu.

Kota Bharu cũng có sông, có cầu nhưng sao mình không thấy đẹp, không bị hút như ở Narathiwat, Songkhla...

Ở đây, ghế trong công viên cũng "Hồi giáo"! - làm theo hình trăng khuyết, như trên nóc các nhà thờ HG

Đi lòng vòng xong quay lại GH tắm rửa, lên net... gần 8pm mới ra đường lại. Đi kiếm 1 quán vừa có chỗ ngồi OK vừa bán beer thật khó, đành phải lựa chọn theo thứ tự ưu tiên thôi. Buổi tối KB thật nhộn nhịp, hơn ở Thái nhiều. Để ý 1 lúc mới biết: mọi người đang chuẩn bị cho Tết! Bây giờ mới trực nhớ: "tết tết tết đến rồi". Suy nghĩ bắt đầu chao đảo rồi.

Ở KB, muôn biết quán nào có bán beer hay không (rất khó kiếm) hãy nhìn vào các poster trong quán. Quảng cáo Guiness dựa theo Thư pháp style quá "art". Bữa khuya của mình đó.

Sáng hôm sau dậy đạp xe đi lòng vòng nữa, thấy cũng chẳng có gì mới liền quay về GH lấy đồ đạc ra bến xe mua vé đi Kuala Terengganu vì muốn đi tiếp dọc bờ Đông Malaysia. Con nhỏ Hồi giáo bán vé (có chụp hình) nói hết vé chuyến 10am, chỉ còn chuyến 5pm. Hỏi lòng vòng mấy chỗ khác, nhờ người khác dẫn quay lại nó thì nó lại nói còn vé, vì người ta mới trả. Khỏi cần nói cũng biết nó xạo và khi lên xe càng thấy rõ, xe trống hơn 1/2. Như vậy, cảm giác về sự không thân thiện (phần nào dối trá) bắt đầu gặp ở đây (và sau này còn nhiều nữa, trên đất Malay. Thây kệ, đi chơi có chuyện này chuyện khác, "take it easy" cho lâu già.

Nữ thí chủ Hồi giáo ba xạo tại quầy vé, bến xe Kota Bharu

Thế là lên xe đi Kua Terengganu, thành phố biển nhiều màu mè, cách Kota Bharu hơn 3h.

.

.

Entry cũ: Tạm dừng ở đây nhé. Hành trình trên đất Malay chưa xác định nữa vì hôm nay cũng là 18 Tết rồi, đọc 1 số blog Việt viết về Tết, tự nhiên thấy nhớ Tết quá, mà trước đây thì muốn "ra đi bỏ lại con đường"!!! Đúng là lòng người khó hiểu, khó hiểu!!!

Không có nhận xét nào: