Thứ Năm, 31 tháng 7, 2008

Indonesia - Thú vị Yogyakarta, gặp chút Huế, chút Angkor, chút Vatphou!

Yogyakarta, 8.30pm, 31.07.2008

Ngày thú vị ở Yogya (tên ngắn của Yogyakarta), sau khi vừa rời đêm Prambanan, chạy xe máy bén khói về đến Yogya gần 8pm. Chỉ cái tội là không chỉ ham ngắm hoàng hôn buông trên di tích hoang tàn của ngàn năm trước mà còn ngồi chờ đến tối mịt, giữa những tháp ngàn xưa... mới về, lạc đường.

Đêm qua, chuyến tàu 8pm từ Bandung đến Yogya lúc 4.45am, sau 1 đêm vật vờ trên ghế tàu. Đã quen lệ, vác balo ra ghế dành cho khách chờ tàu ngồi, đọc sách chờ sáng mới lê thân đi kiếm nhà trọ. Đi tàu cực thật, mai mốt đi xe ngủ dễ hơn. Nhưng hành trình Bandung-Yogya đi xe đến rất sớm, khoảng 2am (vì đích cuối là Surabaya chứ không phải Yogya). Biết làm gì lúc đó hở trời, nhất là bến xe ở Indonesia không an ninh như ở Thái, Philippines. Đến khu nhà trọ balo (cũng may rất gần ga), hầu hết chưa mở cửa. Lại thang thang tiếp, cuối cùng chun vào 1 Losmen gặp chủ nhà rất dễ thương. Điều ngạc nhiên là tối nay lại gặp 1 thằng ku người Pháp, mà đã gặp, tám với nó từ Lake Toba, qua Bukittinggi... sau đó bỏ xa cả khúc Jakarta (nó đi máy bay 1.5h, mình đi xe 48h (hic)), Bogor, Bandung... bây giờ gặp nó ở đây. Nó rủ đi uống bia mà mình từ chối, nói tao phải lên net. Hẹn gặp nó sau!!! Vì biết chắc rằng nếu không tranh thủ, với thành phố du lịch - "có vẻ du lịch nhất Indonesia từ đầu đến nay, hơn cả Jakarta" - mình sẽ có rất ít cơ hội cập nhật thông tin nếu quá ham dzui. Mà chắc tối nay cũng vậy (!) vì đã 8.30pm rồi mà vẫn chưa ăn tối. Ngoài kia Bintang, Bali Hai... đang réo gọi ầm ĩ, sắp hết Happy Hour rồi!!! (Mà bữa giờ, chưa giới thiệu thêm mấy "em" này với các bạn phải không?)

Quay lại. Sở dĩ entry có tựa đề trên là vì ở tại Yogya, đi thăm khu phố cổ, điện Hoàng Gia (Sultan), ngồi nghe "nhã nhạc cung đình" Gamelan cả buổi... thấy giống giống Huế. Về cung điện thì không bằng, vì đây chỉ là của Sulta, nhưng họ làm du lịch rất tốt. Về gamelan thì hơn hẳn. Dàn nhạc bình thường 60-80 nhạc công, sáng nay có 20 người, nhưng mà nghe miễn phí!!!

P7310160 by you.

P7310078 by you.

P7310163 by you.

Trong Kraton (Dinh Sultan)

P7310156 by you.

P7310115 by you.

P7310139 by you.

P7310102 by you.

Dàn Gamelan với 2 nữ ca công xinh đẹp

Sau đó, trong thành phố, còn đội nắng đi thăm chợ chim, lâu đài nước,bảo tàng... đến khi về lại nhà hàng, rửa mặt, thấy giống tắm biển vì mồ hôi đọng thành muối cả lớp trên mặt!

P7310006 by you.

Trong phố, còn bà cụ bán đồ ăn gói trong lá chuối

P7310011 by you.

Mô hình trong bảo tàng rất giống thật

P7310179 by you.

Chợ chim, bán đủ thứ ngoài chim, cả kỳ nhông, kỳ đà

P7310195 by you.

P7310203 by you.

Water Castle, đường hầm, ngày xưa là kênh bí mật để di chuyển khi khẩn cấp (chưa kiểm định, nghe tám chứ không phải từ HDV)

Sau đó, chiều về thuê xe máy chạy đi Prambanan, 1 di tích lịch sử nổi tiếng của Indonesia, cũng đã được xếp hạng Unesco Herritage từ lâu. Những ngôi đền ở Prambanan được xây dựng từ TK 8-10, lúc Đạo Phật-Hindu còn mạnh ở đây. Những yếu tố về kiến trúc của các đền đài tại Prambanan cũng được tìm thấy ở Nepal, Ấn độ. Sau thời kỳ huy hoàng đó, Prambanan bị chìm vào quên lãng khi vua dời kinh đô sang Đông Java (Prambanan ở Trung Java). Sau đó lại bị động đất làm hư hại, cộng thêm sự tàn phá của những kẻ săn tìm báu vật. Và gần đây nhất là trận động đất vào 2006 cũng làm hư hại thêm 1 phần. Và đáng kể nhất là vì lý do này, hầu hết các di tích được rào lại, để bảo vệ và tránh nguy hiểm cho du khách... làm mình phải đứng ngoài hàng rào, "chảy nước miếng"!!!

Cả 1 buổi chiều lang thang trong khu đền đài, thấy cũng vĩ đại như Angkor, tuy kiến trúc và cách bố cục có khác. Điều làm mình rất hứng chí là được ở lại ngắm hoàng hôn (phải đi gửi xe ở nhà dân vì khu du lịch 5.30pm đóng cửa) và ngồi đến tối mịt. Chợt nhớ hôm nào lang thang đến Vatphou (Lào) lúc tối sầm vì mải mê chạy về từ Chongmek (Thailand). Khu di tích đóng cửa, quăng xe, nón bảo hiểm ngoài (ở VN là mất hết), leo rào vào trong Vatphou "tham quan". Hôm nay cũng vậy. Nhưng dù sao, hôm ở Vatphou cũng có bạn đồng hành, còn hôm nay thì 1 mình, cũng hơi leo teo.

P7310263 by you.

Prambanang, theo bạn thì giống Angkor hay giống kiến trúc Champa hay giống kiến trúc Lana của Ayuthya?

P7310245 by you.

P7310242 by you.

P7310297 by you.

Những họa tiết ở các đền đài ở P, khác với Angkor, không thấy Apsara hén!

P7310298 by you.

P7310332 by you.

P7310378 by you.

Hoàng hôn ở Prambanan, gợi nhớ Vatphou tối thui hôm nào

...

Chắc phải hẹn các bạn hôm nào mình cập nhật tiếp. Mất gần 1.30h vừa gõ, vừa chép hình, vừa xử lý hình mà vẫn không đến đâu hết. Đói bụng quá. Mà netry này, nếu viết kỹ chắc mất vài tiếng nữa vì Yogya rất hay, mình cũng không ngờ.

Sáng mai, theo kế hoạch là sẽ dậy sớm 5am khởi hành đi Borodubur, 1 di tích lịch sử Unesco khác, 42km cách Yogya để đón bình minh ở đó. Tham vọng là vậy, nhưng mọi việc còn tùy thuộc vào đêm nay!!!

Không có nhận xét nào: