Thứ Năm, 17 tháng 1, 2008

Ai sang Cam, xuôi Thái, sang Malay - Lop Buri, Ayuthaya, Bang Pa-ing

14.01.2008

Đến Bangkok, chuyển hướng một tý: thay vì xuôi thẳng xuống Nam Thái Lan như dự định, thì lại ngược lên miền Trung Thái (như cách gọi bên đó), đến kinh đô cũ Ayuthaya (mà đã bị hụt bao nhiêu lần), thêm vào đó, đọc thấy rằng gần đó còn có Lopburi, thành phố gần AYT, từng được xem là kinh đô thứ 2 của Thai, khi AYT bị đe dọa bởi các cuộc chinh chiến của Hà lan, có 1 lịch sử phát triển từ rất lâu (TK VI) trước cả AYT, do vậy sẽ đi LBR, sang AYT sau và sau đó sẽ ghé thăm Bang Paing, nơi có cung điện hoàng gia. Chuyến đi này thật xứng đáng, AYT "hoành tráng" hơn những gì bạn có thể tưởng tượng về kinh đô huy hoàng một thời này. Vì lý do này đã dừng ở AYT đến 2 đêm, thay vì chỉ 1 đêm như dự định ban đầu, mà vẫn còn muốn ở lại nữa.

Từ Bangkok đi Lopburi cũng đơn giản, khoảng gần 1.30h. Buổi sáng, bạn đi xe ôm hoặc xe bus ra bến xe Bắc Bangkok mua vé, cứ mỗi 20p có 1 chuyến. Lopburi bên cạnh các di tích lịch sử, còn nổi tiếng nhất TL là thành phố của khỉ. Cung điện, đền đài cũ nằm trong khu phố cổ, nằm cách biệt khoảng 1.5km so với bến xe và khu phố mới. Và nơi đây từng đàn khỉ ngang nhiên sinh sống và "quậy phá" trong sự ưu đãi của người dân Thailand. Lopburi từng 1 thời nằm trong đế chế Khmer từ TK X cho đến TK XIII, và do vậy đến những TK sau đó, các kiến trúc đền đài ở đây vẫn còn mang dấu ấn kiến trúc Khmer. Chúng ta sẽ cùng tham quan một số hình ảnh tại Lopburi nhé. Thời gian dừng lại của mình ở đây không nhiều, chỉ trong 1 ngày, nhưng cũng rất may là tranh thủ đi gần hết các di tích ở đây, hầu như còn giữ nguyên vẹn vẻ hoang tàn đổ nát hơn là đã được khôi phục lại như ở Ayuthaya.

Trước tiên, chúng ta xem hình khỉ, đang làm trò khỉ nhé.

Sự phối hợp giữa cũ và mới

Một ngôi đền theo kiến trúc Hindu / Khmer tại Lopburi: Prang Sam Yot

Ngôi đền hoang phế nhất tại Lopburi, hầu như chưa hề tái tạo

Và ngôi đền bề thế nhất tại Lopburi Wat Pra Si Ratana Mahathat, nếu không tính đến hoàng cung cũ. Nếu nhìn không kỹ qua các bưu thiếp, cũng rất dễ làm với 1 khu đền đài khác tại Ayuthaya.

Kinh thành cũ (đóng cửa vì không phải ngày tham quan) và Một số đền đài, chùa chiền khác tại Lopburi.

Những cây hoa Dã anh đào rực rỡ phô phang sức sống trong các khu đền đài xưa cũ thật đẹp.

Chùa mới tại Lopburi.

Lopburi là 1 điểm dừng thú vị vì tên tuổi hầu như chưa được nghe thấy trước đây. Tuy nhỏ nhắn và không hoành tráng như Ayuthaya, Lopburi có 1 vẻ yêu kiều cổ kính rất riêng, nhất là những khu đền đài di tích nằm lẫn trong phố nhỏ thay vì nằm riêng biệt và hoành tráng như ở Ayuthaya hoặc các nơi khác. Đất Thái còn rất nhiều điều thú vị thay vì chỉ là Bangkok - Pataya. Ở Lopburi, buổi trưa vắng ngồi nhìn ra sân nắng của nhà hàng White House Garden nhâm nhi Phad Thai cay nồng với Singha dịu mát hoặc lang thang trong các khu đền đài vắng vẻ, dưới bóng dã anh đào hay trong hương hoa Champa nồng nàn mê hoặc quả là cảm giác khó có được nhiều lần trong đời.

Buổi chiều ra đường đón xe bus để ra bến xe Lopburi đi AYT thì tình cờ gặp lại chiếc xe lúc sáng. Nhận ra khách quen, anh lơ xe dặn bác tài chở thẳng mình đến bến xe đi Ayuthaya. Leo lên xe đi gần đến AYT thì bị sang xe, té ra xe này chỉ đi Bang Pa-in thôi (mà mãi sau này mới biết vì hôm đó còn chưa hề nghe đến Bang Pa-in), nhưng cô lơ xe rất tử tế, dắt mình ra đường và đón xe cho mình đi AYT xong mới quay lại xe.

Dự định ban đầu là đến AYT trước khi hoàng hôn buông để tham gia tour ngắm hoàng hôn trên sông nhưng lại không kịp. Cả 2 chuyến xe đi từ Lopburi sang AYT đều là xe bus địa phương chứ không phải xe liên tỉnh nên dừng rất nhiều nơi để đón và trả khách. Do vậy khi đến Ayuthaya thì trời đã gần tối. Tuy vậy, ngay trên con đường đi, nhìn những khu di tích bên đường và cả từ ở rất xa, mình đã biết AYT rất hoành tráng. Quả thật như vậy. Đến AYT, vào cả 2 GH gần bến xe bus là Tony's Place & PU GH đều đã hết phòng, vừa lúc có cô chủ của SK GH ghé đó chơi và giới thiệu về nhà trọ của mình. Thật may vì nhà trọ SK này và cô chủ cùng ông xã rất dễ thương. Về tới GH xong, thuê xe đạp tót ngay lên xe, với lời dặn dò của cô chủ quán trọ: "Đừng qua sông, vì buổi tối không an toàn". Mình cũng chẳng ngại lắm, nhưng thực ra cũng không dự định qua sông vì thành phố AYT cổ nằm gọn trong lòng 3 con sông, phần mới xây dựng bên kia sông chỉ là khu đô thị mới, cũng chẳng có gì để tham quan. AYT rộng, do vậy phải vòng tới vòng lui 2-3 lượt mình mới bắt đầu định hướng được. Và thế là bycicle tour bắt đầu, cho đến gần 9pm mình mới dừng lại ra night-market ở bến sông ăn tối. Sau đó là đạp xe đi tiếp, tìm hiểu đường đi và xác định của cung đường, điểm đến cho ngày mai, rồi lại vào quán bar dành cho cư dân trẻ địa phương ngồi tiếp, đến hơn 12pm mới về.

Ayuthaya rất đẹp và sẽ có 1 entry riêng dành cho thành phố này. Chỉ sơ lượt là ngày hôm sau mình đạp xe đi tham quan hầu hết các điểm du lịch chính của AYT, từ sáng sớm đến 5pm. Buổi trưa về book tour vòng quanh AYT bằng đường sông và có buổi trưa thật thú vị bên nhà hàng ven sông Baan Khun Phra. Chiều 5.30pm về, leo lên ghe, 1 mình 1 ghe mới oai chứ đi lang thang 1 vòng AYT gần 1.30h. Về tắm rửa xong lại đi đạp xe đi 1 vòng AYT bằng con đường vành đai, mất 60p. Như vậy mình còn oai hơn anh chủ quán trọ, khi mình hỏi 1 vòng đường bộ quanh AYT bao nhiêu km để ước chừng thời gian thì ảnh nói: Tuy là người ở đây nhưng chưa bao giờ chạy xe (máy) hết 1 vòng! Không chỉ đạp xe một vòng, sau khi đi xong mình còn vòng lại cái quán có món lẩu nướng Sukiyaki yêu thích, nằm trong hóc bà tó, chỉ dành cho dân địa phương. Chủ quán nói mình là người VN đầu tiên ghé quán này và cũng là khách du lịch nước ngoài đầu tiên ghé! Quá đã luôn. Ăn nhậu hoành tráng (dù chỉ một mình ban đầu và tham gia hội nhậu Speak English by hand) xong, lại lòng vòng ghé quán bar và cứ thế đêm trôi.

Một vài hình ảnh về Ayuthaya, rất nhiều hình ảnh khác sẽ được cập nhật trong 1 entry khác.

Ayuthaya, 1 số đền đài lộng lẫy trong đêm.

Ấn tượng mạnh không phải là những đền đài mà là hình ảnh 1 người dân đem thức ăn cho chó hoang

Và trong quán bar xài đèn hột vịt trên bàn!

(Trong Wat Ratburana) Hình ảnh bộ rễ cây ôm khuôn mặt Đức Phật - bạn có thể thấy ở đâu?

Wat Ratburana lộng lẫy trong nắng sớm

Wat Thammikarat

Wat Pra Si Sanphet nổi tiếng với 3 tòa Chedi. (Bạn muốn biết các tòa Chedi này cao bao nhiêu thì nhìn vào người đàn ông giữa 2 tháp nhé).

Wat Mongkhon Bophit với tượng phật lớn nhất Thái Lan.

Những chú voi lạc loài trong kinh thành Ayuthaya hoang phế ...

... và những chú voi lang thang cõng người trên hè phố

Một số đền đài trong phố

I

Wat Chai Wattaranam nằm yên bình bên bờ sông, lộng lẫy trong nắng chiều, sau ngàn năm vẫn vậy.

Tượng Phật nằm

Nhà thờ hiếm hoi ở AYT, nhưng rất đẹp - Nhà thờ St Joseph, nằm bên bờ sông

Tour trên sông (theo bản đồ, các dòng sông biểu thị màu xanh ôm vòng AYT),

... với rất nhiều chú kỳ đà nước bự chà pá bơi trên sông

Hoàng hôn trên sông.

Món lẩu Sukiyaki và người Thái yêu âm nhạc - đừng nói là mình không tham gia gõ chén đũa nhé.

16.01.2008

Sáng sớm hôm sau, chia tay quyến luyến 2 vợ chồng chủ quán trọ, hẹn gặp lại... và vác balo đi bộ ra bến xe. Thay vì đi thẳng AYT về Bangkok, mình lại đổi hướng, ghé Bang Pa-in rồi mới từ đó về BK, đi Phetchaburi ngay trong ngày. Biết là sẽ lập cập vì di chuyển quá nhiều (chưa kể khoảng thời gian từ bến xe Bắc sang bến xe nam Bangkok) nên đã phải lên 1 kế hoạch về thời gian tương đối chặt.

Bang Pa-in là điểm phát sinh. Lúc ở AYT, "lê văn Tám" với chủ trọ cũng như lúc rỗi rãi đọc sách trong quán bar, mình quyết định ghé nơi đây, với 2 điểm du lịch nổi tiếng là Cung điện Hoàng gia và 1 ngôi chùa được xây dựng theo kiến trúc Gothic của nhà thờ. Nằm cách AYT 20km, Bang Pa-ing là 1 thành phố nhỏ, con đường chính dẫn đến Palace và ngay bên kia sông là Wat Niwet Thamaprawat. Từ AYT, bạn có thể đi thuyền đến BPI, và mình cũng gặp lại cô lái đò ngày ôm qua đưa mình đi 1 vòng AYT, hôm nay đưa khách đi BPI, lại "8", nhưng vui.

Các hình ảnh đẹp về Bang Pa-ing, cung điện Hoàng gia và chùa theo kiến trúc Gothic..., sau khi xem những gì xưa cũ của Lopburi, AYT, xem cái gì mới mới 1 tý cho thay đổi không khí nhé.

Các kiến trúc đẹp trong cung điện hoàng gia ở Bang Pa-in, kiến trúc đẹp nhất (cung điện chính, theo Chinese Style) lại không cho chụp hình bên trong.

Nếu không được giới thiệu trước, bạn có nghĩ đây là 1 ngôi chùa? Nhất là với kiến trúc lộng lẫy như hình bên dưới.

Nhưng với hoa ưu đàm trong chùa này thì chắc bạn sẽ biết ngay là 1 ngôi chùa phải không.

Điều đặc biệt quyến rũ du khách viếng chùa còn là phương tiện qua sông độc đáo và miễn phí, chiếc cáp treo vận hành bằng tay của chùa dành cho khách thập phương - hấp dẫn phải không?

Và thêm các sản phẩm thủ công rất khéo tay trước bến sông nữa chứ. Những chiếc đèn kéo quân nhờ sức gió làm từ vỏ lon, mỏng manh và chạy suốt đêm ngày.

Như đã đề cập, dù rất muốn ngồi ở chùa, bên bến sông chơi thật lâu nhưng không được vì thời gian rất chặt chẽ. Thế là phải ra bến xe về Bangkok. Về đến bến xe Bắc Bangkok, thay vì đi xe ôm hoặc taxi như mọi lần thì lần này hỏi thăm tuyến xe bus về bến xe Nam Bangkok. Thế là được 1 tài xế taxi tận tình dắt ra đến xe bus và hướng dẫn cụ thể, chỉ tốn 20baht thay vì đi xe ôm ít nhất cũng mất 300baht (đã đi rồi) - chưa nói đến taxi. Đến bến xe nam Bangkok, vừa kịp chuyến xe rời bến lúc 4.00pm, thế là leo tót lên xe. Từ BK đi Phetchaburi mất gần 2.5h, đủ thời gian nghiên cứu về đường đi nước bước ở thành phố bắt đầu cho miền Nam Thailand. Hẹn gặp các bạn ở Phetchaburi, 1 bất ngờ thú vị mới trên bước đường lãng du Nam Thái nhé.

.

.

.

Entry cũ: Đến Bangkok, chuyển hướng một tý: thay vì xuôi thẳng xuống Nam Thái, ngược lên Central (như cách gọi bên đó), đến kinh đo cũ Ayuthaya mà bị hụt bao nhiêu lần, thêm vào đó, đọc thấy rằng Lop Buri còn là kinh đô trước thời AYT, do vậy sẽ đi LBR, sang AYT và ghé thăm Bang Paing, nơi có Palace hoàng gia. Chuyến đi này thật xứng đáng, AYT hơn những gì bạn có thể tưởng tượng về kinh đô huy hoàng thời đó. Vì lý do này mình đã ở AYT đến 2 đêm, thay vì chỉ 1 đêm như dự định ban đầu. Bạn xem thử 1 vài hình ảnh nhanh về các danh lam này nhé.

(Bạn muốn biết các tòa Chedi này cao bao nhiêu thì nhìn vào người đàn ông giữa 2 tháp nhé và các hình bên dưới cũng vậy).

Và sau đó, 16.01.08, từ AYT lên xe xuôi Bang Pa-ing, dừng lại ở đây 1 buổi lang thang vào cung điện Hoàng gia, đi cáp treo sang thăm ngôi chùa độc đáo (theo kiến trúc nhà thờ) cho đến quá trưa, lên xe về bến xe Bắc BK, đi xe bus về bến xe Nam Bang kok và xuôi xuống Nam Thái, dừng lại ở Phetchaburi. Một điểm dừng nhiều thú vị, rất đáng để bạn đi.

Các hình ảnh đẹp về Bang Pa-ing, cung điện Hoàng gia và chùa ..., sau khi xem những gì xưa cũ, xem cái gì mới mới 1 tý cho thay đổi không khí nhé.

Bạn có nghĩ đây là 1 ngôi chùa?

(Entry này sẽ còn được tiếp tục cập nhật về nôi dung và hình ảnh).

Không có nhận xét nào: