Thứ Ba, 8 tháng 1, 2008

Ai sang Kam, xuôi Thái, sang Malay - Bất ngờ ở Kompong Thom!

Xin chào!

Lại rời Sài Gòn vào những ngày đầu tháng Chạp, đúng ngày 1.12AL (08.01.08), quyết tâm "dứt áo" ra đi, bỏ lại sau lưng những cuộc nhậu nhẹt triền miên của những ngày hội hè năm cùng tháng tận. Ngày khởi đầu hành trình sang Kam cũng không thật sự dễ, vì tính ham vui và những cuộc hẹn... cứ làm lùi dần ngày đi.

Đêm hôm trước, chia tay hơi bị lề mề, sáng hôm sau, chuẩn bị hơi chậm chạp - cũng một phần vì quá mệt, thế là đến gần 9am mới ra Phạm Ngũ Lão, dự định là sẽ đi chuyến 9.00am. Nào ngờ vé đã hết. Thế là phải lang thang ở khu Tây Balo đến 11.30am xe mới khởi hành và đến gần 6pm xe mới đến Phnompenh, coi như là mất tiêu một ngày - theo như dự định là sẽ đến Siemriep hoặc Battambang (tùy theo tình bình ở bến xe) để sang Thailand sớm. Thực ra thì kế hoạch cũng đã gần bị thay đổi trên đường đi, vì 2 lý do: mỗi lần qua Kam phải mất tiền visa 24$ (20$+dịch vụ phí) nên kỳ này sẽ phải khám phá Kam nhiều hơn, cho bõ công; lý do thứ 2 là lúc ngồi trên xe đọc kỹ hơn LP Kam, "phát hiện" ra các cung đường rất hay nên cũng sẽ không đi thẳng SR hay BTB mà sẽ chuyển sang hướng khác. Dự định mới là sẽ đến Kompong Thom, đi tham quan các di tích tiền Angkor hoặc cùng thời với Angkor nhưng ở các vị trí hẻo lánh khác...vừa được phát hiện gần đây, rồi sau đó mới xuống Siemriep để đi Dòng sông ngàn Linga, Núi Phnom Kulen, tạt ngang sang Angkor nếu có thời gian (vì đợt trước đã đi rồi) và sau đó mới đến Poipet, sang Thailand, xuôi Nam Thái... (thực ra, đây cũng chỉ là kế hoạch dự tính với nhiều khả năng thay đổi vì đường xá xe cộ bên Kam không đoán trước được). Do vậy, lúc dừng chân xuống PP, "lương tâm" cũng không đến nỗi cắn rứt nhiều lắm vì cái tội lề mề sáng nay, mà phải suy tính đêm nay "làm" gì?

Đêm đầu tiên "xa nhà", ở Phnompenh một mình lần này, tiêu chí được đưa ra là phải lòng vòng các khu phố để nắm rõ các khu vực, định hướng các chốn "ăn chơi"... để thuận tiện cho những lần sau ghé PP. Nói chung là mục đích đã đạt được trong thời gian từ 6pm đến 12pm. Nếu lấy đại lộ Monivong, chợ Central Market làm mốc là mình sẽ định hướng được các khu vực cần đi tại Phnompenh. Khu ăn chơi bờ sông, đường Sisowath Quay thì càng rành hơn nữa. Một chiến tích cần kể đến là mình đã đi bộ dọc đường Sisowath Quay này lên đến tận cầu Hữu Nghị (Nhật Bản tài trợ) vòng về, khoảng 8km hơn. Và sau đó là vô "các" quán bar dọc sông uống Angkor. Tiếc một chút, khúc sông này là Tonle Sap chứ chưa phải Mékong, dù rất gần đoạn hợp lưu. Đoạn hợp lưu 2 sông gặp nhau và chảy xuôi về Việt (khoảng qua Cung điện Hoàng gia một tý) thì không có hàng quán để ngồi. Đành chịu, đành bỏ sở thích luôn muốn ngồi bên dòng Mekong uống bia, nhìn nước xuôi về quê nhà. Các hàng quán dọc bờ sông này thì đầy Tây Balo, đi lại đứng ngồi nhởn nhơ. Bên kia đường, công viên, bờ cỏ, đê sông thì chủ yếu là dân địa phương ra hóng mát, tương đối sạch sẽ và lịch sự, chứ không nhốn nháo như các bãi nhậu ở ven bờ các dòng sông Việt, sông Hàn - Đà nẵng chẳng hạn.

Cầu Hữu Nghị trong đêm, giữa cầu. Khi định chụp hình, anh cảnh sát trực cầu (có súng to và dài!) cứ nhìn nhìn, đành phải chụp lén.

Chỉ chụp hình cái hội chợ xanh xanh đỏ đỏ với các trò ném bong bóng như thế này cũng đã bị anh bảo vệ chạy ngang qua đường không cho, huống chi là cái cầu Hữu Nghị "quan trọng" như vậy!!!

Sáng hôm sau, chuyến xe đi Kompong Thom khởi hành lúc 7am. Không có xe đi KPT mà đi chung với xe đi Siemriep và xuống nửa đường. Thật là "bất công" khi từ PP đi SP 310km chỉ có 18.000r, trong khi đi KPT chỉ 165km lại đến 16.000r, nhưng cũng đành chịu - vì lúc đầu không tin, tưởng bị chém, nên đã check với 2 công ty khác nhau, GST và Sorya, the same! Thế là lên xe, đi gần 4h mới đến KPT (có nghỉ khoảng 0.5h), khoảng 11am, nghe nói là có thể đi shared-taxi nhanh hơn, khoảng 2.5h, cùng giá nhưng chật chội hơn. Xe vừa dừng lại tại KPT, đặt chân xuống đất là leo tót lên chú xe ôm đi khu di tích Pre-Angkor, Sambor Preikuk, chưa kịp thuê nhà nghỉ mà đeo luôn cái balo to đùng, nặng trịch. Sambor Prei Kuk, cách trung tâm KPT 28km, trên 1 con đường đầy bụi đỏ, được xem là di tích ấn tượng nhất trong nhóm di tích tiền Angkor. Nơi đây ngày xưa là kinh đô của Vương triều Chenla trong thế kỷ VII, cũng là nơi các vương triều Angkor sau này học hỏi các kinh nghiệm để xây dựng các đền đài, cũng như tiếp tục tu bổ nơi này. Rất nhiều nhà khảo cổ cho rằng trong tương lai, dù không hoành tráng hơn Angkor, khu di tích với hơn trăm đền đài này sẽ được xem trọng hơn hiện nay (xưa cũ hơn Angkor...). Kiến trúc nơi đây khác với Angkor là bằng gạch chư không phải đá. Tuy nhiên, có những điêu khắc (mới hơn), những linga, yoni bằng đá (được cho rằng làm và bổ sung sau)... chứng tỏ nơi này vẫn được chăm sóc và xây dựng tiếp tục. Rất khác với Angkor, nơi này thật vắng vẻ và yên bình. Tất cả các đền đài đều nằm trong 1 khu rừng, nơi cũng có nhiều cuộc chiến "tương tàn" giữa cây và đền đài, như ở Taphrom, Angkor.

Cổng vào Prasat Sambor Prei Kuk đơn sơ.

Các em bé HDV tự nguyện tại SKK, các bé nói tiếng Anh rất khá và là HDV để bán các hàng lưu niệm.

Một trong hơn 100 ngôi đền nằm rải rác ở Sambor Prei Kuk.

Và đây là ngôi đền lớn nhất, có tên là Prasat Tao, Đền Sư tử với 2 bức tượng sư tử, bằng đá, gần như còn nguyên vẹn, được làm từ TK VII - thật kỳ bí. Bạn có thấy 2 chú sư tử thật oai hùng?, chủ nhân blog này có chụp mấy tấm hình cạnh đó và thấy mình thật bé nhỏ, hèn mọn!!!

Dưới đây là đường vào 1 khu đền đài khác, bạn có thấy các bức tường đổ nát. Đây là bức tường gạch nhưng trong khu này còn có 1 bức tường đá nữa.

Những cái cổng tầng tầng lớp lớp thật ấn tượng.

Và dù bị thời gian tàn phá, vẫn dễ dàng nhận ra các đường nét điêu khắc tinh xảo từ TK VII.

Các Yoni và Linga của những thế kỷ sau (Linga đã bị lấy hoặc hủy hại hầu hết). Sự tàn phá mất mát ở đây góp phần không nhỏ bởi bom đạn Mỹ và những cuộc chiến tranh sau đó. Còn nhiều dấu tích hố bom trên mặt đất cũng như ở các đền đài.

Tượng thờ thần Shiva (?)

Và đây là cuộc chiến sinh tử giữa cây cối và đền đài, như Ta Phrom ở Angkor.

Bạn chú ý nhé, đây là 2 ngôi đền khác nhau nằm rất xa nhau. Nghe nói là còn có rất nhiều "cuộc chiến" nữa trong rừng sâu hơn nhưng không vào tham quan kịp.

Chiều về lại trung tâm Kompong Thom, ghé nhà trọ tắm rửa (bụi không tưởng tượng nổi, quần áo đỏ quạch) sau đó đi ăn (sáng giờ chưa ăn gì vì trong đó không bán gì cả) và bắt đầu lang thang phố phường KPT, ngắm hoàng hôn trên sông Stung Sen và thăm chùa.

Sông Tung Sen chảy ngang qua Kompong Thom, từ chiều, đến chiều muộn, đến đêm buông.

Chiều về trên sông đẹp và yên bình, tiếc là thời gian ít mà ham hố lại quá nhiều, vừa muốn ngắm sông, thăm chùa, lang thang vào làng mạc... nên chắc đã bỏ lỡ nhiều khoảnh khắc đẹp.

Chùa Vat Kompuong trong những tia nắng muộn màng cuối ngày. Cấu trúc cũng như các điêu khắc đơn giản hơn các chùa ở Thái, Lào.

Các em bé trong 1 xóm ven sông, rất dễ thương với khách lạ.

Hội chợ ở Kompong Thom, vẫn có trò phóng phi tiêu bong bóng, gặp khắp nơi nơi...

Buổi tối ở Kompong Thom buồn hiu hắt. 8pm là các hàng quán (cũng chẳng là bao) bắt đầu dọn dẹp đóng cửa. Đi lang thang ngược lên hướng ban chiều một khúc thì thấy ồn ào và đông đúc, thì ra là 1 hội chợ (có kèm với sự kiện gì đó vì thấy giới thiệu một vị có vẻ là quan chức ra phát biểu một bài). Số mình đi đâu cũng gặp hội chợ hay bây giờ người ta tổ chức hội chợ mọi nơi mọi lúc. Có điều HC ở đây cũng tẻ nhạt quá nên lòng vòng 1 tý mình quay về ngủ - vì có muốn đi đâu, làm gì cũng chẳng được - cả KPT chẳng có lấy 1 quán cà phê thì biết làm gì bây giờ, hả trời!

Thế là xong ngày thứ hai trên đất Kam. Trên đường đi Sambor Prei Kuk, đã trao đổi với chú xe ôm và lên kế hoạch cho chuyến đi Koh Ker và Prasat Preah Vihear 3 ngày rất ấn tượng. Và 3 ngày này sẽ toàn ở trong rừng hoặc các làng mạc thôn xóm không có điện chứ đừng nói gì đến Internet. Thế là chia tay các bạn trong 3 ngày nhé. Sẽ gặp lại tại Siemriep hoặc Bangkok.

(Sẽ giữ nguyên những copy của entry cũ, viết trên đường đi. Vì nhiều lý do, nên lúc thì có dấu, lúc không, lúc dài, lúc ngắn... nhưng đây cũng là những gì ấn tượng nhất được viết vào thời điểm đó.)

Xin chao!

Lai roi Saigon nhung ngay dau thang chap 1.12 AL (8.1.08), dut ao ra di, bo lai nhung cuoc nhau trien mien cua nhung ngay hoi he nam cung thang tan. Hanh trinh sang Cam khoi dau tuong doi kho nhoc vi tinh ham vui cu lam lui dan ngay ra di.

Nhu nhung kho khan gap trong dot truoc ve viec xu ly, upload hinh anh... cung nhu ve noi dung (dai dong) chu kip chuan bi ky, cac entry nay chu yeu cung cap hinh anh. Entry hoan chinh se thuc hien khi ve lai VN (va khong di nhau).

Vi le me, sang 8.1.08 gan 9am moi ra ben xe, du tinh se kip di chuyen 9am, nao ngo het ve, the la lang thang o khu balo den 11.30 xe moi khoi hanh va den 6pm moi den Pnom Penh. Coi nhu mat tieu mot ngay. Tren duong di, nghien cuu ky them tai lieu, cong voi tinh tha tiet kiem, phai tra 24$ tien visa muon duong di ngang qua Cam thi phai xai cho xung dang. The la KH thay doi,se khong di thang Siemriep nua ma dung lai o Kompong Thom, di tham quan cac di tich Pre-Angkor (vua phat hien gan day, sau Angkor) sau do moi di vong xuong Siemriep, di tham dong song 1.000 linga, nui Phnom Kulen, Angkor va sang Poi Pet, Aran (Thai) de xuoi tiep Nam Thai. KH du tinh la nhu vay, viec thuc hien khong chac lam vi xe co, duong dat ben K khong doan truoc duoc.

Dem dau tien o PP xem nhu chi danh cho viec di long vong xac dinh cac huong... de thuan tien cho nhung lan sau. Nhu vay, lay DL Monivong va Cho Central Market lam moc la minh khong bi lac nua roi. Chien tich lan nay cua minh la dadi bo tu Cung dien Hoang gia len den cau Huu nghi (Nhat Ban-K) vong ve, khoang 8km. Chi vay, con lai la vo quan bar ben bo song ngoi uong Angkor. Tiec la khuc song nay la Tonle Sap chu khong phai Mekong. Doan tu Nga 3 2 song gap nhau va chay ve VN (khoan tu Cung dien Hoang gia) thi khong co quan de ngoi, danh chiu.

Cau Huu Nghi trong dem. Khi chup hinh, anh canh sat truc cau (co sung to, va dai) cu nhin nhin, danh phai chup len.

Sang hom sau, chuyen xe di Kompong Thom khoi hanh luc 7am. Khong co xe di KPT ma di chung xe di Siemriep. That la bat cong, tu PP di SR 310km chi co 18.000r, trong khi do di KPT chi co 165km lai len den 16.000r. Danh chiu, luc dau khong tin nen da check voi 2 cong ty van tai GST va Sorya, "the same". Xe den KPT khoang 11am, hoi cham vi co dung lai doc duong, nghe noi di "shared taxi" nhanh hon 2.5h ma thoi. Vua dat chan den noi la leo tot len xe om den khu di tich Sambor Prei Kuk, cach KPT 28km tren con duong day bui. Sambor Prei Kuk duoc xem ladi tich an tuong nhat trong nhom Pre-Angkor, noi day xua la kinh do cua Vuong trieu Chenla vao dau the ky VII va la noi cac de che Angkor da hoc hoi cac kinh nghiem de xay dung Angkor sau nay. Rat nhieu nha khao co cho rang trong tuong lai, khu di tich nay se duoc xem trong hon hien nay (xua cu hon Angkor...). Kien truc noi day khac voi Angkor la bang gach chu khong phai da. Tuy nhien, nhung net dieu khac, nhung Yoni, Linga thi deu bang da (duoc cho rang da duoc xay dung va bo sung sau do) chung to rang khu den dai nay van duoc cham soc va xay dung tiep tuc.

Mot trong hon 100 ngoi den nam rai rac trong Sambor Prei Kuk.

Den nay goi la den su tu voi 2 tuong su tu duoc lam tu TK VII. That ky bi, ban co thay buc tuong chu su tu that oai hung. Chu nhan cua blog co chup may tam (nhung khong post) thay minh that nho be khiem nhuong!!!

Duong vao mot khu den dai khac, ban co thay buc tuong do nat, day la buc tuong gach, nhung trong khu nay con co nhung buc tuong da nua.

Nhung cai cong tang tang lop lop that an tuong.

Va cho du bi tan pha theo thoi gian ban co nhin ra cac duong net dieu khac tu TK VII.

Cac Yoni va Linga (Linga da bi lay mat hoac pha huy, chi con lai Yoni). Su tan pha o day co su gop phan khong nho do bom My, con rat nhieu ho bom va den dai bi tan pha do bom My o day.

Va day la cuoc chien giua cay va den dai (nhu Ta Phrom o AngKor).

Ban chu y nhe, 2 ngoi den nam o rat xa nhau bi cay "xam chiem". Co the con nhieu nua trong rung nhung khong vao chup hinh kip.

Chieu ve di lang thang ngam hoang hon tren song va tham chua.

Song Stung Sen chay ngang qua KPT. Tu chieu den chieu muon, den dem.

Chieu ve tren song dep, tiec la minh ham ho qua, vua muon ngam song vua muon vieng chua nen chac bo lo nhieu khoanh khac dep khac.

Chua Vat Kompuong trong nhung tia nang muon mang cuoi ngay. Cau truc cungnhu artwork don gian hon cac chua o Thai, Lao.

The la xong ngay dau, hanh trinh ke tiep se rat an tuong va co the la se khong vao net duoc trong khoang 3 ngay, vi vao trong rung. Rat mong som gap lai chien huu.

Không có nhận xét nào: