Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2008

Indonesia - Banda Aceh, vươn lên từ bạo loạn, động đất và sóng thần.

5.33pm - 20.07.2008 Banda Aceh, đang chờ xe đêm quay về Medan để bắt đầu hành trình xuôi nam Sumatra.

Như vậy, sau hơn 12 tiếng đồng hồ đêm qua, mình đã đến Banda Aceh lúc gần 9am sáng nay. Hành trình đã lên là sẽ lang thang Banda Aceh trong ngày, chỉ trừ khi nào cực kỳ hấp dẫn mới dừng lại. Có nghĩa là phải thêm 1 ngày 1 đêm nữa vì chỉ có thể đến và rời Banda Aceh bằng xe đêm thôi. Đi xe ban ngày, ngồi 12-13 tiếng vừa mất thời gian vừa rất khó chịu. Đi đêm, tranh thủ chợp mắt cũng đỡ. Vừa tiết kiệm thời gian vừa tiết tiệm tiền bạc. Đi chơi bụi là phải làm thế - cho nó ra vẻ. Nhưng sau khi lang thang, thấy có lẽ 1 ngày cũn đủ nên quyết định sẽ quay về Medan ngay trong ngày, đúng hơn là trong đêm.

Rất ngạc nhiên với Aceh và đặc biệt thành phố Banda Aceh này. Năm 2004, Aceh không chỉ chịu nạn với sóng thần mà còn bị trận động đất trước đó. Con số thương vong của riêng Banda Aceh đã là 61.000 người. Còn cả vùng còn nhiều hơn rất nhiều. Chỉ với 4 lò hỏa táng tại Banda Aceh, đã hỏa táng hơn 100.000 người của vùng. Tuy vậy, với gần 4 năm qua, Banda Aceh đã gần như trở lại bình thường. Không được như Phuket về sự hồi sinh, nhưng sự hồi phục của B. Aceh thật đáng kinh ngạc, nhất là với quốc gia nghèo như Indonesia.

Thời gian cho entry này không có nhiều và internet ở đây rất chậm nên không hy vọng sẽ truyền tải được nhiều hình ảnh cũng như những câu chuyện về Banda Aceh. Entry sẽ được bổ sung sau này. Đây là việc phải làm chứ không phải hứa suông. Coi như ngày hôm nay mình đã đi được hết những điểm trong gide-book đề nghị và còn hơn thế nữa, mình mò đến những làng chài xa xôi, nơi vẫn còn những dấu tích của tsunami cũng như lang thang đến cả quán cafe nổi tiếng của người địa phương. Nói chung là đi hết khả năng có thể, vì biết rằng, khả năng quay lại vùng đất dễ mến này là rất khó.

Đúng Banda Aceh rất dễ mến, như ở Narathiwat... chứ không phải "dễ sợ" như mọi người vẫn nghĩ. Đó là cảm nhận của riêng mình). Người dân ở đây rất hiền hòa và sẵn lòng giúp đỡ người lạ, không cần yêu cầu mà rất tự nguyện. Điều này mình bắt đầu gặp trên đất Indonesia, sau khi rời khỏi Medan đến các vùng xa.

...

Chuyến xe rời Banda Aceh đêm nay sẽ đến Medan khoảng 7am. Sau đó mình phải đi xe bus đến Parapat, mất 5h nữa rồi mới chuyển sang đi phà qua làng Tuk Tuk của "đảo" Samosir, vùng hồ Dunau Toba nổi tiếng của Sumatra. Sẽ ở lại đây ít nhiều tùy hứng thú và điều kiện (!). Theo dự định, mình còn hơn 15 điểm nữa phải đi, chưa kể đường đất, tàu phà... trong vòng hơn 20 ngày nữa. Do vậy, phải tính toán kỹ. Có thể vùng Java hoặc Bali sẽ lướt qua (hơi ngược đời) nhưng vì khả năng quay lại các vùng này cao hơn.

Chúc một tuần mới tốt đẹp, làm việc hưng phấn, ăn chơi vui vẻ.

Không có nhận xét nào: