Thứ Ba, 29 tháng 1, 2008

Ai sang Kam,... Ngược Alor Setar, Kuala Perlis, dừng Satun, bôn ba Trang, Krabi, xe đêm BK

30.01.2008

Ngày 29.01.08 cũng là 1 ngày dài. Buổi sáng lòng vòng từ rất sớm ở Penang. Trưa lên xe đi Kuala Perlis, thay vì đi thẳng (đến 12.30 mới có xe) đã nhảy lên chuyến xe đi Alor Setar chạy lúc 11.30 - vì sợ sang Thailand trễ sẽ không kịp chuyến xe đêm về BK. Đến Alor Setar, lại đón chuyến xe local bus khác chạy tiếp sang Kangar, rồi từ đó đón taxi đi Kuala Perlis. Thường, khách đến KL chỉ để đón phà đi Langkawi, còn mình đến để đi theo tàu đánh cá, chở hàng sang Thailand, ngay cả LP Malaysia cũng không đề cập tuyến đường này mà nhờ đọc kỹ LP Thái nên mới biết cung đường này. Sau khi làm thủ tục chỉ có 1 mình mình) chờ chuyến tàu (nói đúng hơn là ghe chở hàng) đến 4pm chạy sang Thailand, trên tàu có 3 khách, mình và 2 người chủ hàng!!!

Đến Thái, sau khi 'cãi nhau" với mấy tên xe ôm chèn ép, mình vác balo đi lơn tơn (7km về đến Satun) ra đường, cũng dự tính là sẽ đón xe ôm ngoài bến, thì vừa may có 1 anh cư dân trẻ của Tháiland đã dừng xe lại và kêu mình lên xe ngồi và cả suốt chuyến đi cũng chỉ trao đổi 2 từ Satun & Thank you. Từ đất Malay nhiều bực bội, sang Thailand thấy khác hẳn, hơn nữa khi về đến Satun, thành phố nhỏ, dễ thương, và cũng hơi trễ trễ, thế là quyết định ở lại đây 1 đêm, mai sẽ đi dọc đến Trang, Krabi dừng lại ở từng nơi trước khi về BK thay vì chạy thẳng từ Satun đi BK. Nói nào ngay, dịp quay lại để đi cũng không dễ.

Đêm trôi qua với nhiều thú vị. Sáng dậy sớm đi lòng vòng lên xe đi Trang, mất gần 3h, đến nơi chỉ kịp đi 1 vòng ngắn và uống Kopi "nổi tiếng" của Trang lại lên xe đi tiếp, đến Krabi lúc 3pm. Ở đây mình có nhiều thời gian hơn vì đến 6pm (có thể trễ hơn) mới lên xe đi BK, 12h. Do vậy, sẽ đến cửa biển, leo lên chiếc "old floating restaurant" ngồi uống bia nhìn thủy triều lên xuống, như LP gợi ý.

Krabi quá đẹp, dù mình chỉ ở đất liền chưa ra đảo, còn nổi tiếng hơn. Dòng sông xanh biếc chảy ra biển. Rừng ngập mặn xanh um bên kia sông. Núi đá vôi mờ mờ xa... Chưa bao giờ mình được ngồi nhìn cá nhảy lấp lánh trên mặt sông xanh trong nắng chiều vàng rực, thật ấn tượng. Bao bọc bởi núi đá vôi, rừng ngập mặn, sông và biển... không khí trong lành ở Krabi dễ chịu đến mức nếu không có Tết chắc mình đã ở lại thêm 1 ngày tại đây. Ngồi ở Floating restaurant mà không muốn đi một tý nào cả, đến mức cuối cùng xém chút lỡ chuyến xe cuối đi BK.

Trên dòng sông này, cá con nhảy lấp lánh trên mặt nước

Núi đá vôi nhiều hình dáng xa xa

Rừng ngập mặn bên kia sông, bãi cát từ từ nhô lên khi triều xuống

Đi xe tuk-tuk ra bến xe chung với các em bé Thái đi học về, chúng thật vui và dễ mến

Như vậy, tối nay sẽ từ Krabi lên BK và hành trình kế tiếp chắc lại phải đi Aran để sang Kam, hoặc Siemriep hoặc Battambang (đến nơi sẽ tính) vì đi các đường kia dài quá, mất nhiều thời gian mà chưa chắc OK. VD như, từ BK lên đến Ubon mất 9-10h, mà chỉ có xe chạy ban ngày, hơn nữa, từ Pakse sang Komtum 2 ngày mới có 1 chuyến xe, nếu bị lỡ...!!! Còn về đường Hat Lek, Ko Kong thì cũng phải quay lên Phnom Penh vì đường đi từ Shianouville về đến Kép để sang Hà Tiên rất vất vả, không rõ ràng và chỉ có một chuyến xe mỗi ngày...

Như vậy, chắc có lẽ cũng còn ít thời gian cho các entry, sẽ viết tiếp trong Tết, ở SG.

Gửi lời chào từ Krabi, thành phố của đảo và đảo bên bờ Tây Tháilan.